[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
E đã nói rất nhiều ở trên, Chính phủ làm hạ tầng ko phải vì mục tiêu để thu lợi nhuận, mà là tạo hạ tầng để hỗ trợ phát triển. Việt Nam hay nước nào cũng thế thôi, CP đầu tư mạng lưới đường bộ như thế nhưng đã bao giờ chúng ta hỏi có thu hồi vốn chưa?
Không so đường bộ với đường sắt được cụ ơi.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,373
Động cơ
316,440 Mã lực
Đúng vậy, mọi người tranh luận ở đây toàn nghĩ mỗi ga nó dừng 15-20 phút như tàu chợ ở ta hiện nay. Nói thật, nhiều người chưa trải nghiệm nhưng nói như đúng rồi, ít nhất thì cũng nên search để thông tin m đưa ra nó có cơ sở 1 chút
Cụ đừng nhét chữ vào mồm người khác vậy chứ. Không phải đi rồi như ông iq cao nào đó bảo là tôi đi nước ngoài... em bé đi học, bà nội trợ đi chợ... Em nói 200km/ là bq thời gian tính cả ngừng nghỉ chờ đợi 2 đầu. Thực tế không phải lúc nào đến cái là nhảy ngay được lên tct đâu. Cụ có vđ về đọc hiểu à mà vỗ ngực gớm thế. Em cũng từng đi ct đến TH rồi ạ.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,135 Mã lực
e quên 😆 . Nâng cấp lên tối đa là cũng rất ngon rồi , tầu cứ từ 200km/h Bắc Nam thừa sức cạnh tranh với đường bộ , đường không .
Thì em bảo cứ làm 120-180 vừa chở hàng vừa chở người thôi. Lên cỡ 200km đầu tư đắt mà hiệu suất không hơn bao nhiêu.
Mà làm 120-180 là có dư địa nâng cấp lên hơn 200 sau này rồi.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,668
Động cơ
285,641 Mã lực
Không so đường bộ với đường sắt được cụ ơi.
e tin là nếu tầu 200km/h thừa sức cạnh tranh với đường bộ , đi xe khách từ Thanh Hóa đến Hà Nội 3h30 phút kô an toàn bằng , hành lý nhiều thì + thêm tiền = 1 người = đắt hơn tầu 200km/h .
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
e tin là nếu tầu 200km/h thừa sức cạnh tranh với đường bộ , đi xe khách từ Thanh Hóa đến Hà Nội 3h30 phút kô an toàn bằng , hành lý nhiều thì + thêm tiền = 1 người = đắt hơn tầu 200km/h .
So ở đây là so tính chất đầu tư, chứ không phải là giá trị đối với người dùng cuối cụ ạ.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Cụ đừng nhét chữ vào mồm người khác vậy chứ. Không phải đi rồi như ông iq cao nào đó bảo là tôi đi nước ngoài... em bé đi học, bà nội trợ đi chợ... Em nói 200km/ là bq thời gian tính cả ngừng nghỉ chờ đợi 2 đầu. Thực tế không phải lúc nào đến cái là nhảy ngay được lên tct đâu. Cụ có vđ về đọc hiểu à mà vỗ ngực gớm thế. Em cũng từng đi ct đến TH rồi ạ.
Ok e sz cụ, nhưng làm gì có chuyện Shinkansen bình quân 200km/h, dừng đỗ chỉ tầm 2p/ga thôi cụ
nhé.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,135 Mã lực
So ở đây là so tính chất đầu tư, chứ không phải là giá trị đối với người dùng cuối cụ ạ.
Cụ ấy không nhìn ra tiềm năng thay thế toàn đội xe tải + container chạy tuyến bắc-nam đâu cụ. Cước phí rẻ + lợi thời gian + khả năng kết nối với ga TQ thì xe tải + container khóc tiếng mán.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,350
Động cơ
75,517 Mã lực
Shinkansen có tuyến lời có tuyến lỗ. Nó có phải chỉ có 1 tuyến không đâu.
Nó lỗ đến nỗi chính phủ Nhật phải bán cho tư nhân cổ phần hóa để đảo nợ mà cụ kêu lời.
Thế thằng tư nhân ngu nên ôm cục lỗ giải cứu cho chính phủ hở cụ? Nghe ngược đời thế ;))
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ ấy không nhìn ra tiềm năng thay thế toàn đội xe tải + container chạy tuyến bắc-nam đâu cụ. Cước phí rẻ + lợi thời gian + khả năng kết nối với ga TQ thì xe tải + container khóc tiếng mán.
