[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
thế này, Bộ GTVT tính toán là phương án 250km/h là 56 tỉ, chỉ ít hơn 2 tỉ. Nhưng ăn gian là không tính chi phí nâng cấp đường sắt hiện tại để chở hàng vào phương án 350km/h. Còn ăn gian gì nữa không thì chưa rõ.

Còn Bộ KHĐT trước đây nêu con số 26 tỉ dựa trên ước tính chi phí các đoạn đường khác tương đương trên thế giới, còn trong báo cáo gửi Bộ GT thì không cần phải đưa vào, chỉ cần nói con số chi phí của ông có vấn đề.
Em biết tại sao Bộ KHDT đưa ra con số này, nhưng nó chỉ vu vơ lấy ví dụ để mà tư vấn về làm lại thôi. Còn số tiền của phương án 250km/h của BGTVT cũng không đúng đâu.

Bản thân mấy ông tư vấn tedi, tedi south, tricc đã bao giờ làm đsct đâu mà biết. Thế ra cái báo cáo nghiên cứu tiền khả thi bê nguyên xi của NB về, vừa phiến diện, vừa chủ quan, vừa lệch lạc, vừa thể hiện lý lẽ ngây ngô dìm hàng linh tinh. Em không có ý định bóc phốt tư vấn ra, dù sao cũng nên giữ thể diện cho người ta chút.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,342
Động cơ
267,717 Mã lực
Cụ nói thì nên khách quan, chứ đưa các số liệu mang tính mập mờ dễ làm nhiều người hiểu sai. Các công trình xây ở những thời điểm khác nhau mà không tính yếu tố trượt giá, quy mô cũng khác nhau... sao chỉ lấy tổng vốn ra rồi so sánh? Mặc dù chúng ta cũng biết là chi phí xd các dự án ODA Nhật Bản thường phải cao hơn 20-30% thông thường do sd công nghệ, nhà thầu của họ.

- Hầm thủ thiêm: TMĐT 2.083 tỉ đồng, xây hầm thì đương nhiên đắt hơn cầu, nhưng cũng có cái lợi là chi phí GPMB ít do đường dẫn ngắn, không phải tính việc xây cao để đảm bảo tĩnh không.

- Cầu thủ thiêm 2 chi phí xd là 3000 tỷ đồng. Nhưng để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm 2, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho UBND TP. HCM giao cho công ty Đại Quang Minh 13,6 ha đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện Dự án khác theo cơ chế thực hiện đồng thời với Dự án BT. Theo cụ với cái BĐS đó thì giá là bao nhiêu?

- Cầu thủ thiêm 3 chi phí đầu tư là 5.200 tỉ đồng, tương đương 226 triệu usd, giờ chưa xây, ko biết có kèm giao đất gì ko?

- Cầu Mỹ thuận xây từ 1996, tổng mức đầu tư là hơn 90 triệu usd (Úc tài trợ 66% tương đương 50 triệu usd) dài 1535m. Trong khi cầu Cần Thơ xây năm 2004, dài 2750m (dài hơn 1km so với cầu Mỹ thuận). Sau hơn 8 năm và chiều dài khác nhau thì chi phí có khác nhau ko? Úc tài trợ được 50 triệu usd nhưng chỉ dựa vào Úc thì có cho vay được vài trăm triệu đến 1 tỷ USD như Nhật ko?

