[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,848
Động cơ
314,241 Mã lực
Đi Hàn khó hơn đồng chí ah. Số lượng ít không có nghĩa là người ta ít thích hơn đi Nhật nhé. Hàn đưa blacklist của nhiều địa phương vào đối tượng được tiếp nhận lao động nhé. Chứ lao động nào cũng nhìn vào lương để làm việc cả. CỤ có nói gì đi nữa thì vẫn ko thể phủ nhận đc việc sử dụng lao động theo diện thực tập sinh thì nước Nhật và các cty Nhật đã tiết kiệm được kha khá tiền và các hỗ sợ đáng nhẽ phải có dành cho người lao động nhé,
Đi Hàn thì lương bình quân đạt 40tr (gồm tăng ca), chứ đi Nhật thì tối đa 30tr, mà chi phí đắt đỏ hơn nhiều.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Sau cụ dùng ngôn ngữ of là hột le thì ai cũng hiểu và thích hehe.
Em nhớ từ hồi bé đã được nghe mn, đài tivi, chửi ông Pác C Hy ác liệt, như một loại đồ tể.
Giờ lại nghe thấy khen hảo hảo hehe. Em chịu, chả dám đánh giá, chỉ thấy ông ấy bỏ tù ai tham ô dù một đồng, và trao quyền hành vị trí lãnh đạo cho hội trẻ có năng lực học hành tử tế từ nước ngoài về xd đất nước. Bts, khôn rách giời rơi xuống ấy chứ hehe.
Ồ, tôi nhớ còn có thời "Ngu xuẩn nhất nhì, là cậu Đỗ Nam Trung" nữa kia.
Hồi đó, bọn tôi đi hô Đả đảo hăng say lắm.

Đồng chí Pác đã là cái gì đâu bác.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,336
Động cơ
351,375 Mã lực
Nếu có đường sắt cao tốc thì đi lại những dịp lễ tết ko còn có bị tắc nữa.
Giờ VN đã bị cảnh tắc đường dịp nghỉ lễ dài dài rồi
Cụ nhìn TQ xây xong đsct từ bao giờ mà kỳ nghỉ vẫn tắc đường đó thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,453 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đầu tư công làm đường bộ, đường sắt, cảng biển, điện, trường, bệnh viên, nếu hach toán kinh tế đều lỗ cả. Nếu tính lỗ lãi như cụ thì không đầu tư gì cả.

Đầu tư ĐSCT cần có tầm nhìn xa 20 - 100 năm. Đây là dầu tư cho tương lai.

Đối với Việt Nam, đầu tư ĐSCT chỉ chở người với VMax 320 km - 350 km/h là phù hợp nhất vì quãng đường xa nhất HN - TP HCM mất 6h là tối ưu, người ở HN có thể vào làm việc ở TP HCM rồi về HN trong ngày.

ĐSCT ưu điểm rõ rệt so với đường bộ, đường hàng không:

Khách đi tàu thoải mái, thuận tiện, có thể làm việc online trên tàu, có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp của đất nước, tiết kiệm được thời gian đi chuyển, đó cũng là tiền bạc.

ĐSCT có thể chở số lượng hành khách lớn hơn nhiều so với các phương tiện khác, trong ngày lễ Tết có lượng lớn hành khách thì ĐSCT có thể dễ dàng tăng thêm chuyến tàu.

Các khu đô thị, khu du lịch dọc theo đường tàu sẽ phát triển mạnh mẽ mang lại nhiều thu nhập tiền Việt cũng như ngoại tệ, từ đó thu thuế cho NSNN nhiều hơn.

Về giá vé, nhà nước có thể bù lỗ giá vé hợp lý để người dân có thể đi tàu được, và khoản bù lỗ này có thể thu từ việc thu thêm nhiều thuế thu nhập cho NSNN.
May mà cụ chỉ chém ở đây.
Tôi hỏi cụ: đầu tư cho tương lai nhưng khoản đầu tư không bao giờ có lãi, thì ai trả?
Giả sử cụ là kế toán trưởng của quốc gia, cụ có duyệt?
Liên Xô vay Mỹ vũ khí từ thế chiến mà đến năm 20xx mới trả hết đấy.
Không có bữa trưa miễn phí nhé cụ.
Đầu tư cơ sở hạ tầng quốc gia lỗ là chuyện thường, nhưng các cụ nên phân biệt "lỗ xây dựng" và "lỗ vận hành".

