ĐSCT khác cầu đường ở chỗ trên ĐSCT thì chế độ vận hành được đẩy đến tận cùng, và sai 1 lỗi rất nhỏ cũng có thể dẫn đến thảm họa.Khó cũng phải cố mà làm ....VNR cần phải tuyển 1 CEO có tầm và có tâm. Em nghĩ tuyển 1 CEO Việt kiều cũng được, kiếm ông nào Việt kiều Nhật mà ông ý có thể "oánh cắp" 1 ít công nghệ Nhật thì tốt.
Cho nên tất cả các nước tự phát triển ĐSCT (Đức, Nhật, Ý, Can, và sau đó là TQ) đều phải đi tuần tự từ đường sắt truyền thống dần lên. Không một nước nào dám nhảy cóc lên ĐSCT bỏ qua giai đoạn đường sắt truyền thống.
Về công nghệ thì VN có 3 kịch bản:
- Làm 1 vài tuyến đường "cận cao tốc" 160/120 (ví dụ Lào cai - Hải phòng, Hà nội Đồng đăng) trong đó VN cố gắng học nghề, nhận chuyển giao vv để làm chủ 1 phần công nghệ
- Tiếp đó làm 1 vài tuyến đường "cao tốc thấp" 200/120 (như SG-Cần thơ), cũng với nguyên tắc trên
- Cuối cùng, khi đã chắc tay nghề, mới làm tuyến dài HN-SG tốc độ 225/120 hoặc 350. Tất nhiên lúc này VN vẫn chỉ có thể đảm nhiệm 1 phần dự án, nhưng chắc chắn và hạn chế tối đa sai sót dẫn đến thảm họa.
Nhưng nếu đi tuần tự như trên thì có thể phải mất đến 40-50 năm. Còn nếu muốn nhanh thì chỉ có thể thuê nhà thầu trọn gói như Indo thuê TQ vừa rồi. Còn thì quên khẩn trương chuyện chưa có chút kiến thức kinh nghiệm nào trong tay đã đòi làm ĐSCT.