[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Càng gần đến ngày anh thủ Nhật sang thăm là i như rằng vấn đề đsct lại được đưa ra để "hoàn thiện nghiên cứu".
Nam nào cũng chỉ hô: tốt, nên đầu tư, nên chọn công nghệ Nhật và không lo nguồn vốn đầu tư.
Có khi tích lũy hàng chục năm được 1 bát cơm rồi vài chục người có quyền đem tặng cmn bọn Nhật cũng nên.
À, các cụ chú ý cho 1 điều: 15 năm nay thì đơn vị lập dự án tư vấn Đường sắt cao tốc Bắc Nam là TEDI. TEDI là 1 cty cổ phần tư nhân. Chủ tịch Tedi hiện nay là 1 người Nhật. Coi như là cty của Nhật đi. Cty của Nhật đi tư vấn cho chính phủ VN thì mọi người hiểu tại sao lại chọn công nghệ Nhật với giá đắt không tưởng.
à, e tự dưng nghĩ thôi, ko liên quan đến chuyến thăm của TT Nhật, nếu liên quan nó phải lên báo cơ ạ
 

TPLighting.vn

Xe máy
Biển số
OF-519955
Ngày cấp bằng
5/7/17
Số km
96
Động cơ
177,611 Mã lực
Làm đường sắt cao tốc mà chỉ để chở khách thì cầm chắc lỗ lòi mắt, chả khác gì mua Roll Royce về chạy xe đám cưới.
Đặc điểm địa lý như Việt Nam thì chỉ làm đường sắt tốc độ trung bình cao là phù hợp, chạy tàu khách tốc độ 200km/h, tàu hàng tầm 120 ÷ 140km/h, tổng vốn đầu tư tầm ~ 30 tỷ trump. Đường sắt cao tốc chỉ phù hợp với những cự ly ngắn như Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang và phải kết nối với các tuyến khác thành mạng lưới thì mới hiệu quả.
Phương án Shinkansen của đội Nhật thì nên bỏ ngay vì quá đắt và không chở được hàng hóa. Đội Nhật định xuất khẩu thứ công nghệ đắt đỏ ấy để cho Việt Nam mắc nợ cả mấy chục năm.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
à, e tự dưng nghĩ thôi, ko liên quan đến chuyến thăm của TT Nhật, nếu liên quan nó phải lên báo cơ ạ
Em ko nói cụ đâu. Em đưa link báo. Mấy tờ báo đưa tin vài hôm nay rồi. Còn mấy "hội khoa học kỹ thuật" với Tedi đã gửi công văn tới thủ táng và các bộ ngành mấy hôm rồi..
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,135 Mã lực
ĐS của VN quá lạc hậu rồi, nếu cải tạo lại cái tuyến cũ để chạy chung e e ko hiệu quả, rất tốn kém và ko đồng bộ. Quan điểm của e là tuyến cũ nâng khổ và chạy hàng hóa thôi, chứ mở rộng để vừa cao tốc vừa chạy hàng (chung ray) như thế sẽ rất tốn kém mà khó đổi mới triệt để
Em không đồng ý bỏ 56 tỷ đô làm tàu cao tốc nhõnchở người. Làm ray đôi khổ 1,4 m điện khí hóa chạy 120-180 km vừa chở hàng vừa chở người là đẹp rồi.
Đuòng cũ không chỉ đơn giản là nâng khổ, kéo theo nó là nâng hệ cầu, đường, góc cua, tín hiệu,..... khác gì làm ray mới luôn đâu. Mà hiện tại là ray đơn đấy nhé.
Xem của tụi Áo cho đỡ thèm trước cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

kokuka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745038
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
204
Động cơ
60,032 Mã lực
Tuổi
37
Chơi Shinkansen đi cho máu. VN là phải xịn sò chứ ai lại để Thái dúi qua mặt.

