[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,187
Động cơ
268,530 Mã lực
Có kít mà 25 tỷ $ , nói nhằng, không cần có có kiến thức chỉ cần nhìn vào chi phí các dự án của các nước khác đã và đang làm là chính xác nhất, không cần thằng nào tư vấn cả.

Lãnh đạo đất nước họ không dễ bị lừa đâu, nếu chỉ có 25 tỷ $ thì họ sẵn sàng bỏ ra 100 tỷ $ làm 6000 km khắp đất nước luôn.
Ừ tôi thì cụ cho là gì cũng được. Nhưng Bộ Kế hoạch đầu tư thuê Arup (à mà cụ có biết Arup là gì không ạ?) kết luận 25 tỷ mà cụ bảo là nói nhăng thì mời cụ ngồi lên cho thẳng ông người, ngồi ngay ngắn nhận của tôi 2 lạy ạ!
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Ừ tôi thì cụ cho là gì cũng được. Nhưng Bộ Kế hoạch đầu tư thuê Arup (à mà cụ có biết Arup là gì không ạ?) kết luận 25 tỷ mà cụ bảo là nói nhăng thì mời cụ ngồi lên cho thẳng ông người, ngồi ngay ngắn nhận của tôi 2 lạy ạ!
chết cười với cụ này =)) .
 

Baltika 9

Xe tải
Biển số
OF-807274
Ngày cấp bằng
7/3/22
Số km
362
Động cơ
14,887 Mã lực
Tuổi
49
Ừ tôi thì cụ cho là gì cũng được. Nhưng Bộ Kế hoạch đầu tư thuê Arup (à mà cụ có biết Arup là gì không ạ?) kết luận 25 tỷ mà cụ bảo là nói nhăng thì mời cụ ngồi lên cho thẳng ông người, ngồi ngay ngắn nhận của tôi 2 lạy ạ!
Với nhiều người cả đời chưa được nhìn tờ 100 USD nó ra sao thì họ cho rằng tiền Mỹ cũng là thứ giống cái mà bán cả xấp ở hàng đồ cúng :D
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,504 Mã lực
Huy động chân rết hải ngoại 3 nước cùng can thiệp:
Chốt là ko làm gì cứ làm thẳng tàu 1000km =)) =)) =)) =))
Mấy ông này hít *dân chủ cần* quá đà à?
Các Bác ngoại giao đọc và tổng hợp ạ, a Musk anh ý gửi tài liệu với các nước để chào mời góp tiền với anh ý nghiên cứu cái hyperloop tốc độ tối đa 1000km:h chi phí xây dựng 10-15tr đô/km( tuỳ địa hình) nên các nhà ngoại giao viết lại.
Cũng vì anh ý chém gió làm công cuộc Xuất khẩu ĐSCT bị chậm lại, chưa nước nào quyết cả, nên anh Nhật chào mời săn đón quả 58 tỷ của mình hơi kinh. Anh Tàu thì chưa nói gì mà cứ đẩy mạnh trong nước đã
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Các Bác ngoại giao đọc và tổng hợp ạ, a Musk anh ý gửi tài liệu với các nước để chào mời góp tiền với anh ý nghiên cứu cái hyperloop tốc độ tối đa 1000km:h chi phí xây dựng 10-15tr đô/km( tuỳ địa hình) nên các nhà ngoại giao viết lại.
Cũng vì anh ý chém gió làm công cuộc Xuất khẩu ĐSCT bị chậm lại, chưa nước nào quyết cả, nên anh Nhật chào mời săn đón quả 58 tỷ của mình hơi kinh. Anh Tàu thì chưa nói gì mà cứ đẩy mạnh trong nước đã
Tôi vừa có chỉ đạo rồi bác, loại 1000kmh chưa đủ để nâng tầm Việt Nam trên trường cuốc tế; ta cần nghiên cứu làm cái Super hyperloop, cỡ 1500kmh, có định hướng 2000kmh vào năm 2050.
Như thế mới giải toả được ước mơ Nhà ở Xài gòn - Làm ở Hà Lội.

Ở Vinh và đi làm tại Hà Nội, chuyện nhà quê dồi.
 

hoaphamxaydung

Xe buýt
Biển số
OF-126677
Ngày cấp bằng
5/1/12
Số km
705
Động cơ
384,308 Mã lực
Các cụ cứ bóng bàn nhiều làm gì, chỉ mong 7-10 năm nữa cao tốc từ Móng Cái đến Mũi Cà Mau xong hết thì các cụ đi ô tô Bắc Nam đã thấy khỏe người rồi. Mong gì đường sắt cao tốc
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Với nhiều người cả đời chưa được nhìn tờ 100 USD nó ra sao thì họ cho rằng tiền Mỹ cũng là thứ giống cái mà bán cả xấp ở hàng đồ cúng :D
Cảm giác về tiền của người làm, người duyệt dự án, duyệt quy hoạch cũng quan trọng. Bao giờ trải nghiệm tiền chảy máu đều đều (running cost) mà nguồn thu heo hắt hay sáng mở mắt trả lãi cả mớ thì mới cẩn trọng cho tài chính bản thân và công việc.

