[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,470 Mã lực
Vấn đề là thời trước cứ tìm cách để tư nhân làm BOT nên chậm, giờ xác định Nhà nước phải làm, thế là đơn giản, luật thì Nhà nước in được. Cơ chế để kiếm tiền không khó, ví dụ điện thích thì quy định cho NN độc quyền, tha hồ có lãi để đầu tư. Nhưng vì tìm cách để tư nhân làm nên ép EVN phải lỗ. Miếng bánh điện mặt trời giá FIT ngon thế nhưng EVN không được dự án nào!
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,959 Mã lực
Nơi ở
..
Tạm gác chuyện nội địa hoá… tạm gác chuyện phế truất ai ở QH….
Ngày 15/1 tới đây họp bất thường QH vậy theo các cụ có duyệt nhanh:
1/ Luật thủ đô ( cái này đóng góp ý kiến rồi )
2/ Chủ trương dự án đường sắt LC - HN - HP
Duyệt nhanh còn bắt đầu vào việc đầu năm mới…bao nhiêu dự án đường sắt, đường sắt đô thị cần phải triển khai…... Chứ còn đợi tháng 4/2024 QH họp thì mất mẹ nó 1 quý không làm ăn gì..
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,470 Mã lực
Không phải luật thủ đô mà có vẻ là nghị quyết chung cho cả Metro lẫn đường sắt cả nước.
__

Thứ hai, Quốc hội sẽ xem xét thông qua Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Cái này xem dự thảo ở đâu nhỉ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,470 Mã lực
tìm ra rồi, không biết có phải cái này liên quan metro. Tức là QH sẽ đồng ý ngân sách metro cả nước là bao nhiều rồi CP giao về Hà Nội hay SG, không phải trình QH từng dự án nữa? Từ nay ông CP là người nắm ngân sách metro chứ không phải ông SG... Muốn làm metro thì phải theo ý ông CP chứ các tỉnh không được tự ý vay ODA nữa vì không có vốn ngân sách đối ứng.

1704672655750.png


 
Chỉnh sửa cuối:

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
355
Động cơ
21,370 Mã lực
tìm ra rồi, không biết có phải cái này liên quan metro. Tức là QH sẽ đồng ý ngân sách metro cả nước là bao nhiều rồi CP giao về Hà Nội hay SG, không phải trình QH từng dự án nữa? Từ nay ông CP là người nắm ngân sách metro chứ không phải ông SG... Muốn làm metro thì phải theo ý ông CP chứ các tỉnh không được tự ý vay ODA nữa vì không có vốn ngân sách đối ứng.

View attachment 8302949

Cụ nói chuẩn rồi đấy ah.
kỳ này còn thông qua ngân sách khẩn cho EVN làm đường điện mạch 3
Luật quy hoạch và luật đất đai nhằm tháo gỡ các dự án treo, mà chủ yếu là thúc đẩy nhanh.
Em nghĩ đây chính là cách điều hành của chính phủ mới, chứ ko như nhiều ng cứ bảo bơm tiền cứu bđs ;))
 

xagym

Xe tải
Biển số
OF-845747
Ngày cấp bằng
28/12/23
Số km
278
Động cơ
3,016 Mã lực
Tuổi
34
Bài viết nội dung nhạy cảm về chính trị, văn hoá, xã hội
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 18/1/24)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,870
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Nói thế là cụ chưa hiểu cái tư duy đột phá, nói được làm được của TT hiện tại rồi.

Ví dụ cụ thể nhất là cao tốc Bắc Nam, nếu làm theo cách cũ, thủ tục rườm rà với vài năm mới có vài cao tốc thì tầm 2030 còn chưa thông cao tốc Bắc Nam. Nhưng với cách làm mới, thì thủ tục rút ngắn hơn, đẩy thi công đồng loạt cao tốc cùng lúc thì cuối 2025 đầu 2026 sẽ thông, sớm trước 5-10 năm.

Hay như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh mới khởi công 1/1 vừa rồi, nếu như bình thường thì sau 2030 mới khởi công, nhưng đã thúc đẩy để khởi công ngay đầu năm nay.

Cho nên nếu CP đã nói quyết tâm thì sẽ là quyết tâm làm bằng đc, chứ chả có duy ý trí gì ở đây cả. Nếu ko có tư duy quyết liệt như thế, e rằng sân bay Long Thành còn im lìm chứ chưa sôi động như hiện tại đâu.
CP quyết tâm QH hậu ứng thôi. Toàn các dự án quan trọng của đất nước, khi CP nghiên cứu chín muồi thì QH sẽ họp bất thường để thông qua luôn chứ ko đợi đến ngày họp theo kế hoạch để nghiên cứu nữa. Thời gian ko đợi 1 ai. Việt nam đang thời kỳ dân số vàng (sau đó là già hóa) nên các dự án kinh tế phải triển khai thật nhanh. Thay đổi cách làm để ko bị mắc nợ vào tụi cho vay ODA nữa. Dính chưởng quá nhiều bài học cay đắng rồi cũng rút ra được nhiều thứ.


