[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,229
Động cơ
504,315 Mã lực
Mấy anh Tây trong đội thẩm tra hồ sơ này có tên tuổi không hả cụ Leu leu

Liên danh tư vấn Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng Đại học Giao thông vận tải, Công ty TNHH Evo mc, Công ty Ove Arup & Partners Hong Kong Limited, Công ty CP Tư vấn xây dựng và thương mại Hưng Phú làm tư vấn thẩm tra hồ sơ dự án.
Arup là công ty của Anh, đã tư vấn 128 dự án về đường sắt khắp thế giới, trong đó có các dự án đường sắt cao tốc như HS1, HS2, HongKong-Guangzhou HSL, Texas HST, các ga cao tốc Bắc Kinh Nam (nối tuyến BK-TH), New Florence (Ý). Riêng profile này hơn đứt 3 ông Padeco, Fukken, Yachio cộng lại (3 ông NB đứng sau liên danh tư vấn VN).
Nhóm tư vấn có Naeem Hussain - trưởng nhóm thiết kế cầu Arup toàn cầu (thành viên Học viện kỹ thuật hoàng gia Anh).
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,112
Động cơ
220,308 Mã lực
Tôi đã nhấn mạnh rất nhiều lần rồi, nếu chưa khả thi người ta chưa làm nhưng không có chủ trương làm đường sắt rùa bò ở cái trục chính huyết mạch quốc gia.
Người ta chỉ làm ở những tuyến nhánh như Cần Thơ, Tây nguyên, Sapa đi Hải Phòng.
cụ đừng gọi 200km/h là rùa bò nhé, gấp 2,5 lần tốc độ bình quân tàu khách bây giờ 77km/h. Tàu hàng hiện nay cố lắm là 50-60km/h. Toàn gấp đôi gấp ba rồi còn muốn gì nữa.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
cụ đừng gọi 200km/h là rùa bò nhé, gấp 2,5 lần tốc độ bình quân tàu khách bây giờ 77km/h. Tàu hàng hiện nay cố lắm là 50-60km/h. Toàn gấp đôi gấp ba rồi còn muốn gì nữa.
Ai bảo cụ 200 km/h là rùa bò, các cụ phản biện toàn nhét chứ vào miệng người khác.
Việt Nam định nghĩa đường sắt tốc độ cao là từ 200 km/h trở lên nhé, tôi thấy lãnh đạo đang nghiêng về phương án 300 km/h còn theo tôi lựa chọn 200-250 km/h là một lựa chọn khá an toàn.( loại này chỉ chở khách và hàng nhẹ)

Loại rùa bò là của Lào chở cả khách và hàng nặng nó chạy tối đa 140-160 km/h, bình quân khoảng 110-115 km/h, không có loại nào chạy 190 km/h cả nó chỉ là thằng trên 200 km/h chạy chậm lại thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,112
Động cơ
220,308 Mã lực
Loại rùa bò là của Lào nó chạy tối đa 140-160 km/h, bình quân khoảng 110-115 km/h, không có loại nào chạy 190 km/h cả nó chỉ là thằng trên 200 km/h chạy chậm lại thôi.( loại này hỗn hợp cả khách và hàng container)
Bên Lào nó núi không à, có khi cũng là cái đường 200km/h đó nhưng vì đồi núi nó chạy chậm thôi, chạy nhanh nó lật tàu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,112
Động cơ
220,308 Mã lực
Ngoài phương án làm từng đoạn trong 20 năm của Bộ GT, còn 1 phương án "bổ dọc" làm nhanh ăn nhanh của giáo sư nữa Làm bổ dọc thì dẹp luôn Shinkasen rồi!
----------------------------
Thứ hai là phương án đầu tư “bổ dọc” theo đề xuất của GS. Lã Ngọc Khuê (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT), làm trước hạ tầng toàn tuyến Bắc - Nam, khai thác trước bằng đầu máy diesel rồi từng bước hiện đại hóa thành đường sắt tốc độ cao.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Ngoài phương án làm từng đoạn trong 20 năm của Bộ GT, còn 1 phương án "bổ dọc" làm nhanh ăn nhanh của giáo sư nữa Làm bổ dọc thì dẹp luôn Shinkasen rồi!
----------------------------
Thứ hai là phương án đầu tư “bổ dọc” theo đề xuất của GS. Lã Ngọc Khuê (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT), làm trước hạ tầng toàn tuyến Bắc - Nam, khai thác trước bằng đầu máy diesel rồi từng bước hiện đại hóa thành đường sắt tốc độ cao.
Nếu làm "bổ dọc" như giáo sư đề xuất thì chắc là thầu TQ nó làm. Vì hiện tại chỉ có TQ là làm các thể loại đường sắt "bổ dọc" như thế này. Các tuyến mới tại vùng sa mạc và ít người đi như Tân Cương, Tây Tạng nó làm trước hạ tầng, khai thác bằng tàu diesel và có sẵn các vị trí chờ lắp đặt hệ thống điện khí hóa.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,343
Động cơ
268,696 Mã lực
Ý kiến của thẩm định đây nhé:
---
Tại văn bản này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết kết quả thẩm tra của Liên danh tư vấn thẩm tra quốc tế cho thấy Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam còn nhiều vấn đề cần được đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi. Các vấn đề này bao gồm: lựa chọn cấp tốc độ thiết kế và khai thác; hướng tuyến và kết nối với các mạng lưới giao thông trong và ngoài nước; tổng mức đầu tư và phương án huy động vốn….