Gần đây nổi lên trào lưu nói xấu Nhật Bản, làm xấu quan hệ VN-NB trong khi NB là nhà cung cấp vốn cho xd CSHT lớn nhất, nhà đầu tư FDI trong top 3 cho Việt Nam, quan hệ giữa 2 CP cũng rất tin cậy. Nhiều lúc e cảm giác rằng hình như có thế lực nào đó (TQ?) đang ngầm kích động chia rẽ VN - Nhật Bản
Cuối ngày tôi sẽ giải oan thị mầu cho cụ.
Còn Nhật? Chẳng có gì bài Nhạt. Chỉ né cái game vay nặng lãi trá hình thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Tất cả tài trợ song phương đều kèm điều kiện cụ ạ. Vốn Nhật, Hàn thì sd nhà thầu Nhật, Hàn; vốn Hungary, Ý, Đan Mạch,... thì sử dụng thiết bị của Hungary, Ý, Đan Mạch; vốn TQ thì cũng sd nhà thầu, thiết bị TQ. Làm gì có cái gì miễn phí hay sòng phẳng.
Sòng phẳng thì xin mời vay vốn thương mại, nhưng đố vay thương mại được NN cho các loại công trình đó đấy.
Vị thế VN bây giờ ngày càng tốt hơn, điều kiện của các nhà tài trợ cũng đang giảm đi. Nhưng vị thế thấp đừng mong ngang bằng, sòng phẳng.
Thì có vay có trả đàng hoàng chứ đâu phải đi xin mà các ông ấy bắt Việt nam phải thể hiện biết ơn. Biết được việc vay này quá đắt đỏ nên mấy năm rồi Việt nam rất ít vay vốn vay ODA nói chung và ODA Nhật nói riêng để sử dụng vốn ngân sách đó. Cũng nhiều người dân hiểu được chuyện nên việc ghét Nhật là lẽ thường chứ sao cụ phải phân vân có thành phần ghét Nhật ủng hộ Trung ở đây. Không nên đánh đồng với việc ghét Nhật là nhóm ủng hộ Trung.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Thì có vay có trả đàng hoàng chứ đâu phải đi xin mà các ông ấy bắt Việt nam phải thể hiện biết ơn. Biết được việc vay này quá đắt đỏ nên mấy năm rồi Việt nam rất ít vay vốn vay ODA nói chung và ODA Nhật nói riêng để sử dụng vốn ngân sách đó. Cũng nhiều người dân hiểu được chuyện nên việc ghét Nhật là lẽ thường chứ sao cụ phải phân vân có thành phần ghét Nhật ủng hộ Trung ở đây. Không nên đánh đồng với việc ghét Nhật là nhóm ủng hộ Trung.
Biết ơn lúc nào, ngoại giao CP mình cảm ơn Nhật thì có sao? Nhật nó cũng đâu phải thùng không đáy, nó cho VN vay thì nước khác ít đi chứ cụ tưởng nó mang tiền đi khắp nơi để mua sự biết ơn á? ODA của Nhật luôn là nguồn vốn để mở đường cho đầu tư Nhật Bản đằng sau. Theo e yếu tố chính là Nhật nó thấy VN tiềm năng, và nó muốn cấp ODA cho VN để tạo hạ tầng tốt cho DN Nhật hoạt động tại VN
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Biết ơn lúc nào, ngoại giao CP mình cảm ơn Nhật thì có sao? Nhật nó cũng đâu phải thùng không đáy, nó cho VN vay thì nước khác ít đi chứ cụ tưởng nó mang tiền đi khắp nơi để mua sự biết ơn á? ODA của Nhật luôn là nguồn vốn để mở đường cho đầu tư Nhật Bản đằng sau. Theo e yếu tố chính là Nhật nó thấy VN tiềm năng, và nó muốn cấp ODA cho VN để tạo hạ tầng tốt cho DN Nhật hoạt động tại VN
Thế cụ có câu trả lời cho câu hỏi trên rồi đó. Người ta ghét Nhật vì trước đây tưởng là Nhật tử tế, cho vay ưu đãi giá rẻ và làm các công trình chất lượng cao nhưng giờ phát hiện ra là tư bản tài chính trá hình đắt đỏ và chất lượng thì cũng phập phù. Sao cấm đc người ta nghĩ gì. Đó chẳng phải là thành phần ủng hộ Trung và phá hoại mối quan hệ Việt Nhật như cụ phán ở trên.
 

