[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,460
Động cơ
256,781 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải "mấy năm" đâu cụ ơi, Pháp mất 37 năm (1899-1936) để hoàn thành đg sắt xuyên Việt.
Nhưng đó cũng là kỳ tích rồi.
Đừng bao giờ so sánh công nghệ xây dựng của phương Tây vơi VN cụ ạ. Cụ nên biết rằng những năm 1930 bên Mỹ đã có tòa nhà Empries State cao đến 102 tầng và phải đến gần 100 năm sau VN mới có LM81. Chúng ta đi sau họ cả 1 thế kỷ rồi
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Lương không đủ trả vé tàu đâu ạ.
Không ai đi làm bằng ĐSCT cụ ạ, khi có cơ chế cho Cam Lâm, Vân Phong cùng với việc xây dựng ĐSCT nó sẽ kéo người ta về đấy định cư và làm việc, kéo theo các nguồn vốn đầu tư các dự án, tạo thành một thành phố mới.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Không ai đi làm bằng ĐSCT cụ ạ, khi có cơ chế cho Cam Lâm, Vân Phong cùng với việc xây dựng ĐSCT nó sẽ kéo người ta về đấy định cư và làm việc, kéo theo các nguồn vốn đầu tư các dự án, tạo thành một thành phố mới.
Không cần đường sắt thì người ta vẫn về đấy định cư mà.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,152
Động cơ
797,334 Mã lực
Cái phần bôi đậm cụ sai hoàn toàn nhé, cái này học theo mô hình Nhật bản. Từ những năm 70 Nhật bản hạn chế cải tạo mở rộng đường quốc lộ mà xây dựng tuyến cao tốc, nhưng rất khó thu hút tư nhân bỏ vốn BOT vì vốn lớn lại chưa dự đoán được khả năng thu hút xe chạy vào tuyến mới, CP Nhật đề ra phương án là nhà nước bỏ tiền làm trước 2 lane xe (theo tiêu chuẩn cao tốc) và nếu như đoạn tuyến nào có lưu lượng vượt thiết kế của 2 lane (khoảng 10.000 CPU) thì đấu thầu bán cho tư nhân để họ BOT mở rộng lên 4 hay 6 lane xe cao tốc hoàn chỉnh. Việt nam thí điểm ở Nội bài Lào cai, giờ mà cho đấu thầu thì đầy công ty trong ngoài nước mở rộng đoạn Yên bái Lào cai. (Chắc ưu tiên Vec vì đang thu phí ngon lành)
Rất tiếc khi # sang bộ GT lại không áp dụng với cao tốc Bắc nam mà chọn mở rộng QL 1 và BOT tràn lan trên tuyến đường độc đạo đấy, chứ nếu với số vốn mở rộng QL1 thời điểm đó thừa đủ làm cao tốc 2 lane Bắc nam và giờ thì các DNTN lại đang tranh nhau mở rộng 4-6 lane, chứ ko phải đầu tư bằng vốn đầu tư công 100% hay PPP
Việt nam làm như này thì vỡ nợ cụ ạ.
Các anh lái xe sẽ lý luận là tao đi ở làn giữa, làn ngân sách nên không phải trả tiền BOT.
Vụ này có rồi đấy ạ.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,037
Động cơ
120,171 Mã lực
e nói là ĐSCT phải vượt trội, còn nếu ô tô chạy 120km/h, đường sắt chạy 150-170km/h thì mức chên đó vẫn chưa đáng kể để người ta từ bỏ xe cá nhân để đi tàu, vì đi xe cá nhân vẫn thuận lợi hơn nhiều cái. Như bên châu âu song song ĐS tốc độ cao và ô tô đi cao tốc thì dân vẫn nhiều người chọn ô tô
