[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
đó cũng là 1 lựa chọn. Nhưng nối từ sân bay Long Thành ra Đà Nẵng thì đi qua Bảo Lộc, Đà Lạt ngắn hơn và cũng là các trung tâm, nhất là dễ kết nối với mấy tỉnh ven biển hơn để cho ven biển cũng dùng được cao tốc ra Bắc vào Nam. Là đường trục thì lý tưởng nhất là đi ở giữa rồi tỏa các nhánh ra 2 bên nhưng ở miền Trung thì ở giữa lại là núi rừng.

View attachment 8386901
Duyên Hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên quá rộng để chỉ làm 1 đường sắt trục và phân nhánh xương cá. Ví dụ từ Vũng Tàu đến Lộc Ninh (Bình Phước) là 200km. Nên quy hoạch 2030-2050 như vậy là hợp lý rồi; chỉ có cụ chắc có lợi ích nhóm BĐS Bảo Lộc :) cụ cũng chưa biết từ Bảo Lộc đi lên BMT địa hình phức tạp như thế nào. Đi mạn Bình Phước - Đak Nông vẫn họp lý hơn
 

KoenigseggPigani

Xe tăng
Biển số
OF-790663
Ngày cấp bằng
17/9/21
Số km
1,256
Động cơ
46,775 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Quận Cầu Giấy
Ông Siemens như kiểu trùm cuối nhỉ. Sang VN chốt deal đúng vào thời điểm VN chốt phương án đường sắt cao tốc. Có vẻ Shinkansen ra rìa vụ này rồi. Chắc mọi người còn nhớ báo giới đã thòng trước về cái hội thảo đường sắt cao tốc sẽ tổ chức vào tháng 12/2023. Hình như cuối cùng hội thảo này đã không diễn ra thì phải, và không có bài báo nào về nó cả. Hội thảo đó tổ chức để PR cho Shinkansen.


Sau quả Bến Thành Suối tiên, cụ Chính sang ký vay thêm tiền bno mới nhích tiếp thì e cug dự JAV toi quả Bắc Nam rồi , cùng lắm thầu phụ một vài đoạn ngắn thôi
Pháp thì Nhổn Ga Hn cug mất uy tín
Suy ra giờ chỉ còn TQ Đức, e thì đặt cửa cho Đức, rất nhiều phần quan trọng dsct TQ do liên doanh Đức/Canada TQ làm dưới danh nghĩa dn TQ chứ Tq đã làm dc hết đâu
E chỉ thắc mắc k rõ các cụ nhà ta lấy đâu ra hơn trăm tỷ đô làm thôi, chả lẽ các cụ quỹ đen nhiều😁
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,111
Động cơ
220,258 Mã lực
Duyên Hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên quá rộng để chỉ làm 1 đường sắt trục và phân nhánh xương cá. Ví dụ từ Vũng Tàu đến Lộc Ninh (Bình Phước) là 200km.
Tuyến siêu trục 1.500 km thì 200 km là chuyện nhỏ, có trục nào khác thay thế đâu, à có đường cũ nâng cấp lên 160 sau này sẽ tính toán đoạn nào đi 160, đoạn nào chạy sang cao tốc 350 thì nhanh hơn. Ngoài ra siêu trục này có thể cho Lào và CPC ké để làm trục vận tải Đông Dương-TQ, từ Cam sang Lào đi vòng qua VN vẫn rẻ hơn là tự xây đường thẳng. Không đi qua Bảo Lộc thì thôi nhưng qua Tây Nguyên vẫn tốt.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,416
Động cơ
477,704 Mã lực
E du lịch thôi, đúng như cụ nói, trên tàu thường là dân thường/hơi khó khăn, ko thấy dân giàu mấy vì tàu Lào tốc độ lý thuyết 160km/h nhưng thời gian chạy o nhanh hơn thời gian đi ô tô là mấy nên e đoán tốc độ vận hành khoảng 120-130km/h. Chính vì thế nếu làm đường sắt chạy tầm 200km/h sẽ lỡ cỡ, ko áp đảo được máy bay mà cũng ko quá vượt trội so với ô tô khi đường bộ cao tốc phủ sóng
Đường sắt ít phải lo tai nạn tắc đường. Cứ xem mấy ông cao tốc mà xem, cứ cao điểm là tai nạn
 