Chắc bộ trưởng bộ kế hoạch đầu tư nằm vùng OF quá...
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Tôi đã nói bao nhiêu lần rồi mà nhiều cụ vẫn thắc mắc ngây ngô, không ai điên chuyển nhà từ HCM ra Nha Trang rồi hàng ngày đi làm ở HCM, mục đích người ta xây dựng thành phố mới, dân cư sẽ dịch chuyển hẳn từ HN, HCM đến Nha Trang sống và làm việc.
Với cơ chế đặc biệt cho Nha Trang cùng với hệ thống đường bộ cao tốc đường sắt cao tốc, sân bay thì 20 năm nữa 3 thành phố Cam Lâm, Nha Trang, Vân Phong có thể có 3-4 triệu, các thành phố khác cũng vậy Quy nhơn có thể lên hàng triệu dân.

Khi có ĐSCT nó quá tiện lợi nên các cơ sở sản xuất, các trường ĐH người ta cũng sẵn sàng chuyển đến mà không khó khăn như trước, sinh viên tốt nghiệp không cố bám lấy HN hay HCM nữa mà họ về quê.
Sau này nơi hấp dẫn nhất để sống có thể là những thành phố ven biển Miền Trung quanh ga ĐSCT.
Cái này là cụ tự vẽ ra thôi, chứ lấy đâu ra có chuyện đường sắt cao tốc sẽ ảnh hưởng đến việc các thành phố trên có 3-4 triệu dân? Đúng là không tưởng? Cụ xem các nước nào có đường sắt cao tốc phát triển nhất hiện nay? Nhật ư? cụ xem Tokyo có bao nhiêu triệu dân và các thành phố khác có bao nhiêu triệu dân? Pháp ư? Cụ tìm xem Paris có bao nhiêu và thành phố lớn thứ 2 có bao nhiêu triệu dân mà đòi Cam Lâm, Nha Trang, Vân Phong có thể có 3-4 triệu? Chỉ duy nhất ở Trung Quốc là đường sắt cao tốc nối nhiều thành phố triệu dân, nhưng các thành phố này nó triệu dân từ trước khi có ĐSCT rồi. ĐSCT có lợi, rất nhiều lợi, nhưng chỉ sợ "lợi thì có lợi, nhưng răng chẳng còn" thôi. Và sự ảnh hưởng của nó đến di dân là có, nhưng không đáng kể để một thành phố vài trăm ngàn tăng lên 3-4 triệu đâu.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Đấy cụ chỉ có nói đúng.
Cái hầm Thủ Thiêm 250 triệu đô, nó lobby cho bằng đc. Giờ 1 là mất cơ hội xây 1 cái cầu Thủ Thiêm 3 đep như cái TT2 mới xong, mà rẻ có 1/4. 2 là tốn tiền duy trì bảo dưỡng bảo trì đúng kiểu 1 tiền gà 3 tiền thóc.
Ví dụ nữa: cầu Mỹ Thuận Úc tặng chỉ hết 50 triệu đô Úc. Cầu Cân Thơ vay ODA của Nhật tốn 250 triệu đo Mỹ.
Sông Tiền sông Hậu rộng như nhau. Tuyến đường đi qua cùng cấp QL1A.
So sánh và tự kết luận.
Đem súng đạn đi xâm lược không bằng cho bay nặng lãi.
Cho vay nặng lãi không lời bằng xúi thiên hạ bỏ tiền đầu tư vào dự án mà biết rằng họ lỗ vĩnh viễn còn mình luôn lời. Lời từ đầu đến cuối.
Cụ nói thì nên khách quan, chứ đưa các số liệu mang tính mập mờ dễ làm nhiều người hiểu sai. Các công trình xây ở những thời điểm khác nhau mà không tính yếu tố trượt giá, quy mô cũng khác nhau... sao chỉ lấy tổng vốn ra rồi so sánh? Mặc dù chúng ta cũng biết là chi phí xd các dự án ODA Nhật Bản thường phải cao hơn 20-30% thông thường do sd công nghệ, nhà thầu của họ.