Em lại thích đi tàu và máy bay rồi đến đó thuê xe. 300km chẳng hạn, lái xe phải cỡ gần 4h nếu không tắc đường. Lái xe thế rất mệt, đến nơi sức chơi cũng chẳng còn bao nhiêu. Trừ khi xác định đi phượt dài ngày, đi nhiều điểm, mỗi ngày chỉ lái cỡ 200km đổ lại.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,336
Động cơ
79,973 Mã lực
Việt nam làm như này thì vỡ nợ cụ ạ.
Các anh lái xe sẽ lý luận là tao đi ở làn giữa, làn ngân sách nên không phải trả tiền BOT.
Vụ này có rồi đấy ạ.
Ko đâu cụ ạ, như Pháp vân cầu giẽ và Bắc giang Lạng sơn đấy ạ, dân thích đi đường ngân sách thì chui vào đường cũ mà đi, đường cũ bàn giao cho địa phương làm tỉnh lộ, bán đất dọc đường mà mở rộng ạ
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
ĐS bên Úc rất lạc hậu và chậm chạp, Úc sắp xây thêm tuyến xuyên lục địa nhưng hình như vẫn định chọn loại tốc độ chậm
Ai nói với cụ là ĐS bên Úc lạc hậu? Của nó đều điện khí hóa và vận tốc khoảng 160-200km/h nhé. Đi lại cực tiện lợi và rẻ nữa.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Cái phần bôi đậm cụ sai hoàn toàn nhé, cái này học theo mô hình Nhật bản. Từ những năm 70 Nhật bản hạn chế cải tạo mở rộng đường quốc lộ mà xây dựng tuyến cao tốc, nhưng rất khó thu hút tư nhân bỏ vốn BOT vì vốn lớn lại chưa dự đoán được khả năng thu hút xe chạy vào tuyến mới, CP Nhật đề ra phương án là nhà nước bỏ tiền làm trước 2 lane xe (theo tiêu chuẩn cao tốc) và nếu như đoạn tuyến nào có lưu lượng vượt thiết kế của 2 lane (khoảng 10.000 CPU) thì đấu thầu bán cho tư nhân để họ BOT mở rộng lên 4 hay 6 lane xe cao tốc hoàn chỉnh. Việt nam thí điểm ở Nội bài Lào cai, giờ mà cho đấu thầu thì đầy công ty trong ngoài nước mở rộng đoạn Yên bái Lào cai. (Chắc ưu tiên Vec vì đang thu phí ngon lành)
Rất tiếc khi # sang bộ GT lại không áp dụng với cao tốc Bắc nam mà chọn mở rộng QL 1 và BOT tràn lan trên tuyến đường độc đạo đấy, chứ nếu với số vốn mở rộng QL1 thời điểm đó thừa đủ làm cao tốc 2 lane Bắc nam và giờ thì các DNTN lại đang tranh nhau mở rộng 4-6 lane, chứ ko phải đầu tư bằng vốn đầu tư công 100% hay PPP
Mở rộng QL1 vẫn hơn, vì phục vụ đc số đông người dân (xe máy, ô tô) và kết nối với các thành phố. Còn cao tốc chỉ phục vụ ô tô, lại chủ yếu đi tuyến tránh sẽ ưu tiên gđ sau (đang làm).
Và cơ bản, a # cũng ko quyết đc làm cái gì. Mà phải có nghiên cứu đủ cả rồi trình lên để xin chủ trương.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,418
Động cơ
-23,432 Mã lực
Tuổi
54
Gì chứ phần mềm điều khiển là chuyện nhỏ.
To chỉ để chấm mút.
Cái Việt Nam yếu là luyện mấy thanh sắt thành đường ray thôi.
Còn từ tàu bè vận hành, nội địa hoá đc hết.
Khó nhất là...giải phóng mặt bằng.
Khó nhì là ...kiểm soát giá vật liệu cơ bản. Ông nào cũng thủ săn chân rết dài ngoàng. Giá chỉ có lên.
Thôi xin cụ!

