[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,089
Động cơ
313,167 Mã lực
Ủng hộ phương án nhà nước đứng ra làm hạ tầng, rồi cho thuê lại. Các công ty chạy tàu vào khai thác như các hãng hàng không.
Nếu nhà nước sợ bị thất thoát, thì cứ thành lập cty cổ phần, rồi bán bớt cho người dân mua, để dân giám sát là tốt nhất. Thuê các nhà thầu vào xây dựng, kể cả các anh Tàu. Mình phải đứng chủ, chứ đừng vay ODA bị phụ thuộc.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Việc bây giờ mới bàn đến chuyện làm ĐSCT là quá muộn. Như cầu của cuộc sống hiện đại đặt ra là Việt Nam cần tuyến cao tốc từ Mục Nam Quan đến mũi cà mau với tốc độ 350 km/h gần như là hiển nhiên. Bởi vì:

Đất nước Việt Nam trải dài hàng ngàn cây số, chiều ngang ngắn, nên tuyến giao thông huyết mạch này xây dưng với chi phí không lớn lắm đã có thể bao trọn đất nước.

Việt Nam có tiềm năng du lịch rất lớn trên cả nước. Với hệ thống giao thông hiện đại này, du lịch, giao thương sẽ cực ký phát triển. Lợi ích này không thể đo đếm bằng tiền được.

Các lo ngại của các cụ ơn trên là có căn cứ. Nhưng chẳng lẽ vì những lo ngại này mà không làm?

Những khiếm khuyết ma các cụ lo về các dự án trước đây là do ta nghiên cứu chưa kỹ, ký hợp đồng còn nhiều kẽ hở, việc quản trị, điều hành dự án còn nhiều kẽ hở.

Để khắc phục yếu kém này, NN cần thuê bên thứ 3 tư vấn, giám sát kỹ thuật độc lập và cần thuê hẵng luật có uy tín trên thế giới soạn thảo hợp đồng. Nếu cần thiết có thể thuê cả điều hành dự án nữa nếu ta không thể làm tốt.

Mặc dù điều này làm tăng chi phí, nhưng đây là khoản không thể không chi, vì dự án chỉ chậm 1 tháng thôi là bao nhiêu tiền của ra đi chúng ta không thể tính được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Muxala

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-794496
Ngày cấp bằng
23/10/21
Số km
424
Động cơ
24,279 Mã lực
Tuổi
38
Ủng hộ phương án nhà nước đứng ra làm hạ tầng, rồi cho thuê lại. Các công ty chạy tàu vào khai thác như các hãng hàng không.
Nếu nhà nước sợ bị thất thoát, thì cứ thành lập cty cổ phần, rồi bán bớt cho người dân mua, để dân giám sát là tốt nhất. Thuê các nhà thầu vào xây dựng, kể cả các anh Tàu. Mình phải đứng chủ, chứ đừng vay ODA bị phụ thuộc.
Mịa, làm vậy ai thèm chạy chọt nữa
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Trong hợp đồng ký kết cần phải có điều kiện huy động tối đa nhân vật lực ở những lĩnh vực mà người Việt có thể lmà tốt.

Về sở hữu, NN xây dựng hệ thống đường sắt, còn nhà ga, tàu, các dịch vụ đường sắt sẽ là các công ty cổ phần. Nhà nước thu phí đường sắt và duy tự bảo trì hệ thống đường sắt, như là hình thức xây dựng đường bộ vậy.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Trong hợp đồng ký kết cần phải có điều kiện huy động tối đa nhân vật lực ở những lĩnh vực mà người Việt có thể lmà tốt.