kiailovey

Xe tải
Biển số
OF-5121
Ngày cấp bằng
3/6/07
Số km
321
Động cơ
488,199 Mã lực
Gấp khoảng 4 lần vé tàu SE hiện tại cụ ạ. Mới bù đc chi phí vận hành. Chưa tính trả lãi gốc.
Không biết hồ sơ trình lên BCT có tính toán phương án kèm số lieu hiệu quả của dự án, thời gian thu hồi vốn không. Nếu có thì số liệu thu thập dựa theo thống kê nào… độ tin cậy là bao nhiêu. Trường hợp tính toán sai thì ai chịu trách nhiệm… ( Chưa sinh ra mà đã biết lỗ rồi.
Đấy cụ chỉ có nói đúng.
Cái hầm Thủ Thiêm 250 triệu đô, nó lobby cho bằng đc. Giờ 1 là mất cơ hội xây 1 cái cầu Thủ Thiêm 3 đep như cái TT2 mới xong, mà rẻ có 1/4. 2 là tốn tiền duy trì bảo dưỡng bảo trì đúng kiểu 1 tiền gà 3 tiền thóc.
Ví dụ nữa: cầu Mỹ Thuận Úc tặng chỉ hết 50 triệu đô Úc. Cầu Cân Thơ vay ODA của Nhật tốn 250 triệu đo Mỹ.
Sông Tiền sông Hậu rộng như nhau. Tuyến đường đi qua cùng cấp QL1A.
So sánh và tự kết luận.
Đem súng đạn đi xâm lược không bằng cho bay nặng lãi.
Cho vay nặng lãi không lời bằng xúi thiên hạ bỏ tiền đầu tư vào dự án mà biết rằng họ lỗ vĩnh viễn còn mình luôn lời. Lời từ đầu đến cuối.
Tks Cụ.Số liệu sẽ nói lên tất cả
Giật mình, ngã ngửa vì cái tốt của ông bạn. Bên ngoài , động cái gì là cúi gập người mà lại bòn rút của mình nhiều quá. Nước nghèo như mình mà cũng không tha tý nào. Tính sơ sơ mấy cái cầu, mấy đoạn đường mà mình mất nhiều thế.
Xót ruột quá các bác ợ... Hãy dành cơ hội cho các nhà đầu tư nước nhà đi
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Gần đây nổi lên trào lưu nói xấu Nhật Bản, làm xấu quan hệ VN-NB trong khi NB là nhà cung cấp vốn cho xd CSHT lớn nhất, nhà đầu tư FDI trong top 3 cho Việt Nam, quan hệ giữa 2 CP cũng rất tin cậy. Nhiều lúc e cảm giác rằng hình như có thế lực nào đó (TQ?) đang ngầm kích động chia rẽ VN - Nhật Bản
Trào lưu mà cụ!

Vay ODA mà có đắt gấp đôi + lãi đi nữa, trong vòng 50 năm thì vẫn còn rẻ chán. Đi vạy thương mai để lảm hả? 15 năm là trả lãi bằng gốc rồi (gấp đôi), chả có ân hạn, gia hạn, xóa nợ... gì ráo. Cái nào rẻ hơn thì biết rồi.