Lỗ xây dựng là chi phí 1 lần rồi xong, có thể chịu được. Lỗ vận hành mới là đáng phải cân nhắc. Phí vận hành của ĐSCT rất lớn, nếu thu không đủ bù chi thì nó sẽ như con đỉa bám vào ngân sách, hút máu từ năm này qua năm khác mà không có điểm dừng.

Đường sắt hỗn hợp, nếu chở khách không được thì chở hàng. Còn đường sắt trên 200km/h, nếu không đủ khách để bù chi phí vận hành là chịu chết, không có nguồn nào bù đắp ngoài ngân sách nhà nước.

Khoản chi 60 tỉ đô trong vòng 20 năm, ngân sách VN hiện giờ có thể chịu được. Nhưng nếu không đủ khách mà phải chi dài dài mỗi năm thêm 400-500 triệu đô nữa và cứ mãi mãi như vậy thì vô lý không chịu nổi.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Đầu tư cơ sở hạ tầng quốc gia lỗ là chuyện thường, nhưng các cụ nên phân biệt "lỗ xây dựng" và "lỗ vận hành".

Lỗ xây dựng là chi phí 1 lần rồi xong, có thể chịu được. Lỗ vận hành mới là đáng phải cân nhắc. Phí vận hành của ĐSCT rất lớn, nếu thu không đủ bù chi thì nó sẽ như con đỉa bám vào ngân sách, hút máu từ năm này qua năm khác mà không có điểm dừng.

Đường sắt hỗn hợp, nếu chở khách không được thì chở hàng. Còn đường sắt trên 200km/h, nếu không đủ khách để bù chi phí vận hành là chịu chết, không có nguồn nào bù đắp ngoài ngân sách nhà nước.

Khoản chi 60 tỉ đô trong vòng 20 năm, ngân sách VN hiện giờ có thể chịu được. Nhưng nếu không đủ khách mà phải chi dài dài mỗi năm thêm 400-500 triệu đô nữa và cứ mãi mãi như vậy thì vô lý không chịu nổi.
Đầu tư CSHT ĐSCT là giải bài toán tổng thể chứ không phải là bài toán lỗ lãi của ĐSCT mà phải tính giá trị tăng thêm khi có ĐSCT như phát triển các khu đô thị dọc theo tuyến, tăng trưởng du lịch, từ đó gia tăng thuế thu nhập cho NSNN. Để có đủ khách đi tàu nhà nước cần trợ giá để có giá vé hợp lý như trợ giá xe bus chẳng hạn.

Chi riêng trợ giá cho xe bus ở TP HCM một năm là trên 1200 tỷ sao nhà nước vẫn làm? Đó là vai trò của NN để giải quyết vấn đề giao thông thuận tiện cho nhân dân.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Đầu tư CSHT ĐSCT là giải bài toán tổng thể chứ không phải là bài toán lỗ lãi của ĐSCT mà phải tính giá trị tăng thêm khi có ĐSCT như phát triển các khu đô thị dọc theo tuyến, tăng trưởng du lịch, từ đó gia tăng thuế thu nhập cho NSNN. Để có đủ khách đi tàu nhà nước cần trợ giá để có giá vé hợp lý như trợ giá xe bus chẳng hạn.

Chi riêng trợ giá cho xe bus ở TP HCM một năm là trên 1200 tỷ sao nhà nước vẫn làm? Đó là vai trò của NN để giải quyết vấn đề giao thông thuận tiện cho nhân dân.
Ồ, hoá ra các cậu bên Bộ thông có con số Bù lỗ dự kiến rồi à bác?
Có đến 12.000 tỷ/năm không bác?

Đường sắt cao tốc - nếu xây dựng nó -, không dành cho những khách hàng cần trợ giá, bác ạ.

Còn cái Bài toán tổng thể của bác, có vẻ bỏ qua khoản Vận tải hàng hoá, là thế mạnh của bên Đường sắt.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,453 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đầu tư CSHT ĐSCT là giải bài toán tổng thể chứ không phải là bài toán lỗ lãi của ĐSCT mà phải tính giá trị tăng thêm khi có ĐSCT như phát triển các khu đô thị dọc theo tuyến, tăng trưởng du lịch, từ đó gia tăng thuế thu nhập cho NSNN. Để có đủ khách đi tàu nhà nước cần trợ giá để có giá vé hợp lý như trợ giá xe bus chẳng hạn.

