[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,300
Động cơ
74,743 Mã lực
Còn tàu chở hàng chắc là sử dụng đầu máy diesel và tốc độ vận hành 120km/h.

Em cũng đợi hết dịch covid để đi Lào đây.
Nếu có đường sắt này thì em định đi 1 cung xuyên từ Viên Chăn - Luông Prabang sang Côn Minh - Lệ Giang, nếu máu thì lên Shangrila luôn :))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,425
Động cơ
407,876 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đường sắt Lào chỉ có 1 đường đơn lại chạy lẫn cả khách lẫn hàng thì tốc độ khách có cao cũng sẽ bị cái tàu hàng nó làm cho chậm lại, giải bài toán tránh vượt cũng mệt đấy chưa kể chạy nhanh quá cùng đường với thằng chậm sẽ tiềm ẩn rủi ro cao hơn.
Cụ phát biểu thế này chắc vẫn tư duy tàu tu tu xình xịch :))
Nó là đường đơn xen kẽ các đoạn đường đôi để tránh nhau. Nguyên tắc là tàu hàng sẽ nhường cho tàu khách.

Liên lạc và điều khiển giờ rất tốt nên việc lập kế hoạch không thành vấn đề. Cả đoạn đường sắt ở đầu thớt (Nychiya-Lasha) cũng là đường đơn.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,107
Động cơ
-155,137 Mã lực
Tuổi
35
Việt Nam làm như Lào cho tuyến bắc nam là ok nhưng đường sắt đôi...cỏn tàu cao tốc thu nhập trên 10k rùi tính.:)
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Nó là đường đơn xen kẽ các đoạn đường đôi để tránh nhau. Nguyên tắc là tàu hàng sẽ nhường cho tàu khách.

Liên lạc và điều khiển giờ rất tốt nên việc lập kế hoạch không thành vấn đề. Cả đoạn đường sắt ở đầu thớt (Nychiya-Lasha) cũng là đường đơn.
Thì tàu chạy 2 chiều mà đường đơn thì đương nhiên phải tránh nhau rồi cái này quá rõ, nhưng đã có tránh nhau là phải có tàu dừng chờ. Tàu SE của ĐSVN cũng được ưu tiên số 1 các loại tàu khác đều phải nhường nó chạy mà vẫn nhiều lúc phải dừng chờ mà về liên lạc viễn thông VN cũng có kém gì lắm đâu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,425
Động cơ
407,876 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cả nước Lào mới có hơn 7 triệu dân thì cái tuyến này được mấy chuyến chở khách/ngày đâu mà phải lo bài toán tránh vượt hả cụ.
Đây mới chính là nút thắt của dự án: Với 7 triệu dân thì nhu cầu trong nước Lào đương nhiên không đủ. Vậy cầu sẽ từ đâu ra:

- Khách du lịch nước ngoài từ Viêng lên Vang Viêng và Luang Prabang tăng lên. Trước đây có nhiều khách đến Viêng chăn nhưng không lên Luang Prabang vì không đủ thời gian và mệt.
- Khách du lịch TQ từ Vân nam sang (dự kiến là sẽ tăng lên 5-7 lần so với trước đó)
- Vận chuyển hàng hóa từ Thái lan sang TQ (rất được kỳ vọng, đặc biệt với hàng nông sản)

Cũng mong các bạn Lào ăn lên làm ra từ dự án này.
 

Elun Mosk

Xe hơi
Biển số
OF-764755
Ngày cấp bằng
13/3/21
Số km
113
Động cơ
10,481 Mã lực
Đường sắt trên cao 13 km, làm từ năm nào và đã sắp xong tới nơi rồi.
Đường sắt 1700 km chắc cũng sẽ ổn như vậy thôi. ;;)
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,107
Động cơ
-155,137 Mã lực
Tuổi
35
Đây mới chính là nút thắt của dự án: Với 7 triệu dân thì nhu cầu trong nước Lào đương nhiên không đủ. Vậy cầu sẽ từ đâu ra:

- Khách du lịch nước ngoài từ Viêng lên Vang Viêng và Luang Prabang tăng lên. Trước đây có nhiều khách đến Viêng chăn nhưng không lên Luang Prabang vì không đủ thời gian và mệt.
- Khách du lịch TQ từ Vân nam sang (dự kiến là sẽ tăng lên 5-7 lần so với trước đó)
- Vận chuyển hàng hóa từ Thái lan sang TQ (rất được kỳ vọng, đặc biệt với hàng nông sản)

