[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về Ông cục trưởng nói về chuyển giao công nghệ cho công ty xe lửa Dĩ An có thể đảm nhận…làm toa làm đầu máy e không khả thi lắm. Nó bây giờ chỉ là cái tên còn nếu so với các công ty lớn khác nó chỉ tương đương hợp tác xã gia công gò hàn….
Doanh thu trong năm 2022 hơn 46 tỷ, tài sản dài hạn bao gồm nhà cửa máy móc sau khi tính hao mòn chỉ còn hơn 20 tỷ thì ai dám giao cho hợp đồng mấy nghìn tỷ cho 1 đoàn tầu.
Làm phép so sánh thì Doanh thu 2022 Hoà phát = 142.770 tỷ còn doanh thu dĩ an 46 tỷ nghĩa là Hoà Phát gấp 3.100 lần. Nhìn cái báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh là loại vòng gửi xe rồi.


đ
IMG_4390.jpeg
IMG_4391.jpeg
Thế nên có còm em mới bảo. Muốn các doanh nghiệp Việt Nam đủ trình độ để tiếp nhận công nghệ, thì trước hết nên tạo điều kiện để cho họ sống cái đã.

Các doanh nghiệp đường sắt hiện nay đang hấp hối, sống mòn vì mấy chục năm nay không đầu tư gì cho đường sắt cả. Cả ngành quanh đi quẩn lại chỉ ăn được cái món duy tu bảo trì, không có dự án đầu tư mới. Thế thì doanh nghiệp làm sao mà lớn được.

Giả sử trước khi làm tuyến đường sắt tốc độ cao mới, hoành tráng thì dành khoảng dăm bảy năm dồn vốn để cải tạo đường sắt cũ. Chỉ cần vài chục nghìn tỷ cho tuyến cũ thôi, các doanh nghiệp đường sắt sống lại thì mới có tiềm lực để đón nhận dự án cao xa hơn.

Như các nhà thầu đường bộ, 2 chục năm nay gần như toàn bộ vốn đầu tư công dành cho đường bộ. Thế nên mới có năng lực, kỹ sư, máy móc, tài chính để làm được các dự án lớn như bây giờ. Qua vài chục cái cầu dây văng làm thầu phụ cho nhà thầu nước ngoài dùng vốn ODA, học lỏm kỹ thuật thì giờ mới tự làm được. Chứ tự dưng bảo mấy ông đang quen xây cầu chó nhảy, đùng cái làm cầu dây văng thì có mà làm bằng mắt.

PS: Dĩ An đã hợp tác với 1 công ty của Nhật xây dựng xưởng để làm giá chuyển hướng rồi. Tuy nhiên quy mô nhỏ chưa đáp ứng được dự án lớn đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,077
Động cơ
120,221 Mã lực
Tuyến đường sắt cao tốc ở Indonesia do TQ xây dựng đón lượng khách khổng lồ, họ cũng ko nghĩ tỷ lệ lấp đầy luôn đạt trên 90%, ngày cuối tuần phải tăng từ 8 chuyến/ngày lên 48 chuyến/ngày.
Có thể giai đoạn đầu dân ham đi để trải nghiệm lần đầu? Indo dân cũng đông.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,163
Động cơ
220,386 Mã lực
Có thể giai đoạn đầu dân ham đi để trải nghiệm lần đầu? Indo dân cũng đông.
Giống bên mình, đường sắt cũ 50km/h. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của đường sắt cao tốc là chính đường sắt 120 160. Không có thứ này thì hốt khách.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,917
Động cơ
253,067 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Làm đường trên sa mạc (cả đg bộ và đg sắt) nói chung chi phí đều khá thấp. Thứ nhất là không mất tiền GPMB, thứ 2 là hầu như không cần làm cầu cạn, và thứ 3, cát sẵn có trên sa mạc là vật liệu nền đường tốt. Lý do tại sao Bắc phi và Trung đông làm đường rẻ như vậy.

