[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,766
Động cơ
421,914 Mã lực
Thằng JICA nó tư vấn cho bộ GTVT ta làm cái Lạch Huyện trên đảo Cát Hải. Trong khi các chuyên gia đầu ngành của ta đề nghị xây cảng ở vị trí khác thuận lợi hơn, rẻ hơn.
Nhưng bọn Nhật nó nhất quyết bắt VN xây cảng Lạch Huyện trên đảo Cát Hải. Thì nó mới cho vay 19.000 tỷ trên tổng số 25.000 tỷ của dự án. Ngoài việc vay vốn Nhật và vốn đối ứng của chính phủ VN thì VN còn phải vay thêm các cty của Nhật bằng cách bán cổ phần trong cảng Lạch Huyện. Theo "nghiên cứu tư vấn của JICA thì đến năm 2030, cảnh Lạch Huyện sẽ có 23 bến cảng. Thực tế đến bây giờ mới chỉ xây được 2 bến ( Nó nghiên cứu cccc gì thế ?).
Thực ra, mục đích JICA bắt bộ GTVT xây cảng trên đảo Cát Hải là vì JICA muốn cho VN vay vốn ODA làm cái cầu Tân Vũ - Cát Hải trị giá 12000 tỷ. (Cái cầu 4 làn xe bằng "công nghệ mới" với giá đắt lòi kèn). Gọi là đám Nhật được ăn cả chì lẫn chài. ĐM nó!
Đọc bài báo này để hiểu thêm: anh # 9 lần từ chối tiếp chuyên gia VN hiến kế xây dựng cảng. ĐM #!
Bọn chó chết đó nó dư thừa 1 lượng vốn tư bản khổng lồ. Với lãi suất huy động tại Nhật giờ gần như là 0% thậm chí - (mất tiền để được gửi ngân hàng)
Do đó nó cho được các nước nghèo như VN vay với lãi suất ODA 2-3% là ấm rồi.
Trong khi đó các tập đoàn của nó ở trong nước đang thiếu dự án lớn để triển khai (vì thực tế hạ tầng nó đã xây xong, ổn định rồi, bên cạnh đó dân số già nên như cầu tái đầu tư ko mang lại hiệu quả cao) thì lại có việc để làm ở nước khác
Nên bọn chó chết đạo Đức giả này nó vận động hành lang, lobby chính sách từ trên xuống dưới, thêm vào đó là mua chuộc báo chí mạng xã hội để bơm thổi, nhằm cho vay được càng nhiều càng tốt. Nhằm giải quyết lượng vốn tồn đọng lớn.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Malaysia, Philippines lo bị Việt Nam vượt mặt

Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2023 và thu nhập bình quân đầu người đạt 11.000 USD/năm vào năm 2035.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Dự báo của kinh tế Việt Nam năm 2035 khi có ĐSCT đoạn ngắn HN - Vinh và SG - Nhà Trang

CEBR: Kinh tế Việt Nam xếp hạng 19 thế giới vào năm 2035

08:59, 30/12/2020
(Chinhphu.vn) - Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) ở Anh mới đây đã công bố báo cáo thường niên về 193 nền kinh tế, trong đó, dự báo kinh tế Việt Nam sẽ vươn lên vị trí thứ 19 thế giới vào năm 2035.

Cụ thể, theo TTXVN, CEBR dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng trung bình 7% trong giai đoạn 2021-2025, 6,6% trong 10 năm tiếp theo và đến năm 2035 sẽ vượt qua Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan. Hai nền kinh tế này được CEBR dự báo có thứ hạng lần lượt là 21 và 25.

Báo cáo của CEBR khẳng định nhờ kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tốt hơn các nơi khác trên thế giới, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2020 vẫn đạt mức dương.

Theo con số được Chính phủ Việt Nam công bố, mức tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam trong năm 2020 là 2,91%.

CEBR cho biết có 25 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các phân tích và dự báo kinh tế độc lập với độ chính xác cao cho hàng trăm công ty tư nhân cũng như các tổ chức công.