Chậm tiến độ, đội vốn... thì do trình đàm phán, quản lý... kém. Có làm của Nhật hay tự làm tự đi vay thì cũng đội vốn, chậm tiến độ mà thôi. Mình kém thì tại mình chứ đi chửi thằng cho vay? Tư bản thằng nào ko tối đa hóa lợi nhuận?
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,276
Động cơ
679,404 Mã lực
Thế nếu công nghệ phát triển tới mức người ỏ đâu cứ yên đó, làm việc hay họp hành gì cứ dùng chiêu xuất hồn (phiên bản 3d của online meeting) như hay thấy trên phim, thì có cần đi lại nhiều cho tốn năng lượng không?
5G rồi 6G làm đc tất.
Lúc đó thành phố lớn trỏ thành tàn tích khủng long. Metro mê trâu trở thành hầm hút rác, chôn tiền. ĐSCT không còn cửa cạnh tranh. Chỉ tàu hàng, tàu du lịch (không cần nhanh) là đắt.
ĐSCT nếu chưa chủ động công nghệ để nắm chắc giá thành, kiểm soát chi phí vận hành thì tuyệt đối không làm.
Nó là cái máy hút tiền. Mới 2 đoạn metro đã thấy lỗ chỏng gọng rồi.
Thời đại 4.0 ta nên chơi kiểu Arsenal thời kỹ Arsen Wenger với tiền vệ Berskamp và tiền đạo Henry: bóng di chuyển nhanh, người chạy thong thả. Chơi bóng chủ yếu bằng tốc độ của tư duy chứ không phải cơ bắp, hùng hục tỳ đè.
Đấy, trừ hàng hoá phải vận chuyển, còn lại trong tương lai nhu cầu di chuyển chính của con người sẽ là du lịch chứ không phải công tác đâu. Vì ai ở đâu yên đấy, công thức thời Covid hoá ra giống Aspirin phết. Bớt đi lại cơ giới. Bớt tiêu thụ carbon. Chất lượng sống vẫn cao. Khả năng kết nối và hưởng thụ vẫn cao. Thế giới phẳng 4.0 mà.
Lôi con voi trắng về chi nữa?
Viễn cảnh cụ nói cũng chỉ là 1 khả năng, giống như cụ râu rậm khi xưa vẽ lên các khả năng mà đến giờ chưa thấy kết quả ạ.
Và thực tế cho thấy mình cũng không thể đi tắt đón đầu được, vẫn phải vận hành theo đúng trình tự phát triển, đi tắt đón đầu là vỡ mặt ngày.
Đường sắt nó có tốn kém, nhưng nó thể hiện trình độ, tích lũy mà anh phải phấn đấu, nỗ lực mới đạt được. Em đồng ý về việc làm chủ công nghệ thì mới làm, chứ đặt mua hết thì không tạo ra giá trị thặng dư và cái giá phải trả mình không kham nổi.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Thế cụ có câu trả lời cho câu hỏi trên rồi đó. Người ta ghét Nhật vì trước đây tưởng là Nhật tử tế, cho vay ưu đãi giá rẻ và làm các công trình chất lượng cao nhưng giờ phát hiện ra là tư bản tài chính trá hình đắt đỏ và chất lượng thì cũng phập phù. Sao cấm đc người ta nghĩ gì. Đó chẳng phải là thành phần ủng hộ Trung và phá hoại mối quan hệ Việt Nhật như cụ phán ở trên.
Chất lượng công trình Nhật e thấy luôn tốt hơn các đối tác khác. Các công trình có thể đắt, nhưng việc sớm có nguồn để thi công đưa vào sử dụng (như cầu Bãi cháy, cần thơ, cảng Lạch huyện, cái Mép thị vải...) thì lợi ích XH còn gấp nhiều lần so với việc ngồi chờ rẻ, chờ thằng sẵn sàng cho vay rồi chục năm sau mới tìm được nguồn.
Nhật ko cho vay liệu CSHT VN có được như bây giờ ko? ko có hạ tầng thì nhà đầu tư NN có vào ko?
cái kiểu chửi, chê bai Nhật của các cụ ừ thì ghét Nhật ok, ko cần phải biết ơn nó... nhưng e cũng thấy kiểu ăn cháo đá bát rất ko được
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Nhật ko cho vay liệu CSHT VN có được như bây giờ ko? ko có hạ tầng thì nhà đầu tư NN có vào ko?
cái kiểu chửi, chê bai Nhật của các cụ ừ thì ghét Nhật ok, ko cần phải biết ơn nó... nhưng e cũng thấy kiểu ăn cháo đá bát rất ko được
ăn cháo đá bát cái gì? Cụ làm như chỉ Nhật yêu thương Việt nam nhất nên mới cho vay ah? Việt nam vẫn phải là nước tiềm năng vay và trả nợ sòng phẳng và có khả năng trả nợ Nhật mới cho vay nhé. Thế nên đừng có mớm kiểu ơn huệ hay ăn cháo đá bát đó. Đó là quan hệ 2 chiều. Những cái cụ kể là các dự án đã lâu rất lâu rồi, chưa kể bản thân các dự án đó cũng có phốt nhé. Phốt trong quá trình thi công thì cầu Cần THơ, Cầu Bãi Cháy trước đây và hiện giờ cái Metro 1, cầu Bình Khánh Phước Khánh nó sờ sờ ra đấy nên mới nói là chất lượng cũng phập phù, nhưng Đắt đỏ là chắc chắn. Với một người mua hàng, mua 1 sản phẩm chắc chắn đắt đỏ nhưng chất lượng tốt hay không thì chưa rõ là quá rủi ro. Thế nên gần đây Việt nam mới giảm vay ODA Nhật đấy. Cụ khen nó tốt tùy cụ, nhưng người khác nghĩ nó xấu là việc của người ta. Tôi stop tranh luận tiếp với cụ ở đây để tránh loãng thớt.
 