1602259463458.png
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
ĐS của VN quá lạc hậu rồi, nếu cải tạo lại cái tuyến cũ để chạy chung e e ko hiệu quả, rất tốn kém và ko đồng bộ. Quan điểm của e là tuyến cũ nâng khổ và chạy hàng hóa thôi, chứ mở rộng để vừa cao tốc vừa chạy hàng (chung ray) như thế sẽ rất tốn kém mà khó đổi mới triệt để
Tại sao đường sắt vừa chở hàng, vừa để chạy tàu khách lại tốn kém vậy cụ?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Em không đồng ý bỏ 56 tỷ đô làm tàu cao tốc nhõnchở người. Làm ray đôi khổ 1,4 m điện khí hóa chạy 120-180 km vừa chở hàng vừa chở người là đẹp rồi.
Đuòng cũ không chỉ đơn giản là nâng khổ, kéo theo nó là nâng hệ cầu, đường, góc cua, tín hiệu,..... khác gì làm ray mới luôn đâu. Mà hiện tại là ray đơn đấy nhé.
Em thấy đây là giải pháp hiệu quả nhất. Ngoài ra rất nhiều nước làm được tàu này, ta có thể mua từ nhiều nguồn khác nhau, thậm chí mua cả dây chuyền sản xuất.
HN-HCM cách nhau đến 1700km, đường sắt cao tốc không bao giờ cạnh tranh được với máy bay trong chuyên chở hành khách trên tuyến này. Kể cả HN-ĐN thì máy bay vẫn hơn.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,135 Mã lực
Tại sao đường sắt vừa chở hàng, vừa để chạy tàu khách lại tốn kém vậy cụ?
Làm tàu cao tốc 250-300 km thì phải làm đệm từ kiểu Shinkansen. mà làm kiểu này chỉ chở người chứ méo có chở hàng được.
Làm tàu trung bình 120-180 km thì chỉ cần khổ 1,4 điện khí hóa bình thường thôi, chở hàng vô tư.
Nghe đâu Bộ kế hoạch & đầu tư bẩu 28-30 tỷ thì phải.
 

kokuka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745038
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
204
Động cơ
60,032 Mã lực
Tuổi
37
Giấc mơ của Lào

