[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Riêng thằng Tàu tôi nói với các cụ là nó tìm mọi cách triệt hạ kinh tế VN.

Nó miễn thuế cho những nước nghèo như Cam, Lào, Bangladesh....tăng cường nhập khẩu hoa quả nông sản từ Thái...nó làm một công đôi việc, vừa hợp tác với những nước kia nhưng vừa phá mình, làm cho hàng mình vào nó khó hơn.

Thực tế nó chẳng làm gì mình cả, cũng chẳng làm gì xấu nhưng mình phải hiểu bản chất của nó, bình thường ko nhìn ra nó thâm độc ở chỗ ấy.

Tại sao nó làm dự án vành đai con đường khắp nơi mà mình không có cái nào? các cụ tin lãnh đạo mình hay tin mấy thằng bịp bợm.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
E đi rồi, từ sydney đi Gold coast, mất thời gian lắm
A0806513-4CFC-4C1A-BA53-94CEE9CDF194.png
FA889608-7808-4D02-A80C-F08E0E9E0469.png
Thì nó dừng rất nhiều ga, mỗi ga cũng dừng mất vài phút. Đường sắt của nó phục vụ người dân đi lại rất thuận tiện, và cũng khá nhanh đấy chứ. Gần 1000km, mất có hơn 8h. Ở VN mà đi tàu chẳng mất cả ngày, còn đi ô tô có mà ê mông.
Vận tốc của nó khoảng 160-190km/h. Nhưng do dừng nhiều nên bình quân thấp thôi. Chạy êm ru, em cũng đi rồi.
Cuối tuần dân họ mà đi thăm quan, đi chơi ngoài ngoại ô rất tiện lợi và rẻ.
Đi chơi khoảng cách 200km cũng chỉ ngồi hơn 1h, tha hồ khám phá các thị trấn xa xa. Xong lại lên tàu về.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Sẽ gật nhưng không phải cái dự án 58 tỉ đâu, vì cái này có phải là cái trình đâu, cứ chờ xem.
Theo như cơ quan soạn thảo trình bày thì họ sẽ làm hạ tầng phục vụ khai thác ở tốc độ 320-350km/h, nhưng gđ đầu sẽ chạy ở tốc độ 250km/h cho an toàn, và tiết kiệm vốn đầu tư (tàu, thiết bị,...), sau khoảng chục năm mới nâng tốc độ lên tối đa. Lúc đấy tàu mua đợt đầu cũng thanh lý, để mua loạt mới :))
Chắc coi như để hệ thống vận hành trơn tru rồi mới khai thác ở dải tốc độ cao.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,336
Động cơ
79,973 Mã lực
Cái ý này thì cụ đúng. Ko có ODA Nhật thì chả biết giờ dân HN chen chúc đi mãi cầu Thăng Long lên Nội bài và đã xây được cái T2 cho NB hay chưa? Lúc đó lực mình chỉ có thế, có nó cho vay thì chả sướng quá rồi. có lựa chọn khác rẻ hơn lại chả vồ lấy ngay. Giờ thì chửi nó
Tôi không bênh thằng Nhật nhưng tôi nói thế này, rõ ràng có những công trình kém hiệu quả hay trục trặc sự cố, người Nhật ở nước nó trong sạch nhưng sang nước mình thì mấy vụ đút lót...mình phải xem lại mình trước, kể cả dự án Cát Linh của Tàu hay Nhổn của Pháp cũng thế thôi, mình phải biết cái ngu của mình để thay đổi chứ ko đổ cho chúng nó được.

Những ai sống ở HN thì thấy những dự án: cầu Nhật Tân, cầu Thanh Trì, vành đai 3 trên cao, nhà ga T2 Nội Bài... có ý nghĩa với HN thế nào, nếu nó ko cho vay liệu các cụ đã được đi chưa?

