[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
371
Động cơ
100,419 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
Nếu chở linh kiện điện tử thì không cần làm đường tải trọng trục 22,5 tấn cụ ợ, 17,5 tấn là hoàn toàn đủ.

Tuyến đường Stuttgart - Mannheim thì như sau: Nó vẫn là kiểu đường truyền thống (nền đá-tà vẹt) được thiết kế cho các tốc độ từ 300km trở xuống nhưng ngay từ đâu tốc độ tàu khách đã được giới hạn ở mức 280km/h, sau đó hạ xuống 250km/h vì chạy chung với tàu hàng. Năm 2018 Đức tiến hành nâng cấp, thay tòan bộ ray và tà vẹt, sau đó cho phép chạy 280km/h. Gần đây có đề nghị nâng tốc độ lên 300km/h nhưng Bộ giao thông Đức bắt phải thử liên tục trong nhiều năm mới quyết định có cho phép không.

Tức là các cụ thấy, đến như Đức cũng chỉ cho phép tàu khách chạy đến 280km/h trên đường hỗn hợp và chưa hề dám quyết gì về 300km/h. Phải biết rằng 350km/h là một câu chuyện hoàn toàn khác và đương nhiên không thể kết hợp 350km/h với chở hàng nặng được.
Tàu khách Đức chạy đến 300 rồi cụ, em vừa đi mấy tháng trước.
Không nhớ chặng nào, chỉ nhớ là trên tuyến Nuremberg-Frankfurt có đoạn chạy trong đường hầm nó vít lên 300.
Đoạn đó vẫn là đường hỗn hợp hay chế riêng cho tàu khách thì em không biết.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,546 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tàu khách Đức chạy đến 300 rồi cụ, em vừa đi mấy tháng trước.
Không nhớ chặng nào, chỉ nhớ là trên tuyến Nuremberg-Frankfurt có đoạn chạy trong đường hầm nó vít lên 300.
Đoạn đó vẫn là đường hỗn hợp hay chế riêng cho tàu khách thì em không biết.
Cụ đi từ Nuremberg đến Frankfurt hay từ Munich đến Frankfurt?
 

Wilddingo

Xe đạp
Biển số
OF-868859
Ngày cấp bằng
30/9/24
Số km
19
Động cơ
105 Mã lực
Làm 250km/h kèm chở hàng và 350km/h chỉ chở khách giá ngang nhau.vậy nhưng chưa có thông số là tuyến bắc nam khổ hẹp chỉ chở hàng có đủ không,coi như chấp nhận chậm hơn và sang tải 2 lần nếu đi tq
Tuyến Bắc nam hiện tại kết hợp đường biển là chở hàng toải mái, hàng hóa không cần đi quá nhanh mà cần chi phí vận chuyển rẻ.
 

haiminh196

Xe tải
Biển số
OF-348323
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
278
Động cơ
270,656 Mã lực
e nghĩ là khó đó cụ ah. Có 1 cụ lấy ví dụ về cầu Thăng Long rồi đó cụ. TQ nó xây cho mình xong 2 bên đánh đấm nó rút về hết, Nga phải sang hỗ trợ xây cho ta.
Đó là lịch sử, còn hiện tại, rõ ràng là lâu lâu hàng hóa của ta bị tắc ở biên ko xuất sang bên đó dc. Nó tìm đủ các lý do lý trấu để từ chối, hoãn việc nhập hàng.
Thế thì bây giờ, nó hoàn toàn có thể lấy cái dự án này làm "con tin" bắt mình phải nhượng bộ những ưu sách nào đó! Các công ty đường sắt của nó thì hoàn toàn bị chi phối bởi chính quyền bên đó thôi. Chỉ cần 1 sự chỉ đạo của tập thì nó có thể sẽ dừng, thiệt hại thì 2 bên đều chịu nhưng VN mình chắc chắn là thiệt hơn!
Cụ nói chuẩn,nhiều cụ còn ngây thơ hay cố tình giả vờ ngây thơ khi nghĩ rằng có thể kiện bọn nó khi không hoàn thành,cái đường sắt Cát Linh Hà Đông là bằng chứng đó,nó tụt lùi công nghệ cả mấy chục năm nhưng nào ai dám ho he đâu. Cứ thống kê liên tục mấy nghìn năm qua có thế kỷ nào là không có chiến tranh đâu,ngay như TK20 còn có thì chắc gì TK21 này không có, lúc đấy nó ngồi từ xa điều khiển giống như Israen làm tê liệt hệ thống ĐSCT thì lấy gì làm phương tiện chở quân hay khí tài quân sự?
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,642
Động cơ
379,196 Mã lực
Thôi ông tưởng tượng ít thôi. Đĩa than là rãnh xoáy, xoáy từ ngoài vào trong. Kim nó đi theo rãnh nên vào trong dần chứ liên quan gì lực hướng tâm. Lý do xoáy từ ngoài vào trong là vì ngày xưa những cái máy hát đĩa đầu tiên là dùng dây cót để quay đĩa. Mà lúc kim ở ngoài vành đĩa nhất thì cần lực quay lớn nhất phù hợp với lúc dây cót còn đầy năng lượng, nên người ta mới cho xoáy từ ngoài vào. Bây giờ nếu cố tình chế tạo đĩa xoáy từ tâm ra ngoài thì cũng được chẳng khác gì cả, kim sẽ đi từ trong ra ngoài, nhưng do lịch sử để lại thì người ta cứ theo 1 quy định đĩa bắt đầu từ ngoài cứ thế mà làm thôi, để người dùng đỡ phải đọc hướng dẫn sử dụng xem đĩa này bắt đầu từ trong hay ngoài.
Xin lỗi, cụ đừng tự ái, đọc còm của cụ em không nhịn được cười…kkk
Cụ nên tìm hiểu kỹ về mâm than và cơ chế hoạt động của kim đĩa than rồi hãng chém. Không lan man nữa để tránh loãng thớt. Cụ muốn hiểu rõ thì đọc nhiều vào, còn không thì mở thớt mới về nó rồi chém cho thoải mái. Dừng ở đây cụ nhé.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
779
Động cơ
256,828 Mã lực
Trong list này thấy nhiều nước làm được tàu 350km , nếu được châu âu chuyển giao làm ray , đóng tàu chạy được chuẩn châu âu thì mới không bị phụ thuộc công nghệ

