[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Baltika 9

Xe tải
Biển số
OF-807274
Ngày cấp bằng
7/3/22
Số km
362
Động cơ
14,887 Mã lực
Tuổi
49
Nhiều thằng ngu nó mặc định đầu tư mấy chục tỷ $ chở hàng từ SG ra HN là rẻ, không hiểu sao đầu óc nó tối tăm như vậy.
Mấy chục tỷ $ vứt đi đâu trong khi hệ thống nó không liên hoàn, thuận tiện gì cả.
Ngoài ra còn có đường biển, đường bộ và Tàu Thống Nhất nó cạnh tranh.
Rẻ là khi người ta đầu tư làm đường sắt đôi khổ 1435mm chạy hỗn hợp cả tàu hàng nặng và tàu khách nha.
ĐSVN còn bám vào cái đường khổ 1m do người Tây xây cách đây cả thế kỷ thì còn Mạt rệp !!!
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,376 Mã lực
Nhiều thằng ngu nó mặc định đầu tư mấy chục tỷ $ chở hàng từ SG ra HN là rẻ, không hiểu sao đầu óc nó tối tăm như vậy.
Mấy chục tỷ $ vứt đi đâu trong khi hệ thống nó không liên hoàn, thuận tiện gì cả. Muốn ngon phải làm cả hệ thống vài nghìn km.
Ngoài ra còn có đường biển, đường bộ và Tàu Thống Nhất nó cạnh tranh.
Khổ nổi mấy thằng ngu đó nó ngu nhưng vẫn thấy rõ chân tướng, bản chất lợi ích nhóm, ích kỷ, vô trách nhiệm, giấu đầu hở đuôi của những "người thông minh" mười mấy năm nay tìm cách lobby DSCT vừa đắt vừa vô dụng, tính gán cục nợ khổng lồ cho tụi ngu đó gánh cụ ạ.
Khổ thế.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,471
Động cơ
320,829 Mã lực
Tuổi
58
Khổ nổi mấy thằng ngu đó nó ngu nhưng vẫn thấy rõ chân tướng, bản chất lợi ích nhóm, ích kỷ, vô trách nhiệm, giấu đầu hở đuôi của những "người thông minh" mười mấy năm nay tìm cách lobby DSCT vừa đắt vừa vô dụng, tính gán cục nợ khổng lồ cho tụi ngu đó gánh cụ ạ.
Khổ thế.
Thằng đấy là thằng lào cụ ơi. :D
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Khổ nổi mấy thằng ngu đó nó ngu nhưng vẫn thấy rõ chân tướng, bản chất lợi ích nhóm, ích kỷ, vô trách nhiệm, giấu đầu hở đuôi của những "người thông minh" mười mấy năm nay tìm cách lobby DSCT vừa đắt vừa vô dụng, tính gán cục nợ khổng lồ cho tụi ngu đó gánh cụ ạ.
Khổ thế.
Cụ chỉ ra cho tôi lợi ích nhóm dự án này là ở chỗ nào? hay là chửi nhằng.

Trong khi đó chủ chương xuyên suốt của lãnh đạo Đảng Nhà Nước từ hơn chục năm nay là làm ĐSCT, đến năm 2050 mới xong.
Những người đó giờ về hưu có khi chẳng còn sống nữa.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
683
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Trước chỉ nghe Vin nô, giờ có thêm Nhật nô chăng? Hay là Jica nô?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Em có gì mà quay xe cụ? Em yêu thích nước Nhật từ 桜、紅葉、金閣寺...những đôi giầy của アシックス(asics)....·

Nhưng chính học ở Nhật nên em mới hiểu là làm cái gì cũng phải hiệu quả, chỉ có sự hiệu quả làm thước đo cho việc mình làm, mình đầu tư.
Học Nhật mới hiểu tự chủ công nghệ nhất là công nghiệp...một nền kinh tế với nền công nghiệp chế tạo, luyện kim yếu thì không bao giờ trở nên giàu có.