Malaysia, Philippines lo bị Việt Nam vượt mặt

Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2023 và thu nhập bình quân đầu người đạt 11.000 USD/năm vào năm 2035.
[QUOTE="oto.giacmoxa, post: 58625831

Nhà cháu cung cấp thêm 1 số thông tin để có thể hình dung bối cảnh của Việt Nam ở thập kỷ 30. Khi VN bát đầu xây dựng ĐSCT.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Bọn chó chết đó nó dư thừa 1 lượng vốn tư bản khổng lồ. Với lãi suất huy động tại Nhật giờ gần như là 0% thậm chí - (mất tiền để được gửi ngân hàng)
Do đó nó cho được các nước nghèo như VN vay với lãi suất ODA 2-3% là ấm rồi.
Trong khi đó các tập đoàn của nó ở trong nước đang thiếu dự án lớn để triển khai (vì thực tế hạ tầng nó đã xây xong, ổn định rồi, bên cạnh đó dân số già nên như cầu tái đầu tư ko mang lại hiệu quả cao) thì lại có việc để làm ở nước khác
Nên bọn chó chết đạo Đức giả này nó vận động hành lang, lobby chính sách từ trên xuống dưới, thêm vào đó là mua chuộc báo chí mạng xã hội để bơm thổi, nhằm cho vay được càng nhiều càng tốt. Nhằm giải quyết lượng vốn tồn đọng lớn.
VN là nước vay ODA của Nhật nhiều nhất Đông nam á.
Nhìn những dự án ODA tiêu biểu của Nhật:
- Xây cảng Cái Lân theo tư vấn của JICA. Jica khuyến mại tư vấn thêm cho dự án đường sắt Cái Lân - Yên Viên đến bây giờ đắp chiếu. Cảng Cái Lân mục đích xây dựng làm cảng nước sâu cho cả miền bắc, xây xong kém hiệu quả, không khai thác được. Jica lại hăm hở tư vấn xây cảng Lạch Huyện tại vị trí...bất lợi nhất! Họ thầu được xây cảng giá trên trời (1.3 tỷ $, kèm thêm gần 50% cổ phần của chính cái cảng chỉ có 2 bến, dài 750 mét) Đ.éo hiểu sao bộ GTVT lại có thể chấp nhận cái tư vấn khốn nạn đó? Đã thế, sau khi xây Lạch Huyện thì Jica lại tư vấn thêm xây cầu Tân Vũ - Cát Hải (ăn cả giày lẫn tất)
- Jica tư vấn cho VN xây dựng cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong. Đ.éo hiểu sao nó chọn Vân Phong để xây cảng container? Chở bò 1 nắng trên Gia Lai thì cần gì container? Rõ ràng, ngay dải đất miền trung thì đào đâu ra hàng hóa container để chở mà xây dựng cái phương án ngu như...chóa. Tất cả các hãng tàu đều khuyên không nên xây cảng container Vân Phong. Nhưng bộ GTVT bỏ qua tất cả các ý kiến để nghe lời Jica. Thất bại thảm hại, chi ra 3-4k tỷ mất trắng giữa trời. Chẳng lẽ bọn Jica nó ngu đến thế? Chắc chắn là không! Nếu VN quyết tâm làm cảng container Vân Phong thì sau đó Jica lại tư vấn xây đường cao tốc nối cảng Vân Phong tới ....Tp Hồ Chí Minh để lấy hàng cho cảng.
- Jica tư vấn xây dựng cảng trung chuyển than tại đồng bằng Sông Cửu Long: Chưa làm thì dự án đã dẹo, đơn giản là vì ...tư vấn quá ngu!
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Nhật Bản dự đoán Việt Nam có thể trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2023

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản (JCER) vừa công bố báo cáo Dự báo Kinh tế châu Á trung hạn, trong đó dự báo, Việt Nam có thể trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2023 và GDP sẽ vượt qua vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) vào năm 2035.

Việt Nam sẽ trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2023, với thu nhập bình quân đầu người vào khoảng 11.000 USD vào năm 2035