- Hầm thủ thiêm: TMĐT 2.083 tỉ đồng, xây hầm thì đương nhiên đắt hơn cầu, nhưng cũng có cái lợi là chi phí GPMB ít do đường dẫn ngắn, không phải tính việc xây cao để đảm bảo tĩnh không.

- Cầu thủ thiêm 2 chi phí xd là 3000 tỷ đồng. Nhưng để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm 2, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho UBND TP. HCM giao cho công ty Đại Quang Minh 13,6 ha đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện Dự án khác theo cơ chế thực hiện đồng thời với Dự án BT. Theo cụ với cái BĐS đó thì giá là bao nhiêu?

- Cầu thủ thiêm 3 chi phí đầu tư là 5.200 tỉ đồng, tương đương 226 triệu usd, giờ chưa xây, ko biết có kèm giao đất gì ko?

- Cầu Mỹ thuận xây từ 1996, tổng mức đầu tư là hơn 90 triệu usd (Úc tài trợ 66% tương đương 50 triệu usd) dài 1535m. Trong khi cầu Cần Thơ xây năm 2004, dài 2750m (dài hơn 1km so với cầu Mỹ thuận). Sau hơn 8 năm và chiều dài khác nhau thì chi phí có khác nhau ko? Úc tài trợ được 50 triệu usd nhưng chỉ dựa vào Úc thì có cho vay được vài trăm triệu đến 1 tỷ USD như Nhật ko?

Gần đây nổi lên trào lưu nói xấu Nhật Bản, làm xấu quan hệ VN-NB trong khi NB là nhà cung cấp vốn cho xd CSHT lớn nhất, nhà đầu tư FDI trong top 3 cho Việt Nam, quan hệ giữa 2 CP cũng rất tin cậy. Nhiều lúc e cảm giác rằng hình như có thế lực nào đó (TQ?) đang ngầm kích động chia rẽ VN - Nhật Bản
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Bác chuẩn quá đi mất.
"Tranh luận phải dựa trên căn cứ xác đáng".
Thế theo bác, comment của cậu KH-ĐT tại #4722 chuẫn chưa?
Link: https://baodautu.vn/co-the-keo-dai-tien-do-tham-dinh-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-d171388.html

Còn mình làm thì liên quan gì đến "các nước trong khu vực là Thái Lan, Inddonesia đều đang làm rồi"?
Có vài chú không làm, ta có nên đưa vào, tạo "căn cứ xác đáng"?

"Đến năm 2030 những công trình đường bộ, sân bay, cảng biển ...rất ổn rồi": Cái này thì tôi thừa nhận.
Cháu nội tôi (tôi tin và hy vọng là nó sẽ ra đời sau 8 năm nữa) đang đánh cuộc với cháu ngoại ông bạn tôi (năm sinh như trên), là tụi nó sẽ được chứng kiến Đường sắt cao tốc Nhổn - ga Hà Nội, trước khi tụi nó hưu trí, bác ạ.
Bác đặt cược theo bên nào?
Theo phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao trước đó đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Chính phủ, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD, giảm hơn 32 tỉ USD so với phương án làm đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam.

Bộ KHĐT làm cái công văn này thì hóa ra tờ trình của bộ GTVT việt vị rồi ah? Anh KHĐT còn chưa thẩm định xong thì BCT lấy đâu căn cứ để phê duyệt chủ trương đây. Kết quả thẩm định trước thì đầu tư giảm về 26 tỷ usd mà bộ GTVT giờ vẫn khơi khơi trình 58 tỷ USD thì có vẻ mặt hơi dày. Nghe chừng a Jap khó ăn được kèo này lắm. Thiên la địa võng nhờ Media lẫn định hướng dư luận có vẻ ko ăn thua rồi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,229
Động cơ
504,315 Mã lực
Theo phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao trước đó đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Chính phủ, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD, giảm hơn 32 tỉ USD so với phương án làm đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam.

