[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
Đã nhanh lại còn rẻ thì chỉ có trên TV... em nghĩ giá bằng hàng không giá rẻ là ít nhất.
Bình thường là thế nhưng không phải lúc nào cũng đúng :D

Như chị Thảo VJ làm cách mạng giá vé máy bay mà chả cần thay đổi gì về công nghệ cả, trong khi đây lại là một công nghệ khác hẳn.
 

avile01

Xe hơi
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
109
Động cơ
4,834 Mã lực
Tuổi
104

Hoanft

Xe buýt
Biển số
OF-89389
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
764
Động cơ
415,465 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng, Hà Nội
Vụ đường sắt cao tốc BN những mấy chục tỷ USD cơ mà cụ. Ai chả muốn tham gia. Giờ chưa làm được chứ vài ba năm nữa thì khác.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,716
Động cơ
251,849 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em không đủ hiểu biết và tâm huyết với ngành đường sắt Vn để góp chuyện với các cụ. Em hóng thớt này vì em là dân có đính líu đến ngành luyện kim và cũng là người đam mê tàu bè, xe cộ.
Nhưng thấy mấy cụ đang tự sướng với lời "giãi bày" của Mr. Long Hoà Phát về kế hoạch luyện kim làm đường ray và các cụ lấy đấy làm điều tự hào, là niềm tin vào tương lai của kỹ nghệ luyện kim Việt thì qur thực là mấy cụ đấy quá ngây thơ và hồn nhiên! :D Mấy cụ này mà là dân đầu tư tài chính thì chắc vợ con đói nheo nhóc!
Nick của cụ là biết.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
Em không đủ hiểu biết và tâm huyết với ngành đường sắt Vn để góp chuyện với các cụ. Em hóng thớt này vì em là dân có đính líu đến ngành luyện kim và cũng là người đam mê tàu bè, xe cộ.
Nhưng thấy mấy cụ đang tự sướng với lời "giãi bày" của Mr. Long Hoà Phát về kế hoạch luyện kim làm đường ray và các cụ lấy đấy làm điều tự hào, là niềm tin vào tương lai của kỹ nghệ luyện kim Việt thì quả thực là mấy cụ đấy quá ngây thơ và hồn nhiên! :D Mấy cụ này mà là dân đầu tư tài chính thì chắc vợ con đói nheo nhóc triền miên!
Em thì mù về luyện kim nhưng lời anh Long chắc có uy tín hơn cụ :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
Cụ chưa hiểu ý em rồi! Em không nói là anh Long nói đúng hay sai. Mà em nói là tự sướng hay tự hào với thông tin đấy thì là ít hiểu biết thôi ạ.
Thế cụ có thể giúp em mở mang hiểu biết tránh bị anh Long lùa gà không ạ?
 

