Em trích đúng phần lo ngại về chậm, delay của cụ thôi. Phần đó chứng tỏ cụ không hiểu về đường sắt.
Em chỉ nhắc cụ là cụ chưa hiểu nhiều, không nên nói như đinh đóng cột thế thôi. Còn cụ thích nói thì cứ việc, em là ai mà cấm được cụ?
Phần lo ngại chậm và delay là dựa trên cơ sở đương cao tốc Việt Nam hiện tại và em lấy để làm ví dụ chứ có nói gì về kỹ thuật đâu? Đường Cao tốc Việt Nam cũng phải dựa trên địa hình phức tạp của Việt Nam do có nhiều núi và nhiều sông chạy qua nên làm đường rất vất vả. Tàu Cao tốc thì cũng chịu ảnh hưởng của địa hình thôi. Đường cao tốc bình thường chưa ngon chưa khoa học thì đường tàu Tốc độ Cao hơi khó đấy? Cụ đọc kỹ lại nhé!
Có nhiều tiền thì làm thôi. Đi vay ngay tại lúc này lãi cao cũng nên xem xét lại.
Hiện tại cụ chủ có tính gì thì tính thì máy bay vẫn là phương tiên vận chuyển nhanh nhất, an toàn nhất và rẻ hơn Tàu Cao tôc Bắc Nam là chắc chắn là ưu tiên lựa chọn số 1 của người tiêu dùng khi cần nhanh.
Cụ chủ thớt còn chưa tính đến việc khi Tàu Cao tốc hoàn thành, em chỉ ví dụ thôi. Nếu có thực hiện được thì cũng có khả năng hoãn chuyến và delay còn nhiều hơn cả máy bay vì để vận hành cả một hệ thống từ Bắc vào Nam mà chẳng may ít khách thì còn lỗ không biết bao nhiêu mà kể. Địa hình phức tạp. ở dưới đất còn chằng chịt và lộn xộn với tác đường hơn trên không nhiều đấy cụ.
Cũng phải mua vé check in và check out chả may còn lâu hơn thì sao? Cái gì chưa có thì không nên tính nó là hoàn hảo hơn cái đã có ạ! Mà nhất ở nước Việt Nam mình? Trình độ khoa học kỹ thuật về mảng này mình có làm chủ được nó hoàn toàn không đã thì mới có thể khẳng định 100%. Còn khi phải đi thuê và phụ thuộc vào nhà thầu và nhà đầu tư tài chính nhiều lắm.
Chưa nói địa hình phức tạp làm có thực sự chạy được Tàu Cao Tốc từ Nam ra Bắc không? với tốc độ cao không?
Cái này suy từ đường Cao tốc của Việt Nam thì rõ. Hiện tại hệ thống đường cao tốc Việt Nam chỉ được vài nhánh là thực sự cao tốc theo tiêu chuẩn vừa Việt Nam vừa quốc tế.;Ví dụ.
Hà Nội-Hải Phòng Quảng Ninh Vân Đồn.
Hà Nội- Lào Cai khoảng 2/3 đoạn đường.
Hà Nội Thái Nguyên.
Hà Nội Pháp Vân Cầu Giẽ.
Trục đường Tây Nguyên.
Trục đường đi Bình Thuận, Ninh Thuận và Mũi Né..v..v..
Còn lại từ Ninh Bình cho đến Nha Trang chỗ được chỗ mất không thấy Cao Tốc thực sự gì cả?
Chạy toàn 40km và 60/km /01 giờ là nhiều.
Do vậy nếu làm tàu cao tốc mà đầu tư lớn lại thành tàu thường thì hiệu quả về kinh tế ra sao? Một nước ngèo thì luôn phải tính toán thiệt hơn chứ nhỉ?
Thà làm tàu chở hàng và loại tàu du lịch với trang thiết bị cao cấp nội thất có chút phong cách, sạch sẽ, thư giãn để phù hợp với đối tượng khách trong nước, nước ngoài đi để khám phá chữ S Việt Nam, còn ngó ra nhìn thấy cảnh non nước hữu tình, còn quay camera và chụp ảnh được bằng Tàu vừa giảm tải khí thải ra môi trường cũng hay. Để luôn là lựa chọn số 2 là điều ổn nhất. Nếu Tàu chạy với vận tốc Tầm khoảng 150 -200 km giờ.
Đây là nỗi lo của em và nhiều người dân Việt Nam nếu Tàu cao tốc Bắc Nam nằm trong dự án một vành đai một con đường của Trung Quốc thì chắc chắn là thôi chả còn gì để mà nói cả.
(Ngày xưa Mỵ Châu vô ý trao nỏ thần cho giặc chứ giờ thì cố tình nâng niu trân trọng trao nỏ thần đàng hoàng chính chính luôn nhé)!