 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,664
Động cơ
152,517 Mã lực
Tuổi
47
Tàu cao tốc này có chở xe tăng đâu :)

≈≈=============

Về câu hỏi với tốc độ 350 km/giờ có vận hành được cả vận tải hàng hóa và vận tải hành khách không, Thứ trưởng Huy khẳng định hoàn toàn khả thi. Ngoài tàu khách, có thể chạy tàu hàng nhưng là hàng nhẹ như linh kiện điện tử.

Ngoài ra, kinh nghiệm quốc tế, các tuyến đường sắt tốc độ cao như tại Đức, tuyến Stuttgart - Mannheim dài 99 km, tốc độ thiết kế 300 km/giờ chạy chung với tàu hàng tốc độ 120 - 160 km/giờ (tàu khách chạy ban ngày, tàu hàng chạy ban đêm).

ông huy là ks đường bộ, ra trường làm thiết kế ở tv8 sau đó về phòng kế hoạch cienco8 lên bộ làm vụ kế hoạch, sau làm vụ truỏng ppp giờ như thứ thường trực, nói về chuyên môn đường sắt lại là cao tốc thì cũng như phát thanh viên thôi
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,364
Động cơ
112,469 Mã lực
Xin lỗi, cụ đừng tự ái, đọc còm của cụ em không nhịn được cười…kkk
Cụ nên tìm hiểu kỹ về mâm than và cơ chế hoạt động của kim đĩa than rồi hãng chém. Không lan man nữa để tránh loãng thớt. Cụ muốn hiểu rõ thì đọc nhiều vào, còn không thì mở thớt mới về nó rồi chém cho thoải mái. Dừng ở đây cụ nhé.
Ngượng thì biến thôi. Tự tin giỏi thích chửi nhau mở thớt đi em vào. Cái loại chả dám nói lấy 1 chữ lý luận à ơi xỉa xói rồi lẳng lặng lủi như cụ em lạ gì?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,546 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đi Munich-Frankfurt, tốc độ 300 thì em nhớ là ở đoạn nào đó chui hầm từ sau ga Nuremberg trở đi mới có.
Từ Munich đi Nuremberg có đoạn quanh Kipfenberg cũng chạy gần 300.
Đây là hãn hữu cụ ợ. Vì đường trong hầm thẳng và không có gió ngang. Còn ngoài hầm thì không được phép (không được phép chứ không phải không chạy được). Đức đang làm mới đoạn Nuremberg - Munich 300km/h chỉ chở khách.

Đường 250km/h của Đức vốn đều được thiết kế chạy 300km/h nhưng vận hành thương mại thì nếu không chạy chung với nhiều tàu hàng thì có thể cho phép lên 300km/h 1 số đoạn. Còn nếu có nhiều tàu hàng thì chỉ cho phép 250-280km/h.
 