Cũng mong các bạn Lào ăn lên làm ra từ dự án này.
Cụ nói rất chính xác...Tuyến này nhắm vào khu đông bắc Thái lan và cam.
Làm trục giao lưu hàng hoá làm giảm rất nhiều chi phí nhứ hiện nay giữa tàu với thái, cam, lào.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,300
Động cơ
74,743 Mã lực
Đây mới chính là nút thắt của dự án: Với 7 triệu dân thì nhu cầu trong nước Lào đương nhiên không đủ. Vậy cầu sẽ từ đâu ra:

- Khách du lịch nước ngoài từ Viêng lên Vang Viêng và Luang Prabang tăng lên. Trước đây có nhiều khách đến Viêng chăn nhưng không lên Luang Prabang vì không đủ thời gian và mệt.
- Khách du lịch TQ từ Vân nam sang (dự kiến là sẽ tăng lên 5-7 lần so với trước đó)
- Vận chuyển hàng hóa từ Thái lan sang TQ (rất được kỳ vọng, đặc biệt với hàng nông sản)

Cũng mong các bạn Lào ăn lên làm ra từ dự án này.
Có thể nó sẽ có những chuyến ưu tiên chạy thẳng Côn Minh - Viên Chăn, chế độ express không dừng hoặc chỉ dừng đôi ba điểm. Như thế cũng đủ thay thế hàng không rồi.
Với vận tốc max 210km/h thì vận tốc khai thác 160km/h toàn chuyến là khả thi thôi.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Đây mới chính là nút thắt của dự án: Với 7 triệu dân thì nhu cầu trong nước Lào đương nhiên không đủ. Vậy cầu sẽ từ đâu ra:

- Khách du lịch nước ngoài từ Viêng lên Vang Viêng và Luang Prabang tăng lên. Trước đây có nhiều khách đến Viêng chăn nhưng không lên Luang Prabang vì không đủ thời gian và mệt.
- Khách du lịch TQ từ Vân nam sang (dự kiến là sẽ tăng lên 5-7 lần so với trước đó)
- Vận chuyển hàng hóa từ Thái lan sang TQ (rất được kỳ vọng, đặc biệt với hàng nông sản)

Cũng mong các bạn Lào ăn lên làm ra từ dự án này.
Khu kinh tế Boten của Lào ăn theo dự án đường sắt và đường cao tốc Trung Lào đây ạ. Chưa cần biết dự án như thế nào nhưng giữa rừng núi hoang vu hơn cả Mường Tè, Mường Nhé của VN mọc lên 1 thành phố sầm uất hiện đại và nộp thuế cho chính phù Lào thì dân Lào còn mong gì hơn? Chưa kể hàng chục khu công nghiệp đã và đang xây dựng dọc tuyến đường sắt này.

Bọn Tàu không chỉ làm đường sắt mà còn làm thêm cả 1 đường cao tốc chạy thẳng từ Boten đến Viengchan, coi như song song với tuyến đường sắt. Tuyến cao tốc cũng là hình thức PPP, nếu làm đường sắt Trung Lào nó đã ngu 1 thì làm thêm cả đường cao tốc nó phải ngu nhân 2 nhân 3 mất. Tự dưng 2 thằng gà nhà Tàu cạnh tranh nhau bằng 2 loại hình giao thông.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,425
Động cơ
407,876 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Khu kinh tế Boten của Lào ăn theo dự án đường sắt và đường cao tốc Trung Lào đây ạ. Chưa cần biết dự án như thế nào nhưng giữa rừng núi hoang vu hơn cả Mường Tè, Mường Nhé của VN mọc lên 1 thành phố sầm uất hiện đại và nộp thuế cho chính phù Lào thì dân Lào còn mong gì hơn? Chưa kể hàng chục khu công nghiệp đã và đang xây dựng dọc tuyến đường sắt này.

