Kết luận số 72-KL/TW ngày 23/2/2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, Của BCT có khá nhiều điều phải lưu ý.
Cụ thể
“..
Thứ hai, khẩn trương rà soát, sửa đổi, ban hành chính sách, pháp luật liên quan đến phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng gắn với mục tiêu xây dựng công nghiệp hiện đại đến năm 2030.
Nghiên cứu tổ chức thí điểm mô hình đầu tư công-quản trị tư, đầu tư tư-sử dụng công; hoàn thiện mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD);
Xây dựng cơ chế, chính sách đủ mạnh để hình thành một số tập đoàn kinh tế lớn hàng đầu, có đủ nguồn lực, năng lực quản trị hiện đại, tiếp cận, chuyển giao và làm chủ được công nghệ tiên tiến trong đầu tư, xây dựng những công trình hạ tầng lớn, có ý nghĩa quan trọng, chiến lược đối với phát triển đất nước…”
Nôm na ta tạm hiểu mấy tháng nay BGTVT hay Tổng công ty đường sắt suốt ngày làm màu viết bài ..đi trước đón đầu chưa chắc sung rụng vào mồm.
Các tuyến Bắc Nam, Lào cai- HN -HP, HP- MC, Hà Nội - Ls, Tp HCM - Cần Thơ …v.v chưa biết ai sau này là chủ sở hữu + vận hành
Khả năng cao thay vì cơ cấu tổng công ty đường sắt ( NSNN bơm vào vài chục nghìn tỷ cơ cấu ) Thì thành lập công ty mới liên doanh nhà nước đỡ tốn tiền mà vận hành hiệu quả hơn. Bây giờ mà bơm tiền làm quả đấm thép đường sắt thì lại vỡ mõm