thuytrieu

Xe máy
Biển số
OF-95448
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
88
Động cơ
401,446 Mã lực
Kết luận số 72-KL/TW ngày 23/2/2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, Của BCT có khá nhiều điều phải lưu ý.
Cụ thể
“..
Thứ hai, khẩn trương rà soát, sửa đổi, ban hành chính sách, pháp luật liên quan đến phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng gắn với mục tiêu xây dựng công nghiệp hiện đại đến năm 2030.
Nghiên cứu tổ chức thí điểm mô hình đầu tư công-quản trị tư, đầu tư tư-sử dụng công; hoàn thiện mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD);
Xây dựng cơ chế, chính sách đủ mạnh để hình thành một số tập đoàn kinh tế lớn hàng đầu, có đủ nguồn lực, năng lực quản trị hiện đại, tiếp cận, chuyển giao và làm chủ được công nghệ tiên tiến trong đầu tư, xây dựng những công trình hạ tầng lớn, có ý nghĩa quan trọng, chiến lược đối với phát triển đất nước…”
Nôm na ta tạm hiểu mấy tháng nay BGTVT hay Tổng công ty đường sắt suốt ngày làm màu viết bài ..đi trước đón đầu chưa chắc sung rụng vào mồm.
Các tuyến Bắc Nam, Lào cai- HN -HP, HP- MC, Hà Nội - Ls, Tp HCM - Cần Thơ …v.v chưa biết ai sau này là chủ sở hữu + vận hành

Khả năng cao thay vì cơ cấu tổng công ty đường sắt ( NSNN bơm vào vài chục nghìn tỷ cơ cấu ) Thì thành lập công ty mới liên doanh nhà nước đỡ tốn tiền mà vận hành hiệu quả hơn. Bây giờ mà bơm tiền làm quả đấm thép đường sắt thì lại vỡ mõm :))
Đường sắt bây giờ vận hành không hiệu quả NSNN không nên bơm vào nữa để dành làm ĐSCT.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,111
Động cơ
220,258 Mã lực
Đường sắt bây giờ vận hành không hiệu quả NSNN không nên bơm vào nữa để dành làm ĐSCT.
đang lãi lớn trở lại, sau Tết vé Tầu giảm đến 30%, vẫn mở thêm tàu mới trong khi đó giá vé máy bay giữ nguyên giá cao lấy lý do là người vẫn đông. Thực sự là dân đã ngộp thở vì vé máy bay cao lắm rồi, chẳng qua không thể đi tàu xe mất 2 ngày nên đành chọn máy bay thôi. Chổ nào không cần thiết như đi du lịch Phú Quốc, Côn Đảo.. thì dẹp, ngưng trệ hết. Đi về 1 chuyến Bắc Nam hết 7 triệu 1 người thì làm nghề gì để chi trả được?

mới có mấy vụ tai nạn với xe tải nặng ở cao tốc thì có cụ đã đòi cấm xe tải nặng vào cao tốc 2 làn rồi, không hiểu trong đó có cụ nào đòi ưu tiên chở hàng, hạn chế tàu 350 hay không, sao không đòi cấm xe khách xe cá nhân?


 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,063
Động cơ
120,231 Mã lực
đang lãi lớn trở lại, sau Tết vé Tầu giảm đến 30%, vẫn mở thêm tàu mới trong khi đó giá vé máy bay giữ nguyên giá cao lấy lý do là người vẫn đông. Thực sự là dân đã ngộp thở vì vé máy bay cao lắm rồi, chẳng qua không thể đi tàu xe mất 2 ngày nên đành chọn máy bay thôi. Chổ nào không cần thiết như đi du lịch Phú Quốc, Côn Đảo.. thì dẹp, ngưng trệ hết. Đi về 1 chuyến Bắc Nam hết 7 triệu 1 người thì làm nghề gì để chi trả được?

mới có mấy vụ tai nạn với xe tải nặng ở cao tốc thì có cụ đã đòi cấm xe tải nặng vào cao tốc 2 làn rồi, không hiểu trong đó có cụ nào đòi ưu tiên chở hàng, hạn chế tàu 350 hay không, sao không đòi cấm xe khách xe cá nhân?


Những cái thuộc về cơ chế cũ kỹ sửa sẽ tốn rất nhiều nguồn lực.
Cứ làm như đã và đang làm hiệu quả là lập công ty tư nhân (với tỉ lệ nhà nước sở hữu), lấy người giỏi nhất từ trong ngành ra và người từ nước ngoài mời về.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,111
Động cơ
220,258 Mã lực
đề nghị quy hoạch mở rộng 5 ga trên tuyến đường sắt hiện giờ. Đáng chú ý là ga Tháp Chàm sẽ tăng gấp 3 lần lên 12 ha (to gấp 3 ga Hà Nội và Sài Gòn hiện tại). Ga này có gì đặc biệt, phải chăng là ga ngã 3 sẽ nối vào đường sắt 350 ở phía Tây? :D

Cũng theo bài báo thì đường hiện hành sẽ nâng lên đường đôi, 1m4 sau năm 2030. Cụ nào mơ 160 đường đôi sướng nhé. Mà đã có 160 rồi thì làm 350 chứ ai lại làm 160 hay 250 nữa. Lúc trước bị bọn nào cứ khè là không nâng đường đôi được, tốn kém lắm.