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
592
Động cơ
402,791 Mã lực
Vâng, với trình độ luyện kim của các DN hàng đầu Việt Nam bây giờ là Hoà Phát, Formosa, Pomina.. thì thép ray tàu hoả, vỏ tàu biển hay vỏ container họ cũng có thể làm được. Tuy nhiên làm hay không là câu chuyện của bài toán kinh tế chứ không chỉ là vấn đề kỹ thuật. Sở dĩ em nhắc đến 03 cái tên này vì đây là 3 nhà luyện kim có lò cao tần. Điều này khác biệt với phần lớn các DN luyện thép còn lại.
Nói chung là cái gì nó cũng có căn nguyên của nó. Và ngành nào hay việc gì cũng đều có chuyên gia hoặc người trong ngành. Em biết cái thì em tham gia thông tin góp vui với các cụ thôi ạ.
Lâu nay em cứ nghĩ vướng mắc nằm ở khâu kỹ nghệ luyện kim nên không làm được ray tàu nói chung và ray tàu cao tốc nói riêng. Thế này nếu muốn ta tự chủ được kha khá rồi cụ nhỉ
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
Vâng, với trình độ luyện kim của các DN hàng đầu Việt Nam bây giờ là Hoà Phát, Formosa, Pomina.. thì thép ray tàu hoả, vỏ tàu biển hay vỏ container họ cũng có thể làm được. Tuy nhiên làm hay không là câu chuyện của bài toán kinh tế chứ không chỉ là vấn đề kỹ thuật. Sở dĩ em nhắc đến 03 cái tên này vì đây là 3 nhà luyện kim đang sở hữu và vận hành lò cao tần. Điều này khác biệt với phần lớn các DN luyện thép còn lại.
Nói chung là cái gì nó cũng có căn nguyên của nó. Và ngành nào hay việc gì cũng đều có chuyên gia hoặc người trong ngành. Em biết cái thì em tham gia thông tin góp vui với các cụ thôi ạ.
Thế phiền cụ giải thích thêm tại sao làm ray cho đường sắt phục vụ thị trường trong nước lại không kinh tế?
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,418
Động cơ
113,930 Mã lực
Tôi thấy câu này có vẻ sai sai
Ưu tiên chuẩn bị và khởi công trước năm 2030 tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh ..”
Đáng ra đoạn này phải ghi là Hoàn thành trước 2030 thì mới đúng.
Đoạn này hiện tại cơ bản đã xong Chủ trương đầu tư và đợi QH phê duyệt. Xong Chủ trương đầu tư thì ngay lập tức lập dự án đầu tư mà cái này Tư vấn TQ nó làm xong lâu rồi chỉ thêm một số các chi tiết sửa đổi là có thể triển khai phê duyệt cấp Ttg là có thể đấu thầu hoặc chỉ định. Để tính từ 2024 - 2030 gần 6 năm làm mấy cái thụ tục trên giấy cho khởi công e có vấn đề.
- Dự kiến trong 2024 phê duyệt chủ trương
- Dự kiến 2025 phê duyệt Dự án đầu tư ====> lựa chọn nhà thầu ====> khởi công
- Dự kiến 2029 - 2030 hoàn thành, vận hành chạy thử, đưa vào vận hành chính thức thương mại hoá.
Các ông ý bảo 2030 mới khởi công thì 2036 mới có tàu đi à, lúc đó một số cụ lên nóc túc hết rồi sao mà thưởng thức đc.
Cụ nằm mơ đấy à?

Cụ còn nhớ cái tàu CL-HĐ ko? 2004 phê duyệt thỏa thuận, 4 năm sau là 2008 phê duyệt nguồn vốn & ký hợp đồng, 3 năm sau nữa 2011 mới khởi công đc. Thế mà tận 4 năm sau tiếp là 2015 mới bàn giao hết mặt bằng cho nhà thầu. Có nhõn 13km thôi đấy. Đây những hơn 400km còn chưa đc QH phê duyệt.

Trước 2030 khởi công em còn bán tín bán nghi nữa là hoàn thành.