Phần mềm điều khiển đòi hỏi độ chính xác, độ an toàn cao ngang ngửa Hàng Không mà làm được?

Nhà cháu ko trong đội ngũ lập trình, nhưng cũng biết sơ sơ. VN viết code, làm thuê thì ok, chứ làm ctr hoành tráng từ A-Z thì chưa đủ khả năng đâu ạ. Mỗi cái MXH, Forum... mà làm còn lỗi tùm lum, đòi làm hoành tráng?

Công nghệ xe điện, khổ 1.435m với VN là con số 0. Muốn làm thì phải đi học lại tất cả chứ không đơn giản. Tàu trên 200km đòi hỏi thiết kế khí động học, thiết kế chống rung lắc, chống say.... đến cái kính giảm tốc chắc gì đã làm được? Không học từ đầu có làm vào mắt.
 

nghichnham

Xe tăng
Biển số
OF-128626
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
1,692
Động cơ
382,561 Mã lực
Việc tầm 580k đến 5800k VNĐ em sẽ ý kiến. Chứ việc 58B usd em chạ hiểu phải góp ý dư lào.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,410
Động cơ
298,298 Mã lực
Tuổi
39
Mình ko tiến được như bọn Nhật đâu mà cụ lo nhưng giờ có tuyến HCM Nha Trang khảng định với cụ có hàng triệu người di chuyển về Vân Phong, Cam Lâm, Phan Thiết... sống, kéo theo nguồn vốn đầu tư lớn.
Không biết cụ lấy đâu ra số liệu hàng triệu người sẵn sàng bỏ khoảng 20-25tr/tháng cho phương tiện đi làm. Chắc cụ tầm nhìn tới năm 2100. Đến TQ hiện tại còn xa mới đạt tới cấp độ này. Hay cụ nghĩ vé tàu cao tốc sẽ là 7k/lượt như xe buýt?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Theo các cụ dự đoán thì lần này QH có thông qua ko? Em thì tin QH sẽ gật đầu.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Không biết cụ lấy đâu ra số liệu hàng triệu người sẵn sàng bỏ khoảng 20-25tr/tháng cho phương tiện đi làm. Chắc cụ tầm nhìn tới năm 2100. Đến TQ hiện tại còn xa mới đạt tới cấp độ này. Hay cụ nghĩ vé tàu cao tốc sẽ là 7k/lượt như xe buýt?
Tôi nghĩ, "hàng triệu" là con số khiêm tốn, bác ạ.
Phải hàng chục triệu ấy chứ.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Không biết cụ lấy đâu ra số liệu hàng triệu người sẵn sàng bỏ khoảng 20-25tr/tháng cho phương tiện đi làm. Chắc cụ tầm nhìn tới năm 2100. Đến TQ hiện tại còn xa mới đạt tới cấp độ này. Hay cụ nghĩ vé tàu cao tốc sẽ là 7k/lượt như xe buýt?
Tôi đã nói bao nhiêu lần rồi mà nhiều cụ vẫn thắc mắc ngây ngô, không ai điên chuyển nhà từ HCM ra Nha Trang rồi hàng ngày đi làm ở HCM, mục đích người ta xây dựng thành phố mới, dân cư sẽ dịch chuyển hẳn từ HN, HCM đến Nha Trang sống và làm việc.
Với cơ chế đặc biệt cho Nha Trang cùng với hệ thống đường bộ cao tốc đường sắt cao tốc, sân bay thì 20 năm nữa 3 thành phố Cam Lâm, Nha Trang, Vân Phong có thể có 3-4 triệu, các thành phố khác cũng vậy Quy nhơn có thể lên hàng triệu dân.

Khi có ĐSCT nó quá tiện lợi nên các cơ sở sản xuất, các trường ĐH người ta cũng sẵn sàng chuyển đến mà không khó khăn như trước, sinh viên tốt nghiệp không cố bám lấy HN hay HCM nữa mà họ về quê.
Sau này nơi hấp dẫn nhất để sống có thể là những thành phố ven biển Miền Trung quanh ga ĐSCT.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
10,772
Động cơ
246,035 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tôi đã nói bao nhiêu lần rồi mà nhiều cụ vẫn thắc mắc ngây ngô, không ai điên chuyển nhà từ HCM ra Nha Trang rồi hàng ngày đi làm ở HCM, mục đích người ta xây dựng thành phố mới, dân cư sẽ dịch chuyển hẳn từ HN, HCM đến Nha Trang sống và làm việc.
Với cơ chế đặc biệt cho Nha Trang cùng với hệ thống đường bộ cao tốc đường sắt cao tốc, sân bay thì 20 năm nữa 3 thành phố Cam Lâm, Nha Trang, Vân Phong có thể có 3-4 triệu, các thành phố khác cũng vậy Quy nhơn có thể lên hàng triệu dân.

Khi có ĐSCT nó quá tiện lợi nên các cơ sở sản xuất, các trường ĐH người ta cũng sẵn sàng chuyển đến mà không khó khăn như trước, sinh viên tốt nghiệp không cố bám lấy HN hay HCM nữa mà họ về quê.
Sau này nơi hấp dẫn nhất để sống có thể là những thành phố ven biển Miền Trung quanh ga ĐSCT.
Bây giờ không có đsct họ vẫn chuyển ra Nha Trang sống được chứ sao. ĐSCT chỉ dành cho Du lịch và công chuyện thôi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,336
Động cơ
79,973 Mã lực
Mở rộng QL1 vẫn hơn, vì phục vụ đc số đông người dân (xe máy, ô tô) và kết nối với các thành phố. Còn cao tốc chỉ phục vụ ô tô, lại chủ yếu đi tuyến tránh sẽ ưu tiên gđ sau (đang làm).
Và cơ bản, a # cũng ko quyết đc làm cái gì. Mà phải có nghiên cứu đủ cả rồi trình lên để xin chủ trương.
Tư lệnh ngành lúc ý cụ ạ, giao toàn quyền nhé.
Còn nếu ô tô có cao tốc đi riêng vắng thế nào thì mời cụ về ngắm lại các đoạn chưa mở rộng dân đông gấp nhiều lần các tỉnh thành khác mà vẫn ko tắc nếu ko phải cuối tuần cụ nhé (đoạn thường tín cầu giẽ)
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,410
Động cơ
298,298 Mã lực
Tuổi
39
Tôi đã nói bao nhiêu lần rồi mà nhiều cụ vẫn thắc mắc ngây ngô, không ai điên chuyển nhà từ HCM ra Nha Trang rồi hàng ngày đi làm ở HCM, mục đích người ta xây dựng thành phố mới, dân cư sẽ dịch chuyển hẳn từ HN, HCM đến Nha Trang sống và làm việc.
Với cơ chế đặc biệt cho Nha Trang cùng với hệ thống đường bộ cao tốc đường sắt cao tốc, sân bay thì 20 năm nữa 3 thành phố Cam Lâm, Nha Trang, Vân Phong có thể có 3-4 triệu, các thành phố khác cũng vậy Quy nhơn có thể lên hàng triệu dân.