Cái nguyên tắc của mình là nếu mình bảo nó chúng mày éo ra gì tao ko vay nữa thì chửi thế nào cũng được, còn vẫn vay nó thì ko ăn cháo đá bát, người ta khinh.
Bây giờ mình khá rồi thì rõ ràng sẽ vay ít đi nhưng vẫn còn nhiều dự án, trong đó những dự án lớn như tuyến đường sắt Bờ Hồ HN đang tranh cãi hay dự án tuyến metro tiếp theo của TPHCM chắc vẫn vay của nó thôi.

Cái quan trọng nhất là mình phải tỉnh táo lựa chọn, nó có bắt mình vay không? đòi nó xúc cơm đút vào miệng cho mình à? anh em còn tranh giành đấu đá nhau suốt ngày đòi nó tốt với mình hơn cả anh em.
Việt nam không thể phát triển nếu ko có nguồn vốn ODA những năm 2000 được, vấn đề là chúng ta lựa chọn dự án, chứ các nước cho vay nó không quan tâm lắm tới chỉ số nội hoàn của dự án lắm (vì là vay ưu đãi, chính phủ trả bằng các nguồn khác)
Với các dự án metro và ĐSCT này Việt nam càng phải nên thuận trọng vì nếu nó hoạt động không hiệu quả, thì ko những chúng ta mất trắng mấy chục tỷ đô mà còn tiền vận hành bảo trì hàng năm nữa, cái đấy hay đc nhắc đến với câu từ là bẫy nợ
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Arup là công ty của Anh, đã tư vấn 128 dự án về đường sắt khắp thế giới, trong đó có các dự án đường sắt cao tốc như HS1, HS2, HongKong-Guangzhou HSL, Texas HST, các ga cao tốc Bắc Kinh Nam (nối tuyến BK-TH), New Florence (Ý). Riêng profile này hơn đứt 3 ông Padeco, Fukken, Yachio cộng lại (3 ông NB đứng sau liên danh tư vấn VN).
Nhóm tư vấn có Naeem Hussain - trưởng nhóm thiết kế cầu Arup toàn cầu (thành viên Học viện kỹ thuật hoàng gia Anh).
Nếu tư vấn uy tín, mà họ đưa ra con số 26 tỷ USD cho tuyến đường đôi 1545mm, điện khí hóa thì VN làm khẩn trương. 26 tỷ usd mà làm trong 05 năm, thì mỗi năm cũng mất khoảng 5 tỷ USD, VN hoàn toàn có thể cân đối tốt.
Chỉ cần VN cắt giảm mấy chương trình mục tiêu quốc gia cũng tiết kiệm khối tiền, chưa kể tiết kiệm từ ngân sách và huy động từ xã hội (phát triển BĐS tiềm năng).
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tốt nhất là khỏi bàn chuyện Nhật Nô, Tàu Nô trong thớt này đi.
Chốt lại của việc vay ODA là là nhìn vào hành động: 5 năm nay VN có ký kết vay ODA Nhật bản thêm dự án lớn nào không? Nếu không có nghĩa là cái vốn ODA đó kém hiệu quả. Trước đây vay nhiều vì chưa nhận ra cái quy trình tinh vi của nó, giờ nhận ra rồi thì né là chuyện bình thường.
(Nghĩ lại vẫn cay: làm cái kè chắn sóng với nạo vét đoạn cảng Lạch Huyện thôi mà bọn Nhật chém giá tận 1 tỷ $. Trong khi nếu VN làm như hiện nay chỉ tầm 200tr đô là kịch kim rồi).
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Cụ nói thì nên khách quan, chứ đưa các số liệu mang tính mập mờ dễ làm nhiều người hiểu sai. Các công trình xây ở những thời điểm khác nhau mà không tính yếu tố trượt giá, quy mô cũng khác nhau... sao chỉ lấy tổng vốn ra rồi so sánh? Mặc dù chúng ta cũng biết là chi phí xd các dự án ODA Nhật Bản thường phải cao hơn 20-30% thông thường do sd công nghệ, nhà thầu của họ.

- Hầm thủ thiêm: TMĐT 2.083 tỉ đồng, xây hầm thì đương nhiên đắt hơn cầu, nhưng cũng có cái lợi là chi phí GPMB ít do đường dẫn ngắn, không phải tính việc xây cao để đảm bảo tĩnh không.

