Làm ĐSCT là chủ chương của lãnh đạo đất nước, lãnh đạo Đảng Nhà Nước người ta định hướng làm ĐSCT rồi chứ ko có chuyện Bộ GTVT thích thì đưa lên, có nhiều bằng chứng về điều đó như trong các văn bản hay quy hoạch, ko phải tự nhiên mà Bộ GTVT đã thỏa thuận với TPHCM vị trí đặt nhà ga ĐSCT ở gần Thủ Thiêm, tất nhiên khi tính toán nó rất không khả thi thì cũng ko cố làm, có điều gần như chắc chắn phương án tốc độ chậm là ko làm.
Tại sao lại định hướng như vậy, lý do là kinh tế VN đang ở giai đoạn bước ngoặt quan trọng, nếu kinh tế vẫn phát triển tốt thì ĐSCT nó sẽ góp phần rất lớn vào việc bứt phá của đất nước, tất nhiên ngược lại kinh tế kém có thể chúng ta làm 2 đoạn rồi chưa biết bao giờ làm tiếp, chấp nhận thôi.
Các nước đều bù lỗ cho ĐSCT nhưng vẫn cố làm kể cả TQ, thế có dở hơi không mà đi bù lỗ cho ĐSCT đập chết hàng không?
Cái lợi ích không thể đo đếm được của ĐSCT là nó phân bổ lại dân cư, người ta sẽ xây dựng lại các thành phố quanh các nhà ga và thu hút đầu tư, trong tương lai sẽ có vài chục triệu dân sống quanh các nhà ga từ Bắc vào Nam, đặc biệt sức hút càng lớn khi đa phần là các thành phố du lịch ven biển.
Cái ĐSCT nó rất tiện và ko có lý do người ta đổ về HN, HCM nữa, không có chuyện một người sống ở Vinh đi làm ở HN bằng ĐSCT nhưng vì nó quá tiện nên người ta sẵn sàng về Vinh sống và làm việc.
Ngoài ra nó kích thích du lịch rất mạnh, tôi ở HN cuối tuần muốn đi Cửa Lò nhưng như bây giờ tôi ko đi vì ô tô thì mệt mà máy bay cũng ngán, nếu có ĐSCT chạy vào đến Vinh có hơn tiếng thì khả năng tôi đi rất cao, việc di chuyển giữa các trung tâm du lịch rất nhanh: từ Sầm sơn- Cửa Lò- Phong Nha- Huế- ĐN- Hội An- Quy Nhơn- Vân Phong- Nha Trang- Phan Rang Tháp Tràm- Phan Thiết, phải nói là rất hiếm có tuyến nào trên thế giới có ý nghĩa như VN, nếu làm đường sắt thường sẽ bỏ phí tiềm năng rất lớn.
Tuy nhiên vẫn phải có câu nền kinh tế phải phát triển tốt nếu không sẽ mệt mỏi.