Em để ý mấy năm nay, cứ mỗi khi có kỳ họp quốc hội là đường sắt cao tốc công nghệ Nhật lại phủ sóng báo chí. Như năm nay thì hệ thống báo chí còn vào cuộc lobby toàn diện hơn:
- Chửi dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông, là nơi nhà thầu Tàu thi công. Trong khi dự án Bến Thành Suối Tiên của Nhật dính phốt to rất nhiều thì hoàn toàn câm lặng!.
- Chửi dự án đsct do TQ thi công ở nước ngoài (ở Indo, ở Lào...)
- Nâng bi, liếm bi công nghệ 300 km/h của Nhật, (đsct ở Nhật đa số vận hành ở tốc độ 270-285km/h, tuyến cá biệt mới chạy được 320km/h. Thế mà chúng nó viết báo dự án đsct ở VN tốc độ ...350km/h theo công nghệ Nhật. Kinh thật)
Nhiệm vụ tìm kiếm một mạng lưới đường sắt nhanh nhất đã nằm trong chương trình nghị sự của nhiều quốc gia trên thế giới trong suốt thế kỷ 20.
premium.vietnamnet.vn
Nhưng chính phủ và quốc hội kỳ này trình độ cao hơn các kỳ trước, nên muốn lobby cũng khó. Việc đầu tư cho ngành đường sắt đã được ....dời sang khóa sau bàn tiếp!
Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Giai đoạn 10 năm tới nhu cầu vốn lên tới 240.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, vốn cho đường sắt vẫn phải chờ sau năm 2026, trong đó có cả tuyến tốc độ cao Bắc - Nam, trước mắt vốn đầu tư ưu tiên cho đường bộ...
tienphong.vn