Noi gương Ma rốc thì Ai cập cũng đang lên 1 chương trình ĐSCT đến 2.000km. Nhưng ĐSCT của Ai cập là 200km/h kết hợp chở hàng 120km/h, công nghệ Siemens.
Em thấy Trung Quốc làm cầu cạn mà. Để chống cát bay.
img-bgt-2021-tau-chay-thu-tren-tuyen-duong-sat-hotan-ruoqiang--1655363458-width550height429.jpg
img-bgt-2021-60490743-c7d8-416f-99f1-af8eea698a63-1655353015-width1200height720.jpeg
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,849 Mã lực
Nơi ở
..
Thế nên có còm em mới bảo. Muốn các doanh nghiệp Việt Nam đủ trình độ để tiếp nhận công nghệ, thì trước hết nên tạo điều kiện để cho họ sống cái đã.

Các doanh nghiệp đường sắt hiện nay đang hấp hối, sống mòn vì mấy chục năm nay không đầu tư gì cho đường sắt cả. Cả ngành quanh đi quẩn lại chỉ ăn được cái món duy tu bảo trì, không có dự án đầu tư mới. Thế thì doanh nghiệp làm sao mà lớn được.

Giả sử trước khi làm tuyến đường sắt tốc độ cao mới, hoành tráng thì dành khoảng dăm bảy năm dồn vốn để cải tạo đường sắt cũ. Chỉ cần vài chục nghìn tỷ cho tuyến cũ thôi, các doanh nghiệp đường sắt sống lại thì mới có tiềm lực để đón nhận dự án cao xa hơn.

Như các nhà thầu đường bộ, 2 chục năm nay gần như toàn bộ vốn đầu tư công dành cho đường bộ. Thế nên mới có năng lực, kỹ sư, máy móc, tài chính để làm được các dự án lớn như bây giờ. Qua vài chục cái cầu dây văng làm thầu phụ cho nhà thầu nước ngoài dùng vốn ODA, học lỏm kỹ thuật thì giờ mới tự làm được. Chứ tự dưng bảo mấy ông đang quen xây cầu chó nhảy, đùng cái làm cầu dây văng thì có mà làm bằng mắt.

PS: Dĩ An đã hợp tác với 1 công ty của Nhật xây dựng xưởng để làm giá chuyển hướng rồi. Tuy nhiên quy mô nhỏ chưa đáp ứng được dự án lớn đâu.
Bài toán của cụ là nuôi con cá nhỏ… cho ăn đến thành con cá lớn cũng hợp lý tuy nhiên như thế quá lâu và nhiều rủi ro và là cách cổ điển.
Xu hướng gần đây như Vin, Hoà Phát…. Kể cả Huawei, Xiaomi.. muốn phát triển một sản phẩm mới thường lập ra một công ty con. Có tiền thì thuê nó setup, CO… kiểm tra, kiểm toán, giám sát, đánh giá rủi ro đc hết.
Có nhiêu tiền thì nước chảy chỗ trùng .. người giỏi, máy móc thiết bị .. công nghệ… cách quản lý điều hành có tất.
Cái hay công ty con là nếu nó lỗ, nó khó khăn có thể giải thể nó, nếu nó lãi có thương hiệu có thể bán nó khá linh hoạt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài toán của cụ là nuôi con cá nhỏ… cho ăn đến thành con cá lớn cũng hợp lý tuy nhiên như thế quá lâu và nhiều rủi ro và là cách cổ điển.
Xu hướng gần đây như Vin, Hoà Phát…. Kể cả Huawei, Xiaomi.. muốn phát triển một sản phẩm mới thường lập ra một công ty con. Có tiền thì thuê nó setup, CO… kiểm tra, kiểm toán, giám sát, đánh giá rủi ro đc hết.
Có nhiêu tiền thì nước chảy chỗ trùng .. người giỏi, máy móc thiết bị .. công nghệ… cách quản lý điều hành có tất.
Các cụ lúc nào cũng nhắc đến V, HP.

Thế nhưng nếu như các doanh nghiệp đó quan tâm, họ tự khắc có các bước chuẩn bị đón đầu ngay từ bây giờ. Chỉ sợ là họ đánh giá thị trường quá nhỏ mà thôi. Đến giờ chưa thấy có thông tin gì từ các doanh nghiệp lớn muốn tham gia mảng này cả.

Vin thì đang ngắc ngoải ở mảng xe điện.