- Cầu thủ thiêm 2 chi phí xd là 3000 tỷ đồng. Nhưng để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm 2, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho UBND TP. HCM giao cho công ty Đại Quang Minh 13,6 ha đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện Dự án khác theo cơ chế thực hiện đồng thời với Dự án BT. Theo cụ với cái BĐS đó thì giá là bao nhiêu?

- Cầu thủ thiêm 3 chi phí đầu tư là 5.200 tỉ đồng, tương đương 226 triệu usd, giờ chưa xây, ko biết có kèm giao đất gì ko?

- Cầu Mỹ thuận xây từ 1996, tổng mức đầu tư là hơn 90 triệu usd (Úc tài trợ 66% tương đương 50 triệu usd) dài 1535m. Trong khi cầu Cần Thơ xây năm 2004, dài 2750m (dài hơn 1km so với cầu Mỹ thuận). Sau hơn 8 năm và chiều dài khác nhau thì chi phí có khác nhau ko? Úc tài trợ được 50 triệu usd nhưng chỉ dựa vào Úc thì có cho vay được vài trăm triệu đến 1 tỷ USD như Nhật ko?

Gần đây nổi lên trào lưu nói xấu Nhật Bản, làm xấu quan hệ VN-NB trong khi NB là nhà cung cấp vốn cho xd CSHT lớn nhất, nhà đầu tư FDI trong top 3 cho Việt Nam, quan hệ giữa 2 CP cũng rất tin cậy. Nhiều lúc e cảm giác rằng hình như có thế lực nào đó (TQ?) đang ngầm kích động chia rẽ VN - Nhật Bản
Cũng chẳng có âm mưu gì đâu, mà nhìn thực tế anh Japan hay ăn vạ, và toàn ctrinh vđt trên trời, nên dân họ tự so sánh thôi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Cái đoạn in nghiêng là không đúng. Bài báo này nó chèn một ý kiến từ một cuộc họp, rồi nhét vào mồm người khác.