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,263
Động cơ
5,577,178 Mã lực
Chất lượng công trình Nhật e thấy luôn tốt hơn các đối tác khác. Các công trình có thể đắt, nhưng việc sớm có nguồn để thi công đưa vào sử dụng (như cầu Bãi cháy, cần thơ, cảng Lạch huyện, cái Mép thị vải...) thì lợi ích XH còn gấp nhiều lần so với việc ngồi chờ rẻ, chờ thằng sẵn sàng cho vay rồi chục năm sau mới tìm được nguồn.
Nhật ko cho vay liệu CSHT VN có được như bây giờ ko? ko có hạ tầng thì nhà đầu tư NN có vào ko?
cái kiểu chửi, chê bai Nhật của các cụ ừ thì ghét Nhật ok, ko cần phải biết ơn nó... nhưng e cũng thấy kiểu ăn cháo đá bát rất ko được
Cái ý này thì cụ đúng. Ko có ODA Nhật thì chả biết giờ dân HN chen chúc đi mãi cầu Thăng Long lên Nội bài và đã xây được cái T2 cho NB hay chưa? Lúc đó lực mình chỉ có thế, có nó cho vay thì chả sướng quá rồi. có lựa chọn khác rẻ hơn lại chả vồ lấy ngay. Giờ thì chửi nó
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Tôi không bênh thằng Nhật nhưng tôi nói thế này, rõ ràng có những công trình kém hiệu quả hay trục trặc sự cố, người Nhật ở nước nó trong sạch nhưng sang nước mình thì mấy vụ đút lót...mình phải xem lại mình trước, kể cả dự án Cát Linh của Tàu hay Nhổn của Pháp cũng thế thôi, mình phải biết cái ngu của mình để thay đổi chứ ko đổ cho chúng nó được.

Những ai sống ở HN thì thấy những dự án: cầu Nhật Tân, cầu Thanh Trì, vành đai 3 trên cao, nhà ga T2 Nội Bài... có ý nghĩa với HN thế nào, nếu nó ko cho vay liệu các cụ đã được đi chưa?

Cái nguyên tắc của mình là nếu mình bảo nó chúng mày éo ra gì tao ko vay nữa thì chửi thế nào cũng được, còn vẫn vay nó thì ko ăn cháo đá bát, người ta khinh.
Bây giờ mình khá rồi thì rõ ràng sẽ vay ít đi nhưng vẫn còn nhiều dự án, trong đó những dự án lớn như tuyến đường sắt Bờ Hồ HN đang tranh cãi hay dự án tuyến metro tiếp theo của TPHCM chắc vẫn vay của nó thôi.

Cái quan trọng nhất là mình phải tỉnh táo lựa chọn, nó có bắt mình vay không? đòi nó xúc cơm đút vào miệng cho mình à? anh em còn tranh giành đấu đá nhau suốt ngày đòi nó tốt với mình hơn cả anh em.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,655
Động cơ
251,452 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tôi không bênh thằng Nhật nhưng tôi nói thế này, rõ ràng có những công trình kém hiệu quả hay trục trặc sự cố, người Nhật ở nước nó trong sạch nhưng sang nước mình thì mấy vụ đút lót...mình phải xem lại mình trước, kể cả dự án Cát Linh của Tàu hay Nhổn của Pháp cũng thế thôi, mình phải biết cái ngu của mình để thay đổi chứ ko đổ cho chúng nó được.

