[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng
Biển số
OF-780887
Ngày cấp bằng
17/6/21
Số km
242
Động cơ
35,020 Mã lực
Rảnh rỗi e thử phân tích xem VN có nên phát triển ĐSCT như Shinkansen của Nhật, TGV của Pháp hay TQ ko?

E thì mới nghĩ được những ưu nhược điểm sau:

- Địa hình: Không như phần lớn các nước khác có địa hình rộng (vuông, tròn,...), VN có địa hình hẹp trải dài từ Bắc tới Nam, vì vậy thay vì phải làm nhiều trục ĐSCT kết nối các cực khác nhau của quốc gia (Bắc - Nam, Đông - Tây,...) + hệ thống ring road để kết nối các tuyến, Việt Nam chỉ cần 1 trục Bắc - Nam là đã bao phủ toàn bộ mạng lưới ĐSCT cho cả nước. Như vậy, để bao phủ mạng lưới ĐSCT cho cả nước, mạng lưới cần đầu tư của VN sẽ ít hơn rất nhiều so với các nước, đồng thời sự cô đặc của thị trường (hành khách) cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

- Thời gian di chuyển: Khoảng cách HN-Tp. HCM là khoảng 1.700 km, với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h + thời gian dừng đỗ (ví dụ: Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ an - Đà Nẵng - Nha Trang - Phan Thiết - Tp. HCM - mỗi ga dừng 5 phút, tổng khoảng 40 phút dừng đỗ) sẽ mất khoảng 7 tiếng, cộng thêm 30-40p thời gian đến ga (trong nội thành) là khoảng 7,5 - 8 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).

Đi máy bay từ HN-HCM tổng thời gian sẽ như sau: 2 tiếng lên check in + 2,5 tiếng bay + 2 tiếng check out về tới nhà = 6,5 tiếng, tất cả các sân bay đều xa trung tâm Tp.
Đối với các chặng ngắn hơn thì thời gian cũng ko thay đổi nhiều do thời gian check in - out ko thay đổi.

Như vậy, xét về thời gian và độ tiện lợi thì ĐSCT gần bằng MB chặng dài và vượt trội MB ở các chặng trung bình. Bên cạnh đó, đi ĐSCT thì nỗi sợ về độ cao, thủ tục check in, ký gửi hành lý, tăng bo qua các loại phương tiện sẽ ít rườm rà hơn nhiều so với đi MB. Trên thực tế khi sống ở Nhật e thấy nếu cùng 1 khoảng thời gian di chuyển, hoặc thời gian di chuyển của ĐSCT có dài hơn chút so với MB thì người dân thường ưu tiên chọn Shinkansen hơn là MB vì sự an toàn, thuận tiện và khả năng kết nối các PTCC khác tại Ga.

- Chi phí đầu tư: Chi phí đầu tư ĐSCT là rất lớn (tầm 58 tỷ USD theo nghiên cứu của Nhật), nói chung là rất lớn... cái này thì e ko phân tích được. Nhưng shinkansen của Nhật, hay ĐSCT của TQ nối các Tp lớn của TQ nhìn chung là hiệu quả. Còn VN với số tiền đó nếu chỉ tính hiệu quả tài chính chắc hơi khó, còn hiệu quả kinh tế thì đương nhiên là rất nhiều lợi ích kinh tế.
Nếu phân kỳ đầu tư thì khi quy mô kinh tế tăng lên thì khả năng VN vẫn có thể thu xếp được nguồn vốn đầu tư ĐSCT Bắc - Nam, đồng thời khi làm ĐSCT BN thì tỷ trọng đầu tư của đường bộ, hàng không khi đó sẽ giảm đi.