Vậy 1 dự án liên quan đến tương lai của quốc gia của chính bản thân mình, con cái mình mà cái thước đo hiệu quả đó bị các anh BGTVT kết hợp nước ngoài làm mờ nhạt, mơ hồ mông lung, nghe thiếu căn cứ...thì em phản đối có gì lạ.
E học ở Nhật lại học về chính sách công luôn, lại đúng ngôi trường thuộc nhóm quân phiệt Nhật ấy, chắc cụ biết trường Hitotsubashi dịch là One-bridge để so sánh với Cambridge của UK ấy. Học ngay ở cái Campus gần với Cung điện Hoàng Gia Nhật. Cái chương trình của bọn em học là chính sách công chỉ dành cho cán bộ Chính phủ các nước và tập trung vào những bộ quản lý thuộc về kinh tế như KHĐT, Tài Chính, NHNN. Tất cả đều có học bổng của WB, IMF, ADB, và của Nhật. Em lại nhận đúng học bổng của JICA. Những bạn bè thời em đi học giờ những ai còn làm bộ đều đã lên tối thiểu cấp vụ phó rồi, cao nhất thì có thứ trưởng.

Bọn e học nhiều về chính sách công và khủng hoảng tài chính, đặc biệt là nghiên cứu rất kỹ cái Asia FInancial Crisis mà 1 loạt nước Asean bị dính năm 97-98 ấy. Nó vẫn là bài học cho tới tận bây giờ. Chính vì cái cuộc khủng hoảng đó mà kinh tế Philipines tụt lùi và Thái Lan thì chính thức rơi vào bẫy thu nhập trung bình. Cái cuộc khủng hoảng này bản chất là do mấy nước này đầu tư quá nhiều, đặc biệt là các công trình ko hiệu quả nên nợ công tăng cao và khi bị rút vốn đột ngột thì tỉ giá bị mất giá mạnh và NHTW mấy nước này sau khi dùng dự trữ ngoại hối để cứu nhưng tỉ giá vẫn rớt thảm nên vừa hao hụt cả dự trữ ngoại hối, tỉ giá vẫn mất giá mạnh và cuối cùng là buông xuôi, kệ mẹ thị trường và người dân để giữ lại phần dự trữ ngoại hối ít ỏi còn lại. Chính tỉ giá rớt thảm đó làm cho nợ công/GDP đột ngột tăng cao do các khoản vay ngoại tệ. Khi khủng hoảng xảy ra, ban đầu các nước này đều từ chối sự giúp đỡ của IMF nhưng đến khi thốn quá chịu không thấu thì mới chấp nhận các khoản vay đặc biệt từ IMF và muốn vay của IMF phải chấp nhận 1 chương trình khắc khổ mà tổ chức này đưa ra. Bắt đầu từ hệ thống ngân hàng, để reserve cho các khoản vay loss các bank ngừng cho vay và gần như đứng yên khiến cho khủng hoảng nợ xấu và gần như ko thể cho vay thêm trong mấy năm. Các cụ thử tưởng tượng khi bank ko cho vay thì cả nền kinh tế nó náo loạn hơn ko kém. Chưa hết, về phía public finance, chính phủ các nước phải tăng thuế các loại để tăng ngân sách để trả nợ và giảm tối đa thâm hụt ngân sách bằng cách cắt giảm các khoản chi ngân sách ko cần thiết. Cái này lại làm cho nhiều lĩnh vực công như y tế giáo dục bị ảnh hưởng vì cắt giảm đầu tư rất nhiều. Thậm chí sau đó chính các nước này cực kỳ oán thán IMF vì cái chương trinh khắc khổ đó. Nhưng IMF vẫn là tổ chức cho vay kiểu cho vay cuối cùng, gõ cửa IMF để vay thì cơ bản là éo còn lựa chọn nào khác. Nên hệ quả của cuộc khủng hoảng này rất tai hại cho mấy nước Thái Lan, Philipines, Indonesia, và Malaysia. May mắn là Indonesia nhiều tài nguyên nên trả đc nợ sớm và tự hứa sẽ bỏ đc cái thuốc IMF, nhưng chúng ta chứng kiến 1 đất nước Philipines, Thái lan ko còn tăng trưởng cao nữa, trong khi dân số đã già đi nhanh chóng.
Nên những thằng lol nào cứ nhắm mắt tư vấn phải làm 1 dự án ĐSCT thật sang xịn mịn và vay tối đã thì 1 là quá ngu vì éo hiểu gì hoặc 2 là đớp quá nhiều tiền từ nhóm lợi ích. Tuy nhiên em tin dàn lãnh đạo hiện nay. Bộ GTVT có gì thì vẫn còn bộ KHĐT bộ Tài chính hay NHNN. Những cơ quan này sẽ là tư vấn rất chặt chẽ cho Chính phủ về các phương án tài chính cho đại dự án.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,235
Động cơ
504,382 Mã lực
Lạ thật, các cụ vẫn chưa nhận ra là đang cãi nhau với ai?
Em thấy bài đuối lý là lôi conan, chính sách ra doạ nạt là nhận ra ai rồi. Ở đây làm gì có ai ba hoa về đuờng sắt lại hắn đâu.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Lạ thật, các cụ vẫn chưa nhận ra là đang cãi nhau với ai?
Em thấy bài đuối lý là lôi conan, chính sách ra doạ nạt là nhận ra ai rồi. Ở đây làm gì có ai ba hoa về đuờng sắt lại hắn đâu.
Ý cụ là thánh abcz đã trở lại với tên khác à :D
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Nên những thằng lol nào cứ nhắm mắt tư vấn phải làm 1 dự án ĐSCT thật sang xịn mịn và vay tối đã thì 1 là quá ngu vì éo hiểu gì hoặc 2 là đớp quá nhiều tiền từ nhóm lợi ích. Tuy nhiên em tin dàn lãnh đạo hiện nay. Bộ GTVT có gì thì vẫn còn bộ KHĐT bộ Tài chính hay NHNN. Những cơ quan này sẽ là tư vấn rất chặt chẽ cho Chính phủ về các phương án tài chính cho đại dự án.
Kinh nghiệm (chơi và xem) chứng khoán năm vừa qua là liều thì ăn nhiều (ban đầu) và có thể gục không ngóc đầu lên được :)).
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,376 Mã lực
Cụ chỉ ra cho tôi lợi ích nhóm dự án này là ở chỗ nào? hay là chửi nhằng.