Những ai sống ở HN thì thấy những dự án: cầu Nhật Tân, cầu Thanh Trì, vành đai 3 trên cao, nhà ga T2 Nội Bài... có ý nghĩa với HN thế nào, nếu nó ko cho vay liệu các cụ đã được đi chưa?

Cái nguyên tắc của mình là nếu mình bảo nó chúng mày éo ra gì tao ko vay nữa thì chửi thế nào cũng được, còn vẫn vay nó thì ko ăn cháo đá bát, người ta khinh.
Bây giờ mình khá rồi thì rõ ràng sẽ vay ít đi nhưng vẫn còn nhiều dự án, trong đó những dự án lớn như tuyến đường sắt Bờ Hồ HN đang tranh cãi hay dự án tuyến metro tiếp theo của TPHCM chắc vẫn vay của nó thôi.

Cái quan trọng nhất là mình phải tỉnh táo lựa chọn, nó có bắt mình vay không? đòi nó xúc cơm đút vào miệng cho mình à? anh em còn tranh giành đấu đá nhau suốt ngày đòi nó tốt với mình hơn cả anh em.
Vắng cô thì chợ vẫn đông.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,106
Động cơ
220,258 Mã lực
Tôi không bênh thằng Nhật nhưng tôi nói thế này,
người Nhật ở nước nó trong sạch nhưng sang nước mình thì mấy vụ đút lót...hơn cả anh em.
Cụ lại bênh nó rồi, làm gì có chuyện ở nước nó trong sạch! Vụ đường sắt cao tốc này là ví dụ rõ ràng nhất có những thế lực người Nhật muốn hại VN. Muốn cấp ODA, muốn nhận thầu thì đường sắt vừa chở người vừa chở hàng cũng được, cớ gì cứ phải đi dụ nước nghèo dùng Xincaxen? Tôi cũng không muốn nghĩ xấu về cả nước Nhật nhưng phải xem lại mấy ông JICA.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
ăn cháo đá bát cái gì? Cụ làm như chỉ Nhật yêu thương Việt nam nhất nên mới cho vay ah? Việt nam vẫn phải là nước tiềm năng vay và trả nợ sòng phẳng và có khả năng trả nợ Nhật mới cho vay nhé. Thế nên đừng có mớm kiểu ơn huệ hay ăn cháo đá bát đó. Đó là quan hệ 2 chiều. Những cái cụ kể là các dự án đã lâu rất lâu rồi, chưa kể bản thân các dự án đó cũng có phốt nhé. Phốt trong quá trình thi công thì cầu Cần THơ, Cầu Bãi Cháy trước đây và hiện giờ cái Metro 1, cầu Bình Khánh Phước Khánh nó sờ sờ ra đấy nên mới nói là chất lượng cũng phập phù, nhưng Đắt đỏ là chắc chắn. Với một người mua hàng, mua 1 sản phẩm chắc chắn đắt đỏ nhưng chất lượng tốt hay không thì chưa rõ là quá rủi ro. Thế nên gần đây Việt nam mới giảm vay ODA Nhật đấy. Cụ khen nó tốt tùy cụ, nhưng người khác nghĩ nó xấu là việc của người ta. Tôi stop tranh luận tiếp với cụ ở đây để tránh loãng thớt.
ko phải ơn huệ, nhưng đừng trước mặt thì vay, sau thì chửi. Việc thi công các công trình lớn luôn có sự cố, ko chỉ mỗi Nhật mà nhiều nước khác
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
Nhật làm công trình nào ở VN đều có vấn đề về kỹ thuật hết, nhưng một số ít may mắn được VN bóc ra sai lầm như cầu Nhật Tân, Bãi Cháy nên mới không có vấn đề gì khi đưa vào sử dụng thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Cái quan trọng nhất là mình phải tỉnh táo lựa chọn, nó có bắt mình vay không? đòi nó xúc cơm đút vào miệng cho mình à? anh em còn tranh giành đấu đá nhau suốt ngày đòi nó tốt với mình hơn cả anh em.
Thực tế là cái ĐSCT nó đang lobby để mình vay đấy. Ko lobby thì ông chủ tịch JICA khi nghe ngóng tin Việt nam đang xem xét đã phải chạy vội sang VN để hôm sau báo chí mớm lời Nhật sẽ giúp Việt nam làm dự án ĐSCT làm cái gì. Rồi mua cả cty tư vấn Tedi để chuyên tư vấn cho các dự án CSHT của Việt nam với danh nghĩa là cty Việt nam nhưng hồn Nhật đấy. Ko lobby thì làm gì có chuyện các dự án bị phốt ko có báo nào nhắc, hay Metro 1 thì ko thấy có 1 chữ Nhật nào trong đó. Chỉ có không não mới ko hiểu bản chất vấn đề thôi. Không mua chuộc báo chí thì cái dự án Metro 1 thử xem có bị chửi ko?
Còn bảo là tại sao nước nó tốt sang Việt nam nó đút lót còn hơn mình thì hóa ra nó cũng bựa thôi. Chứ thẳng thắn thì việc gì phải đút lót. Nó là vị thế cho vay cơ mà? Em không biết cái ông kỹ sư Nhật vừa mới ra tòa bị xử ở cái cao tốc ĐN-QN có phải là kỹ sư nước ngoài tham gia 1 dự án ODA duy nhất bị xử ở VIệt nam hay chưa? Nếu là người đầu tiên thì cũng đẹp mặt đấy.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhật làm công trình nào ở VN đều có vấn đề về kỹ thuật hết, nhưng một số ít may mắn được VN bóc ra sai lầm như cầu Nhật Tân, Bãi Cháy nên mới không có vấn đề gì khi đưa vào sử dụng thôi.
Nhật che thông tin tương đối tốt, vậy nên dân thường ít khi biết được các sự cố công trình.