Chi riêng trợ giá cho xe bus ở TP HCM một năm là trên 1200 tỷ sao nhà nước vẫn làm? Đó là vai trò của NN để giải quyết vấn đề giao thông thuận tiện cho nhân dân.
Tôi không phản đối đường sắt cao tốc, chỉ phản đối các ý đồ phiêu lưu trên 250km/h.

Khoảng cách đường sắt HN-SG là 1.600km, vượt quá xa khoảng cách tối ưu của ĐSCT (150-800 km). Việc cố theo phương án 320km/h để cạnh tranh trực tiếp với máy bay là không thỏa đáng, vì với khoảng cách như thế không thể cạnh tranh được.

Tàu 180km/h không cố chạy thật nhanh HN-SG mà nhắm vào giao thông toàn tuyến, đó mới là đòn bẩy kinh tế hiệu quả nhất. Chứ cố làm tàu 320km/h chạy HN-SG thì lấy đâu ra sức hút kéo kinh tế các vùng khác lên?
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Đầu tư cơ sở hạ tầng quốc gia lỗ là chuyện thường, nhưng các cụ nên phân biệt "lỗ xây dựng" và "lỗ vận hành".

Lỗ xây dựng là chi phí 1 lần rồi xong, có thể chịu được. Lỗ vận hành mới là đáng phải cân nhắc. Phí vận hành của ĐSCT rất lớn, nếu thu không đủ bù chi thì nó sẽ như con đỉa bám vào ngân sách, hút máu từ năm này qua năm khác mà không có điểm dừng.

Đường sắt hỗn hợp, nếu chở khách không được thì chở hàng. Còn đường sắt trên 200km/h, nếu không đủ khách để bù chi phí vận hành là chịu chết, không có nguồn nào bù đắp ngoài ngân sách nhà nước.

Khoản chi 60 tỉ đô trong vòng 20 năm, ngân sách VN hiện giờ có thể chịu được. Nhưng nếu không đủ khách mà phải chi dài dài mỗi năm thêm 400-500 triệu đô nữa và cứ mãi mãi như vậy thì vô lý không chịu nổi.
Ồ, hoá ra các cậu bên Bộ thông có con số Bù lỗ dự kiến rồi à bác?
Có đến 12.000 tỷ/năm không bác?

Đường sắt cao tốc - nếu xây dựng nó -, không dành cho những khách hàng cần trợ giá, bác ạ.

Còn cái Bài toán tổng thể của bác, có vẻ bỏ qua khoản Vận tải hàng hoá, là thế mạnh của bên Đường sắt.
Tôi không phản đối đường sắt cao tốc, chỉ phản đối các ý đồ phiêu lưu trên 250km/h.

Khoảng cách đường sắt HN-SG là 1.600km, vượt quá xa khoảng cách tối ưu của ĐSCT (150-800 km). Việc cố theo phương án 320km/h để cạnh tranh trực tiếp với máy bay là không thỏa đáng, vì với khoảng cách như thế không thể cạnh tranh được.

Tàu 180km/h không cố chạy thật nhanh HN-SG mà nhắm vào giao thông toàn tuyến, đó mới là đòn bẩy kinh tế hiệu quả nhất. Chứ cố làm tàu 320km/h chạy HN-SG thì lấy đâu ra sức hút kéo kinh tế các vùng khác lên?
ĐSCT thời gian đầu trợ giá là cần thiết để khách hàng có thói quen đi tàu, trợ giá hợp lý để có thể lấp đầy khách đi tàu. Ví dụ nếu vé HN -TP HCM là 3 tr thì chỉ có khoảng 50% số ghế ngồi, nếu trợ giá xuống 2tr thì khách đi tàu lấp 80-90% ghế chẳng hạn.

Có thể bố trí lịch trình các loại tàu khác nhau tuỳ từng đối tượng, loại tàu chạy thẳng HN-TP HCM, loại tàu đỗ 3 - 4 ga, loại tàu đỗ nhiều ga…tuỳ thuộc vào lượng khách đi tàu có nhu cầu đi các cung đường cụ thể.