Trong khi đó chủ chương xuyên suốt của lãnh đạo Đảng Nhà Nước từ hơn chục năm nay là làm ĐSCT, đến năm 2050 mới xong.
Những người đó giờ về hưu có khi chẳng còn sống nữa.
Đây cụ:
Bộ GTVT thuê tư vấn Tedi (đã thuộc sở hữu của Nhật) viết đi viết lại cái báo cáo TKT, lăn lê bò toài mãi trên cái đường ray Shinkansen, khi lộ liễu, lúc nhập nhèm. Toàn đưa giải pháp ngõ cụt.
Trong tình hình đó, Bộ KHĐT đã thuê tư vấn thẩm tra độc lập "phi JP" tính toán lại thì lòi ra PA tối ưu mà tôi nhắc đi nhắc lại vài chục lần: 25 tỷ và 200km/h max.
Không lợi ích nhóm thì là gì.
Mấy thằng cụ bảo là ngu, họ biết như vậy.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,376 Mã lực
Em có gì mà quay xe cụ? Em yêu thích nước Nhật từ 桜、紅葉、金閣寺...những đôi giầy của アシックス(asics)....·

Nhưng chính học ở Nhật nên em mới hiểu là làm cái gì cũng phải hiệu quả, chỉ có sự hiệu quả làm thước đo cho việc mình làm, mình đầu tư.
Học Nhật mới hiểu tự chủ công nghệ nhất là công nghiệp...một nền kinh tế với nền công nghiệp chế tạo, luyện kim yếu thì không bao giờ trở nên giàu có.