Vậy nên em với các cụ cố gắng giữ gìn sức khỏe. Mai mốt chống gậy lẩy bẩy lên tàu =))
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
Hiện tại làm thì bán cho ai hả cụ? :D
Còn tương lai làm và bao giờ làm thì em không biết. Em chỉ khẳng định về mặt kỹ thuật thì việc sản xuất sản phẩm này kể cả ngay bây giờ cũng không có gì là một sự đột phá hay tiến bộ vượt bậc của công nghệ luyện kim của Việt Nam cả.
Tất nhiên anh Long phải được đặt hàng thì mới làm chứ cụ. Em cứ tưởng cụ định bảo công nghệ luyện kim này nó khó lắm, VN không làm được đâu :D
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,716
Động cơ
251,849 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Luyện kim bây giờ không phải là việc quá ghê gớm đâu cụ ạ, trừ một vài chủng loại đặc biệt hoặc siêu công nghệ. Chứ còn vật liệu phổ thông thì các nước phát triển nó chuyển giao hết cho thế giới thứ 3 rồi. Ngành luyện kim là ngành cực kỳ ô nhiễm và chi phí xử lý môi trường cực lớn. Ngành luyện kim và ngành đóng tàu đều nằm trong nhóm 3D theo phân loại của sản xuất công nghiệp của phương Tây (đó là Dirty-Dangerous-Difficulty). Đây là nhóm ngành mà các nước phát triển luôn đẩy về các nước kém phát triển hơn.
Việt Nam mình làm được một số sản phẩm luyện kim nhắc đến ở trên là một điều tiến bộ về tổ chức sản xuất và đầu tư. Còn về mặt khoa học kỹ thuật thì hoàn toàn không có gì sáng tạo hay đột phá.
Em đã từng sang làm việc ở TQ rất nhiều. Những lần làm việc nhiều nhất là với một nhà máy luyện kim cấp xã ở bên đấy. Em nói là nhà máy cấp xã vì cái nhà máy đấy là của 1 xã họ đầu tư, toàn bộ người lao động của nhà máy là người trong xã và Chủ tịch nhà máy là Chủ tịch xã. Cái nhà máy đấy to hơn cả Nhà máy Dung Quất tính cả 2 giai đoạn bây giờ. Và họ mời bên em sang để đề nghị tặng không cho một thành phần trong tổ hợp nhà máy đấy. Bên Vn chỉ mất chi phí dỡ ra bê về Vn lắp lại. Nhưng tất nhiên là điều đấy bên Vn mình không thể làm được.
Sở dĩ họ cho không là vì nhà máy đấy đã lạc hậu về công nghệ và xử lý môi trường. Họ dỡ bỏ để xây lại nhà máy mới.
Thế nên điều em muốn nói ở đây là việc Mr. Long nói sẽ làm sản phẩm luyện kim này nọ là một điều bình thường. Khi có nhu cầu, thị trường thì họ sẽ làm được ngay. Chứ không phải là một thông tin công bố kiểu bước đột phá về công nghệ hay bước tiến lớn về KHKT gì cả. Em thấy nhiều cụ vui vì điều này quá nên em góp thêm thông tin để tham chiếu cho những cụ ngoài ngành muốn tìm hiểu thôi ạ.
Hôm nay nghe cụ Long nói làm được đường ray. Đã lên đỉnh. Giờ cụ nói lại rơi cái phịch xuống đất.
Từ trước đến nay ( đã có thớt về luyện kim) ai cũng nói là "quốc bảo" là không thể bán chỉ có thể là ăn cắp ăn trộm. Giờ lại "cho không biếu không" thế này. Thì tụt hết cả
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,716
Động cơ
