Tăng thêm chút thông tin, vì kẻ ngu này không có chuyên môn, đành tin báo chí vậy:
Trung Quốc đã xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới trong vòng chưa đầy một thập kỷ và chi phí xây dựng các tuyến cao tốc hiện thấp hơn 1/3 so với các nước khác. Gerald Ollivier, Jitendra Sondhri và Nanyan Zhou từ văn phòng Ngân hàng Thế giới tại Bắc Kinh giải thích cách Trung...
ckds.vn
.
Muốn biết chi phí theo đô la như nào, xin đem số đó chia 7.
Nghĩa là, với tàu cao tốc 350km/h, chi phí trung bình là 18.42 triệu đô/km. Với tàu tốc độ 250km/h, chi phí trung bình là 12.42 triệu đô/km.
Còn tại sao Trung Quốc làm con tàu 150km/h cho Lào, 1 làn đường mà hết 6 tỷ/412km tức khoảng 15 triệu đô/kn là bởi:
1. Chuyển giá.
2. Phương thức BOT.
Lấy chi phí Trung Quốc làm con 250km/h nhân 1.2 (lãi tăng thêm do vay vốn) thì tổng 1550km của ĐSCT Bắc Nam là 12.42 x1.2 x 1550 = 23.1 tỷ. Thêm dự phòng phí và đền bù nữa thì 25 - 26 tỷ ngon choét.
À mà đó là ĐSCT.
Còn con tàu 200km/h max mà mình nói hoài thì còn giảm giá nữa.