Bộ KHĐT làm cái công văn này thì hóa ra tờ trình của bộ GTVT việt vị rồi ah? Anh KHĐT còn chưa thẩm định xong thì BCT lấy đâu căn cứ để phê duyệt chủ trương đây. Kết quả thẩm định trước thì đầu tư giảm về 26 tỷ usd mà bộ GTVT giờ vẫn khơi khơi trình 58 tỷ USD thì có vẻ mặt hơi dày. Nghe chừng a Jap khó ăn được kèo này lắm. Thiên la địa võng nhờ Media lẫn định hướng dư luận có vẻ ko ăn thua rồi.
Cái đoạn in nghiêng là không đúng. Bài báo này nó chèn một ý kiến từ một cuộc họp, rồi nhét vào mồm người khác.

Em từ đầu đến cuối khẳng định trong topic này là loại 350km/h chỉ chở khách; và loại 250km/h - chở khách + 160km/h - chở hàng không có chênh lệch nhiều về chi phí đầu tư đâu.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Gần đây nổi lên trào lưu nói xấu Nhật Bản, làm xấu quan hệ VN-NB trong khi NB là nhà cung cấp vốn cho xd CSHT lớn nhất, nhà đầu tư FDI trong top 3 cho Việt Nam, quan hệ giữa 2 CP cũng rất tin cậy. Nhiều lúc e cảm giác rằng hình như có thế lực nào đó (TQ?) đang ngầm kích động chia rẽ VN - Nhật Bản
Cơ bản là nó đắt quá, và các dự án sử dụng vốn vay ODA lớn của Nhật gần đây phốt kỹ thuật nhiều, trễ hạn, đội vốn. Các doanh nghiệp Nhật ở đây cũng kinh doanh thì cũng gây ra nhiều bài học cho nước sở tại quá. Công nghiệp oto mấy ông Nhật o bế bao nhiêu năm nay có thèm nội địa hóa đâu? Ko có xe Hàn thì làm gì có như vậy. Công nghiệp xe máy thì vấn đề 2 giá, giá trên trời và nếu ko nhờ có xe Tàu thì giờ giá xe máy Nhật có nhiều cái vừa tiền như giờ. Nói thẳng làm ăn là làm ăn, đừng kiểu ơn huệ ở đây. Vừa ăn dày lại vừa đòi người ta thể hiện như được ban ơn đó nên mới lắm người ghét. Sòng phẳng như các nước khác thì đã chẳng ai nói gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,343
Động cơ
268,696 Mã lực
140km/h là tốc độ mơ ước hiện nay của đường bộ cao tốc. 160km/h là tốc độ mà chỉ số ít lái xe dám chạy và chỉ vài đoạn cao tốc hiện nay có thể chạy ăn gian. Vì vậy tàu mà chạy ở tốc độ trung bình 160km/h thì kể cả hàng nhẹ đông lạnh chờ từ HN vào SG chỉ 10 giờ, dư sức cạnh tranh. Quá lợi. Giao điểm của 2 cánh kéo giá và tốc độ mới làm nên hiệu quả kinh tế.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Cụ nói thì nên khách quan, chứ đưa các số liệu mang tính mập mờ dễ làm nhiều người hiểu sai. Các công trình xây ở những thời điểm khác nhau mà không tính yếu tố trượt giá, quy mô cũng khác nhau... sao chỉ lấy tổng vốn ra rồi so sánh? Mặc dù chúng ta cũng biết là chi phí xd các dự án ODA Nhật Bản thường phải cao hơn 20-30% thông thường do sd công nghệ, nhà thầu của họ.

- Hầm thủ thiêm: TMĐT 2.083 tỉ đồng, xây hầm thì đương nhiên đắt hơn cầu, nhưng cũng có cái lợi là chi phí GPMB ít do đường dẫn ngắn, không phải tính việc xây cao để đảm bảo tĩnh không.

- Cầu thủ thiêm 2 chi phí xd là 3000 tỷ đồng. Nhưng để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm 2, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho UBND TP. HCM giao cho công ty Đại Quang Minh 13,6 ha đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện Dự án khác theo cơ chế thực hiện đồng thời với Dự án BT. Theo cụ với cái BĐS đó thì giá là bao nhiêu?