Chỉnh sửa cuối:

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
762
Động cơ
56,295 Mã lực
Tuổi
35
ông huy là ks đường bộ, ra trường làm thiết kế ở tv8 sau đó về phòng kế hoạch cienco8 lên bộ làm vụ kế hoạch, sau làm vụ truỏng ppp giờ như thứ thường trực, nói về chuyên môn đường sắt lại là cao tốc thì cũng như phát thanh viên thôi
Hồi em tiếp xúc ông này đang là phụ trách về các vấn đề liên quan đầu tư theo PPP, phát biểu rúm ró chẳng có gì là đặc sắc. Quay đi lại đã thấy anh lên TT, chạy nhanh thế
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Đây là hãn hữu cụ ợ. Vì đường trong hầm thẳng và không có gió ngang. Còn ngoài hầm thì không được phép (không được phép chứ không phải không chạy được). Đức đang làm mới đoạn Nuremberg - Munich 300km/h chỉ chở khách.

Đường 250km/h của Đức vốn đều được thiết kế chạy 300km/h nhưng vận hành thương mại thì nếu không chạy chung với nhiều tàu hàng thì có thể cho phép lên 300km/h 1 số đoạn. Còn nếu có nhiều tàu hàng thì chỉ cho phép 250-280km/h.
Cứ coi như 22.5 tấn là để đáp ứng cái yêu cầu của BQP mà cụ cho là tầm phào đê. Cơ bản là nếu không tính yếu tố ANQP thì coi như lãng phí 3 tỉ đô. Mà cái này cũng chỉ phục vụ nếu đất nước có biến cố chiến tranh đi( dù không ai mong muốn). Cũng như mua máy bay, tàu chiến, tàu ngầm... Mất 1 đống tiền to, hằng năm phải bỏ thêm 1 đống tiền bảo dưỡng nhưnh đến niên hạn vẫn phải loại biên. Dù vậy ngừoi ta vẫn mong muốn là để cho nó đến niên hạn phải loại biên chứ chả ai mong nó phải sử dụng đúng không nào??
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,546 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cứ coi như 22.5 tấn là để đáp ứng cái yêu cầu của BQP mà cụ cho là tầm phào đê. Cơ bản là nếu không tính yếu tố ANQP thì coi như lãng phí 3 tỉ đô. Mà cái này cũng chỉ phục vụ nếu đất nước có biến cố chiến tranh đi( dù không ai mong muốn). Cũng như mua máy bay, tàu chiến, tàu ngầm... Mất 1 đống tiền to, hằng năm phải bỏ thêm 1 đống tiền bảo dưỡng nhưnh đến niên hạn vẫn phải loại biên. Dù vậy ngừoi ta vẫn mong muốn là để cho nó đến niên hạn phải loại biên chứ chả ai mong nó phải sử dụng đúng không nào??
Cái đáng lo không phải là chỉ 22,5 tấn mà là, để có thể chạy được tàu hàng nặng ngoài 22,5 tấn người ta sẽ đúc các tấm đỡ dày lên, mở rộng bán kính cong hoặc/và lập phương án tàu 350km/h chạy rất chậm ở các đoạn cong để hạ mức siêu cao. Như thế thì chênh lệch đầu tư sẽ không phải là 3 tỉ mà hơn 3 tỉ nhiều, và thời gian chạy tàu sẽ không phải là 6 tiếng mà có thể đến 7 tiếng, không ngắn hơn là bao so với đường 250km/h.

Có vẻ như chi tiết "tải trọng trục 22,5 tấn" là yêu cầu của BQP, và khi nêu yêu cầu họ nghĩ chỉ nâng tải trọng trục là đủ chở nặng chứ không nghĩ là với tốc độ 350km/h thì còn nhiều yếu tố khác phải tính đến. Dù sao thì đây mới chỉ là "Phương án đề nghị" và cần qua Bộ KH-ĐT phản biện. Chờ xem sao.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,364
Động cơ
112,469 Mã lực
Giờ có phải thế kỷ 19 khi phát minh ra cái đầu máy hơi nước đâu cụ? các dòng xe hơi đời mới cụ lái qua ổ gà 3 lần là lần sau nó nhớ luôn cái ổ gà đấy để giảm tốc và bơm thêm bóng hơi khi đi qua để tạo cảm giác ko bị xóc cho xe rồi. Tàu thì ngày nào cũng chạy trên tuyến ý thì lập trình để tàu tự nghiêng theo siêu cao đơn giản, đến sinh viên năm thứ nhất nó cũng làm được
Tàu điều chỉnh độ nghiêng tự động người ta làm từ lâu rồi cụ ạ. Nó có khả năng giới hạn thôi, nếu điều chỉnh nhiều quá sẽ gặp những rào cản kỹ thuật khác, cho nên đa số tàu sử dụng điều chỉnh độ nghiêng chỉ tăng được lom dom 5-10-15km/h so với tốc độ cũ. Chi phí thì lại quá cao, lợi ích quá ít nên tàu mới > 250km/h họ ko có hoặc chỉ điều chỉnh nhỏ nhằm mục đích tăng độ thoải mái cho hành khách chứ không phải để tăng tốc độ nữa.
 