- Các tác động khác: Giảm ô nhiễm môi trường khi lượng xe lưu thông trên quốc lộ Nam - Bắc, máy bay; giảm tai nạn, xóa khoảng cách địa lý giữa các vùng miền và cái bất lợi của 1 nước có địa hình kéo dài như VN, di chuyển lao động sẽ linh hoạt hơn rất nhiều (như bên Nhật, nhờ hệ thống đường sắt phát triển rất nhiều người chọn ở Tp khác nhưng lại đi làm ở Tokyo và Kyoto...)
....
E mới tạm nghĩ được như thế, mời các cụ vào phân tích..:)

CẬP NHẬT:
Tại sao e nói nên làm ĐSCT như Shinkansen, TGV, hay bên TQ,.. vì để cạnh tranh được với đường bộ và HK thì phải đảm bảo sự vượt trội của ĐSCT, như thiết kế thì tầm 300km/h dự kiến sẽ 6 tiếng cho HN-SG. Còn nếu dưới 200km/h (thực chất sẽ chạy tầm 150-170km/h) thì ít nhất phải mất 10 tiếng, tốc độ này gọi là cao nhưng nếu hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc thì cũng sẽ ko hơn chạy đường bộ là mấy, trong khi đường bộ sẽ linh hoạt hơn; còn càng ko cạnh tranh được HK với chặng đường HN-SG, trong khi đây là chặng đông khách nhất.

Do vậy e nghĩ làm tốc độ dưới 200km/h để tiết kiệm nhưng đó là giải pháp nửa vời, làm xong mà ko cạnh tranh được ô tô, máy bay thì lúc đó khách lèo tèo, phương án tài chính càng bị phá vỡ, tưởng rẻ nhưng ko hề rẻ và hiệu quả.

Còn vận chuyển hàng hóa thì nên tập trung vào phát triển vận tải đa phương thức, kết nối tốt giữa ĐS và ô tô, cảng biển. Cần vận chuyển nhanh có thể dùng máy bay, trung bình thì ô tô, tiết kiệm hơn nữa và khối lượng lớn có thể tận dụng hệ thống đường biển dọc đất nước của VN. Những nước phải dựa nhiều vào vận chuyển đường sắt là do địa hình nội địa họ rộng lớn, chứ các vùng bờ biển như VN thì hình như họ vẫn ưa thích đường biển hơn. Một nước có bờ biển dài phủ kín cả nước như VN thì vận chuyển đường biển sẽ có rất nhiều lợi thế.

Để hoàn thành mạng lưới SKS cho hơn 2k km Nhật mất 53 năm

IMG_1897.PNG
Đs Cát Linh.....có 13km mà hơn tám năm, HN - SG 1762 km dự bao nhiêu năm?
 

Thực Can

Xe đạp
Biển số
OF-666362
Ngày cấp bằng
4/6/19
Số km
18
Động cơ
106,884 Mã lực
Tuổi
32
Đây mới chính là nút thắt của dự án: Với 7 triệu dân thì nhu cầu trong nước Lào đương nhiên không đủ. Vậy cầu sẽ từ đâu ra:

- Khách du lịch nước ngoài từ Viêng lên Vang Viêng và Luang Prabang tăng lên. Trước đây có nhiều khách đến Viêng chăn nhưng không lên Luang Prabang vì không đủ thời gian và mệt.
- Khách du lịch TQ từ Vân nam sang (dự kiến là sẽ tăng lên 5-7 lần so với trước đó)
- Vận chuyển hàng hóa từ Thái lan sang TQ (rất được kỳ vọng, đặc biệt với hàng nông sản)

Cũng mong các bạn Lào ăn lên làm ra từ dự án này.
Em cũng mong vùng Thái I sản ăn nên làm ra nhờ ăn theo đường sắt này. Vùng này theo em biết có khá đông người Việt.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,096
Động cơ
401,248 Mã lực
Làm ra nhiều sân bay quá nên chắc sẽ sử dụng cho hết công suất đã cụ ạ.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,096
Động cơ
401,248 Mã lực
Theo em thay vì làm đường sắt thì tiền đó làm đường bộ to gấp đôi hay gấp ba đi thuận tiện hơn, lái xe tầm 1000km/ngày mà đường cao tốc ngon thì rất nhàn.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,487
Động cơ
353,575 Mã lực
Chắc cái danh sách chuyển giao công nghệ phải dày như từ điển Ốc-phọt.