Với việc tổ chức kỳ họp bất thường lần này, Quốc hội khóa XV sẽ có 5 kỳ họp bất thường kể từ đầu nhiệm kỳ khóa XV. Đây là việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử 78 năm hoạt động của Quốc hội Việt Nam.
Riêng năm 2023, Quốc hội đã tổ chức số lượng kỳ họp nhiều nhất trong một năm với 5 kỳ họp, trong đó có 3 kỳ họp bất thường (lần thứ 2, lần thứ 3, lần thứ 4).
3 kỳ họp này đã xem xét, quyết định 84 vấn đề lớn, quan trọng, kịp thời đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn, góp phần ổn định và phát triển đất nước, tạo tiền đề thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ năm 2024 và các năm tiếp theo.
Quốc hội nhận định các kỳ họp "bất thường" đã trở thành "bình thường", nhằm đáp ứng đúng và trúng yêu cầu của đời sống kinh tế, xã hội và nguyện vọng chính đáng của cử tri.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,870
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Tạm gác chuyện nội địa hoá… tạm gác chuyện phế truất ai ở QH….
Ngày 15/1 tới đây họp bất thường QH vậy theo các cụ có duyệt nhanh:
1/ Luật thủ đô ( cái này đóng góp ý kiến rồi )
2/ Chủ trương dự án đường sắt LC - HN - HP
Duyệt nhanh còn bắt đầu vào việc đầu năm mới…bao nhiêu dự án đường sắt, đường sắt đô thị cần phải triển khai…... Chứ còn đợi tháng 4/2024 QH họp thì mất mẹ nó 1 quý không làm ăn gì..
Tôi nghĩ ko sợ vụ này đâu cụ. Chủ yếu nghiên cứu của Chính phủ đã đủ sâu, chín muồi rồi thì trình QH và QH lại họp bất thường phút mốt thôi.

Quốc hội nhận định các kỳ họp "bất thường" đã trở thành "bình thường", nhằm đáp ứng đúng và trúng yêu cầu của đời sống kinh tế, xã hội và nguyện vọng chính đáng của cử tri.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,959 Mã lực
Nơi ở
..
tìm ra rồi, không biết có phải cái này liên quan metro. Tức là QH sẽ đồng ý ngân sách metro cả nước là bao nhiều rồi CP giao về Hà Nội hay SG, không phải trình QH từng dự án nữa? Từ nay ông CP là người nắm ngân sách metro chứ không phải ông SG... Muốn làm metro thì phải theo ý ông CP chứ các tỉnh không được tự ý vay ODA nữa vì không có vốn ngân sách đối ứng.

View attachment 8302949

Em đọc thì không phải, không phải từ nay chính phủ nắm ngân sách metro.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,470 Mã lực
Em đọc thì không phải, không phải từ nay chính phủ nắm ngân sách metro.
cũng đúng vì chả có chữ đường sắt nào. Thế thì bao giờ Hà nội trình vì chỉ ngồi viết mà lâu quá, đang đợi cái gì đấy?

Mà cơ chế nên chung cho cả nước chứ không mỗi tỉnh lại trình
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,110 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói thế là cụ chưa hiểu cái tư duy đột phá, nói được làm được của TT hiện tại rồi.

Ví dụ cụ thể nhất là cao tốc Bắc Nam, nếu làm theo cách cũ, thủ tục rườm rà với vài năm mới có vài cao tốc thì tầm 2030 còn chưa thông cao tốc Bắc Nam. Nhưng với cách làm mới, thì thủ tục rút ngắn hơn, đẩy thi công đồng loạt cao tốc cùng lúc thì cuối 2025 đầu 2026 sẽ thông, sớm trước 5-10 năm.

Hay như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh mới khởi công 1/1 vừa rồi, nếu như bình thường thì sau 2030 mới khởi công, nhưng đã thúc đẩy để khởi công ngay đầu năm nay.

Cho nên nếu CP đã nói quyết tâm thì sẽ là quyết tâm làm bằng đc, chứ chả có duy ý trí gì ở đây cả. Nếu ko có tư duy quyết liệt như thế, e rằng sân bay Long Thành còn im lìm chứ chưa sôi động như hiện tại đâu.
Làm dự án thì cần quan tâm đến kế hoạch và tiến độ thực hiện kế hoạch. Mấy cái phát biểu trong hội nghị, phấn đấu với quyết tâm thì chỉ nghe thế thôi.

