[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,860
Động cơ
314,055 Mã lực
Năm 2028 mới khởi công thì quá muộn.
Cần làm ngay trong 2022.
Đẹp nhất là khởi công năm 2025 và hoàn thành 2030, xây trong 05 năm. Nếu có quyết tâm, ko phải ko làm được trong 05 năm. Giờ công nghệ xây dựng tốt hơn trước, và Tàu đã làm với thời gian trên với chiều dài tương tự.
Chỉ cần mình sớm có quy hoạch, được QH duyệt, và GPMB sạch, sẽ xây nhanh thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,470 Mã lực
10 tỷ đô là cách nói đánh lận con đen, cũng ko nói là xong 02 tuyến trên nhé, mà chỉ nói vốn giai đoạn trước 2030.
Trong quyết định quy hoạch nó nói thế mà, trước 2030 làm 2 đoạn kia trước, ngân sách khoảng 10 tỉ. Cón khi làm thì QH phải ra chủ trương tốc độ bao nhiêu để nghiên cứu lập dự án, sau đó QH lại phê duyệt dự án có số tiền chốt lại. Cho nên cũng chưa cần phải tranh cãi quá nhiều về số tiền.

Nói chung ở trên ấn xuống cho Bộ con số chỉ 10 tỉ thay vì vài chục tỉ là chứng tỏ nhiều điều.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
519
Động cơ
39,107 Mã lực
Tuổi
37
Ngó thấy từ khoá ODA Nhật Bản, Đường sắt cao tốc là em thấy rợn cả người rồi. Đoạn có 20km thôi mà từ 17k tỷ thành 47k tỷ+ hãi hãi là... Nay mà thêm quả 1800km này thì đến đời cháu em cũng chưa trả hết nợ anh Nhật này mất!
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,860
Động cơ
314,055 Mã lực
Trong quyết định quy hoạch nó nói thế mà, trước 2030 làm 2 đoạn kia trước, ngân sách khoảng 10 tỉ. Cón khi làm thì QH phải ra chủ trương tốc độ bao nhiêu để nghiên cứu lập dự án, sau đó QH lại phê duyệt dự án có số tiền chốt lại. Cho nên cũng chưa cần phải tranh cãi nhiều về số tiền.
Nếu chỉ 10 tỷ usd mà được 1/2 chiều dài toàn tuyến, VN chẳng làm luôn cả tuyến, cái gì chứ cỡ 20 tỷ usd muỗi. Nhất là gđ sau 2025 cơ bản vốn cho đường bộ giảm để ưu tiên đường sắt cao tốc.
Theo ý kiến riêng mình thì ko nên cho TCT đường sắt tham gia, mà nên thành lập cty riêng.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,470 Mã lực
Năm 2028 mới khởi công thì quá muộn.
Cần làm ngay trong 2022.
Đúng thế. Kể cũng lạ, quy hoạch không hề nói 2028 mới khởi công, do 1 ông nào mới thêm vào bài báo. Thuyết âm mưu là bọn Nhật đang tìm cách câu giờ chờ Ajinomoto đi khỏi thì mới làm! :D