Như cầu Thanh Trì, thối cọc khoan nhồi với số lượng chắc là kỷ lục trong ngành xây dựng Việt Nam.
 

ate1987

Xe tăng
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
1,724
Động cơ
62,468 Mã lực
Nhật che thông tin tương đối tốt, vậy nên dân thường ít khi biết được các sự cố công trình.

Như cầu Thanh Trì, thối cọc khoan nhồi với số lượng chắc là kỷ lục trong ngành xây dựng Việt Nam.
Chắc mua hết báo chí cụ ak . Mà tiền mua ở đâu ra thì chắc khỏi phải nghĩ :D
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Nhật che thông tin tương đối tốt, vậy nên dân thường ít khi biết được các sự cố công trình.

Như cầu Thanh Trì, thối cọc khoan nhồi với số lượng chắc là kỷ lục trong ngành xây dựng Việt Nam.
Nhật hả? Cũng thường thôi! Ngay tại chính quốc cũng đầy vấn đề.

Xây dựng cũng có trường hợp "rút lõi" công trình, sắt thép đan không đủ tiêu chuẩn, khoảng cách quá xa trước khi đổ bê tông. Khi bị lũ đánh vỡ mới phát hiện vận đề, nhưng vì hết thời hạn hiệu lực nên ko thể truy tố.

Làm hồ sơ giả, bán đất công giá rẻ cho người quen quan chức cũng có luôn. Cứ xem mấy vụ lùm xùm quanh Abe's Scandal là thấy.

Tham nhũng, hối lộ cũng có luôn. Và chuyện mới nhất là scandals ở Olimpic vừa mới lên báo.

-------
Nhưng chuyện gì nó đi chuyện nấy. Cái ĐS này ngẫm một tý thì chả để Nhật làm thì ai làm? Vấn đề là cần thay đổi cách đàm phán, cách quản lý sao cho hiệu quả hơn thôi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top