Em từ đầu đến cuối khẳng định trong topic này là loại 350km/h chỉ chở khách; và loại 250km/h - chở khách + 160km/h - chở hàng không có chênh lệch nhiều về chi phí đầu tư đâu.
Vậy là Bộ GTVT vẫn đúng nhỉ. Nếu chi phí ko chênh lệch nhiều thì việc gì phải đầu tư vừa chở khách vs hàng hóa làm gì. Mình có sẵn tuyến đường sắt cũ rồi, cứ để chở hàng. Còn tuyến mới chở hành khách thôi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,194
Động cơ
504,196 Mã lực
Nếu tư vấn uy tín, mà họ đưa ra con số 26 tỷ USD cho tuyến đường đôi 1545mm, điện khí hóa thì VN làm khẩn trương. 26 tỷ usd mà làm trong 05 năm, thì mỗi năm cũng mất khoảng 5 tỷ USD, VN hoàn toàn có thể cân đối tốt.
Chỉ cần VN cắt giảm mấy chương trình mục tiêu quốc gia cũng tiết kiệm khối tiền, chưa kể tiết kiệm từ ngân sách và huy động từ xã hội (phát triển BĐS tiềm năng).
Vậy là Bộ GTVT vẫn đúng nhỉ. Nếu chi phí ko chênh lệch nhiều thì việc gì phải đầu tư vừa chở khách vs hàng hóa làm gì. Mình có sẵn tuyến đường sắt cũ rồi, cứ để chở hàng. Còn tuyến mới chở hành khách thôi.
Em đã nói rất nhiều lần trong topic này là không phải 26 tỏi đâu. Và Bộ GTVT có đúng vào mắt.
Đúng và chính xác theo khối lượng và thông số của BGTVT thì đều 75 tỏi mèo hết.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Chất lượng công trình Nhật e thấy luôn tốt hơn các đối tác khác. Các công trình có thể đắt, nhưng việc sớm có nguồn để thi công đưa vào sử dụng (như cầu Bãi cháy, cần thơ, cảng Lạch huyện, cái Mép thị vải...) thì lợi ích XH còn gấp nhiều lần so với việc ngồi chờ rẻ, chờ thằng sẵn sàng cho vay rồi chục năm sau mới tìm được nguồn.
Nhật ko cho vay liệu CSHT VN có được như bây giờ ko? ko có hạ tầng thì nhà đầu tư NN có vào ko?
cái kiểu chửi, chê bai Nhật của các cụ ừ thì ghét Nhật ok, ko cần phải biết ơn nó... nhưng e cũng thấy kiểu ăn cháo đá bát rất ko được
Cho vay và đi vay là quan hệ lợi ích sòng phẳng, nên có gì mà phải ơn huệ.
Cho vay ODA cũng là cách để kích cầu cho chính anh Japan thôi, trong nước thì khó phát triển, nên phải đem vốn ra ngoài để nhà thầu trong nc có việc làm. Tất nhiên, nếu quản lý tốt thì nc đi vay cũng hưởng lợi.
Nhưng bây giờ VN đã tỉnh táo hơn, ko vay ODA bằng mọi giá nữa, và người cuống hơn lại là anh Nhật. A ấy chẳng suốt ngày mồi chài ta vay còn chẳng đc. VN giờ ưu tiên sd vốn trong nc thôi. Có vay nhưng lựa chọn
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,837
Động cơ
339,768 Mã lực
Tuổi
44
Em đã nói rất nhiều lần trong topic này là không phải 26 tỏi đâu. Và Bộ GTVT có đúng vào mắt.
Đúng và chính xác theo khối lượng và thông số của BGTVT thì đều 75 tỏi mèo hết.
Thế thì trình cái nào thế cụ?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,194
Động cơ
504,196 Mã lực
Trình là việc BGTVT, thẩm định là việc của Hội đồng thẩm định Nhà nước, quyết định chủ trương là việc của QH.
Chừng nào chưa bị bác thì chưa cần phải sửa nha.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Trình là việc BGTVT, thẩm định là việc của Hội đồng thẩm định Nhà nước, quyết định chủ trương là việc của QH.
Chừng nào chưa bị bác thì chưa cần phải sửa nha.
Nó thể hiện ý thức làm việc rất đối phó. Nên phải thay tổng tư lệnh ngành là đúng.
Hy vọng người mới về sẽ tiếp thu và có chỉ đạo làm bài bản.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,859
Động cơ
219,314 Mã lực
Nếu làm "bổ dọc" như giáo sư đề xuất thì chắc là thầu TQ nó làm. Vì hiện tại chỉ có TQ là làm các thể loại đường sắt "bổ dọc" như thế này. Các tuyến mới tại vùng sa mạc và ít người đi như Tân Cương, Tây Tạng nó làm trước hạ tầng, khai thác bằng tàu diesel và có sẵn các vị trí chờ lắp đặt hệ thống điện khí hóa.