taplaioto

Xe điện
Biển số
OF-2751
Ngày cấp bằng
11/12/06
Số km
3,297
Động cơ
2,402,442 Mã lực
Cái đáng lo không phải là chỉ 22,5 tấn mà là, để có thể chạy được tàu hàng nặng ngoài 22,5 tấn người ta sẽ đúc các tấm đỡ dày lên, mở rộng bán kính cong hoặc/và lập phương án tàu 350km/h chạy rất chậm ở các đoạn cong để hạ mức siêu cao. Như thế thì chênh lệch đầu tư sẽ không phải là 3 tỉ mà hơn 3 tỉ nhiều, và thời gian chạy tàu sẽ không phải là 6 tiếng mà có thể đến 7 tiếng, không ngắn hơn là bao so với đường 250km/h.

Có vẻ như chi tiết "tải trọng trục 22,5 tấn" là yêu cầu của BQP, và khi nêu yêu cầu họ nghĩ chỉ nâng tải trọng trục là đủ chở nặng chứ không nghĩ là với tốc độ 350km/h thì còn nhiều yếu tố khác phải tính đến. Dù sao thì đây mới chỉ là "Phương án đề nghị" và cần qua Bộ KH-ĐT phản biện. Chờ xem sao.
Cụ có thể khai sáng cho em, ước lượng đsct giữa 350km/h và 250km/h toàn tuyến HN-TPHCM chênh nhau bao nhiêu thời gian thi công, chi phí, và thời gian đi lại không ạ ? Cảm ơn cụ !
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
801
Động cơ
329,529 Mã lực
Cụ có thể khai sáng cho em, ước lượng đsct giữa 350km/h và 250km/h toàn tuyến HN-TPHCM chênh nhau bao nhiêu thời gian thi công, chi phí, và thời gian đi lại không ạ ? Cảm ơn cụ !
đây là thống kê chi phí 1 số tuyến 250 và 350k, trung bình tính ra chênh nhay gần 90%

1728032050262.png
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,546 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ có thể khai sáng cho em, ước lượng đsct giữa 350km/h và 250km/h toàn tuyến HN-TPHCM chênh nhau bao nhiêu thời gian thi công, chi phí, và thời gian đi lại không ạ ? Cảm ơn cụ !
Có 2 trường hợp cụ ợ:

1/ Đường 250km/h vừa chở khách vừa chở hàng: chi phí xây dựng khoảng bằng đường 350km/h nhưng có thể chở hàng nặng (đường 350km/h không chở hàng nặng được).

2/ Đường 250km/h chỉ chở khách: chênh lệch chi phí tùy thuộc vào bao nhiêu đường trên cao, bao nhiêu đường mặt đất. Như ĐSCT Hà nội - SG dự kiến 60% trên cao, 40% mặt đất thì chênh lệch sẽ là khoảng 20% (7-8 tỉ đô).

Thời gian thi công thì không chênh nhau bao nhiêu, không đáng kể. Thời gian chạy tàu thì tàu 350km/h khoảng 6 tiếng, tàu 250km/h khoảng 8 tiếng. Tuy nhiên chi phí vận hành thuần túy (tiêu thụ điện, bảo dưỡng cửa chữa vv) tàu 250 thấp hơn đáng kể so với 350.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Cụ có thể khai sáng cho em, ước lượng đsct giữa 350km/h và 250km/h toàn tuyến HN-TPHCM chênh nhau bao nhiêu thời gian thi công, chi phí, và thời gian đi lại không ạ ? Cảm ơn cụ !
Theo báo cáo của tư vấn thì tốc độ 250km/ h vừa chở khách vừa chở hàng là 76 tỉ đô, đắt hơn loại 350km/ h ( có tính tới chở hàng nhẹ và tải trọng trục 22,5 tấn, dự toán trước đây là 64 tỷ, sau khi có yêu cầu 22,5 tấn tăng lên 67 tỉ)
Nói chung là chúng ta chỉ biết nghe báo nói thôi!
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top