 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,111
Động cơ
220,258 Mã lực
200 luôn nhé, chạy nhanh được thì chạy chậm làm gì. Không rõ có thay đổi hướng tuyến gì so với bản vẽ trước đây. Đề xuất đường đơn có khả năng mở rộng đường đôi sau này. Bên Bắc Nam hiện tại chắc cũng thế chứ ai lại quy hoạch chỉ có đường đơn?

 

Hoc_tro_dot

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809572
Ngày cấp bằng
27/3/22
Số km
112
Động cơ
5,167 Mã lực
Mấy nay báo chí nói nhiều về giá vé máy bay nội địa em mới để ý các cụ ạ. Chê đsct chuyên chở khách là đắt tiền, lãng phí nhưng so với vốn mua máy bay, chi phí vận hành cũng như nguyên liệu của ngành hàng không thì chỉ là muỗi. Đến mùa cao điểm thì chất lượng vẫn cực tệ, giá thì chắc chắn là cao gấp nhiều lần giá vé tàu cao tốc mà các cụ thường chê đắt.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,111
Động cơ
220,258 Mã lực
giờ giao thông bắc nam bị giá vé máy bay nó bóp nghẹt rồi. Từ nay đến 2032 chưa có đường sắt tốc độ cao, không có giải pháp hạ giá vé máy bay sớm thì toi nặng.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Mấy nay báo chí nói nhiều về giá vé máy bay nội địa em mới để ý các cụ ạ. Chê đsct chuyên chở khách là đắt tiền, lãng phí nhưng so với vốn mua máy bay, chi phí vận hành cũng như nguyên liệu của ngành hàng không thì chỉ là muỗi. Đến mùa cao điểm thì chất lượng vẫn cực tệ, giá thì chắc chắn là cao gấp nhiều lần giá vé tàu cao tốc mà các cụ thường chê đắt.
2 cái khác nhau bác ạ.
Hàng không chủ yếu chở hàng là người.
Đường sắt chủ yếu chở hàng hóa.
Để những vùng hiện chưa có giao thông tốt như miền trung tây nguyên, hay giao thương ta - khựa nó đạt được Chi phí vận tải nhanh hơn và rẻ hơn.
 

Hoc_tro_dot

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809572
Ngày cấp bằng
27/3/22
Số km
112
Động cơ
5,167 Mã lực
2 cái khác nhau bác ạ.
Hàng không chủ yếu chở hàng là người.
Đường sắt chủ yếu chở hàng hóa.
Để những vùng hiện chưa có giao thông tốt như miền trung tây nguyên, hay giao thương ta - khựa nó đạt được Chi phí vận tải nhanh hơn và rẻ hơn.
Vì sao bác có khẳng định chắc nịch -đường sắt chủ yếu chở hàng hoá- vậy?
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Vì sao bác có khẳng định chắc nịch -đường sắt chủ yếu chở hàng hoá- vậy?
Vì bản chất đường sắt sinh ra để chở hàng hóa là chính.
Vì nó rẻ hơn đường bộ, đối thủ chính của nó.

Vì sao bác phản đối việc đường sắt chủ yếu chở hàng hoá vậy??
 

Hoc_tro_dot

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809572
Ngày cấp bằng
27/3/22
Số km
112
Động cơ
5,167 Mã lực
Vì bản chất đường sắt sinh ra để chở hàng hóa là chính.
Vì nó rẻ hơn đường bộ, đối thủ chính của nó.

Vì sao bác phản đối việc đường sắt chủ yếu chở hàng hoá vậy??
Đầu tiên là em không ủng hộ việc nhét chữ vào mồm nhau.
Những khẳng định còn lại của bác, chắc có lẽ những tuyến đường sắt của Tây Ban Nha, Italia ,Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản là đường thép chăng?
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Đầu tiên là em không ủng hộ việc nhét chữ vào mồm nhau.
Những khẳng định còn lại của bác, chắc có lẽ những tuyến đường sắt của Tây Ban Nha, Italia ,Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản là đường thép chăng?
Trước hết, đường sắt sinh ra để vận tải hàng hóa.
Khi nhu cầu vận tải hàng hóa, ở mức độ nào đó, tương đối được đáp ứng, họ mới nghĩ đến chuyện cao tốc hay thấp tốc.
Và, nó có hiệu quả kinh tế hay không.

Xứ ta, bắt đầu từ gần như 0.00, thế thì theo bác, nên ưu tiên vận tải cái gì?
Người hay Hàng?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top