- Cầu thủ thiêm 3 chi phí đầu tư là 5.200 tỉ đồng, tương đương 226 triệu usd, giờ chưa xây, ko biết có kèm giao đất gì ko?

- Cầu Mỹ thuận xây từ 1996, tổng mức đầu tư là hơn 90 triệu usd (Úc tài trợ 66% tương đương 50 triệu usd) dài 1535m. Trong khi cầu Cần Thơ xây năm 2004, dài 2750m (dài hơn 1km so với cầu Mỹ thuận). Sau hơn 8 năm và chiều dài khác nhau thì chi phí có khác nhau ko? Úc tài trợ được 50 triệu usd nhưng chỉ dựa vào Úc thì có cho vay được vài trăm triệu đến 1 tỷ USD như Nhật ko?

Gần đây nổi lên trào lưu nói xấu Nhật Bản, làm xấu quan hệ VN-NB trong khi NB là nhà cung cấp vốn cho xd CSHT lớn nhất, nhà đầu tư FDI trong top 3 cho Việt Nam, quan hệ giữa 2 CP cũng rất tin cậy. Nhiều lúc e cảm giác rằng hình như có thế lực nào đó (TQ?) đang ngầm kích động chia rẽ VN - Nhật Bản
Ý kiến của cụ rất khách quan và xác đáng. Cái dự án đường sắt cao tốc này em phản đối xây 300km/h, chỉ xây tầm 150km/h là tốt rồi, nhưng em cũng không đồng ý với nhiều ý kiến cảm giác như cứ muốn tôn Trung Quốc lên và dìm Nhật xuống. Kể cả xây 300km là ý kiến của Nhật, định hướng của Nhật đi nữa, nhưng cần phải rạch ròi, khách quan. Thằng nào đi đầu tư cũng muốn mang lại lợi nhuận cho nó hết, cũng muốn bóc lột thằng còn lại cả.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Cái đoạn in nghiêng là không đúng. Bài báo này nó chèn một ý kiến từ một cuộc họp, rồi nhét vào mồm người khác.

Em từ đầu đến cuối khẳng định trong topic này là loại 350km/h chỉ chở khách; và loại 250km/h - chở khách + 160km/h - chở hàng không có chênh lệch nhiều về chi phí đầu tư đâu.
khẳng định nhưng căn cứ ở đâu, cụ nên trích dẫn cho mọi người.

Lambogini hay Mẹc chạy an toàn 300km/h chi phí công nghệ nó khác hẳn con Camry chạy 120km/h.
Xem discovery tàu Sinkanshen của Nhật khi chạy tới vd 300km/h mà để nâng lên thêm 5-10km mà qua bao kiểu thử nghiệm điều chỉnh mới đạt được.

Khi công nghệ đã đạt ngưỡng, để vượt trên đó là cả 1 thách thức
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,229
Động cơ
504,315 Mã lực
Em cung cấp thêm thông tin cho hội nghị là ODA của NB giá gấp 2 với giá VN làm nha. Đấy là thống kê từ công trình cầu - đường bộ.

Đồng thời nó chỉ cho vay khi thấy nhiều tiền. Ví dụ ngày xưa giải phóng mặt bằng xong thì đề xuất làm cầu Thủ Thiêm nối thẳng từ đường Võ Văn Kiệt sang thì JICA không chịu, đòi làm hầm thì mới cho vay. Kết quả như nào thì các cụ biết rồi, đầu tư vừa cao lại bảo trì bảo dưỡng rất tốn. Cầu chẳng phải mất tiền bật đèn bật quạt suốt ngày như hầm, lại chẳng có chuyện cấm xe máy chạy qua hầm vào ban đêm nha.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Cơ bản là nó đắt quá, và các dự án sử dụng vốn vay ODA lớn của Nhật gần đây phốt kỹ thuật nhiều, trễ hạn, đội vốn. Các doanh nghiệp Nhật ở đây cũng kinh doanh thì cũng gây ra nhiều bài học cho nước sở tại quá. Công nghiệp oto mấy ông Nhật o bế bao nhiêu năm nay có thèm nội địa hóa đâu? Ko có xe Hàn thì làm gì có như vậy. Công nghiệp xe máy thì vấn đề 2 giá, giá trên trời và nếu ko nhờ có xe Tàu thì giờ giá xe máy Nhật có nhiều cái vừa tiền như giờ. Nói thẳng làm ăn là làm ăn, đừng kiểu ơn huệ ở đây. Vừa ăn dày lại vừa đòi người ta thể hiện như được ban ơn đó nên mới lắm người ghét. Sòng phẳng như các nước khác thì đã chẳng ai nói gì.
Tất cả tài trợ song phương đều kèm điều kiện cụ ạ. Vốn Nhật, Hàn thì sd nhà thầu Nhật, Hàn; vốn Hungary, Ý, Đan Mạch,... thì sử dụng thiết bị của Hungary, Ý, Đan Mạch; vốn TQ thì cũng sd nhà thầu, thiết bị TQ. Làm gì có cái gì miễn phí hay sòng phẳng.
Sòng phẳng thì xin mời vay vốn thương mại, nhưng đố vay thương mại được NN cho các loại công trình đó đấy.
Vị thế VN bây giờ ngày càng tốt hơn, điều kiện của các nhà tài trợ cũng đang giảm đi. Nhưng vị thế thấp đừng mong ngang bằng, sòng phẳng.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,112
Động cơ
220,308 Mã lực
Cái đoạn in nghiêng là không đúng. Bài báo này nó chèn một ý kiến từ một cuộc họp, rồi nhét vào mồm người khác.