251,849 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
:D
Em cũng rất thông cảm với cảm xúc của cụ và thấy áy náy khi làm cụ "tụt hứng"!
Tuy nhiên góc nhìn của em là góc nhìn của người có liên quan đến công việc đấy cụ ạ. Thôi cụ cứ coi đấy là một thông tin để tham khảo thôi ạ!
Không sao. Đa phần các cụ trên này đều là ngoài ngành. Nên không hiểu biết nhiều. Chỉ "nghe nói" nên cứ 1 đồn 10, 10 đồn trăm. Nó càng bí hiểm, cao siêu.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,358
Động cơ
268,547 Mã lực
:D
Em cũng rất thông cảm với cảm xúc của cụ và thấy áy náy khi làm cụ "tụt hứng"!
Tuy nhiên góc nhìn của em là góc nhìn của người có liên quan đến công việc đấy cụ ạ. Thôi cụ cứ coi đấy là một thông tin để tham khảo thôi ạ!
Thế mà lâu nay cụ lặn kỹ khi các cụ khác khăng khăng " không làm đc, quốc bảo của ngta, mua không ai bán".
Buồn thật cụ ạ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
Luyện kim bây giờ không phải là việc quá ghê gớm đâu cụ ạ, trừ một vài chủng loại đặc biệt hoặc siêu công nghệ. Chứ còn vật liệu phổ thông thì các nước phát triển nó chuyển giao hết cho thế giới thứ 3 rồi. Ngành luyện kim là ngành cực kỳ ô nhiễm và chi phí xử lý môi trường cực lớn. Ngành luyện kim và ngành đóng tàu đều nằm trong nhóm 3D theo phân loại của sản xuất công nghiệp của phương Tây (đó là Dirty-Dangerous-Difficulty). Đây là nhóm ngành mà các nước phát triển luôn đẩy về các nước kém phát triển hơn.
Việt Nam mình làm được một số sản phẩm luyện kim nhắc đến ở trên là một điều tiến bộ về tổ chức sản xuất và đầu tư. Còn về mặt khoa học kỹ thuật thì hoàn toàn không có gì sáng tạo hay đột phá.
Em đã từng sang làm việc ở TQ rất nhiều. Những lần làm việc nhiều nhất là với một nhà máy luyện kim cấp xã ở bên đấy. Em nói là nhà máy cấp xã vì cái nhà máy đấy là của 1 xã họ đầu tư, toàn bộ người lao động của nhà máy là người trong xã và Chủ tịch nhà máy là Chủ tịch xã. Cái nhà máy đấy to hơn cả Nhà máy Dung Quất tính cả 2 giai đoạn bây giờ. Và họ mời bên em sang để đề nghị tặng không cho một thành phần trong tổ hợp nhà máy đấy. Bên Vn chỉ mất chi phí dỡ ra bê về Vn lắp lại. Nhưng tất nhiên là điều đấy bên Vn mình không thể làm được.
Sở dĩ họ cho không là vì nhà máy đấy đã lạc hậu về công nghệ và xử lý môi trường. Họ dỡ bỏ để xây lại nhà máy mới.
Thế nên điều em muốn nói ở đây là việc Mr. Long nói sẽ làm sản phẩm luyện kim này nọ là một điều bình thường. Khi có nhu cầu, thị trường thì họ sẽ làm được ngay. Chứ không phải là một thông tin công bố kiểu bước đột phá về công nghệ hay bước tiến lớn về KHKT gì cả. Em thấy nhiều cụ vui vì điều này quá nên em góp thêm thông tin để tham chiếu cho những cụ ngoài ngành muốn tìm hiểu thôi ạ.
Nếu điều cụ nói là đúng thì em vẫn thấy mừng lắm vì như thế nghĩa là ta có thể tự chủ làm được nhiều thứ từ công nghệ luyện kim này.