Vận chuyển hàng hoá thì nâng cấp tuyến hiện có, nối liền các ga chở hàng với các cảng biển, có thể nâng cao hiệu suất chở hàng lên rất nhiều so với việc chở hàng kết hợp chở khách trên cùng một tuyển đường sắt.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
ĐSCT thời gian đầu trợ giá là cần thiết để khách hàng có thói quen đi tàu, trợ giá hợp lý để có thể lấp đầy khách đi tàu. Ví dụ nếu vé HN -TP HCM là 3 tr thì chỉ có khoảng 50% số ghế ngồi, nếu trợ giá xuống 2tr thì khách đi tàu lấp 80-90% ghế chẳng hạn.

Có thể bố trí lịch trình các loại tàu khác nhau tuỳ từng đối tượng, loại tàu chạy thẳng HN-TP HCM, loại tàu đỗ 3 - 4 ga, loại tàu đỗ nhiều ga…tuỳ thuộc vào lượng khách đi tàu có nhu cầu đi các cung đường cụ thể.

Vận chuyển hàng hoá thì nâng cấp tuyến hiện có, nối liền các ga chở hàng với các cảng biển, có thể nâng cao hiệu suất chở hàng lên rất nhiều so với việc chở hàng kết hợp chở khách trên cùng một tuyển đường sắt.
Thế thì bác cũng nên làm 1 phép cộng và so sánh A+B với C chứ nhỉ.
A+B: Tàu cao tốc và tàu hàng nâng cấp.
C: Tàu vừa vừa tốc kiêm tàu hàng.

Và so sánh luôn cả 2 khía cạnh:
Chở khách: Giá đắt, đã đành, và khoảng bao nhiêu chú sẽ vui lòng trả cái Chênh lệch giá ấy, giữa A và C.
Chở hàng: Cũng thế, giữa B và C.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,337
Động cơ
268,840 Mã lực
Tóm lại thế này các cụ ạ: với trình độ nắm bắt công nghệ ĐSCT bằng zero như hiện nay, với giá thành 60 tỷ chưa tính phát sinh, với sụ phụ thuộc nặng nề đối tác nước ngoài trong tương lai 50 năm tới, thì dự án ĐSCT tốc độ 300-350km/h này tương đương quả bom kinh tế Vinashin khi nổ x 10 lần về tác hại.
Cho nó vào thùng rác là cách tháo ngòi đơn giản nhất
 

n.p.n

Xe hơi
Biển số
OF-809315
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
108
Động cơ
44,449 Mã lực
Tóm lại thế này các cụ ạ: với trình độ nắm bắt công nghệ ĐSCT bằng zero như hiện nay, với giá thành 60 tỷ chưa tính phát sinh, với sụ phụ thuộc nặng nề đối tác nước ngoài trong tương lai 50 năm tới, thì dự án ĐSCT tốc độ 300-350km/h này tương đương quả bom kinh tế Vinashin khi nổ x 10 lần về tác hại.
Cho nó vào thùng rác là cách tháo ngòi đơn giản nhất
nói thật bạn càng nói càng nhảm, dự án to như thế này khi vẽ ra kế hoạch nó đều có các bước quản lý giảm thiểu rủi ro. mấy cái phức tạp hơn bỏ qua không nói, nói cái đơn giản là dự án nó chia nhiều giai đoạn, sẽ thử nghiệm các đoạn ngắn trước rồi mới làm các đoạn dài. nếu hỏng thì nó sẽ hỏng ngay từ các giai đoạn đầu chứ đếch phải là đợi tới lúc cuối cùng nó mới nổ.

còn vụ trình độ nắm bắt công nghệ, phụ thuộc đối tác nước ngoài, thì đây là cái sẽ được tập trung khắc phục trong vòng 30 năm làm dự án. nếu 30 năm sau mà vẫn đếch nắm bắt được công nghệ, vẫn phụ thuộc vào nước ngoài thì thôi nghỉ mẹ đi làm cái gì nữa? chúng nó lên sao hoả rồi mà vẫn loay hoay không làm được cái dsct nó có đáng xấu hổ không?

thế giới này luôn vận động, tiến bộ phát triển là cả nhân loại, là tất cả các quốc gia chứ đếch phải chỉ có mình phát triển còn bọn khác đứng yên ngồi đợi. cái gì cũng sợ cũng đếch dám làm thì thôi tốt nhất là về quê trồng rau cho nó thanh thản.

mà cứ luôn mồm boả phải nắm bắt công nghệ, thế nắm bằng gì? bằng nói mồm gõ phím xuông à?
thằng đít nào nắm bắt công nghệ mà không phải bỏ cả đống tiền vào làm, rồi thất bại cả mớ đấm thép?