1602259879637.png
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Tại sao đường sắt vừa chở hàng, vừa để chạy tàu khách lại tốn kém vậy cụ?
Đường sắt chở người cần tốc độ tương đối cao, 120-180km/h, nên yêu cầu đối với đường ray cao hơn, ta cần làm mới.
Còn chở hàng thì không cần tốc độ cao, tối đa 80km/h là OK, nên có thể nâng cấp đường sắt hiện nay để thành chở hàng được.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Tại sao đường sắt vừa chở hàng, vừa để chạy tàu khách lại tốn kém vậy cụ?
ý e là cái mạng lưới ĐSBN hiện tại đã bị dân sống lấn chiếm suốt dọc tuyến rồi, mở rộng nó ra để làm ĐSCT tốc độ <200km/h như cụ nói sẽ rất tốn kém để GPMB, còn giữ nguyên trạng mà chỉ nâng khổ ray thì sẽ ko đáp ứng được tần suất. Thế nên đã làm thì phải làm tuyến mới, và tuyến đó sẽ chỉ để chở người, tuyến cũ kia nâng cấp chở hàng và tàu chậm chở ngừoi cụ ạ.
Nếu cải cách nửa vời thì ĐSCT sẽ rất khó lấy được khách của MB đi 2 đầu cầu đông nhất là HN - SG, như vậy phương án tài chính càng kém khả thi. Muốn khả thi là làm sao khi có ĐSCT dân chủ yếu sẽ chuyển sang đi tàu
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,135 Mã lực
Em thấy đây là giải pháp hiệu quả nhất. Ngoài ra rất nhiều nước làm được tàu này, ta có thể mua từ nhiều nguồn khác nhau, thậm chí mua cả dây chuyền sản xuất.
HN-HCM cách nhau đến 1700km, đường sắt cao tốc không bao giờ cạnh tranh được với máy bay trong chuyên chở hành khách trên tuyến này. Kể cả HN-ĐN thì máy bay vẫn hơn.
60 tỷ đô chở người thì bao nhiêu năm mới trả hết nợ cụ ơi
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Giờ là ác mộng rồi.
về chính trị, chủ quyền thì có thể là ác mộng, nhưng thằng Lào, Cam nó được TQ sd để chọc ngoáy VN nên e nghĩ nó cũng chả sao.
Cái đường sắt TQ làm ở Lào bản chất là nó mượn đường để đi, chứ coi như là thuộc sở hữu của TQ hết
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
ý e là cái mạng lưới ĐSBN hiện tại đã bị dân sống lấn chiếm suốt dọc tuyến rồi, mở rộng nó ra để làm ĐSCT tốc độ <200km/h như cụ nói sẽ rất tốn kém để GPMB, còn giữ nguyên trạng mà chỉ nâng khổ ray thì sẽ ko đáp ứng được tần suất. Thế nên đã làm thì phải làm tuyến mới, và tuyến đó sẽ chỉ để chở người, tuyến cũ kia nâng cấp chở hàng và tàu chậm chở ngừoi cụ ạ.
Nếu cải cách nửa vời thì ĐSCT sẽ rất khó lấy được khách của MB đi 2 đầu cầu đông nhất là HN - SG, như vậy phương án tài chính càng kém khả thi. Muốn khả thi là làm sao khi có ĐSCT dân chủ yếu sẽ chuyển sang đi tàu
Ok. Cứ cho là phải làm mới đi, vậy sao không làm mới hẳn đường khổ 1435 để chở khách và chở hàng?
Tại sao lại đổ hết vào làm đsct chỉ chở được khách mà không chở được hàng?
Theo cụ thì bỏ 60 tỷ đô làm đường sắt cao tốc chở khách, song song đó vẫn giữ khổ đường hiện nay để chở hàng thì không tốn kém?
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,135 Mã lực
ý e là cái mạng lưới ĐSBN hiện tại đã bị dân sống lấn chiếm suốt dọc tuyến rồi, mở rộng nó ra để làm ĐSCT tốc độ <200km/h như cụ nói sẽ rất tốn kém để GPMB, còn giữ nguyên trạng mà chỉ nâng khổ ray thì sẽ ko đáp ứng được tần suất. Thế nên đã làm thì phải làm tuyến mới, và tuyến đó sẽ chỉ để chở người, tuyến cũ kia nâng cấp chở hàng và tàu chậm chở ngừoi cụ ạ.
Nếu cải cách nửa vời thì ĐSCT sẽ rất khó lấy được khách của MB đi 2 đầu cầu đông nhất là HN - SG, như vậy phương án tài chính càng kém khả thi. Muốn khả thi là làm sao khi có ĐSCT dân chủ yếu sẽ chuyển sang đi tàu
Em có nói là mở rộng đường cũ đâu, nhưng mà xây mới, chỉ lấy tàu cỡ trung thôi. 150km dư sức lấy khách thay thế xe khách hiện tại.
Lượng khách 2 đầu HN-SG đáng bao nhiêu so với khách 100-200-300-400 km đổ lại đâu cụ, tàu Shinkansen của Nhật còn lỗ sml ra.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,790
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Thế giới làm méo có mấy thằng nào đầu tư đường sắt chở hàng với tốc độ cao tốc? cụ nói mà ko kiểm tra à
"18 to 30 kilometers per hour
Rail freight trains in Europe achieve an average speed of 18 to 30 kilometers per hour due to administrative constraints, waiting times, lack of central management, etc., when the average truck speed on European roads is 60
kilometers per hour" (trích)

Làm tàu lai chở người lẫn hàng là ko hiệu quả
Chung đường ray nhưng khác đoàn tàu cụ ạ. Không phải tàu chở người kéo theo hàng, mà đoàn tàu chở người hay chở hàng đều xài chung đường ray đó. Cái này thì thế giới vẫn đang dùng chứ có gì mới lạ đâu.
Cụ James nói đúng rồi.
Đường ray cao tốc chỉ phục vụ tàu cao tốc chở khách thôi, không dùng chung với tàu chở hàng được.
Em ví dụ: tuyến cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải có đường ray đôi 2 chiều, mỗi chiều có khoảng 37-40 đoàn tàu khách xuất phát liên tục cứ khoảng 15 phút là có 1 chuyến rời bến. Phải tận dụng tối đa công suất của đường sắt để chở khách chứ hoàn toàn không có tàu chở hàng.( Giá vé tuyến này (khoảng 1350km) từ 2-6 triệu VNĐ).
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top