Việc áp mô hình TQ, Nhật Bản hay Pháp, Đức vào VN để tính toán là sai lầm. VN không giống các nước đó để tính toán đầu tư đsct >300km/h chỉ chở người.
Nguyên nhân là "người đâu mà chở cho đủ?".
TQ với mật độ rất đông đúc ở phía đông nên họ làm đsct với công nghệ tự trồng được nên chi phí thấp và phục vụ được số lượng lớn dân số, làm không lỗ.
Nhật Bản là nước công nghiệp hóa cao độ khắp cả nước, tự trồng được công nghệ và mục đích đầu tư đsct ngoài việc phục vụ dân còn là cơ hội để nâng cao nền công nghệ đất nước, tạo việc làm cho các doanh nghiệp nội địa.
Đức, Pháp có sẵn công nghiệp đường sắt từ thuở sơ khai, nền kinh tế và dân cư đã được thiết kế phù hợp cho đường sắt cả trăm năm.
Trong khi VN chưa phải là nước công nghiệp, bố trí dân cư đang theo kiểu "làng" không phù hợp cho đsct.
Cũng phải xét đến tầm nhìn về ô tô tự lái trong tương lai nữa. Khi công nghệ ô tô tự lái phát triển đỉnh cao trong 10-15 năm tới thì người ta sẽ không cần dùng đến vô-lăng, tức là không cần người lái nữa thì ưu thế của ô tô lại trở nên vượt trội so với đsct ở khoảng cách vừa và ngắn, còn đường dài (>600km) thì đã có hàng không. Lúc đó, đsct sẽ rất kém cạnh tranh!
Do đó, mục tiêu về đường sắt chở hàng là cực kỳ cấp thiết để hạ giá logictis chứ không phải đsct chỉ chở người như bọn Nhật lobby 20 năm nay (bọn Nhật có âm mưu lũng đoạn kinh tế VN bằng những dự án kém hiệu quả, để người Việt sẽ là động lực cho tăng trưởng kinh tế của Nhật chứ chả tốt đẹp gì).