các bạn chỉ nhìn vào mấy cái ví dụ thành công của người ta, nhưng các ví dụ thất bại thì coi như không tồn tại, cũng không thèm nghiên cứu là thất bại từ đâu, đúc rút được cái gì. làm cái đít gì cũng đòi hỏi phải thành công 100% ngay từ đầu, không thì không làm. xin lỗi chứ đời này làm có cái gì nó ngon ăn thế.

cái quan trọng nhất là phân tích kỹ lưỡng các biện pháp quản lý rủi ro, phương án dự phòng, cơ chế thưởng phạt thì không thấy bàn, đến nản.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Đường sắt vẫn phải làm.
Chỉ là làm 350 hay 200 km/h
Dùng công nghệ của nước nào
Nếu làm 200 thì làm chết 200 hay để mở sau này nâng cấp lên.
 

huydu90

Xe hơi
Biển số
OF-169627
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
199
Động cơ
346,393 Mã lực
Tại sao cứ phải bám theo đường sắt cao tốc trong khi VN lại cần đường sắt tốc độ cao hơn nhỉ, địa hình VN trải dài nhưng cơ bản cũng không quá xa nếu đi từ nam đến bắc, em nghĩ VN cần đường sắt khổ lớn, tốc độ cao để truân chuyển hàng hóa và chở người sẽ ổn hơn nhiều so với con ĐSCT chỉ chở người. Chưa kể không biết bây giờ thế nào chứ cái thẩm định gần 70 trang của dự án ĐSCT ngày xưa đúng là thứ vẽ ra chứ ko đáp ứng được hiệu quả đầu tư.
 

thanktn

Xe tăng
Biển số
OF-29544
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
1,241
Động cơ
493,359 Mã lực
Các bố toàn vẽ vời đường săt. Các bố tập trung đường bộ cao tốc cho chúng con nhờ. 10 năm nữa mà không nâng số làn cao tốc lên thì cao tốc chen nhau mà đi với tốc độ như quốc lộ 1A bây giờ.

Mà em thấy Hàn Quốc và Trung Quốc toàn xây cao tốc bê tông xi măng độ bền khá lâu. Các Bot nhà mình chơi hệ asphalt rồi bán lại thì ông sau lãnh đủ phần bảo trì hoặc các cụ và em lãnh đủ phần trải nghiệm. :(
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,337
Động cơ
268,840 Mã lực
nói thật bạn càng nói càng nhảm, dự án to như thế này khi vẽ ra kế hoạch nó đều có các bước quản lý giảm thiểu rủi ro. mấy cái phức tạp hơn bỏ qua không nói, nói cái đơn giản là dự án nó chia nhiều giai đoạn, sẽ thử nghiệm các đoạn ngắn trước rồi mới làm các đoạn dài. nếu hỏng thì nó sẽ hỏng ngay từ các giai đoạn đầu chứ đếch phải là đợi tới lúc cuối cùng nó mới nổ.

còn vụ trình độ nắm bắt công nghệ, phụ thuộc đối tác nước ngoài, thì đây là cái sẽ được tập trung khắc phục trong vòng 30 năm làm dự án. nếu 30 năm sau mà vẫn đếch nắm bắt được công nghệ, vẫn phụ thuộc vào nước ngoài thì thôi nghỉ mẹ đi làm cái gì nữa? chúng nó lên sao hoả rồi mà vẫn loay hoay không làm được cái dsct nó có đáng xấu hổ không?

thế giới này luôn vận động, tiến bộ phát triển là cả nhân loại, là tất cả các quốc gia chứ đếch phải chỉ có mình phát triển còn bọn khác đứng yên ngồi đợi. cái gì cũng sợ cũng đếch dám làm thì thôi tốt nhất là về quê trồng rau cho nó thanh thản.

mà cứ luôn mồm boả phải nắm bắt công nghệ, thế nắm bằng gì? bằng nói mồm gõ phím xuông à?
thằng đít nào nắm bắt công nghệ mà không phải bỏ cả đống tiền vào làm, rồi thất bại cả mớ đấm thép?