Còn chỉ cảm giác số, chưa cảm giác tiền tươi thì rất dễ nói vung vít ko ai đánh thuế nói.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,187
Động cơ
268,530 Mã lực
Tăng thêm chút thông tin, vì kẻ ngu này không có chuyên môn, đành tin báo chí vậy:
.
Screenshot_20220909-152804.png

Muốn biết chi phí theo đô la như nào, xin đem số đó chia 7.
Nghĩa là, với tàu cao tốc 350km/h, chi phí trung bình là 18.42 triệu đô/km. Với tàu tốc độ 250km/h, chi phí trung bình là 12.42 triệu đô/km.
Còn tại sao Trung Quốc làm con tàu 150km/h cho Lào, 1 làn đường mà hết 6 tỷ/412km tức khoảng 15 triệu đô/kn là bởi:
1. Chuyển giá.
2. Phương thức BOT.
Lấy chi phí Trung Quốc làm con 250km/h nhân 1.2 (lãi tăng thêm do vay vốn) thì tổng 1550km của ĐSCT Bắc Nam là 12.42 x1.2 x 1550 = 23.1 tỷ. Thêm dự phòng phí và đền bù nữa thì 25 - 26 tỷ ngon choét.
À mà đó là ĐSCT.
Còn con tàu 200km/h max mà mình nói hoài thì còn giảm giá nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Ừ tôi thì cụ cho là gì cũng được. Nhưng Bộ Kế hoạch đầu tư thuê Arup (à mà cụ có biết Arup là gì không ạ?) kết luận 25 tỷ mà cụ bảo là nói nhăng thì mời cụ ngồi lên cho thẳng ông người, ngồi ngay ngắn nhận của tôi 2 lạy ạ!
Arup chưa bao giờ nói 25-26 tỏi cả, cái này em giải thích nhiều lần trong topic này rồi.

Con số Arup nói thì em cũng post rồi đấy, các cụ lục bài viết cũ của em sẽ thấy. Vấn đề là hiệu quả đầu tư và huy động vốn thế nào có lợi, chứ không phải là tiền bao nhiêu.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,504 Mã lực
Tăng thêm chút thông tin, vì kẻ ngu này không có chuyên môn, đành tin báo chí vậy:
.
Screenshot_20220909-152804.png

Muốn biết chi phí theo đô la như nào, xin đem số đó chia 7.
Nghĩa là, với tàu cao tốc 350km/h, chi phí trung bình là 18.42 triệu đô/km. Với tàu tốc độ 250km/h, chi phí trung bình là 12.42 triệu đô/km.
Còn tại sao Trung Quốc làm con tàu 150km/h cho Lào, 1 làn đường mà hết 6 tỷ/412km tức khoảng 15 triệu đô/kn là bởi:
1. Chuyển giá.
2. Phương thức BOT.
Lấy chi phí Trung Quốc làm con 250km/h nhân 1.2 (lãi tăng thêm do vay vốn) thì tổng 1550km của ĐSCT Bắc Nam là 12.42 x1.2 x 1550 = 23.1 tỷ. Thêm dự phòng phí và đền bù nữa thì 25 - 26 tỷ ngon choét.
À mà đó là ĐSCT.
Còn con tàu 200km/h max mà mình nói hoài thì còn giảm giá nữa.
Thôi thì cứ tính nhanh hàng nhật đắt gấp đôi hàng tàu thì 58/2 cũng ra 26 tỷ cụ nhỉ. Mà nếu VN gạ gẫm được mấy anh tàu thiết kế bán thiết bị còn mình làm hạ tầng là ngon nhất.
Một cách nữa nhưng nói trên FB thì chắc lũ rồ nó bảo mình bán nước là Chính phủ Việt làm Hạ tầng, sau đấy cho DN liên doanh với Tàu mua thiết bị vào khai thác vận hành chuyển giao
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
663
Động cơ
184,335 Mã lực
Tuổi
45
Tăng thêm chút thông tin, vì kẻ ngu này không có chuyên môn, đành tin báo chí vậy:
.
Screenshot_20220909-152804.png

