Lúc đầu báo đưa là gần 400km đường đôi, 5 tỷ USD, sau thông tin lại là đường đơn. Nghe cũng hợp lý vì bên Lào 400 đường đơn địa hình núi là 6 tỷ.
Bây giờ vọt lên 11 tỷ, như báo đưa, là đường đơn vàt ính cả đoạn nối tới Hạ Long.Đoạn này nhìnđịa hình thì chắc phải làm cầu cạn hết vì vắt qua vùng Quảng Yên toàn ngập, chưa kể cầu vượt sông Bạch Đằng.
Riêng đoạn Hà Nội - VInh tính ra là 280 km từ Ngọc Hồi, theo em nếu làm đường sắt cao tốc cũng chưa hẳn cần thiết, cao tốc phải phát huy ở cự ly dài dài chút. Giả dụ có đường sắt cao tốc chạy 280km/h đến Vinh tròn 1 tiếng, tốc vừa vừa chạy tầm 140km/h đến VInh mất 2 tiếng.
Hơn nhau 1 tiếng mà giá vé cao hơn chưa hẳn đã hiệu quả, theo em cái quan trọng là có nhiều chuyến trong ngày, ổn định giờ và kết nối tốt bằng metro
Đây là ảnh phương án đường sắt lào cai- Hải phòng - hạ long của Tedi