Vậy 1 dự án liên quan đến tương lai của quốc gia của chính bản thân mình, con cái mình mà cái thước đo hiệu quả đó bị các anh BGTVT kết hợp nước ngoài làm mờ nhạt, mơ hồ mông lung, nghe thiếu căn cứ...thì em phản đối có gì lạ.
Đây mới chính là du học thật sự: học chứ không thần tượng idol hay bị tẩy não.
Học thế mới đáng học.
Thầy dạy trò đến 1 ngày trò thắng thầy. Đó mới là đỉnh cao của dạy và học.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Đây cụ:
Bộ GTVT thuê tư vấn Tedi (đã thuộc sở hữu của Nhật) viết đi viết lại cái báo cáo TKT, lăn lê bò toài mãi trên cái đường ray Shinkansen, khi lộ liễu, lúc nhập nhèm. Toàn đưa giải pháp ngõ cụt.
Trong tình hình đó, Bộ KHĐT đã thuê tư vấn thẩm tra độc lập "phi JP" tính toán lại thì lòi ra PA tối ưu mà tôi nhắc đi nhắc lại vài chục lần: 25 tỷ và 200km/h max.
Không lợi ích nhóm thì là gì.
Mấy thằng cụ bảo là ngu, họ biết như vậy.
Có kít mà 25 tỷ $ , nói nhằng, không cần có có kiến thức chỉ cần nhìn vào chi phí các dự án của các nước khác đã và đang làm là chính xác nhất, không cần thằng nào tư vấn cả.

Lãnh đạo đất nước họ không dễ bị lừa đâu, nếu chỉ có 25 tỷ $ thì họ sẵn sàng bỏ ra 100 tỷ $ làm 6000 km khắp đất nước luôn.
 

hiep1750

Xe buýt
Biển số
OF-100173
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
740
Động cơ
398,555 Mã lực
Đúng là otofun, chúng ta đã bàn từ 2010 đến 2022 về tốc độ 200 hay 350 và sau đó chúng ta tiếp tục bàn từ 2025 đến 2040 về nên chọn tốc độ 350 hay 500, rồi tiếp tục bàn từ 2040 đến 2055 nên chọn 500 hay 1000 km/m và lại tiếp tục bàn tiếp ... đây là một bài cho việc bóng bàn =)) :)). Đến lúc cụ nào cũng tu luyện dc công fu dịch chuyển tức thời rồi chắc ko cần làm gì nữa đâu nhỉ =)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

_Nhị_Lạng_Đinh_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-815032
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
225
Động cơ
6,550 Mã lực
Tuổi
113
Có kít mà 25 tỷ $ , nói nhằng, không cần có có kiến thức chỉ cần nhìn vào chi phí các dự án của các nước khác đã và đang làm là chính xác nhất, không cần thằng nào tư vấn cả.