Muốn biết chi phí theo đô la như nào, xin đem số đó chia 7.
Nghĩa là, với tàu cao tốc 350km/h, chi phí trung bình là 18.42 triệu đô/km. Với tàu tốc độ 250km/h, chi phí trung bình là 12.42 triệu đô/km.
Còn tại sao Trung Quốc làm con tàu 150km/h cho Lào, 1 làn đường mà hết 6 tỷ/412km tức khoảng 15 triệu đô/kn là bởi:
1. Chuyển giá.
2. Phương thức BOT.
Lấy chi phí Trung Quốc làm con 250km/h nhân 1.2 (lãi tăng thêm do vay vốn) thì tổng 1550km của ĐSCT Bắc Nam là 12.42 x1.2 x 1550 = 23.1 tỷ. Thêm dự phòng phí và đền bù nữa thì 25 - 26 tỷ ngon choét.
À mà đó là ĐSCT.
Còn con tàu 200km/h max mà mình nói hoài thì còn giảm giá nữa.
Đường sắt lào là đường sắt thường kiêm chở hàng mà, và đường đơn. Nhưng vì làm xuyên núi nên giá rất khác.
Để so sánh, nên tham khảo giá tư vấn TQ đưa ra cho tuyến đường đôi lào cai _ Hải phòng dài 400 km là khoảng 5 tỷ usd
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,187
Động cơ
268,530 Mã lực
Arup chưa bao giờ nói 25-26 tỏi cả, cái này em giải thích nhiều lần trong topic này rồi.

Con số Arup nói thì em cũng post rồi đấy, các cụ lục bài viết cũ của em sẽ thấy. Vấn đề là hiệu quả đầu tư và huy động vốn thế nào có lợi, chứ không phải là tiền bao nhiêu.
Ok nếu cụ rành. Nhưng bộ KHDT đưa con số đó (cho tốc độ max 200km/h) thì đúng chứ?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,187
Động cơ
268,530 Mã lực
Đường sắt lào là đường sắt thường kiêm chở hàng mà, và đường đơn. Nhưng vì làm xuyên núi nên giá rất khác.
Để so sánh, nên tham khảo giá tư vấn TQ đưa ra cho tuyến đường đôi lào cai _ Hải phòng dài 400 km là khoảng 5 tỷ usd
Cái LC-HP tốc độ như nào hả cụ?
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
663
Động cơ
184,335 Mã lực
Tuổi
45
Cái LC-HP tốc độ như nào hả cụ?
Báo là chở hàng 120, khách 160, đường đôi điện khí hóa. Coi như đúng loại cơ bản.
Giá 5 tỷ usd là họ ước lượng ban đầu, chưa làm chi tiết.
Đường sắt bắc nam dài gấp 4 lần, chắc 1 số đoạn miền trung phức tạp hơn, phải làm vài hầm xuyên hải vân đèo cả. Các ga cũng nên giải phóng quỹ đất lớn xung quanh để phát triển đô thị. Giá chắc chắn đắt hơn, con số này chỉ nên tham khảo.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,187
Động cơ
268,530 Mã lực
Báo là chở hàng 120, khách 160, đường đôi điện khí hóa. Coi như đúng loại cơ bản.
Giá 5 tỷ usd là họ ước lượng ban đầu, chưa làm chi tiết.
Đường sắt bắc nam dài gấp 4 lần, chắc 1 số đoạn miền trung phức tạp hơn, phải làm vài hầm xuyên hải vân đèo cả. Các ga cũng nên giải phóng quỹ đất lớn xung quanh để phát triển đô thị. Giá chắc chắn đắt hơn, con số này chỉ nên tham khảo.
Thì rẻ hơn giá tôi khái toán.
Đường núi đi 160km/h tương đương đường bắc nam 200km/h đấy.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Đường sắt lào là đường sắt thường kiêm chở hàng mà, và đường đơn. Nhưng vì làm xuyên núi nên giá rất khác.
Để so sánh, nên tham khảo giá tư vấn TQ đưa ra cho tuyến đường đôi lào cai _ Hải phòng dài 400 km là khoảng 5 tỷ usd
5 tỏi là chưa có GPMB.

Nhưng còn kém đường sắt Lào vì tốc độ thiết kế tối đa chỉ 160km/h. Trong khi đường sắt Lào đoạn Viêng Chăn - Văng Viêng thiết kế 200km/h đấy.