 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
VN là nước vay ODA của Nhật nhiều nhất Đông nam á.
Nhìn những dự án ODA tiêu biểu của Nhật:
- Xây cảng Cái Lân theo tư vấn của JICA. Jica khuyến mại tư vấn thêm cho dự án đường sắt Cái Lân - Yên Viên đến bây giờ đắp chiếu. Cảng Cái Lân mục đích xây dựng làm cảng nước sâu cho cả miền bắc, xây xong kém hiệu quả, không khai thác được. Jica lại hăm hở tư vấn xây cảng Lạch Huyện tại vị trí...bất lợi nhất! Họ thầu được xây cảng giá trên trời (1.3 tỷ $, kèm thêm gần 50% cổ phần của chính cái cảng chỉ có 2 bến, dài 750 mét) Đ.éo hiểu sao bộ GTVT lại có thể chấp nhận cái tư vấn khốn nạn đó? Đã thế, sau khi xây Lạch Huyện thì Jica lại tư vấn thêm xây cầu Tân Vũ - Cát Hải (ăn cả giày lẫn tất)
- Jica tư vấn cho VN xây dựng cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong. Đ.éo hiểu sao nó chọn Vân Phong để xây cảng container? Chở bò 1 nắng trên Gia Lai thì cần gì container? Rõ ràng, ngay dải đất miền trung thì đào đâu ra hàng hóa container để chở mà xây dựng cái phương án ngu như...chóa. Tất cả các hãng tàu đều khuyên không nên xây cảng container Vân Phong. Nhưng bộ GTVT bỏ qua tất cả các ý kiến để nghe lời Jica. Thất bại thảm hại, chi ra 3-4k tỷ mất trắng giữa trời. Chẳng lẽ bọn Jica nó ngu đến thế? Chắc chắn là không! Nếu VN quyết tâm làm cảng container Vân Phong thì sau đó Jica lại tư vấn xây đường cao tốc nối cảng Vân Phong tới ....Tp Hồ Chí Minh để lấy hàng cho cảng.
- Jica tư vấn xây dựng cảng trung chuyển than tại đồng bằng Sông Cửu Long: Chưa làm thì dự án đã dẹo, đơn giản là vì ...tư vấn quá ngu!
Cái khác không nói nhưng em không hiểu lắm quả cảng: Trung chuyển container quốc tế Vân Phong. Tưởng trung chuyển chỉ là để kho để tàu to tàu bé ra vô thôi chứ nó lại chạy ra đường bộ à?
Và vị trí ở Hải Phòng có lợi nhất làm cảng nước sâu là chỗ nào nhỉ?
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Bọn chó chết đó nó dư thừa 1 lượng vốn tư bản khổng lồ. Với lãi suất huy động tại Nhật giờ gần như là 0% thậm chí - (mất tiền để được gửi ngân hàng)
Do đó nó cho được các nước nghèo như VN vay với lãi suất ODA 2-3% là ấm rồi.
Trong khi đó các tập đoàn của nó ở trong nước đang thiếu dự án lớn để triển khai (vì thực tế hạ tầng nó đã xây xong, ổn định rồi, bên cạnh đó dân số già nên như cầu tái đầu tư ko mang lại hiệu quả cao) thì lại có việc để làm ở nước khác
Nên bọn chó chết đạo Đức giả này nó vận động hành lang, lobby chính sách từ trên xuống dưới, thêm vào đó là mua chuộc báo chí mạng xã hội để bơm thổi, nhằm cho vay được càng nhiều càng tốt. Nhằm giải quyết lượng vốn tồn đọng lớn.
VN là nước vay ODA của Nhật nhiều nhất Đông nam á.
Nhìn những dự án ODA tiêu biểu của Nhật:
- Xây cảng Cái Lân theo tư vấn của JICA. Jica khuyến mại tư vấn thêm cho dự án đường sắt Cái Lân - Yên Viên đến bây giờ đắp chiếu. Cảng Cái Lân mục đích xây dựng làm cảng nước sâu cho cả miền bắc, xây xong kém hiệu quả, không khai thác được. Jica lại hăm hở tư vấn xây cảng Lạch Huyện tại vị trí...bất lợi nhất! Họ thầu được xây cảng giá trên trời (1.3 tỷ $, kèm thêm gần 50% cổ phần của chính cái cảng chỉ có 2 bến, dài 750 mét) Đ.éo hiểu sao bộ GTVT lại có thể chấp nhận cái tư vấn khốn nạn đó? Đã thế, sau khi xây Lạch Huyện thì Jica lại tư vấn thêm xây cầu Tân Vũ - Cát Hải (ăn cả giày lẫn tất)
- Jica tư vấn cho VN xây dựng cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong. Đ.éo hiểu sao nó chọn Vân Phong để xây cảng container? Chở bò 1 nắng trên Gia Lai thì cần gì container? Rõ ràng, ngay dải đất miền trung thì đào đâu ra hàng hóa container để chở mà xây dựng cái phương án ngu như...chóa. Tất cả các hãng tàu đều khuyên không nên xây cảng container Vân Phong. Nhưng bộ GTVT bỏ qua tất cả các ý kiến để nghe lời Jica. Thất bại thảm hại, chi ra 3-4k tỷ mất trắng giữa trời. Chẳng lẽ bọn Jica nó ngu đến thế? Chắc chắn là không! Nếu VN quyết tâm làm cảng container Vân Phong thì sau đó Jica lại tư vấn xây đường cao tốc nối cảng Vân Phong tới ....Tp Hồ Chí Minh để lấy hàng cho cảng.
- Jica tư vấn xây dựng cảng trung chuyển than tại đồng bằng Sông Cửu Long: Chưa làm thì dự án đã dẹo, đơn giản là vì ...tư vấn quá ngu!
Việt Nam là một trong những nước nghèo nhất ĐNA, nước bạn Nhật đã giúp VN ngay từ khi còn rất nghèo.