Đến cái thanh ray cũng đã làm nổi đâu cụ ơi.:P
Anh Vượng chỉ cần mấy năm để xây 1 tổ hợp sản xuất ô tô rồi tự thiết kế và sản xuất ra ô tô xăng và ô tô điện. Vậy nên em nghĩ chúng ta nếu có quyết tâm thì sẽ làm được, nhất là như em đã nói cái công nghệ sx tàu khổ 1,435 này khá thông dụng, không có gì cao siêu,
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Anh Vượng chỉ cần mấy năm để xây 1 tổ hợp sản xuất ô tô rồi tự thiết kế và sản xuất ra ô tô xăng và ô tô điện. Vậy nên em nghĩ chúng ta nếu có quyết tâm thì sẽ làm được, nhất là như em đã nói cái công nghệ sx tàu khổ 1,435 này khá thông dụng, không có gì cao siêu,
Cái chính là làm đường sắt lỗ quá. Tư nhân chả buồn làm còn nhà nước thì thường chất lượng sẽ kém hơn. Chọn cty đứng ra nhận chuyển giao công nghệ đã là việc khó. Giao cho mấy ông nhà nước thì chả ăn thua. Trừ đc ông tư duy như Viettel.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,487
Động cơ
353,575 Mã lực
Cái chính là làm đường sắt lỗ quá. Tư nhân chả buồn làm còn nhà nước thì thường chất lượng sẽ kém hơn. Chọn cty đứng ra nhận chuyển giao công nghệ đã là việc khó. Giao cho mấy ông nhà nước thì chả ăn thua. Trừ đc ông tư duy như Viettel.
Vâng, cái này em đồng ý với cụ. Em thấy cái Tổng công ty đường sắt là điển hình của một doanh nghiệp thời bao cấp còn sót lại. Nếu giao cho bọn này làm thì chắc chắn fail toàn tập.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Bác Tổng Lào qua chơi vừa khoe "Nhà em mới tậu cái đồ chơi oách lắm."

Mình cứ chúc mừng các bạn Lào phát nữa.

Chọn bạn mà chơi! :))
Cụ phán chuẩn :)), nó đúng là đồ chơi với các bạn Lào, còn người không chơi lại là là các bạn Tàu, các bạn ý cho Lào vay tiền để mua đồ ngắm chơi, còn Tàu thì sử dụng và Lào chỉ chơi nhưng lại sẽ sẽ phải trả tiền cho món đồ chơi đó, không trả được thì biếu luôn đồ cho Tàu, vui thật :D, bạn tất hỉ :((.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,064
Động cơ
-155,648 Mã lực
Tuổi
35
Tốt nhất giờ làm chủ được công nghệ tàu điện cho các tuyến đô thì là hợp lý nhất... Vì chắc chắn chúng ta xây dựng rất nhiều tuyến và trình độ ở Việt Nam ta có thể tiếp nhận nhanh gọn.
Còn cao tốc ư. Chuyện viễn tưởng
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Cụ tìm hiểu cơ chế vay đi rồi hãy cười.

Cái này nhiều cụ giải thích mãi rồi.

Cụ không khôn hơn người Lào đâu mà đòi lo thay họ. Họ mới là những người đến tháng 12/2021 này cùng TQ cười to nhất đấy.

Mà còn cười đểu cơ :))
Chuẩn rồi em nhất trí với cụ là cả hai cùng cười mà :)),
Bạn Lào chả mất gì tự nhiên được món đồ sang chảnh ngắm chơi, quá hoành, quá tự hào vênh mặt với hàng xóm hẩy :D
Bạn Tàu thì có người chịu vay tiền thuê mình làm và cũng lại mình dùng là chính không vui thì còn ai vui nữa. :))
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,064
Động cơ
-155,648 Mã lực
Tuổi
35
Cụ phán chuẩn :)), nó đúng là đồ chơi với các bạn Lào, còn người không chơi lại là là các bạn Tàu, các bạn ý cho Lào vay tiền để mua đồ ngắm chơi, còn Tàu thì sử dụng và Lào chỉ chơi nhưng lại sẽ sẽ phải trả tiền cho món đồ chơi đó, không trả được thì biếu luôn đồ cho Tàu, vui thật :D, bạn tất hỉ :((.
Thấy Lào nó xây dựng để làm tuyến trung chuyển hàng hóa kiếm xiền thì đúng hơn. Chứ méo ai như nhiều ông Việt Nam cứ kiểu xây cao tốc để ăn sáng ở Hà Nội ăn tối ở HCM đâu.
Không biết ai sắm đồ cho đẹp nhà đây
 

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
176
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
Cụ tìm hiểu cơ chế vay đi rồi hãy cười.