Nhớ lại cách đây mấy năm, đọc mấy báo trong Nam thấy phân biệt rất rõ. Gói hỗ trợ kỹ thuật được cho không, có mất tiền đâu. Có thể không xài thiết kế, nhưng thu được khối lượng lớn hồ sơ khảo sát (địa hình, địa chất, thuỷ văn). Thế mà nhao nhao đòi không chịu nhận.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
663
Động cơ
184,335 Mã lực
Tuổi
45
Hiện tại trung quốc đã có đường sắt nối nam ninh _ côn minh_ phòng thành cảng, tính ra cũng chỉ chênh với đi tuyến hà khâủ_ lào cai_ hải phòng ( nếu có) độ 200km, nhưng lại dùng cảng của họ, cảng phòng thành cũng rất lớn. Sao mình cứ tự tin là nó cần tuyến lào cai hải phòng của mình nhỉ cụ Lều?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Hiện tại trung quốc đã có đường sắt nối nam ninh _ côn minh_ phòng thành cảng, tính ra cũng chỉ chênh với đi tuyến hà khâủ_ lào cai_ hải phòng ( nếu có) độ 200km, nhưng lại dùng cảng của họ, cảng phòng thành cũng rất lớn. Sao mình cứ tự tin là nó cần tuyến lào cai hải phòng của mình nhỉ cụ Lều?
Nó có cần đâu.
Em thì thấy chở hàng là thứ yếu thôi, trong mấy báo kia thì chuyên gia cũng chỉ ra rồi. Cái em nhìn thấy là cạnh tranh trực tiếp với đường bộ và đường sắt lạc hậu hiện tại, sau khi nhẩm số xe khách, số chuyến tàu từ HN đi LC, HN đi HP và ngược lại.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
663
Động cơ
184,335 Mã lực
Tuổi
45
Hôm trước em đọc lại lập luận của Tedi, nói rất rõ là MỘT SỐ nước cấm tàu chạy ngược nhau quá 160km/h mà không nói là nước nào. Như cụ Lều nói thì có mỗi Nhật.Ngoài ra là cả đống lý do để chứng minh tàu hàng không hiệu quả.
Dây (trích VNE)


Đại diện Tedi cho hay, trong tháng 1/2021, đơn vị đã nghiên cứu phương án xây mới tuyến đường sắt khổ 1.435 có dải tốc độ 160 km/h đến dưới 200 km/h và nhận thấy phương án này có nhiều hạn chế .

Theo yêu cầu nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tuyến đường sắt này sẽ khai thác chung cả tàu khách tốc độ 180 km/h và tàu hàng tốc độ 120 km/h. Đây là vấn đề khó khăn về kỹ thuật, do đoàn tàu hàng sẽ phải chịu áp lực đẩy rất lớn từ đoàn tàu khách ở tốc độ cao khi gặp nhau.

Để đảm bảo an toàn, một số nước đã có những quy định không cho phép tàu khách gặp tàu hàng ở tốc độ lớn hơn 160 km/h, cũng như không cho phép hai loại tàu gặp nhau trong hầm; hàng hóa khi vận chuyển trên tàu hàng được quy định rất chặt chẽ, phải đóng trong thùng container, neo giữ tốt để tránh bị lật đổ.

Với đặc thù Việt Nam, nếu chạy chung tàu hàng và tàu khách trên đường đôi khổ 1.435 mm vào ban ngày, sẽ cần có nhiều ga để bố trí tránh tàu. Với phương án bố trí các ga xép để tránh tàu thì trên tuyến cứ khoảng 16 km đến 20 km sẽ phải bố trí một ga xép. Việc đầu tư nhiều ga xép với khoảng 75 ga sẽ dẫn đến chi phí lớn; cùng với đó là tăng quy mô mặt cắt ngang hầm, tăng tải trọng tàu nên sẽ tăng chi phí đầu tư.

Trường hợp tàu chạy từ hai chiều khác nhau trên một đường ray sẽ rất phức tạp trong điều khiển, hạn chế tốc độ và ảnh hưởng tới an toàn.

Ngoài ra, nếu theo phương án tàu hàng chạy ban đêm, tàu khách ban ngày thì mỗi ngày chỉ có 3 đôi tàu hàng hoạt động từ Bắc vào Nam, trung bình một chuyến tàu hàng chạy Bắc Nam mất 4 ngày, sẽ không đạt hiệu quả kinh tế.

“Chúng tôi chưa tính toán được tổng mức đầu tư tuyến 160-200 km/h này, song chi phí có thể tương đương đường sắt tốc độ 350 km/h, vì phải xây dựng thêm nhiều nhà ga”, đại diện Tedi nói
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
663
Động cơ
184,335 Mã lực
Tuổi
45
Tóm lại, em vẫn nghĩ tối đa là chạy tàu khách với vận tốc 160( nhanh, dừng vài ga), và 120 (thường, tất cả các ga) + tàu hàng 120km/h như phương án tư vấn từng có. Như vậy chạy tối đa được 75 đôi/ ngày. Thêm được vài chuyến chạy 200 ( tốc độ thật là 90% tức 180) mà ảnh hưởng tần suất thì k phải là hay.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top