Các dự án JICA giúp trong rất nhiều lĩnh vực đã thành công để nước ta có vị thế như ngày hôm nay.

Việc cụ đưa ra các dự án được cho là chưa hiệu quả đã bóp méo bản chất vấn đề.

Các cụ mợ có thể tham khảo các dự án của JICA trong link này.

 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Đường sắt Nga hình như là khổ riêng phải không cụ? Khổ đường sắt Nga hình như là 1,5m.
Thu nhập trung bình của nhân viên ngành đường sắt Nga có khi chỉ ngang với ngành đường sắt Việt Nam, tầm 10 củ một tháng.
Nhưng so về hạ tầng, cách vận hành thì một trời một vực.
Xưa đúng là người Nga dùng khổ đường sắt riêng 1500mm nên tàu liên vận không thể chạy trực tiếp từ Trung Quốc qua Nga được mà phải thay bộ bánh (xe) ở biên giới. Điều này thời ông Tô Hoài có ghi lại.
Giờ ntn thì em cóc bít :D
 

nhadepxinh

Xe hơi
Biển số
OF-733664
Ngày cấp bằng
23/6/20
Số km
163
Động cơ
69,599 Mã lực
Tuổi
54
Mơ được đi tàu cát linh hà đông mà còn xa vời lắm
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Việc làm Đường Sắt đôi khổ 1.435m thì Việt Nam dư sức làm và chủ động hoàn toàn công nghệ
Nhưng "bọn nó " không thích vì chả có gì để chia nhau
200km/1h, vừa hàng vừa người, rất phù hợp với điều kiện của Việt Nam mình
6h Tối lên tàu ở hà nội làm 1 giấc là sáng mai vào Sài Gòn ăn sáng đàng hoàng
Bọn nào không thích hả cụ?
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,488
Động cơ
353,606 Mã lực
Xưa đúng là người Nga dùng khổ đường sắt riêng 1500mm nên tàu liên vận không thể chạy trực tiếp từ Trung Quốc qua Nga được mà phải thay bộ bánh (xe) ở biên giới. Điều này thời ông Tô Hoài có ghi lại.
Giờ ntn thì em cóc bít :D
Thời thế chiến 2, khổ đường 1500mm của Nga gây bất lợi cho quân Đức, tàu hoả của Đức ko thể đưa trực tiếp vũ khí và lương thực đến gần các mặt trận như Moscow mà phải chuyển đổi tàu khi đến biên giới.
 
  • Vodka
Reactions: SVC

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,330
Động cơ
405,712 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Việc làm Đường Sắt đôi khổ 1.435m thì Việt Nam dư sức làm và chủ động hoàn toàn công nghệ
Nhưng "bọn nó " không thích vì chả có gì để chia nhau
200km/1h, vừa hàng vừa người, rất phù hợp với điều kiện của Việt Nam mình
6h Tối lên tàu ở hà nội làm 1 giấc là sáng mai vào Sài Gòn ăn sáng đàng hoàng
Uhm không hiểu sao cứ ì xèo chuyện đường sắt 350km/h làm gì. Vì nếu làm đường 350km/h thì vẫn phải làm 1 tuyến 120km/h để chở hàng, nghĩa là 2 tuyến đường sắt song song nhau, trong khi VN không tự SX được cả đoàn tàu và thanh ray.