Về sở hữu, NN xây dựng hệ thống đường sắt, còn nhà ga, tàu, các dịch vụ đường sắt sẽ là các công ty cổ phần. Nhà nước thu phí đường sắt và duy tự bảo trì hệ thống đường sắt, như là hình thức xây dựng đường bộ vậy.
Nhà ga sẽ là các tổ hợp dịch vụ, giải trí, lưu trú do các công ty cổ phần đầu tư, bảo trì. Như vậy việc vận hành sẽ hiệu quả, giá dịch vụ cạnh tranh và đỡ gánh nặng NSNN.
 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Nhà ga sẽ là các tổ hợp dịch vụ, giải trí, lưu trú do các công ty cổ phần đầu tư, bảo trì. Như vậy việc vận hành sẽ hiệu quả, giá dịch vụ cạnh tranh và đỡ gánh nặng NSNN.
Mỗi dịch vụ phải có vài công ty cạnh tranh nhau. Như hàng không hiện nay có 3 công ty.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Sau khi QH đã phê chuẩn phương án, việc cần kíp là nâng cấp hệ thống đường sắt hiện tại thành đường đôi để vừa chở khách và hàng. Sau khi tuyến ĐSCT hoàn thành thì tuyến này sẽ chủ yếu chở hàng và khách địa phương giá rẻ.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
696
Động cơ
184,458 Mã lực
Tuổi
45
Nâng cấp tuyến đường đôi hiện tại theo khổ 1 mét thì 15 tỷ usd theo jica, còn nâng lên khổ 1435 thì xin trả lời luôn là k thể, vì quá khác nhau về kĩ thuật. Nhiều người vẫn bị dẫn dụ bởi ông Trần Đình Bá về cái này.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Nâng cấp tuyến đường đôi hiện tại theo khổ 1 mét thì 15 tỷ usd theo jica, còn nâng lên khổ 1435 thì xin trả lời luôn là k thể, vì quá khác nhau về kĩ thuật. Nhiều người vẫn bị dẫn dụ bởi ông Trần Đình Bá về cái này.
Nâng cấp tuyến ĐS hiện thời là xây thêm 1 đường 1m song song với đường này. Con nếu xây đường 1435 là xây tuyến mới vứt bỏ hoàn toàn tuyến cũ chứ không phải là nâng cấp ĐS hiện tại.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,720 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nâng cấp tuyến ĐS hiện thời là xây thêm 1 đường 1m song song với đường này. Con nếu xây đường 1435 là xây tuyến mới vứt bỏ hoàn toàn tuyến cũ chứ không phải là nâng cấp ĐS hiện tại.
Hoàn toàn không có chuyện "nâng cấp đường sắt VN" các cụ ạ. Muốn cải tạo đường sắt 1m iện tại thì phải:

- Chuyển ray rời thành ray liền -> thay toàn bộ ray.
- Vì lắp ray liền nên phải đổi thoàn bộ tà vẹt
- Sau khi chuyển ray liền thì tóc độ chạy tàu sẽ nâng lên 120km/h -> phải làm lại nền đường.

Tóm lại là làm lại toàn tuyến, chứ không có cái gọi là "nâng cấp".

Chứ "nâng cấp" mà vẫn để ray rời thì thà để nguyên cho xong.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,203
Động cơ
341,647 Mã lực
Tuổi
44
Việc bây giờ mới bàn đến chuyện làm ĐSCT là quá muộn. Như cầu của cuộc sống hiện đại đặt ra là Việt Nam cần tuyến cao tốc từ Mục Nam Quan đến mũi cà mau với tốc độ 350 km/h gần như là hiển nhiên. Bởi vì:

Đất nước Việt Nam trải dài hàng ngàn cây số, chiều ngang ngắn, nên tuyến giao thông huyết mạch này xây dưng với chi phí không lớn lắm đã có thể bao trọn đất nước.

Việt Nam có tiềm năng du lịch rất lớn trên cả nước. Với hệ thống giao thông hiện đại này, du lịch, giao thương sẽ cực ký phát triển. Lợi ích này không thể đo đếm bằng tiền được.

Các lo ngại của các cụ ơn trên là có căn cứ. Nhưng chẳng lẽ vì những lo ngại này mà không làm?

Những khiếm khuyết ma các cụ lo về các dự án trước đây là do ta nghiên cứu chưa kỹ, ký hợp đồng còn nhiều kẽ hở, việc quản trị, điều hành dự án còn nhiều kẽ hở.

Để khắc phục yếu kém này, NN cần thuê bên thứ 3 tư vấn, giám sát kỹ thuật độc lập và cần thuê hẵng luật có uy tín trên thế giới soạn thảo hợp đồng. Nếu cần thiết có thể thuê cả điều hành dự án nữa nếu ta không thể làm tốt.