Vận tải container trên cùng tuyến thì xe tải cạnh tranh sao được, nếu như tốc độ tàu ngang ô tô (tính từ lúc xuất kho bên này đến lúc nhập kho bên kia). Ô tô sẽ bị chuyển thành vận tải container trên đoạn ngắn, từ nơi giao/nhận đến ga tàu.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Thế thằng tư nhân ngu nên ôm cục lỗ giải cứu cho chính phủ hở cụ? Nghe ngược đời thế ;))
Ô hay, chính phủ nuốt lỗ, bán cho tư nhân chứ cụ? Thằng tư nhân nào chịu lỗ?
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,668
Động cơ
285,641 Mã lực
Thì em bảo cứ làm 120-180 vừa chở hàng vừa chở người thôi. Lên cỡ 200km đầu tư đắt mà hiệu suất không hơn bao nhiêu.
Mà làm 120-180 là có dư địa nâng cấp lên hơn 200 sau này rồi.
e
Cụ ấy không nhìn ra tiềm năng thay thế toàn đội xe tải + container chạy tuyến bắc-nam đâu cụ. Cước phí rẻ + lợi thời gian + khả năng kết nối với ga TQ thì xe tải + container khóc tiếng mán.
nếu muốn phí đường bộ tự động giảm về mức hợp lý thì phải có 1 loại hình để cạnh tranh sòng phẳng thì nó là tầu 200km/h mà e thấy cần thiết ngay từ đầu , nó cũng giúp giảm áp lực an ninh kinh tế cho đường bộ .
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,135 Mã lực
Vận tải container trên cùng tuyến thì xe tải cạnh tranh sao được, nếu như tốc độ tàu ngang ô tô (tính từ lúc xuất kho bên này đến lúc nhập kho bên kia). Ô tô sẽ bị chuyển thành vận tải container trên đoạn ngắn, từ nơi giao/nhận đến ga tàu.
Xe tải chạy tầm 40-50 km/h thôi, lại thêm cảnh mãi lộ, vượt trạm thu giá, vượt hầm,....
Sao em thấy công ty ĐSVN nó ăn hại quá xá.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Xe tải chạy tầm 40-50 km/h thôi, lại thêm cảnh mãi lộ, vượt trạm thu giá, vượt hầm,....
Sao em thấy công ty ĐSVN nó ăn hại quá xá.
Chỉ có một đường, tàu khách chạy đêm, vậy chở container lúc nào hả cụ?
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,653
Động cơ
798,581 Mã lực
Tốc độ bình quân kể từ ngày vận hành Shinkansen bên Nhật là 320 km/h cụ nhé, 200km/h cụ nói là đường sắt của Châu Âu (tầm 175km/h), thế nên thời gian e tính ở đầu thớt là khá chính xác theo dữ liệu hiện có, chứ ko phải 10 tiếng như cụ nói. Còn dù cụ ở xa đầu HN hơn và đi 2 tiếng lên thì nó cũng ko có ý nghĩa gì, vì đã đến HN rồi thì xuất phát điểm mọi người là như nhau (trừ 1 yếu tố là ĐSCT thì cụ phải vào trung tâm và có thể tắc đường, trong khi lên Nội Bài thì ko).
Thời gian nghỉ giữa các ga thì e đã trích ở trên rồi - bên Nhật là 40''-2'-4' max/ga, rất nhanh và ko phải tỉnh nào cũng dừng cụ nhé, chỉ dừng ở các đô thị lớn thôi.
Thời gian bay của cụ tính là cực kỳ sít sao, ko có hành lý ký gửi, trên thực tế chỉ có 1 số ít đi được như cụ, chưa kể mb thường xuyên delay (tàu thì ko bao giờ có), còn thực tế nếu mọi việc suôn sẻ bình quân phải là 6 tiếng. Bên Nhật là nếu cùng 1 khoảng cách, nếu đi shinkansen lâu hơn 1 tiếng so với MB người ta vẫn chọn đi tàu cụ ạ
Tuyến chính của Nhật là tuyến Tokaido(Tokyo xuôi đến Osaka) max là => 285km/h
Osaka tiếp xuống phía Tây nam => max 300km/h
Tuyến Tokyo ngược lên Đông Bắc làm sau, có vận tốc nhanh hơn và là tuyến duy nhất đạt max speed 320km/h.
Một số nước mua tàu của Nhật thì có tốc độ nhanh hơn tàu chạy tại Nhật(làm sau, kỹ thuật mới hơn, địa hình bằng phẳng)
Tốc độ tối đa cũng chỉ đạt đc khi đủ gia tốc trên những đoạn có địa hình tốt còn khi xuất phát, trước khi vào ga, qua hầm, những đoạn đường có địa hình phức tạp... thì chậm hơn nhiều chứ ko chạy đều max speed như cụ nghĩ đâu. Khoảng cách ga Tokyo => Nagoya khoảng 350km, loại nhanh nhất( Nozomi) hết 1h40’ (đỗ 2 ga Shinagawa và Yokohama)
新幹線の路線別の最高速度は以下の通りです。
東海道新幹線 285km/h
山陽新幹線(姫路以東)275km/h
山陽新幹線(姫路以西)300km/h
東北新幹線(宇都宮~盛岡)320km/h

