Nói chung, Việt nam cần phải phân biệt rõ: Xây dựng ngành công nghiệp đường sắt cao tốc hay xây dựng đường sắt cao tốc. Hai cái này không phải là một. Muốn xây dựng ngành công nghiệp ĐSCT thì trước hết tập trung vào chuyển giao công nghệ, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nhân lực, và nghiên cứu tự chủ thay thế. Sau khi có 1 căn cơ nhất định mới đầu tư đường sắt cao tốc. Làm như thế này rất khó, tốn kém và cần thời gian rất dài.Tùy thôi anh ơi!
Vay nhưng là loại hình thức vay! Vay ODA thì phải chịu chứ vay thương mại mắc gì không đặt điều kiện??
Nếu lí do thị trường VN quá bé thì cụ í phải nói là không đời nào bọn bán nó chuyển giao công nghệ, chứ không phải mỗi thằng TQ.
Còn nếu chỉ đầu tư đường sắt cao tốc thì nên đầu tư vào quy hoạch, xây dựng, mua tàu và vận hành, mục tiêu là đưa vào hoạt động càng nhanh càng tốt để người dân có phương tiện đi lại, tạo doanh thu và kích thích kinh tế. Chứ cứ lăn tăn vào chuyển giao công nghệ rồi phải xây dựng 1 loạt ngành từ đầu (luyện kim, cơ khí, cơ điện, điện tử vv) thì 30 năm nữa chưa chắc đã có tàu đi.