Hòa Phát thì vẫn từng bước nghiên cứu thép hợp kim, có thể cung cấp làm vỏ tàu được vì thị trường rộng. Ngoài dùng làm vỏ tàu thì còn ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác. Còn thép làm ray thì chưa chắc vì thị trường nhỏ, xuất khẩu thì không lại được với hàng Trung Quốc.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,857
Động cơ
422,211 Mã lực
Vâng, giai đoạn đầu các cao tốc chủ yếu là 2 làn, tới tiếp tục phải mở rộng nữa, chi phí cũng tương đối lớn; còn tiếp tục mở các tuyến mới nữa.
Nhưng cơ bản là ổn, mong CP ưu tiên cho đường sắt. Các loại hình vận chuyển hỗ trợ lẫn nhau.
Cao tốc 2 làn giờ mở rộng nhàn hơn nhiều chứ cụ ơi. Vì chỉ liên quan đến tiền
Chứ như xưa làm mới thì ngoài tiền vấn đề giải phóng mặt bằng là nhức đầu nhất.
Các tuyến giờ vùng lưu không 2 bên gần như đã sẵn rồi, chỉ tiền là làm được thôi
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Cao tốc 2 làn giờ mở rộng nhàn hơn nhiều chứ cụ ơi. Vì chỉ liên quan đến tiền
Chứ như xưa làm mới thì ngoài tiền vấn đề giải phóng mặt bằng là nhức đầu nhất.
Các tuyến giờ vùng lưu không 2 bên gần như đã sẵn rồi, chỉ tiền là làm được thôi
Thì cái mình thiếu là tiền, phải cân đối đủ thứ chi.
Nếu đầu tư đường sắt như Ai Cập làm, có khi áp lực lên hệ thống đường bộ, hàng không lại giảm bớt
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,759
Động cơ
770,306 Mã lực
Các cụ lúc nào cũng nhắc đến V, HP.

Thế nhưng nếu như các doanh nghiệp đó quan tâm, họ tự khắc có các bước chuẩn bị đón đầu ngay từ bây giờ. Chỉ sợ là họ đánh giá thị trường quá nhỏ mà thôi. Đến giờ chưa thấy có thông tin gì từ các doanh nghiệp lớn muốn tham gia mảng này cả.

Vin thì đang ngắc ngoải ở mảng xe điện.

Hòa Phát thì vẫn từng bước nghiên cứu thép hợp kim, có thể cung cấp làm vỏ tàu được vì thị trường rộng. Ngoài dùng làm vỏ tàu thì còn ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác. Còn thép làm ray thì chưa chắc vì thị trường nhỏ, xuất khẩu thì không lại được với hàng Trung Quốc.
Nói chung làm cái thứ đó đều là quá tầm với V hay HP. Nếu cố để làm cũng không lại được với Tàu hay Nhật . Trừ khi được bật đèn xanh là sẽ chấp nhận chất lượng sẽ thấp hơn và chi phí cao hơn để có được cái tiếng tự lực còn không thì giờ nhảy vào sẽ quá ủi ro.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,759
Động cơ
770,306 Mã lực
Bài toán của cụ là nuôi con cá nhỏ… cho ăn đến thành con cá lớn cũng hợp lý tuy nhiên như thế quá lâu và nhiều rủi ro và là cách cổ điển.
Xu hướng gần đây như Vin, Hoà Phát…. Kể cả Huawei, Xiaomi.. muốn phát triển một sản phẩm mới thường lập ra một công ty con. Có tiền thì thuê nó setup, CO… kiểm tra, kiểm toán, giám sát, đánh giá rủi ro đc hết.
Có nhiêu tiền thì nước chảy chỗ trùng .. người giỏi, máy móc thiết bị .. công nghệ… cách quản lý điều hành có tất.
Cái hay công ty con là nếu nó lỗ, nó khó khăn có thể giải thể nó, nếu nó lãi có thương hiệu có thể bán nó khá linh hoạt.
Bài đó dùng với mấy thứ ngon ăn thì được chứ món xương sẩu khó làm thì không ăn thua, có làm ra được cũng chưa chắc đã tốt đã rẻ hơn người ta.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Cao tốc 2 làn giờ mở rộng nhàn hơn nhiều chứ cụ ơi. Vì chỉ liên quan đến tiền
Chứ như xưa làm mới thì ngoài tiền vấn đề giải phóng mặt bằng là nhức đầu nhất.
Các tuyến giờ vùng lưu không 2 bên gần như đã sẵn rồi, chỉ tiền là làm được thôi
Nếu các dự án đường cao tốc đang triển khai xây dựng mà hoàn thành, thì VN khả năng có 3000 km đường bộ cao tốc (dự kiến 2026 đạt chỉ tiêu này).
Mục tiêu đến 2030 có 5000km đường cao tốc thì cũng cần vốn khủng đấy.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
406
Động cơ
377,132 Mã lực
Làm đường trên sa mạc (cả đg bộ và đg sắt) nói chung chi phí đều khá thấp. Thứ nhất là không mất tiền GPMB, thứ 2 là hầu như không cần làm cầu cạn, và thứ 3, cát sẵn có trên sa mạc là vật liệu nền đường tốt. Lý do tại sao Bắc phi và Trung đông làm đường rẻ như vậy.