Em không biết gì về luyện kim nhưng em vẫn nghi nghi cái điều cụ nói lắm, tất nhiên em vẫn tin là VN có thể làm được nhưng không dễ như cụ nói đâu. Luyện kim em nghĩ giống nấu ăn, cần nấu lửa thế nào, cho phụ gia gì thứ tự thế nào... Mỗi nhà sẽ có một phong cách nấu riêng không giống nhau, tuy không dễ làm nhưng nếu chịu khó mò mẫm học mót rồi cũng sẽ ra công thức của riêng mình thôi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,358
Động cơ
268,547 Mã lực
Trời kêu ai nấy dạ. Ngoan thì có thưởng.
Không ngoan thì không có Thưởng, mà còn phạt.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
Cụ nghĩ cũng đúng thôi cụ ạ, nhưng chủ đề ở đây là đang trao đổi về nhóm thép vật liệu cường độ cao để làm ray tàu hỏa. Và với sản phẩm này thì chẳng có ai giữ làm quốc bảo đâu cụ ạ. Làm hay không là do hiệu quả kinh tế thôi.
Nếu công thức nấu dễ thì giao cho Hoà Phát làm là chuẩn bài rồi cụ. Họ có sẵn lò nấu thì em nghĩ giá thành cũng rẻ thôi, có khi còn rẻ hơn TQ làm ấy chứ. Em nói thế đúng không cụ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực
Tiện em giải thích tại sao em lại nhắc đến tên Formosa vì đây tuy là một nhà máy đầu tư siêu lớn của Đài Loan nhưng thực chất nó sống phần lớn nhờ thị trường thép Việt, Và khi nhà máy HP Dung Quất đi vào hoạt động thì thằng Formosa này vô cùng lao đao, khốn đốn vì thực ra thị trường Việt Nam khá nhỏ, không đủ cho hai ông cùng chia sẻ để sống khỏe. (Còn một ông nữa cũng lao theo cuộc chơi lò cao tần cùng phân khúc với DQ và Formosa nhưng đang bị hụt hơi đó chính là Pomina). Về công nghệ thì đương nhiên Dung Quất làm được cái gì thì thằng Formosa làm được cái đấy, thậm chí còn làm được hơn thế. Nên nếu ông HP làm ray tàu hỏa mà ngon ăn thì chắc chắn nó cũng sẽ nhảy vào nên cũng không dễ để ăn một mình được đâu.
trước mình đọc thì Formosa chỉ xuất khấu là chính thôi, muốn bán vào nội địa số lượng bao nhiêu phải xin phép. Thực tế thì Hòa Phát chuẩn bị xây tiếp nhà máy nữa, rồi cái nữa, cái nữa.. Mỗi cái giá mấy tỉ đô.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Luyện kim bây giờ không phải là việc quá ghê gớm đâu cụ ạ, trừ một vài chủng loại đặc biệt hoặc siêu công nghệ. Chứ còn vật liệu phổ thông thì các nước phát triển nó chuyển giao hết cho thế giới thứ 3 rồi. Ngành luyện kim là ngành cực kỳ ô nhiễm và chi phí xử lý môi trường cực lớn. Ngành luyện kim và ngành đóng tàu đều nằm trong nhóm 3D theo phân loại của sản xuất công nghiệp của phương Tây (đó là Dirty-Dangerous-Difficulty). Đây là nhóm ngành mà các nước phát triển luôn đẩy về các nước kém phát triển hơn.
Việt Nam mình làm được một số sản phẩm luyện kim nhắc đến ở trên là một điều tiến bộ về tổ chức sản xuất và đầu tư. Còn về mặt khoa học kỹ thuật thì hoàn toàn không có gì sáng tạo hay đột phá.
Em đã từng sang làm việc ở TQ rất nhiều. Những lần làm việc nhiều nhất là với một nhà máy luyện kim cấp xã ở bên đấy. Em nói là nhà máy cấp xã vì cái nhà máy đấy là của 1 xã họ đầu tư, toàn bộ người lao động của nhà máy là người trong xã và Chủ tịch nhà máy là Chủ tịch xã. Cái nhà máy đấy to hơn cả Nhà máy Dung Quất tính cả 2 giai đoạn bây giờ. Và họ mời bên em sang để đề nghị tặng không cho một thành phần trong tổ hợp nhà máy đấy. Bên Vn chỉ mất chi phí dỡ ra bê về Vn lắp lại. Nhưng tất nhiên là điều đấy bên Vn mình không thể làm được.
Sở dĩ họ cho không là vì nhà máy đấy đã lạc hậu về công nghệ và xử lý môi trường. Họ dỡ bỏ để xây lại nhà máy mới.
Thế nên điều em muốn nói ở đây là việc Mr. Long nói sẽ làm sản phẩm luyện kim này nọ là một điều bình thường. Khi có nhu cầu, thị trường thì họ sẽ làm được ngay. Chứ không phải là một thông tin công bố kiểu bước đột phá về công nghệ hay bước tiến lớn về KHKT gì cả. Em thấy nhiều cụ vui vì điều này quá nên em góp thêm thông tin để tham chiếu cho những cụ ngoài ngành muốn tìm hiểu thôi ạ.
Hôm nay nghe cụ Long nói làm được đường ray. Đã lên đỉnh. Giờ cụ nói lại rơi cái phịch xuống đất.
Từ trước đến nay ( đã có thớt về luyện kim) ai cũng nói là "quốc bảo" là không thể bán chỉ có thể là ăn cắp ăn trộm. Giờ lại "cho không biếu không" thế này. Thì tụt hết cả
Thế mà lâu nay cụ lặn kỹ khi các cụ khác khăng khăng " không làm đc, quốc bảo của ngta, mua không ai bán".
Buồn thật cụ ạ.
Nếu điều cụ nói là đúng thì em vẫn thấy mừng lắm vì như thế nghĩa là ta có thể tự chủ làm được nhiều thứ từ công nghệ luyện kim này.