Bọn Tàu không chỉ làm đường sắt mà còn làm thêm cả 1 đường cao tốc chạy thẳng từ Boten đến Viengchan, coi như song song với tuyến đường sắt. Tuyến cao tốc cũng là hình thức PPP, nếu làm đường sắt Trung Lào nó đã ngu 1 thì làm thêm cả đường cao tốc nó phải ngu nhân 2 nhân 3 mất. Tự dưng 2 thằng gà nhà Tàu cạnh tranh nhau bằng 2 loại hình giao thông.
Lúc đầu tôi cũng khó hiểu sao TQ phóng tay thế, nhưng nghĩ lại thí thấy đây là điển hình của việc dùng tiền mua quốc gia nên TQ sẽ không tính toán kinh tế.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,625
Động cơ
291,081 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Hàng không chỗ ngồi lại thiết kế ngu, tụ vào nhau đánh bài là rất khó :))
Đi 4 ,5h mà k có cái gì giải trí thì chỉ ngủ :D.phục vụ trên tàu thì chả kém gì máy bay.nhìn hàng ghế ,nội thất tàu cn thì đúng là hơn nhật đấy lão
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,741
Động cơ
161,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đây mới chính là nút thắt của dự án: Với 7 triệu dân thì nhu cầu trong nước Lào đương nhiên không đủ. Vậy cầu sẽ từ đâu ra:

- Khách du lịch nước ngoài từ Viêng lên Vang Viêng và Luang Prabang tăng lên. Trước đây có nhiều khách đến Viêng chăn nhưng không lên Luang Prabang vì không đủ thời gian và mệt.
- Khách du lịch TQ từ Vân nam sang (dự kiến là sẽ tăng lên 5-7 lần so với trước đó)
- Vận chuyển hàng hóa từ Thái lan sang TQ (rất được kỳ vọng, đặc biệt với hàng nông sản)

Cũng mong các bạn Lào ăn lên làm ra từ dự án này.
Em cũng nghĩ mục đích chính của TQ là nhờ đường của các bạn Lào để kết nối hàng hóa với Thái Lan, thông ra biển. Tuyến đường sắt của Thái nối từ Bangkok đã có sẵn đến tỉnh Nongkhai sát biên giới Lào - Thái, cách thủ đô Vientian chỉ vài chục km nữa thôi.

Mong rằng các bạn Lào lợi dụng được hạ tầng để tạo sức bật cho nền kinh tế.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,625
Động cơ
291,081 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Dở nhất của hàng không là không đón trả khách nhiều ga dọc tuyến được vì nhiều yếu tố an toàn và chi phí :D
E là e ưng cái tàu vì mua vé,thủ tục k lằng nhằng như mb.ra thả tiền vào máy mua vé xong ngồi đâu thì ngồi
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,423
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Tất nhiên là các doanh nghiệp Việt không thể nghiên cứu từ đầu được. Như em đã nói cái công nghệ tàu khổ 1,435m chạy dưới 200km/h bây giờ khá là phổ biến chẳng có bí quyết gì ghê gớm lắm mà phải giữ, VN mình có thể đặt hàng chuyển giao công nghệ từ những thằng như Mỹ, Pháp, Đức, Nhật, Nga, Trung Quốc...
Công nghệ nào mới là quan trọng cụ ạ. Công nghệ đầu kéo diesel thì đúng là chẳng cần dấu, ta cũng chẳng sản xuất nổi động cơ đâu.

Công nghệ chạy điện thì cũng vậy, loại công suất nhỏ thì ko nói, chứ công suất lớn thì cũng khó đấy ạ.

Mà có phải một vài đơn vị làm được tất đâu? Còn công nghệ phụ trợ đi kèm như bù loong ốc vít cao cấp, nhưng là sắt từ cho động cơ, thép hợp kim tiêu chuẩn cao cho từng loại... doanh nghiệp sx công nghệ phụ trợ mình thì quá yếu.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Em cũng nghĩ mục đích chính của TQ là nhờ đường của các bạn Lào để kết nối hàng hóa với Thái Lan, thông ra biển. Tuyến đường sắt của Thái nối từ Bangkok đã có sẵn đến tỉnh Nongkhai sát biên giới Lào - Thái, cách thủ đô Vientian chỉ vài chục km nữa thôi.

Mong rằng các bạn Lào lợi dụng được hạ tầng để tạo sức bật cho nền kinh tế.
Cụ nói có lý lắm.
Các bạn Lào vay tiền TQ để làm ĐS và đối tượng sử dụng ( hưởng lợi ) nhiều nhất lại chính là TQ, khôn thế chứ nhỉ?
Và còn nữa, gương của Sirilanca vay tiền TQ làm cảng để TQ dùng là chính nhưng rồi không trả được nợ phải gán luôn cảng cho TQ.
Liệu có thể hoàn toàn loại trừ khả năng khả năng cuối cùng TQ thành chủ nhân của tuyến đường sắt Lào này hay không ? chờ xem vậy giờ cứ biết thế đã.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top