Noi gương Ma rốc thì Ai cập cũng đang lên 1 chương trình ĐSCT đến 2.000km. Nhưng ĐSCT của Ai cập là 200km/h kết hợp chở hàng 120km/h, công nghệ Siemens.
Google nhanh thì ĐSCT của Ai Cập là 2000km, kết nối 60 ga, tốc độ thiết kế 250km/h, tốc độ khai thác 230km/h, chạy lẫn 3 loại tàu: cao tốc, tàu vùng & tàu hàng. Tổng mức đầu tư 23 tỷ $. Thấy Siemens đã giao hàng các tàu đầu tiên từ tháng 9/2023. Như vậy là dự án đang triển khai thực hiện, đâu phải là đang lên chương trình nữa.
IMG_4878.png
IMG_4879.jpeg
IMG_4880.jpeg
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,163
Động cơ
220,386 Mã lực
Tai oản hóa ra mới có đsct năm 2017 dù lên kế hoạch suốt 27 năm.

__
Năm 2007, một số người Đài Loan mà tôi tiếp xúc đều tỏ thái độ khá tiêu cực về THSR vì cho rằng giá vé cao, tiêu tốn nhiều ngân sách, ít người đi.v.v… Thế nhưng 10 năm sau, vào tháng 8.2017, tôi có dịp trải nghiệm THSR từ Đài Bắc đi Cao Hùng với loại vé khoang “đứng” (có chỗ thì được ngồi) với giá 1.290 Đài tệ, tương đương 1.000.000VNĐ, rẻ hơn so với máy bay. Song điều đáng nói là, lượng hành khách rất đông, không chỉ có khách du lịch nước ngoài mà cả nội địa. Tôi đến ga muộn cho nên không thể mua được loại vé ở khoang có chỗ ngồi.

Nhiều người Đài sống ở Cao Hùng, thay vì trước đây lên Đài Bắc phải đi ôtô cá nhân thì bây giờ, phần lớn đáp THSR (công nghệ tàu Shinkansen của Nhật Bản) vừa nhanh (90 phút), tiện lợi, văn minh lịch sự và chi phí cũng không quá cao.

Tôi chợt nghĩ nếu có tuyến đường sắt cao tốc TPHCM-Nha Trang thì cũng chỉ mất khoảng 1 giờ 40 phút tàu chạy. Với nhiều người không đi được máy bay vì hội chứng sợ độ cao thì đây là phương án di chuyển lí tưởng.

..
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,370
Động cơ
351,398 Mã lực
Google nhanh thì ĐSCT của Ai Cập là 2000km, kết nối 60 ga, tốc độ thiết kế 250km/h, tốc độ khai thác 230km/h, chạy lẫn 3 loại tàu: cao tốc, tàu vùng & tàu hàng. Tổng mức đầu tư 23 tỷ $. Thấy Siemens đã giao hàng các tàu đầu tiên từ tháng 9/2023. Như vậy là dự án đang triển khai thực hiện, đâu phải là đang lên chương trình nữa.
IMG_4878.png
IMG_4879.jpeg
IMG_4880.jpeg
Đấy cứ phải học Ai Cập làm 2000km hết có 23 tỉ USD thôi, chứ ai lại 1500km hết 70 tỉ mà vẫn vô tư ủng hộ được mới tài :))

Cụ nào bảo do nền cát sa mạc dễ làm hơn thì ta nhập cát bên đó về rải trước làm nền cũng không đến 30 tỉ :D
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Đấy cứ phải học Ai Cập làm 2000km hết có 23 tỉ USD thôi, chứ ai lại 1500km hết 70 tỉ mà vẫn vô tư ủng hộ được mới tài :))