Em từ đầu đến cuối khẳng định trong topic này là loại 350km/h chỉ chở khách; và loại 250km/h - chở khách + 160km/h - chở hàng không có chênh lệch nhiều về chi phí đầu tư đâu.
thế này, Bộ GTVT tính toán là phương án 250km/h là 56 tỉ, chỉ ít hơn 2 tỉ. Nhưng ăn gian là không tính chi phí nâng cấp đường sắt hiện tại để chở hàng vào phương án 350km/h. Còn ăn gian gì nữa không thì chưa rõ.

Còn Bộ KHĐT trước đây nêu con số 26 tỉ dựa trên ước tính chi phí các đoạn đường khác tương đương trên thế giới, còn trong báo cáo gửi Bộ GT thì không cần phải đưa vào, chỉ cần nói con số chi phí của ông có vấn đề.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Em cung cấp thêm thông tin cho hội nghị là ODA của NB giá gấp 2 với giá VN làm nha. Đấy là thống kê từ công trình cầu - đường bộ.

Đồng thời nó chỉ cho vay khi thấy nhiều tiền. Ví dụ ngày xưa giải phóng mặt bằng xong thì đề xuất làm cầu Thủ Thiêm nối thẳng từ đường Võ Văn Kiệt sang thì JICA không chịu, đòi làm hầm thì mới cho vay. Kết quả như nào thì các cụ biết rồi, đầu tư vừa cao lại bảo trì bảo dưỡng rất tốn. Cầu chẳng phải mất tiền bật đèn bật quạt suốt ngày như hầm, lại chẳng có chuyện cấm xe máy chạy qua hầm vào ban đêm nha.
Hầm hay cầu thì rất khó nói, đương nhiên hầm sẽ tốn kém hơn. Như Thượng Hải qua sông Hoàng Phố thì liên tục là hầm
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Em cung cấp thêm thông tin cho hội nghị là ODA của NB giá gấp 2 với giá VN làm nha. Đấy là thống kê từ công trình cầu - đường bộ.

Đồng thời nó chỉ cho vay khi thấy nhiều tiền. Ví dụ ngày xưa giải phóng mặt bằng xong thì đề xuất làm cầu Thủ Thiêm nối thẳng từ đường Võ Văn Kiệt sang thì JICA không chịu, đòi làm hầm thì mới cho vay. Kết quả như nào thì các cụ biết rồi, đầu tư vừa cao lại bảo trì bảo dưỡng rất tốn. Cầu chẳng phải mất tiền bật đèn bật quạt suốt ngày như hầm, lại chẳng có chuyện cấm xe máy chạy qua hầm vào ban đêm nha.
Nói thật bản chất của Nhật mọi người cũng bắt đầu hiểu, nên mới ghét cái thói giả tạo đó. Ngày xưa em đi học master học bổng của CP Nhật, cùng với các bạn là cán bộ nhà nước của mấy nước Asean cũng như TQ. Nhưng mấy nước đó là vay ODA. 2 năm mà JICA báo là tổng chi phí hơn 300k usd. Đắt vãi lều ra. Bọn Indo nó chửi các thầy như ngóe bảo tiền tôi đi học đây là tiền chính phủ tôi vay chứ xin xỏ ân huệ gì mà các ông cứ bắt chúng tôi phải thể hiện biết ơn. Rồi các ông ấy cũng im bặt.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top