Mặc dù điều này làm tăng chi phí, nhưng đây là khoản không thể không chi, vì dự án chỉ chậm 1 tháng thôi là bao nhiêu tiền của ra đi chúng ta không thể tính được.
E nghĩ cũng có lý. Cái chính là giờ phải đảm bảo ai làm và phương án tài chính ra sao. Chứ phụ thuộc vào vốn vay ODA như hiện nay không khác gì nhà nghèo lại cố vay tiền đi mua Roll Royce.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
E nghĩ cũng có lý. Cái chính là giờ phải đảm bảo ai làm và phương án tài chính ra sao. Chứ phụ thuộc vào vốn vay ODA như hiện nay không khác gì nhà nghèo lại cố vay tiền đi mua Roll Royce.
Điều này cần phải thuê công ty tư vấn quốc tế có uy tín, đưa ra các phương án huy động vốn, nêu rõ các ưu, nhược điểm của mỗi phương án.

Quốc hội cần đưa ra chủ trương, định hướng. Chọn nguồn vốn chỉ là mặt kỹ thuật.

NN cần lập một Công ty cổ phần nhà nước chiếm đa số, các công ty cổ phần tư nhân phải góp vốn với cổ phần thích hợp vào công ty này mới có quyền khai thác các dịch vụ từ hệ thống ĐSCT này.

Làm như vậy sẽ tách rời Bộ GTVT là cơ quan quản lý với việc thực hiên, tránh tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi, và chia sẻ gánh nặng cho NSNN.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,089
Động cơ
313,167 Mã lực
Nâng cấp tuyến đường đôi hiện tại theo khổ 1 mét thì 15 tỷ usd theo jica, còn nâng lên khổ 1435 thì xin trả lời luôn là k thể, vì quá khác nhau về kĩ thuật. Nhiều người vẫn bị dẫn dụ bởi ông Trần Đình Bá về cái này.
Theo ý kiến của khá nhiều người thì phá bỏ luôn cái tuyến cũ, tận dụng mặt bằng tuyến cũ để xây đường đôi 1435mm, điện khí hóa. Tiết kiệm được bao nhiêu tiền GPMB, chứ duy trì cả 02 tuyến là ko nên.
Và tốc độ chỉ nên tầm 200km/h, kết hợp cả chở hành khách và hàng hóa.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
696
Động cơ
184,458 Mã lực
Tuổi
45
Hoàn toàn không có chuyện "nâng cấp đường sắt VN" các cụ ạ. Muốn cải tạo đường sắt 1m iện tại thì phải:

- Chuyển ray rời thành ray liền -> thay toàn bộ ray.
- Vì lắp ray liền nên phải đổi thoàn bộ tà vẹt
- Sau khi chuyển ray liền thì tóc độ chạy tàu sẽ nâng lên 120km/h -> phải làm lại nền đường.

Tóm lại là làm lại toàn tuyến, chứ không có cái gọi là "nâng cấp".

Chứ "nâng cấp" mà vẫn để ray rời thì thà để nguyên cho xong.
Như em đọc dự án của Jica thì đây là phương án 2, đầu tư tầm 1,8 tỷ usd. Tà vẹt bằng bê tông dự ứng lực hình như sx được rồi, công nghệ ray hàn liền và chế tạo ray em nghĩ có thể làm chủ được nếu thật sự quyết tâm. Ngoài ra cần bố trí thêm vài ga tránh tàu, làm lại các đoạn đường xuyên Hải Vân, Khe Nét Hòa Luyện.
Riêng nền đường, em thấy theo 100 năm, nó phải ổn định cơ bản rồi chứ nhỉ.
Kể cả khi có tuyến mới, tuyến cũ vẫn có giá trị chở hàng và gom khách. Vé rẻ, tốc độ lữ hành 80km/h, đi hơn 3 tiếng từ HN_Vinh quá ổn với khách hàng có thu nhập bình dân
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Nhà cháu xem lại lịch sử dự án này thấy bắt đầu nghiên cứu khả thi bắt đầu từ thời anh Ba Dũng năm 2006 đến nay đã tròn 15 năm, qua 3 nhiệm kỳ thủ tướng mà vẫn chưa quết được phương án nào. Hài dà.

Nếu là Trung Quốc thì họ đã vận hành được vài năm rồi.

Về lịch sử ngành đường sắt thì Việt Nam tương đồng với lịch sử đường sắt Trung Quốc, vì vậy Việt Nam cần nghiên cứu cách làm, hợp tác với TQ trong việc xây dựng ĐSCT.
 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Nhà cháu xem lại lịch sử dự án này thấy bắt đầu nghiên cứu khả thi bắt đầu từ thời anh Ba Dũng năm 2006 đến nay đã tròn 15 năm, qua 3 nhiệm kỳ thủ tướng mà vẫn chưa quết được phương án nào. Hài dà.