 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,464
Động cơ
320,843 Mã lực
Tuổi
58
Sao mấy ngày nay tin tức em thấy mệt mỏi vô cùng, chả biết cc thế như nào. Như tin này thì buồn thêm vì cóa được cưỡi biết mùi cn cao hàng đầu thế giới, mấy nước có đâu.
2050 lúc ý ngỏm củ tỏi dồi, phí đời giai quạ đê. :((
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
JICA "tính toán" dựa trên cơ sở tưởng tượng:
“Với giá vé tàu tốc độ cao 320 km/giờ được tính toán và giữ ở mức bằng khoảng 75% giá vé bình quân máy bay thì người dân có thể lựa chọn tàu tốc độ cao. Xét thêm về tính thuận tiện đi lại và tính đúng giờ của đường sắt tốc độ cao sẽ càng hấp dẫn với hành khách…” - Bộ GTVT phân tích.
Với tuyến đsct nối HN với SG, nếu mức đầu tư 60 tỷ$ mà không có đội vốn thì giá vé đsct để vận hành đủ bù chi phí và khấu hao thì phải gấp 10 lần giá vé máy bay trung bình.
Bọn tư vấn vẽ ra những con số láo toét mà ở VN người thẩm định cũng chính là nhóm người phê duyệt thì thẩm định, phản biện làm cái cc gì nữa.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Có 1 sự "vênh" không hề nhẹ giữa tin chính thống và thông tin báo chí.
Cụ thể thì thủ t.ướng chính phủ đồng ý phê duyệt Quy hoạch đường sắt quốc gia, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Còn trên báo chí và thông tin do bộ GTVT cung cấp thì lại là:
- Thủ t.ướng đồng ý xây dựng đsct tốc độ 350km/h theo công nghệ Nhật.
- Dự kiến khởi công trong năm 2028.....
- Tất cả các thông tin của bộ GTVT và báo chí về đsct đều hướng đến công nghệ đsct 350km/h công nghệ Nhật.
Nhưng sự thật là:
- Thủ t.ướng đồng ý về quy hoạch xây dựng đường sắt tốc độ cao (không có thêm chi tiết nào nói sẽ áp dụng công nghệ Nhật hay Tàu hay nước nào khác)
- Sẽ ưu tiên vốn đầu tư đường sắt nhưng cụ thể như thế nào thì chưa có thông tin.
- Báo cáo tiền khả thi về đầu tư đsct bắc nam giai đoạn 1 (2 tuyến HN - Vinh và SG- Nha Trang) được bộ GTVT trình lên thủ t.ướng nhưng CHƯA ĐƯỢC PHÊ DUYỆT.
=> Rõ ràng là bộ GTVT và báo chí đang định hướng quá mạnh vào đsct công nghệ Nhật cho dù về mặt pháp lý chưa hề có 1 quyết định nào ưu tiên lựa chọn công nghệ đó cả.
Cả đám báo chí và bộ GTVT đang thể hiện sự lươn lẹo trong truyền thông, không rõ mục đích gì và tại sao?
Screenshot_20211102-102824.png
 

Xaynhato

Xe máy
Biển số
OF-794530
Ngày cấp bằng
23/10/21
Số km
89
Động cơ
20,334 Mã lực
Tuổi
36
Đúng thế. Kể cũng lạ, quy hoạch không hề nói 2028 mới khởi công, do 1 ông nào mới thêm vào bài báo. Thuyết âm mưu là bọn Nhật đang tìm cách câu giờ chờ Ajinomoto đi khỏi thì mới làm! :D

Tầm Cụ Chí.nh còn lên nữa, quyết đoán, lọc lõi và rất hiểu anh tàu
Cụ ấy cũng là người khác thực tế
Chắc ngồi thêm khóa nữa rồi
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
chắc là cứ ra tin để lãnh lương thôi, còn sau này thay đổi thế nào thì kệ tụi Nhật! Chứ biết làm sao nữa!:D
Thông tin báo chí và dư luận khá quan trọng đấy ạ. Các vị đại biểu quốc hội cũng sẽ đọc báo, các "cử tri" cũng sẽ đề nghị. Nếu chọn công nghệ khác thì các "cử tri" sẽ hỏi: "Sao công nghệ Nhật "tốt" thế mà không chọn?"
Với đám dân túy thì mục tiêu phiếu bầu sẽ lớn hơn mục tiêu lợi ích dân tộc và rất có thể thứ công nghệ Nhật đắt đỏ và kém hiệu quả sẽ được chọn.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Thông tin báo chí và dư luận khá quan trọng đấy ạ. Các vị đại biểu quốc hội cũng sẽ đọc báo, các "cử tri" cũng sẽ đề nghị. Nếu chọn công nghệ khác thì các "cử tri" sẽ hỏi: "Sao công nghệ Nhật "tốt" thế mà không chọn?"
Với đám dân túy thì mục tiêu phiếu bầu sẽ lớn hơn mục tiêu lợi ích dân tộc và rất có thể thứ công nghệ Nhật đắt đỏ và kém hiệu quả sẽ được chọn.
Sợ loằn gì!
Cứ trình cái quy hoạch đường sắt cao tốc tiêu chuẩn kỹ thuật 350km/h. Chấp thuận về mặt chủ trương cho quy hoạch giải phóng mặt bằng trước.
Sau khi có mặt bằng thì cho đấu thầu, thách thằng Nhật làm được.!
 

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,215
Động cơ
40,966 Mã lực
Tuổi
34
Đội rồ tàu tìm mọi cách bôi bác phương án Nhật Bản làm. Đúng là mất dạy quá đi mà.
 