các bạn chỉ nhìn vào mấy cái ví dụ thành công của người ta, nhưng các ví dụ thất bại thì coi như không tồn tại, cũng không thèm nghiên cứu là thất bại từ đâu, đúc rút được cái gì. làm cái đít gì cũng đòi hỏi phải thành công 100% ngay từ đầu, không thì không làm. xin lỗi chứ đời này làm có cái gì nó ngon ăn thế.

cái quan trọng nhất là phân tích kỹ lưỡng các biện pháp quản lý rủi ro, phương án dự phòng, cơ chế thưởng phạt thì không thấy bàn, đến nản.
Lạy cụ:
1. Đường sắt phổ thông, khổ 1.435, đường đôi, tốc độ khai thác chở hàng 120km/h, chở khách 160km/h, tối đa 200km/h là thứ công nghệ cũ, không ai khè đc mình. Mua thứ đó rẻ nhất (25tỷ đô toàn bộ hệ thống). Vận hành rẻ nhất. Bảo trì sửa chữa nâng cấp rẻ nhất. Ngách thị trường chở khách chen giữa xe giường nằm 120km/h và máy bay 500km/h. Đó mới là thứ 100 năm nữa vẫn cần.
Còn thứ Shinkansen kia đối với Việt Nam mới là thứ vẽ ra để giết ngân sách.
Khoảng cách từ 800km đến 1200km thì thua hàng không về giá do cao gấp đôi, bằng nhau về thời gian. Từ 1200km trở lên thì thua hàng không cả về giá lẫn tốc độ.
Khoảng cách từ 500km đến 800km thì thua đường sắt 160km/h về giá (gấp 2.5 lần) và thắng không đáng kể về thời gian (ở khoảng 500km chỉ nhanh hơn 1h, ở khoảng 800km nhanh hơn khoảng 1h45 phút). Đối với đa số hành khách, sẽ chọn đs phổ thông.
Càng về gần càng thua bọn phổ thông.
Còn dưới 300km thua luôn xe hơi chạy cao tốc vì sự tiện dụng lẫn chi phí. Thắng về thời gian không đáng kể.
...
Mọi sự vật hiện tượng tồn tại đều có lý do của nó.
Chở hàng là thứ đường sắt thắng đường bộ lẫn đường không.
Còn về chở khách, ngày nay vé máy bay nó rẻ như rau, mật độ sân bay là cứ chấm 1 điểm, vẽ vòng tròn bán kính 300km là gặp 1 cái lân cận.
ĐSCT cạnh tranh vào mắt. Và CHẲNG AI CẦN thứ đắt lòi vô dụng đó (với VN thôi nhé, tôi không nói TQ vì với họ, nó là rau).
Còn đợi họ bán công nghệ, ừ thì ngay từ đầu đàm phán có mới có thực, chứ đợi con nợ run lẩy bẩy rồi thì đạp một đạp xuống hố, bán phát mãi luôn chứ ở đó mà chuyển giao công với nghệ.
...
Thứ chưa làm đã biết vô ich, biết chỉ có hại mà cứ cắm đầu khuyên làm? Lừa nhau ư?
 