Lãnh đạo đất nước họ không dễ bị lừa đâu, nếu chỉ có 25 tỷ $ thì họ sẵn sàng bỏ ra 100 tỷ $ làm 6000 km khắp đất nước luôn.
Cụ đúng đấy.
Vì an ninh năng lượng quốc gia nên phát triển điện than công nghệ Tàu, năng lượng tái tạo đểu xơi tươi điện hạt nhân cụ nhể :D
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Lãnh đạo đất nước họ không dễ bị lừa đâu, nếu chỉ có 25 tỷ $ thì họ sẵn sàng bỏ ra 100 tỷ $ làm 6000 km khắp đất nước luôn.
100 tỷ $ lúc não chẳng sẵn sàng bỏ ra, và tương lai thế nào chẳng xài hết 100 tỷ $ cho đường sắt. Quan trọng là tiêu trong bao lâu để không làm nợ quốc gia lên cao.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
100 tỷ $ lúc não chẳng sẵn sàng bỏ ra, và tương lai thế nào chẳng xài hết 100 tỷ $ cho đường sắt. Quan trọng là tiêu trong bao lâu để không làm nợ quốc gia lên cao.
Thường thì những thằng ko 1 xu dính túi hoặc lũ phông bạt, thấp thì có đội đa cấp vừa vừa thì có mấy ông chủ doanh nghiệp kiểu ông Q FLC, còn cao hơn thì có mấy ông kiểu chủ tịch đường sắt hoặc mấy ông lập dự án đường sắt, thì chém con số tỷ, tỷ usd nó ko chớp mắt, nhẹ như lông hồng. Còn cái đội làm thực sự như bên ngành tài chính bên thuế, đi thu thuế môn bài các bà bán hàng tạp hóa, thu thuế TNCN của mấy ông phông bạt hoặc thu thuế TNDN của mấy cty bơm bóng chuyên nợ thuế như FLC mới thấy khổ như thế nào. Và ông kế toán trưởng là BT Tài chính, hàng quý hàng năm phải cân đối đong đếm ngân sách để trả nợ đủ các loại, chi phí cho cả hệ thống, chi đầu tư đủ các kiểu nó mới bạc tóc ntn. Nên cụ Huệ gốc kế toán ra chắc sẽ chém kỹ cái dự án này thôi, Còn tin tưởng lol gì mấy ông chém tỉ usd trên này.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
E học ở Nhật lại học về chính sách công luôn, lại đúng ngôi trường thuộc nhóm quân phiệt Nhật ấy, chắc cụ biết trường Hitotsubashi dịch là One-bridge để so sánh với Cambridge của UK ấy. Học ngay ở cái Campus gần với Cung điện Hoàng Gia Nhật. Cái chương trình của bọn em học là chính sách công chỉ dành cho cán bộ Chính phủ các nước và tập trung vào những bộ quản lý thuộc về kinh tế như KHĐT, Tài Chính, NHNN. Tất cả đều có học bổng của WB, IMF, ADB, và của Nhật. Em lại nhận đúng học bổng của JICA. Những bạn bè thời em đi học giờ những ai còn làm bộ đều đã lên tối thiểu cấp vụ phó rồi, cao nhất thì có thứ trưởng.