Các cụ thích đi nhanh với muốn đuôỉ kịp các nước thì em đề nghị làm luôn loại này cho khỏi lạc hậu ạ.
Siêu tốc đệm từ (Tokyo => Nagoya) có vận tốc thử nghiệm đạt max 603km/h nhưng vẫn đang xây dựng, khả năng 2027 hoàn thành.

Em trải nghiệm 2 tuyến cao tốc thì thấy tốc độ luôn 330km/h, có lúc lên 350km/h. Tính cả thời gian dừng các ga ( nó chỉ dừng 2 phút 1/ ga thôi) thì tốc độ trung bình cả 2 tuyến vào khoảng 260km/h thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,790
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Cụ phải nói là khách có nhu cầu nhiều, nhưng khả năng chi trả thì cực kỳ thấp luôn.
Tàu cao tốc chả ở đâu có lãi cả. Nhu cầu thấp. Ở châu Âu giàu như thế mà đsct chỉ đáp ứng có 14% nhu cầu đi lại. Quá thấp.
Mà lỗ thì cũng không dẹp đi được.
Trong khi đường bay nào không có lãi thì dẹp phút mốt.
Cái tiện lợi (quá ít) của đsct như thời gian check in ngắn, ngắm cảnh dọc đường mà phải bỏ đến 60 tỷ ra để mua thì quá đắt đỏ.
Chém cụ thể về hiệu quả đường sắt cao tốc nói chung và VN nói riêng trong tương lai nó như thế nào thì nó quá tầm của em rồi :D .

ĐSCT đáp ứng 14% nhu cầu là cao rồi đấy Cụ ạh.

Ok e sz cụ, nhưng làm gì có chuyện Shinkansen bình quân 200km/h, dừng đỗ chỉ tầm 2p/ga thôi cụ
nhé.
Nó ghi rõ là mỗi ga chỉ dừng đúng 2 phút, tàu cao tốc nó vận hành về thời gian cực kỳ chuẩn xác.
Như em nói ở mấy còm trước, những tuyến đông khách thì cứ 15 phút là có 1 chuyến khởi hành rồi, mật độ tàu trên 1 đường ray là rất dày đặc; tốc độ lại cao nên rất ít thời gian cho dừng đỗ và phải vận hành cực kỳ nghiêm ngặt để tránh các sự cố.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,350
Động cơ
75,517 Mã lực
Giãn cái gì ?
Vé tàu hỏa Hà Nội - Thanh Hóa giờ 150k 1 vé
Được mấy người Thanh Hóa bỏ 300k 1 ngày di chuyển từ Thanh Hóa đi Hà Nội trong thời gian 2 lượt tổng 3 tiếng chưa kể xuống Hà Nội đi xe ôm để đi làm mà đòi giãn vài triệu dân ? =))
Toàn mấy cụ dốt môn toán vào comment tấu hài

Còn về con số 6 tỏi $ cho 420km
cứ nhìn Cát Linh Hà Đông đi, cũng Trung Quốc tài trợ và gần 1 tỏi $ cho 13.5km đường đó (không hề phải giải mất tiền đền bù bất cứ miếng đất nào nhá) =))
Thu nhập tương đương, chi phí Thanh Hoá bằng 1 nửa Hà Nội... chất lượng sống một 9, một 10 vì có việc thì nhảy tàu 2 tiếng từ trung tâm Thanh Hoá là đến trung tâm Hà Nội thì vài triệu dân chờ nhập cư Hà Nội sẵn sàng chuyển khẩu nhé. Cần deck gì phải đi đi về về hàng ngày.
Đấy nó gọi là decentralization , công nhận bọn tây dốt toán nó nghĩ ra khái niệm này. Còn dân vàng vẩu giỏi toán, giỏi cả hoá cứ thích chen chúc vào 1 chỗ mà hít rắm nhau cơ ;))
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,790
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Chạy 500k trên đường ray bình thường à, chắc cụ đùa em.
Chắc Cụ ý mơ cho tương lai thôi...:D

Hiện tại thì có tàu điện chạy trên ray khổ 1435mm đã đạt tốc độ 420km/h (đã nghiệm thành công nhưng chưa khai thác thương mại).
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,668
Động cơ
285,641 Mã lực
Chắc Cụ ý mơ cho tương lai thôi...:D

Hiện tại thì có tàu điện chạy trên ray khổ 1435mm đã đạt tốc độ 420km/h (đã nghiệm thành công nhưng chưa khai thác thương mại).
e thấy vấn đề tiếp theo bây giờ là đường ray và đường điện trên cao bắt buộc phải thật bền để làm móng , sau này cần nâng cấp thì chỉ cần đổi đầu kéo và toa xe thôi .
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,653
Động cơ
798,581 Mã lực
Nếu có loại Maglev như này thì ở Hà nội thong thả ăn sáng, uống cafe thoải mái rồi lên tàu vẫn kịp ăn trưa với bạn gái ở Sài gòn các cụ ơi. 603km/h
 
Chỉnh sửa cuối:

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,094
Động cơ
401,541 Mã lực
Rảnh rỗi e thử phân tích xem VN có nên phát triển ĐSCT như Shinkansen của Nhật, TGV của Pháp hay TQ ko?