Cụ nào bảo do nền cát sa mạc dễ làm hơn thì ta nhập cát bên đó về rải trước làm nền cũng không đến 30 tỉ :D
Ờ, gút ai đia.
Để êm sắm cái tàu chuyên để chở cát.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,370
Động cơ
351,398 Mã lực
Ờ, gút ai đia.
Để êm sắm cái tàu chuyên để chở cát.
Thực ra cát cũng có nhiều loại, không phải loại nào cũng làm nền được. Như VN làm cao tốc đường bộ đã cho dùng cát biển đâu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,516
Động cơ
408,744 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy Trung Quốc làm cầu cạn mà. Để chống cát bay.
img-bgt-2021-tau-chay-thu-tren-tuyen-duong-sat-hotan-ruoqiang--1655363458-width550height429.jpg
img-bgt-2021-60490743-c7d8-416f-99f1-af8eea698a63-1655353015-width1200height720.jpeg
Cái tôi nói là làm đường ở sa mạc Bắc phi và Trung đông, còn sa mạc Gobi TQ thì lại khác cụ ợ. Gobi địa hình không phẳng và liên tục có gió/bão cát nên làm đường ở đó rất tốn kém, không như Ma rốc và Ai cập.

ĐSCT ở Gobi thậm chí còn phải làm lồng chắn cát:
China SpeedRail3.jpg
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,049
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
không có lợi ích nhóm
Bên Trung Quốc dân nông thôn khoái nhất là được nằm trong quy hoạch làm đường cao tốc hoặc công trình nhà nước

Nhà bạn em ở huỵên Đại Dã, nhà nó vô tình dính quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc đi từ Hoàng Thạch qua Hàng Châu.

Đất chó ăn đá gà ăn xổi ko có giá trị vậy mà đc đền bù gần 150 vạn tệ + 1 căn nhà chung cư :D nó đem tiền lên tp Đại Dã mua 1 căn chung cư 90 vạn, còn 60 vạn gửi bank sao này làm sính lễ cho con trai :D
Thế nên có còm em mới bảo. Muốn các doanh nghiệp Việt Nam đủ trình độ để tiếp nhận công nghệ, thì trước hết nên tạo điều kiện để cho họ sống cái đã.

Các doanh nghiệp đường sắt hiện nay đang hấp hối, sống mòn vì mấy chục năm nay không đầu tư gì cho đường sắt cả. Cả ngành quanh đi quẩn lại chỉ ăn được cái món duy tu bảo trì, không có dự án đầu tư mới. Thế thì doanh nghiệp làm sao mà lớn được.

Giả sử trước khi làm tuyến đường sắt tốc độ cao mới, hoành tráng thì dành khoảng dăm bảy năm dồn vốn để cải tạo đường sắt cũ. Chỉ cần vài chục nghìn tỷ cho tuyến cũ thôi, các doanh nghiệp đường sắt sống lại thì mới có tiềm lực để đón nhận dự án cao xa hơn.

Như các nhà thầu đường bộ, 2 chục năm nay gần như toàn bộ vốn đầu tư công dành cho đường bộ. Thế nên mới có năng lực, kỹ sư, máy móc, tài chính để làm được các dự án lớn như bây giờ. Qua vài chục cái cầu dây văng làm thầu phụ cho nhà thầu nước ngoài dùng vốn ODA, học lỏm kỹ thuật thì giờ mới tự làm được. Chứ tự dưng bảo mấy ông đang quen xây cầu chó nhảy, đùng cái làm cầu dây văng thì có mà làm bằng mắt.

PS: Dĩ An đã hợp tác với 1 công ty của Nhật xây dựng xưởng để làm giá chuyển hướng rồi. Tuy nhiên quy mô nhỏ chưa đáp ứng được dự án lớn đâu.
thả cho đấu thì chết sặc tiết với kiểu con cháu thay chân
Screenshot_20231230-154920.jpg

chỉ mỗi lắp ráp kiểu này , mà chuyên gia đường sắt cao tốc
trên này hú hét làm được như đúng rồi




còn tự chế tạo thì lờ tịt

Screenshot_20231230-155652.jpg
Screenshot_20231230-155754.jpg
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top