Kế hoạch lập, trình đề án hiện tại đang bị vỡ. Các cụ cần phân biệt, hiện tại mới là lập và trình Đề án thôi. Sau khi duyệt đề án mới lập và trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thì phải thuê tư vấn nước ngoài vào trợ giúp mấy anh tư vấn Việt Nam (sau khi anh Nhật rút thì các anh tư vấn Việt Nam đang bơ vơ). Hiện tại còn chưa có kế hoạch đấu thầu tư vấn nước ngoài do chưa duyệt Đề án.

Thế nên còn khướt nhé.

Giờ đang bước thứ 7 giai đoạn trình duyệt Đề án, chậm 3 tháng rồi.
1704686042737.png
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,470 Mã lực
Dù gì thì 7 ngày nữa cũng nên trình cơ chế về đường sắt, và metro. Vì có lý do gì để chậm trể?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,470 Mã lực
Em đọc thì không phải, không phải từ nay chính phủ nắm ngân sách metro.
không hoàn toàn là "nắm", tiền thì vẫn từ ngân sách Hà Nội thôi. Nhưng trước thì mỗi dự án lớn phải trình lên QH, bây giờ có thể QH duyệt năm nay cả nước chi bao nhiêu tiền cho metro, sau đó CP chia con số đó về cho các địa phương bao nhiêu tiền dự án nào, tỉnh nào..
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,470 Mã lực
Đang đề nghị nhà nước chuyển sở hữu nhà ga sang cho TCT đường sắt. Sẽ là siêu công ty khủng hơn 2 tổng công ty cảng hàng không và VN Airline cộng lại!

 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
Với đống Metro thì nhớ k nhầm luật trước kia là dự án dưới 10k tỉ thì tp quyết, trên 10k tỉ thì phải ra quốc hội. Đó là lý do tại sao đám BT-ST khai dự toán ban đầu chỉ 10k tỉ, vì như thế thì tp tự quyết dc, & đi đêm với lãnh đạo thành phố thì dễ duyệt hơn là trình ra quốc hội, sau làm r thì lấy lý do đội vốn để nâng lên.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,959 Mã lực
Nơi ở
..
Đang đề nghị nhà nước chuyển sở hữu nhà ga sang cho TCT đường sắt. Sẽ là siêu công ty khủng hơn 2 tổng công ty cảng hàng không và VN Airline cộng lại!

Em phản đối ..
VNR đã tái cơ cấu, mô hình tổ chức Tổng Công ty đường sắt Việt Nam.
Thành lập Tổ phát triển công nghiệp đường sắt;
Tổ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ đường sắt cao tốc……
Tổng công ty đường sắt chỉ là cái xác rệu rã… bây giờ xin tiền xin vốn tái cơ cấu kiểu vinasin chỉ mang đến thất bại. Tất cả lãnh đạo tổng công ty đường sắt ra ngoài xin làm CEO không tập đoàn nào thèm thuê… bây giờ định xin vốn tái cơ cấu chỉ làm trò. Tiền đó thà cho doanh nghiệp tư nhân còn hơn là dựng một cái xác chết trở thành siêu nhân
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,470 Mã lực
Không được phép thất bại nhé, thằng nào phá thì xử.🍻
-----------------
“Tôi trăn trở mấy năm nay, làm thế nào để vực dậy ngành đường sắt, góp phần vào hoàn thiện phương thức giao thông tốt hơn”.

“Phương án nào làm hiệu quả nhất thì chọn, ai làm hiệu quả thì giao, khi nào hiệu quả thì làm. Chúng ta đã có chủ trương của Đảng về nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, phải quyết tâm làm, tin là chúng ta làm được.

 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,870
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Rất lâu rồi mới có 1 TTg tới thăm ngành đường sắt. Năm nay là năm bản lề rồi. Hi vọng chốt gì thì cũng chốt sớm và làm đi thôi.

Đây cũng là lần đầu tiên trong 21 năm thành lập, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam – đơn vị duy nhất đang kinh doanh – khai thác hệ thống kết cấu đường sắt quốc gia có vinh dự đón một người đứng đầu Chính phủ tới dự và chỉ đạo kế hoạch sản xuất kinh doanh. Nhật giờ còn nằm cuối danh sách học hỏi...

Đặc biệt, Tổng công ty đã thành lập Ban chỉ đạo và các tổ công tác để nghiên cứu xây dựng các đề án liên quan, làm cơ sở tham gia phối hợp với các Bộ, cơ quan chuyên môn.
“Chúng tôi cũng tích cực trao đổi, hội thảo với đường sắt các nước Trung Quốc, Algierie, Khazakstan, Hàn Quốc, Nhật Bản..., các tổ chức, hiệp hội chuyên ngành đường sắt quốc tế để tham khảo kinh nghiệm, học hỏi mô hình tổ chức, đầu tư, vận hành và khai thác đường sắt tốc độ cao”, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top