Bọn e học nhiều về chính sách công và khủng hoảng tài chính, đặc biệt là nghiên cứu rất kỹ cái Asia FInancial Crisis mà 1 loạt nước Asean bị dính năm 97-98 ấy. Nó vẫn là bài học cho tới tận bây giờ. Chính vì cái cuộc khủng hoảng đó mà kinh tế Philipines tụt lùi và Thái Lan thì chính thức rơi vào bẫy thu nhập trung bình. Cái cuộc khủng hoảng này bản chất là do mấy nước này đầu tư quá nhiều, đặc biệt là các công trình ko hiệu quả nên nợ công tăng cao và khi bị rút vốn đột ngột thì tỉ giá bị mất giá mạnh và NHTW mấy nước này sau khi dùng dự trữ ngoại hối để cứu nhưng tỉ giá vẫn rớt thảm nên vừa hao hụt cả dự trữ ngoại hối, tỉ giá vẫn mất giá mạnh và cuối cùng là buông xuôi, kệ mẹ thị trường và người dân để giữ lại phần dự trữ ngoại hối ít ỏi còn lại. Chính tỉ giá rớt thảm đó làm cho nợ công/GDP đột ngột tăng cao do các khoản vay ngoại tệ. Khi khủng hoảng xảy ra, ban đầu các nước này đều từ chối sự giúp đỡ của IMF nhưng đến khi thốn quá chịu không thấu thì mới chấp nhận các khoản vay đặc biệt từ IMF và muốn vay của IMF phải chấp nhận 1 chương trình khắc khổ mà tổ chức này đưa ra. Bắt đầu từ hệ thống ngân hàng, để reserve cho các khoản vay loss các bank ngừng cho vay và gần như đứng yên khiến cho khủng hoảng nợ xấu và gần như ko thể cho vay thêm trong mấy năm. Các cụ thử tưởng tượng khi bank ko cho vay thì cả nền kinh tế nó náo loạn hơn ko kém. Chưa hết, về phía public finance, chính phủ các nước phải tăng thuế các loại để tăng ngân sách để trả nợ và giảm tối đa thâm hụt ngân sách bằng cách cắt giảm các khoản chi ngân sách ko cần thiết. Cái này lại làm cho nhiều lĩnh vực công như y tế giáo dục bị ảnh hưởng vì cắt giảm đầu tư rất nhiều. Thậm chí sau đó chính các nước này cực kỳ oán thán IMF vì cái chương trinh khắc khổ đó. Nhưng IMF vẫn là tổ chức cho vay kiểu cho vay cuối cùng, gõ cửa IMF để vay thì cơ bản là éo còn lựa chọn nào khác. Nên hệ quả của cuộc khủng hoảng này rất tai hại cho mấy nước Thái Lan, Philipines, Indonesia, và Malaysia. May mắn là Indonesia nhiều tài nguyên nên trả đc nợ sớm và tự hứa sẽ bỏ đc cái thuốc IMF, nhưng chúng ta chứng kiến 1 đất nước Philipines, Thái lan ko còn tăng trưởng cao nữa, trong khi dân số đã già đi nhanh chóng.
Nên những thằng lol nào cứ nhắm mắt tư vấn phải làm 1 dự án ĐSCT thật sang xịn mịn và vay tối đã thì 1 là quá ngu vì éo hiểu gì hoặc 2 là đớp quá nhiều tiền từ nhóm lợi ích. Tuy nhiên em tin dàn lãnh đạo hiện nay. Bộ GTVT có gì thì vẫn còn bộ KHĐT bộ Tài chính hay NHNN. Những cơ quan này sẽ là tư vấn rất chặt chẽ cho Chính phủ về các phương án tài chính cho đại dự án.
vay tiền làm ăn thì đều có tính toán hơn thiệt , nếu vay ít nhưng mở hàng phở giữa cánh đồng ruộng lúa để khách hàng hưởng thụ oxy tươi mới lị mùi lúa thì biết trước:)) , vay tiền để làm cái chuyện viễn tưởng nhiều cái ít thành 1 khoản to , chưa thấy lãi đâu mà vẫn phải vay ngày này qua ngày khác , mà hàng ngày vẫn cứ phải ăn phải tiêu , ngày tháng trôi dần đến khi nhìn lại thì tuổi đã cao sức cùng lực kiệt . Đường sắt đô thị CL - HĐ hoặc đường sắt khác cứ phải làm nhanh để đưa vào sử dụng ra tiền , nếu không đưa vào sử dụng thì không ra tiền mà còn mất thêm tiền vậy ta chọn cái nào ? , chết vì viễn tưởng .
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
E học ở Nhật lại học về chính sách công luôn, lại đúng ngôi trường thuộc nhóm quân phiệt Nhật ấy, chắc cụ biết trường Hitotsubashi dịch là One-bridge để so sánh với Cambridge của UK ấy. Học ngay ở cái Campus gần với Cung điện Hoàng Gia Nhật. Cái chương trình của bọn em học là chính sách công chỉ dành cho cán bộ Chính phủ các nước và tập trung vào những bộ quản lý thuộc về kinh tế như KHĐT, Tài Chính, NHNN. Tất cả đều có học bổng của WB, IMF, ADB, và của Nhật. Em lại nhận đúng học bổng của JICA. Những bạn bè thời em đi học giờ những ai còn làm bộ đều đã lên tối thiểu cấp vụ phó rồi, cao nhất thì có thứ trưởng.