Nếu là Trung Quốc thì họ đã vận hành được vài năm rồi.
Đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải (hoặc viết tắt đường sắt cao tốc Kinh Hỗ trong tên tiếng Trung) một tuyến đường sắt cao tốc1.318 km kết nối hai khu vực kinh tế chính của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa: Vùng kinh tế quanh Bột Hảiđồng bằng châu thổ sông Dương Tử. Công tác xây dựng bắt đầu vào ngày 18 tháng 4 năm 2008, và một buổi lễ để đánh dấu việc hoàn thành lắp đặt theo dõi đã được tổ chức vào ngày 15 tháng 11 năm 2010. Tuyến này mở cửa phục vụ thương mại cho công chúng vào ngày 30 tháng 6 năm 2011 tuyến đường sắt này là của đường cao tốc dài nhất thế giới từng được xây dựng trong một giai đoạn duy nhất. Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải dài 1.318 km có tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 33 tỉ USD, chạy qua 7 tỉnh, thành dọc theo bờ biển phía đông Trung Quốc.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Các nhà hoạch định chính sách đã tranh luận về sự cần thiết và khả năng kinh tế của dịch vụ đường sắt cao tốc. Những người ủng hộ lập luận rằng đường sắt tốc độ cao sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Những người phản đối lưu ý rằng đường sắt tốc độ cao ở các quốc gia khác rất tốn kém và hầu như không có lợi. Quá đông trên các tuyến đường sắt hiện tại, họ nói, có thể được giải quyết bằng cách mở rộng công suất thông qua tốc độ và tần suất dịch vụ cao hơn. Năm 1995, Thủ tướng Li Peng tuyên bố rằng công tác chuẩn bị cho HSR Bắc Kinh Thượng Hải sẽ bắt đầu trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 9 (1996 2000, 2000), nhưng việc xây dựng đã không được lên kế hoạch cho đến thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Đường sắt cao tốc phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc trong 15 năm qua với sự tài trợ đáng kể từ chính phủ Trung Quốc, đặc biệt là chương trình kích thích kinh tế trong cuộc Đại suy thoái. Việc loại bỏ Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân vì tham nhũng và tai nạn đường sắt cao tốc gây tử vong gần Ôn Châu năm 2011 đã gây lo ngại về an toàn cũng như khả năng chi trả, bền vững tài chính và tác động môi trường.[5]
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Nhà cháu xem lại lịch sử dự án này thấy bắt đầu nghiên cứu khả thi bắt đầu từ thời anh Ba Dũng năm 2006 đến nay đã tròn 15 năm, qua 3 nhiệm kỳ thủ tướng mà vẫn chưa quết được phương án nào. Hài dà.

Nếu là Trung Quốc thì họ đã vận hành được vài năm rồi.

Về lịch sử ngành đường sắt thì Việt Nam tương đồng với lịch sử đường sắt Trung Quốc, vì vậy Việt Nam cần nghiên cứu cách làm, hợp tác với TQ trong việc xây dựng ĐSCT.
Đường sắt cao tốc phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc trong 15 năm qua với sự tài trợ đáng kể từ chính phủ Trung Quốc, đặc biệt là chương trình kích thích kinh tế trong cuộc Đại suy thoái. Việc loại bỏ Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân vì tham nhũng và tai nạn đường sắt cao tốc gây tử vong gần Ôn Châu năm 2011 đã gây lo ngại về an toàn cũng như khả năng chi trả, bền vững tài chính và tác động môi trường.[5]
Trong vòng 15 năm từ 2006 đến 2021, Việt Nam chưa chốt được phương án ĐSCT Bắc Nam, trong cùng khoảng thời gian đó Trung Quốc đã bao phủ hệ thống ĐSCT khắp cả nước và đã bắt đầu phát triển tà đệm từ trên 500 km/h.
 

Sắt Vụn

Xe buýt
Biển số
OF-6819
Ngày cấp bằng
7/7/07
Số km
676
Động cơ
594,193 Mã lực
Nhìn vào việc triển khai xây dựng đường sắt đô thị ở 2 thành phố lớn thì em không có niềm tin gì nếu ĐSCT Bắc Nam được đưa vào xây dựng.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top