Cái này nhiều cụ giải thích mãi rồi.

Cụ không khôn hơn người Lào đâu mà đòi lo thay họ. Họ mới là những người đến tháng 12/2021 này cùng TQ cười to nhất đấy.

Mà còn cười đểu cơ :))
Đúng rồi bác, lượt du khách từ Vân Nam tăng chục lần, Hoa Kiều trước du lịch tìm kím cơ hội kinh doanh thương mại, sau tìm đường an cư lạc nghiệp , dân số tăng trưởng, tiềm lực nền kinh tế thịnh vượng muôn đời.,phát triển vượt trội, Xứ Việt với kinh nghiệm của mình thì ngâm ngùi cười mĩm..:)
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
34
E là e ưng cái tàu vì mua vé,thủ tục k lằng nhằng như mb.ra thả tiền vào máy mua vé xong ngồi đâu thì ngồi
Có một cái tiện của tàu là nếu chưa ra ga thì có thể nhảy lại mà ko mất tiền. Ví dụ cụ đi từ hà nội mà đến vinh nhưng mà lại ngủ quên đến tận quảng nam thì cụ chỉ cần lên tàu và nhảy ngược lại từ quảng nam đến vinh.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,623
Động cơ
291,261 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Có một cái tiện của tàu là nếu chưa ra ga thì có thể nhảy lại mà ko mất tiền. Ví dụ cụ đi từ hà nội mà đến vinh nhưng mà lại ngủ quên đến tận quảng nam thì cụ chỉ cần lên tàu và nhảy ngược lại từ quảng nam đến vinh.
Chuẩn đấy cụ.nhưng chỉ áp dụng tàu thường chứ tàu cao tốc là có soát vé ngay cửa lên thì phải
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
34
Chuẩn đấy cụ.nhưng chỉ áp dụng tàu thường chứ tàu cao tốc là có soát vé ngay cửa lên thì phải
Cửa soát vé khác cửa lên tàu cụ ak. Nó chỉ soát ở cửa soát vé thôi còn trong ga thì nhảy thoải moái luôn cụ thích đi đâu thì đi miễn là chưa ra khỏi cửa soát vé. Em đi bên nhật nhiều mà
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,623
Động cơ
291,261 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Cửa soát vé khác cửa lên tàu cụ ak. Nó chỉ soát ở cửa soát vé thôi còn trong ga thì nhảy thoải moái luôn cụ thích đi đâu thì đi miễn là chưa ra khỏi cửa soát vé. Em đi bên nhật nhiều mà
Đấy là tàu thường cụ ạ.chứ shin nó có 1 thằng nhân viên đứng kiểm tra ngay đầu lên toa
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Thấy Lào nó xây dựng để làm tuyến trung chuyển hàng hóa kiếm xiền thì đúng hơn. Chứ méo ai như nhiều ông Việt Nam cứ kiểu xây cao tốc để ăn sáng ở Hà Nội ăn tối ở HCM đâu.
Không biết ai sắm đồ cho đẹp nhà đây
Cụ đúng hầu hết các điểm chủ yếu, chỉ có một tiểu tiết nho nhỏ là cái ĐS này TQ làm chứ không phải Lào, các bạn Lào chỉ cần đồng ý vay tiền thôi. TQ xây dựng, TQ cung cấp đoàn tàu, TQ sẽ "giúp" vận hành nữa, các bạn Lào không cần nhấc chân động tay gì có ngay món đồ quá hoành để vênh mặt với đời, lại còn thu tiền nữa, vui qua cụ nhỉ :D .

Chuẩn cụ.

Cứ hàng triệu du khách TQ sang du lịch Thái, Mã, Sing và cả Lào và ngược lại là Lào đã kiếm khá.

Ngoài ra còn hàng hóa, nhất là nông sản Thái cứ phải đi đường vòng bao năm nay.

Chỉ e lúc đấy nó dek thèm mua nông sản VN nữa thì lại bài ca giải cứu.
Nhất trí với cụ là người TQ sẽ là người dùng chính tuyến đường này, ở mấy trang trước có cụ cũng nói giá vé cũng rẻ lắm, các bạn Lào thật là tốt bụng :)).
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top