Khi có ĐSCT nó quá tiện lợi nên các cơ sở sản xuất, các trường ĐH người ta cũng sẵn sàng chuyển đến mà không khó khăn như trước, sinh viên tốt nghiệp không cố bám lấy HN hay HCM nữa mà họ về quê.
Sau này nơi hấp dẫn nhất để sống có thể là những thành phố ven biển Miền Trung quanh ga ĐSCT.
Đến Hòa Lạc cách HN 30km còn hơn 20 năm không thành nổi cái thành phố vệ tinh mà cụ ảo tưởng kéo được 3-4 triệu người rời SG ra Nha Trang ở thì lãng mạn quá rồi (dân số đông hơn cả Đà Nẵng, Hải Phòng???). Nếu thích ở một chỗ như vậy thì người ta đã không đổ xô vào SG, HN làm gì.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Đến Hòa Lạc cách HN 30km còn hơn 20 năm không thành nổi cái thành phố vệ tinh mà cụ ảo tưởng kéo được 3-4 triệu người rời SG ra Nha Trang ở thì lãng mạn quá rồi (dân số đông hơn cả Đà Nẵng, Hải Phòng???). Nếu thích ở một chỗ như vậy thì người ta đã không đổ xô vào SG, HN làm gì.
Hòa lạc không có cái gì để so với Cam Lâm, Vân Phong, trong tương lai sau khi có ĐSCT khoảng năm 2040 ba thành phố Cam Lam, Nha Trang, Vân Phong mỗi cái sẽ nhẹ cũng 1 triệu người, dân HN cũng vào đầy chứ ko chỉ HCM.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Việc áp mô hình TQ, Nhật Bản hay Pháp, Đức vào VN để tính toán là sai lầm. VN không giống các nước đó để tính toán đầu tư đsct >300km/h chỉ chở người.
Nguyên nhân là "người đâu mà chở cho đủ?".
TQ với mật độ rất đông đúc ở phía đông nên họ làm đsct với công nghệ tự trồng được nên chi phí thấp và phục vụ được số lượng lớn dân số, làm không lỗ.
Nhật Bản là nước công nghiệp hóa cao độ khắp cả nước, tự trồng được công nghệ và mục đích đầu tư đsct ngoài việc phục vụ dân còn là cơ hội để nâng cao nền công nghệ đất nước, tạo việc làm cho các doanh nghiệp nội địa.
Đức, Pháp có sẵn công nghiệp đường sắt từ thuở sơ khai, nền kinh tế và dân cư đã được thiết kế phù hợp cho đường sắt cả trăm năm.
Trong khi VN chưa phải là nước công nghiệp, bố trí dân cư đang theo kiểu "làng" không phù hợp cho đsct.
Cũng phải xét đến tầm nhìn về ô tô tự lái trong tương lai nữa. Khi công nghệ ô tô tự lái phát triển đỉnh cao trong 10-15 năm tới thì người ta sẽ không cần dùng đến vô-lăng, tức là không cần người lái nữa thì ưu thế của ô tô lại trở nên vượt trội so với đsct ở khoảng cách vừa và ngắn, còn đường dài (>600km) thì đã có hàng không. Lúc đó, đsct sẽ rất kém cạnh tranh!
Do đó, mục tiêu về đường sắt chở hàng là cực kỳ cấp thiết để hạ giá logictis chứ không phải đsct chỉ chở người như bọn Nhật lobby 20 năm nay (bọn Nhật có âm mưu lũng đoạn kinh tế VN bằng những dự án kém hiệu quả, để người Việt sẽ là động lực cho tăng trưởng kinh tế của Nhật chứ chả tốt đẹp gì).
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top