E thì mới nghĩ được những ưu nhược điểm sau:

- Địa hình: Không như phần lớn các nước khác có địa hình rộng (vuông, tròn,...), VN có địa hình hẹp trải dài từ Bắc tới Nam, vì vậy thay vì phải làm nhiều trục ĐSCT kết nối các cực khác nhau của quốc gia (Bắc - Nam, Đông - Tây,...) + hệ thống ring road để kết nối các tuyến, Việt Nam chỉ cần 1 trục Bắc - Nam là đã bao phủ toàn bộ mạng lưới ĐSCT cho cả nước. Như vậy, để bao phủ mạng lưới ĐSCT cho cả nước, mạng lưới cần đầu tư của VN sẽ ít hơn rất nhiều so với các nước, đồng thời sự cô đặc của thị trường (hành khách) cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

- Thời gian di chuyển: Khoảng cách HN-Tp. HCM là khoảng 1.700 km, với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h + thời gian dừng đỗ (ví dụ: Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ an - Đà Nẵng - Nha Trang - Phan Thiết - Tp. HCM - mỗi ga dừng 5 phút, tổng khoảng 40 phút dừng đỗ) sẽ mất khoảng 7 tiếng, cộng thêm 30-40p thời gian đến ga (trong nội thành) là khoảng 7,5 - 8 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).

Đi máy bay từ HN-HCM tổng thời gian sẽ như sau: 2 tiếng lên check in + 2,5 tiếng bay + 2 tiếng check out về tới nhà = 6,5 tiếng, tất cả các sân bay đều xa trung tâm Tp.
Đối với các chặng ngắn hơn thì thời gian cũng ko thay đổi nhiều do thời gian check in - out ko thay đổi.

Như vậy, xét về thời gian và độ tiện lợi thì ĐSCT gần bằng MB chặng dài và vượt trội MB ở các chặng trung bình. Bên cạnh đó, đi ĐSCT thì nỗi sợ về độ cao, thủ tục check in, ký gửi hành lý, tăng bo qua các loại phương tiện sẽ ít rườm rà hơn nhiều so với đi MB. Trên thực tế khi sống ở Nhật e thấy nếu cùng 1 khoảng thời gian di chuyển, hoặc thời gian di chuyển của ĐSCT có dài hơn chút so với MB thì người dân thường ưu tiên chọn Shinkansen hơn là MB vì sự an toàn, thuận tiện và khả năng kết nối các PTCC khác tại Ga.

- Chi phí đầu tư: Chi phí đầu tư ĐSCT là rất lớn (tầm 58 tỷ USD theo nghiên cứu của Nhật), nói chung là rất lớn... cái này thì e ko phân tích được. Nhưng shinkansen của Nhật, hay ĐSCT của TQ nối các Tp lớn của TQ nhìn chung là hiệu quả. Còn VN với số tiền đó nếu chỉ tính hiệu quả tài chính chắc hơi khó, còn hiệu quả kinh tế thì đương nhiên là rất nhiều lợi ích kinh tế.
Nếu phân kỳ đầu tư thì khi quy mô kinh tế tăng lên thì khả năng VN vẫn có thể thu xếp được nguồn vốn đầu tư ĐSCT Bắc - Nam, đồng thời khi làm ĐSCT BN thì tỷ trọng đầu tư của đường bộ, hàng không khi đó sẽ giảm đi.

- Các tác động khác: Giảm ô nhiễm môi trường khi lượng xe lưu thông trên quốc lộ Nam - Bắc, máy bay; giảm tai nạn, xóa khoảng cách địa lý giữa các vùng miền và cái bất lợi của 1 nước có địa hình kéo dài như VN, di chuyển lao động sẽ linh hoạt hơn rất nhiều (như bên Nhật, nhờ hệ thống đường sắt phát triển rất nhiều người chọn ở Tp khác nhưng lại đi làm ở Tokyo và Kyoto...)
....
E mới tạm nghĩ được như thế, mời các cụ vào phân tích..:)
Làm đường sắt cao tốc để làm cái gì ???
Khoe với thiên hạ rằng ta có IQ cao chăng ???
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top