Làm 2 tuyến đường sắt riêng rẽ song song nhau sẽ là 1 sự phí phạm khủng khiếp, khủng khiếp hơn nhiều so với những quả đấm thép thời X.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,808
Động cơ
319,140 Mã lực
Cảng Lạch Huyện có bất lợi cực lớn là luồng tàu chỉ hơn 160m, vũng quay tàu chật hẹp. 1 vài tàu và vài bến cảng bốc dỡ hàng thì được. Chứ làm tầm 10 bến cảng là coi như xếp hàng đợi ngoài khơi rồi chia lốt bốc dỡ.
Bọn lính anh # ngu si đần độn mới sính ngoại chọn phương án mất dạy, khốn nạn của bọn Nhật tư vấn để xây cảng.
Thực tế thì tìm hiểu thì bọn Nhật đ.éo tử tế gì cả, các nghiên cứu tư vấn dự án ODA mang tính chất phá hoại tiềm năng của đối tác và tối đa hóa lợi ích nước Nhật chứ không phải là do chúng ngu đâu.
Có mỗi ông nga ngố là tư vấn, xd các công trình ở vn còn tử tế tý thì lại quá xa và dính cấm vận với tâm lý xính mẽo của giới trẻ nên còn lận đận lâu.
 

Captcha

Xe tải
Biển số
OF-379945
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
464
Động cơ
245,462 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đúng.
Ngay tại cái 4R này, lắp kẻ cứ nhìn thấy chữ ODA Nhật bản là TỐI MẮT vào.
Rồi còn Mạt Rệp :(
Em thì tái mặt, nó cũng đầu độc dân mình ghê gớm, tạo thói quen bòn rút, ăn cắp ngay trong vốn ODA hay các công ty lớn ở Việt Nam. Giờ họ có đồng minh là những con nghiện người Việt này nên mới có câu chuyện tại sao không làm khổ 1m4 200km dễ ẹc, nhanh chóng mà phải 350km.

Dân tộc đã từng giết chục triệu người ở châu Á là thứ phải đề phòng nhất, nó có thế nào bản chất nó vẫn là thế.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,874
Động cơ
278,618 Mã lực
Cảng Lạch Huyện có bất lợi cực lớn là luồng tàu chỉ hơn 160m, vũng quay tàu chật hẹp. 1 vài tàu và vài bến cảng bốc dỡ hàng thì được. Chứ làm tầm 10 bến cảng là coi như xếp hàng đợi ngoài khơi rồi chia lốt bốc dỡ.
Bọn lính anh # ngu si đần độn mới sính ngoại chọn phương án mất dạy, khốn nạn của bọn Nhật tư vấn để xây cảng.
Thực tế thì tìm hiểu thì bọn Nhật đ.éo tử tế gì cả, các nghiên cứu tư vấn dự án ODA mang tính chất phá hoại tiềm năng của đối tác và tối đa hóa lợi ích nước Nhật chứ không phải là do chúng ngu đâu.

Thêm nữa là nó cũng là nằm trên luồng cho tàu nhỏ hơn đi qua kênh Hà Nam vào cảng Hải Phòng phía trong.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,874
Động cơ
278,618 Mã lực
Bọn chó chết đó nó dư thừa 1 lượng vốn tư bản khổng lồ. Với lãi suất huy động tại Nhật giờ gần như là 0% thậm chí - (mất tiền để được gửi ngân hàng)
Do đó nó cho được các nước nghèo như VN vay với lãi suất ODA 2-3% là ấm rồi.
Trong khi đó các tập đoàn của nó ở trong nước đang thiếu dự án lớn để triển khai (vì thực tế hạ tầng nó đã xây xong, ổn định rồi, bên cạnh đó dân số già nên như cầu tái đầu tư ko mang lại hiệu quả cao) thì lại có việc để làm ở nước khác
Nên bọn chó chết đạo Đức giả này nó vận động hành lang, lobby chính sách từ trên xuống dưới, thêm vào đó là mua chuộc báo chí mạng xã hội để bơm thổi, nhằm cho vay được càng nhiều càng tốt. Nhằm giải quyết lượng vốn tồn đọng lớn.
Nó dần dần bớt điều kiện ưu đãi về lãi suất rồi bác. Chưa kể là kèm theo công nghệ nhật, nhà thầu thi công nhật, tư vấn nhật, vật tư hàng hóa cho công trình xuất xứ nhật.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,658
Động cơ
562,886 Mã lực
Thế giới nó sắp làm tàu Hyperloop, vậy mà ta vẫn đang lăm le làm đường chạy dưới 200km/h. Rồi mấy chục năm nữa lại quay ra bàn làm ĐSCT mới :))
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,658
Động cơ
562,886 Mã lực
Google là chân lý với cụ ah ???
Vãi :D
Hay là cụ không đủ năng lực để trả lời câu hỏi này ???
Thế thì cụ tự post lên vì sao Mỹ ko làm đsct đi, post lên để tự chứng minh mình đúng đi chứ sao bắt người khác trả lời
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top