Giờ mình mới hiểu vì sao Thủ tướng nói với ngân hàng Nhật là đường sắt Bắc Nam việc gì dễ làm trước, hóa ra chắc có liên quan đến phương án bổ dọc này. Còn thầu thì anh nào cho vay vẫn có quyền đòi trúng thầu thôi! Có thể chia làm 2 phần cho đỡ độc quyền!
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,063
Động cơ
143,035 Mã lực
Thực tế là cái ĐSCT nó đang lobby để mình vay đấy. Ko lobby thì ông chủ tịch JICA khi nghe ngóng tin Việt nam đang xem xét đã phải chạy vội sang VN để hôm sau báo chí mớm lời Nhật sẽ giúp Việt nam làm dự án ĐSCT làm cái gì. Rồi mua cả cty tư vấn Tedi để chuyên tư vấn cho các dự án CSHT của Việt nam với danh nghĩa là cty Việt nam nhưng hồn Nhật đấy. Ko lobby thì làm gì có chuyện các dự án bị phốt ko có báo nào nhắc, hay Metro 1 thì ko thấy có 1 chữ Nhật nào trong đó. Chỉ có không não mới ko hiểu bản chất vấn đề thôi. Không mua chuộc báo chí thì cái dự án Metro 1 thử xem có bị chửi ko?
Còn bảo là tại sao nước nó tốt sang Việt nam nó đút lót còn hơn mình thì hóa ra nó cũng bựa thôi. Chứ thẳng thắn thì việc gì phải đút lót. Nó là vị thế cho vay cơ mà? Em không biết cái ông kỹ sư Nhật vừa mới ra tòa bị xử ở cái cao tốc ĐN-QN có phải là kỹ sư nước ngoài tham gia 1 dự án ODA duy nhất bị xử ở VIệt nam hay chưa? Nếu là người đầu tiên thì cũng đẹp mặt đấy.
Em nghĩ một phần là nó mua báo chí, phần là do tâm lý mê Nhật nên chi phí lobby của nó chắc rẻ hơn nhiều, có nhiều trường hợp k cần lo cũng có tay bưng bô cố tìm khen chỗ tốt, che chỗ xấu.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,065
Động cơ
589,332 Mã lực
Cụ lại bênh nó rồi, làm gì có chuyện ở nước nó trong sạch! Vụ đường sắt cao tốc này là ví dụ rõ ràng nhất có những thế lực người Nhật muốn hại VN. Muốn cấp ODA, muốn nhận thầu thì đường sắt vừa chở người vừa chở hàng cũng được, cớ gì cứ phải đi dụ nước nghèo dùng Xincaxen? Tôi cũng không muốn nghĩ xấu về cả nước Nhật nhưng phải xem lại mấy ông JICA.
Cứ đấu thầu rộng rãi, kiểu gì Trung quốc cũng trúng thầu. Mà Trung quốc trúng thầu mới chuẩn, sau này kết nối hệ thống nó dễ.
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,063
Động cơ
143,035 Mã lực
Thế nếu công nghệ phát triển tới mức người ỏ đâu cứ yên đó, làm việc hay họp hành gì cứ dùng chiêu xuất hồn (phiên bản 3d của online meeting) như hay thấy trên phim, thì có cần đi lại nhiều cho tốn năng lượng không?
5G rồi 6G làm đc tất.
Lúc đó thành phố lớn trỏ thành tàn tích khủng long. Metro mê trâu trở thành hầm hút rác, chôn tiền. ĐSCT không còn cửa cạnh tranh. Chỉ tàu hàng, tàu du lịch (không cần nhanh) là đắt.
ĐSCT nếu chưa chủ động công nghệ để nắm chắc giá thành, kiểm soát chi phí vận hành thì tuyệt đối không làm.
Nó là cái máy hút tiền. Mới 2 đoạn metro đã thấy lỗ chỏng gọng rồi.
Thời đại 4.0 ta nên chơi kiểu Arsenal thời kỹ Arsen Wenger với tiền vệ Berskamp và tiền đạo Henry: bóng di chuyển nhanh, người chạy thong thả. Chơi bóng chủ yếu bằng tốc độ của tư duy chứ không phải cơ bắp, hùng hục tỳ đè.
Đấy, trừ hàng hoá phải vận chuyển, còn lại trong tương lai nhu cầu di chuyển chính của con người sẽ là du lịch chứ không phải công tác đâu. Vì ai ở đâu yên đấy, công thức thời Covid hoá ra giống Aspirin phết. Bớt đi lại cơ giới. Bớt tiêu thụ carbon. Chất lượng sống vẫn cao. Khả năng kết nối và hưởng thụ vẫn cao. Thế giới phẳng 4.0 mà.
Lôi con voi trắng về chi nữa?
Vậy thì có thể du lịch trong vũ trụ ảo luôn cụ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
10,780
Động cơ
246,040 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nếu bổ dọc mình thi công được không các cụ. Mình tự làm nhà ga, thi công nền đường, cầu, hầm. Mua ray về tự lắp.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top