Bọn e học nhiều về chính sách công và khủng hoảng tài chính, đặc biệt là nghiên cứu rất kỹ cái Asia FInancial Crisis mà 1 loạt nước Asean bị dính năm 97-98 ấy. Nó vẫn là bài học cho tới tận bây giờ. Chính vì cái cuộc khủng hoảng đó mà kinh tế Philipines tụt lùi và Thái Lan thì chính thức rơi vào bẫy thu nhập trung bình. Cái cuộc khủng hoảng này bản chất là do mấy nước này đầu tư quá nhiều, đặc biệt là các công trình ko hiệu quả nên nợ công tăng cao và khi bị rút vốn đột ngột thì tỉ giá bị mất giá mạnh và NHTW mấy nước này sau khi dùng dự trữ ngoại hối để cứu nhưng tỉ giá vẫn rớt thảm nên vừa hao hụt cả dự trữ ngoại hối, tỉ giá vẫn mất giá mạnh và cuối cùng là buông xuôi, kệ mẹ thị trường và người dân để giữ lại phần dự trữ ngoại hối ít ỏi còn lại. Chính tỉ giá rớt thảm đó làm cho nợ công/GDP đột ngột tăng cao do các khoản vay ngoại tệ. Khi khủng hoảng xảy ra, ban đầu các nước này đều từ chối sự giúp đỡ của IMF nhưng đến khi thốn quá chịu không thấu thì mới chấp nhận các khoản vay đặc biệt từ IMF và muốn vay của IMF phải chấp nhận 1 chương trình khắc khổ mà tổ chức này đưa ra. Bắt đầu từ hệ thống ngân hàng, để reserve cho các khoản vay loss các bank ngừng cho vay và gần như đứng yên khiến cho khủng hoảng nợ xấu và gần như ko thể cho vay thêm trong mấy năm. Các cụ thử tưởng tượng khi bank ko cho vay thì cả nền kinh tế nó náo loạn hơn ko kém. Chưa hết, về phía public finance, chính phủ các nước phải tăng thuế các loại để tăng ngân sách để trả nợ và giảm tối đa thâm hụt ngân sách bằng cách cắt giảm các khoản chi ngân sách ko cần thiết. Cái này lại làm cho nhiều lĩnh vực công như y tế giáo dục bị ảnh hưởng vì cắt giảm đầu tư rất nhiều. Thậm chí sau đó chính các nước này cực kỳ oán thán IMF vì cái chương trinh khắc khổ đó. Nhưng IMF vẫn là tổ chức cho vay kiểu cho vay cuối cùng, gõ cửa IMF để vay thì cơ bản là éo còn lựa chọn nào khác. Nên hệ quả của cuộc khủng hoảng này rất tai hại cho mấy nước Thái Lan, Philipines, Indonesia, và Malaysia. May mắn là Indonesia nhiều tài nguyên nên trả đc nợ sớm và tự hứa sẽ bỏ đc cái thuốc IMF, nhưng chúng ta chứng kiến 1 đất nước Philipines, Thái lan ko còn tăng trưởng cao nữa, trong khi dân số đã già đi nhanh chóng.
Nên những thằng lol nào cứ nhắm mắt tư vấn phải làm 1 dự án ĐSCT thật sang xịn mịn và vay tối đã thì 1 là quá ngu vì éo hiểu gì hoặc 2 là đớp quá nhiều tiền từ nhóm lợi ích. Tuy nhiên em tin dàn lãnh đạo hiện nay. Bộ GTVT có gì thì vẫn còn bộ KHĐT bộ Tài chính hay NHNN. Những cơ quan này sẽ là tư vấn rất chặt chẽ cho Chính phủ về các phương án tài chính cho đại dự án.
Cụ ko tham gia tổ tư vấn chính sách cho TTg hơi phí, đào tạo rất bài bản và có tâm. Và cá trê nên bay ghế làm gương chứ ko lại luẩn quẩn mãi cái Shinkansen.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Cụ ko tham gia tổ tư vấn chính sách cho TTg hơi phí, đào tạo rất bài bản và có tâm. Và cá trê nên bay ghế làm gương.
Người như em ở các bộ cả đống. Thực ra Alumni bọn em vẫn kết nối thường xuyên, có cả với a Đông thứ trưởng MPI. Các cụ yên tâm, nhóm cán bộ hiện nay họ được đào tạo bài bản và có trí thức cả chứ ko mù quáng đâu.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Người như em ở các bộ cả đống. Thực ra Alumni bọn em vẫn kết nối thường xuyên, có cả với a Đông thứ trưởng MPI. Các cụ yên tâm, nhóm cán bộ hiện nay họ được đào tạo bài bản và có trí thức cả chứ ko mù quáng đâu.
Ok cụ mình cũng biết đội này, khổ nỗi đôi khi gặp thấy mặt mũi nhăn nhó vì nói thẳng chưa được nghe.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top