A Nok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-794498
Ngày cấp bằng
23/10/21
Số km
549
Động cơ
1,290 Mã lực
Thằng nào làm em ko biết nhưng Thằng Nhật lùn mà nhúng tay vào làm DSCT BN, em dám cá ko dưới 50 năm mới thông tuyến.
2 tuyến đầu HN-Vinh, SG-NT ko dưới 20 năm.
Bác nào cá thì xuống tay!
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,627
Động cơ
285,641 Mã lực
Văn bản quy hoạch thì không có ghi rõ tốc độ đâu.
Ông BT cũng không hề dám nói 350km/h nhé, chỉ gọi đệ tử ra thôi.
Ngân sách dự kiến cũng chỉ có 10 tỉ đô cho 1/2 tổng đường, muốn chơi 300 km/h hàng Nhật thì cần 60 tỉ toàn bộ.
Trong năm nay sẽ trình QH chủ trương, để bắt đầu làm. Tốc độ bao nhiêu thì 2 tháng nữa sẽ rõ.

Nói thêm là chuyện 2028 mới khởi công là do Bộ nói cho rộng rãi thôi, chứ hình như có cụ định hoàn thành trong nhiệm kỳ này để lập công chấn động đấy!:D
" hoàn thành trong nhiệm kỳ này" , nếu tầu chạy chở người , hàng thì mới là hoàn thành , chứ chỉ có hoàn thành thủ tục thì chán lắm .
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,081
Động cơ
120,284 Mã lực
Đội rồ tàu tìm mọi cách bôi bác phương án Nhật Bản làm. Đúng là mất dạy quá đi mà.
Ở VN chỉ có rồ Nhật và không rồ Nhật chứ làm gì có ai rồ tàu :)). Cá nhân em không thích thuê hết luôn tàu mà để, như nhiều cụ đã nói, đấu thầu, khuyến khích liên doanh với nước ngoài đấu thầu...
P/S: Em ngày xưa cũng rồ Nhật đây mà biết rõ hơn mấy cái dự án của Nhật chục niên gần đây quá bẫy nợ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,870
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Sợ loằn gì!
Cứ trình cái quy hoạch đường sắt cao tốc tiêu chuẩn kỹ thuật 350km/h. Chấp thuận về mặt chủ trương cho quy hoạch giải phóng mặt bằng trước.
Sau khi có mặt bằng thì cho đấu thầu, thách thằng Nhật làm được.!
Sau mấy vụ kiện cáo liên quan đến chậm giải phóng mặt bằng rồi VN "đang tính toán" tách giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư rồi, tránh việc khởi công xong đợi mặt bằng. Như vậy là VN sẽ chủ động thực hiện dự án giải phóng mặt bằng để có được đất sạch rồi mới đấu thầu. Cái này cũng là rât hay lúc đó những nđt nào vừa có chi phí thấp, tốc độ hoàn thành nhanh sẽ thắng thôi. Với cách tiếp cận này Nhật thua Tàu là cái chắc.

Đề xuất cơ chế, chính sách cho việc tách công tác GPMB ra khỏi dự án đầu tư (bao gồm: tách công tác GPMB ra khỏi dự án đầu tư công, dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, dự án đầu tư kinh doanh theo quy định của Luật Đầu tư), đánh giá điểm mạnh, hạn chế của cơ chế, chính sách và phương án để khắc phục các hạn chế của chính sách.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,870
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Ở VN chỉ có rồ Nhật và không rồ Nhật chứ làm gì có ai rồ tàu :)). Cá nhân em không thích thuê hết luôn tàu mà để, như nhiều cụ đã nói, đấu thầu, khuyến khích liên doanh với nước ngoài đấu thầu...
P/S: Em ngày xưa cũng rồ Nhật đây mà biết rõ hơn mấy cái dự án của Nhật chục niên gần đây quá bẫy nợ.
Chuẩn rồi, phải làm theo kiểu PPP. Công tư kết hợp. Bọn Nhật cứ đòi chắc ăn là vốn ODA, Chính phủ phải đứng ra ký vay toàn bộ để nó làm mới chịu cơ. Khôn thế ai chơi cho lại.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,398
Động cơ
21,588 Mã lực
Chuẩn rồi, phải làm theo kiểu PPP. Công tư kết hợp. Bọn Nhật cứ đòi chắc ăn là vốn ODA, Chính phủ phải đứng ra ký vay toàn bộ để nó làm mới chịu cơ. Khôn thế ai chơi cho lại.
Em ủng hộ phương án là CP giải phóng mặt bằng, còn lại thì thông qua hình thức PPP ( BOT) mà đầu tư, chứ Nhật chơi ODA thì nghĩ khoẻ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top