Em không biết gì về luyện kim nhưng em vẫn nghi nghi cái điều cụ nói lắm, tất nhiên em vẫn tin là VN có thể làm được nhưng không dễ như cụ nói đâu. Luyện kim em nghĩ giống nấu ăn, cần nấu lửa thế nào, cho phụ gia gì thứ tự thế nào... Mỗi nhà sẽ có một phong cách nấu riêng không giống nhau, tuy không dễ làm nhưng nếu chịu khó mò mẫm học mót rồi cũng sẽ ra công thức của riêng mình thôi.
Có cái góp ý với các cụ thế này: Luyện kim hay sản xuất bất cứ thứ gì nó đều có ít nhất 2 phần là quy trình phổ thông và quy trình nâng cao.

Quy trình phổ thông là quy trình thấp, có thể dễ dàng mua bán và chuyển giao. Quy trình nâng cao mới là quy trình chứa nhiều bí quyết, thường được giữ bí mật.

Ví dụ luyện kim, inox 316, công thức thép dễ dàng mua được, cả TQ, Hàn, Nhật đều y như nhau. Nhưng chất lượng inox 316 của Nhật luôn cao hơn Hàn và hơn hẳn TQ. Đó không phải là thép TQ ăn bớt, mà bởi vì trong qua trình luyện thép, Nhật có những bí quyết về phụ gia, nhiệt độ vv mà TQ không biết, nên mặc dù thành phần hợp kim y như nhau nhưng liên kết hợp kim của Nhật tốt hơn của TQ dẫn đến chất lượng tổng thể của thép Nhật tốt hơn hẳn.

Một nhà sản xuất có nhà xưởng to đẹp hoành tráng đương nhiên là rất tốt, nhưng nó không đảm bảo là sản phẩm của nó có chất lượng cao. Trung quốc hiện tại có thể tự luyện được hầu hết các loại thép, nhưng các loại thép đó về đại thể chỉ có chất lượng ở mức trung bình khá đến khá. Khi một thiết bị đòi hỏi thép ở mức chất lượng tốt và cực tốt thì TQ cũng phải đi mua từ nước ngoài.

Ví dụ, máy cắt giấy từ cuộn ra tờ có con dao cắt bằng thép chống mài mòn và va đập. Trung quốc luyện được loại thép này, nhưng thép TQ chỉ dùng tốt với máy chạy từ 120m/phút trở xuống, còn với máy chạy thường xuyên từ 150m/phút trở lên thì phải dùng lưỡi dao bằng thép Đài loan. Mặc dù thép TQ và thép Đài loan thành phần y chang nhau.

Tôi không có ý kiến gì về tuyên bố làm được ray 850km/h của Hòa phát, thật sự rất mừng nếu anh Long làm được điều đó. Nhưng tôi cũng không ngạc nhiên nếu anh Long không làm được, vì như tôi nói, thiết bị, công thức thép và quy trình cơ bản mới chỉ là 1 phần, phần cực kỳ quan trọng là bí quyết luyện thép. Cái này không ai chuyển giao hay mua bán.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
Vì em biết là phần lớn các sản phẩm chủ lực của ngành thép VN đều không cạnh tranh được với TQ cụ ạ, Còn những sản phẩm đang sống được là do họ "buông" hoặc do nhiều rào cản tế nhị ở bên nước họ thôi.
Nhưng với sản phẩm thép ray tàu hỏa thì họ không buông đâu cụ ạ. Đang là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của quốc gia họ mà một ông tí hon như HP (nếu so với ngành CN luyện kim châu Á) và lại chưa làm sản phẩm này bao giờ thì về logic cụ nghĩ có cạnh tranh sòng phằng được không?
Em thấy ngành thép VN vẫn đang sống tốt và ngon mà, tất nhiên ở mảng thép phổ thông, có điều cụ nói thép đường ray cũng là loại phổ thông còn gì.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top