n.p.n

Xe hơi
Biển số
OF-809315
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
108
Động cơ
44,449 Mã lực
Lạy cụ:
1. Đường sắt phổ thông, khổ 1.435, đường đôi, tốc độ khai thác chở hàng 120km/h, chở khách 160km/h, tối đa 200km/h là thứ công nghệ cũ, không ai khè đc mình. Mua thứ đó rẻ nhất (25tỷ đô toàn bộ hệ thống). Vận hành rẻ nhất. Bảo trì sửa chữa nâng cấp rẻ nhất. Ngách thị trường chở khách chen giữa xe giường nằm 120km/h và máy bay 500km/h. Đó mới là thứ 100 năm nữa vẫn cần.
Còn thứ Shinkansen kia đối với Việt Nam mới là thứ vẽ ra để giết ngân sách.
Khoảng cách từ 800km đến 1200km thì thua hàng không về giá do cao gấp đôi, bằng nhau về thời gian. Từ 1200km trở lên thì thua hàng không cả về giá lẫn tốc độ.
Khoảng cách từ 500km đến 800km thì thua đường sắt 160km/h về giá (gấp 2.5 lần) và thắng không đáng kể về thời gian (ở khoảng 500km chỉ nhanh hơn 1h, ở khoảng 800km nhanh hơn khoảng 1h45 phút). Đối với đa số hành khách, sẽ chọn đs phổ thông.
Càng về gần càng thua bọn phổ thông.
Còn dưới 300km thua luôn xe hơi chạy cao tốc vì sự tiện dụng lẫn chi phí. Thắng về thời gian không đáng kể.
...
Mọi sự vật hiện tượng tồn tại đều có lý do của nó.
Chở hàng là thứ đường sắt thắng đường bộ lẫn đường không.
Còn về chở khách, ngày nay vé máy bay nó rẻ như rau, mật độ sân bay là cứ chấm 1 điểm, vẽ vòng tròn bán kính 300km là gặp 1 cái lân cận.
ĐSCT cạnh tranh vào mắt. Và CHẲNG AI CẦN thứ đắt lòi vô dụng đó (với VN thôi nhé, tôi không nói TQ vì với họ, nó là rau).
Còn đợi họ bán công nghệ, ừ thì ngay từ đầu đàm phán có mới có thực, chứ đợi con nợ run lẩy bẩy rồi thì đạp một đạp xuống hố, bán phát mãi luôn chứ ở đó mà chuyển giao công với nghệ.
...
Thứ chưa làm đã biết vô ich, biết chỉ có hại mà cứ cắm đầu khuyên làm? Lừa nhau ư?
làm xong đường 120km/h rồi thì sao? đợi 100 năm nữa làm 350km/h, hay là cứ để đấy không nâng cấp nữa?
mà 50 năm nữa thì cái ngon nhất đếch phải là shinkansen nữa, mà là hyperloop rồi, ra cái tàu 350km/h bản chất nó đã lạc hậu rồi đừng nói là 200km/h.

mà các bạn toàn tính mấy cái lặt vặt, không nghĩ đến mấy cái to tát hơn như tạo cơ sở vật chất tiện lợi hiện đại để thu hút, giữ chân nhân tài. nhân tài mới là yếu tố then chốt để đất nước phát triển.
mà chim khôn nó chọn cành mà đậu, người tài họ sẽ chọn môi trường sống tốt nhất cho mình, khi đó thì nước nào có điều kiện sống ngon hơn thì nước đó thắng. bây giờ phương tây đang là ngon nhất, nhưng rào cản cũng lớn cho nên đất nước vẫn còn giữ lại được vài mống, chứ đợi 20 30 năm nữa tàu nó lên #1, bắt đầu mở cửa nới lỏng chính sách (điều mà nó chắc chắn sẽ làm để tiếp tục phát triển), thì vịt còn cái nịt nhé.

p/s: mà cái vụ đường dài không cạnh tranh dc với máy bay thì tôi không muốn thảo luận, vì thảo luận kỹ nó sẽ giống công kích cá nhân.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,337
Động cơ
268,840 Mã lực
làm xong đường 120km/h rồi thì sao? đợi 100 năm nữa làm 350km/h, hay là cứ để đấy không nâng cấp nữa?
mà 50 năm nữa thì cái ngon nhất đếch phải là shinkansen nữa, mà là hyperloop rồi, ra cái tàu 350km/h bản chất nó đã lạc hậu rồi đừng nói là 200km/h.

mà các bạn toàn tính mấy cái lặt vặt, không nghĩ đến mấy cái to tát hơn như tạo cơ sở vật chất tiện lợi hiện đại để thu hút, giữ chân nhân tài. nhân tài mới là yếu tố then chốt để đất nước phát triển.
mà chim khôn nó chọn cành mà đậu, người tài họ sẽ chọn môi trường sống tốt nhất cho mình, khi đó thì nước nào có điều kiện sống ngon hơn thì nước đó thắng. bây giờ phương tây đang là ngon nhất, nhưng rào cản cũng lớn cho nên đất nước vẫn còn giữ lại được vài mống, chứ đợi 20 30 năm nữa tàu nó lên #1, bắt đầu mở cửa nới lỏng chính sách (điều mà nó chắc chắn sẽ làm để tiếp tục phát triển), thì vịt còn cái nịt nhé.

p/s: mà cái vụ đường dài không cạnh tranh dc với máy bay thì tôi không muốn thảo luận, vì thảo luận kỹ nó sẽ giống công kích cá nhân.
Không bao giờ lấy ngân sách làm.
Ai thấy có lời, mời vào làm
Cơ bản thế trận giao thông VN đã an bài. Hàng không chiếm lĩnh các cung đường từ 800km trở lên.
Phần còn lại ds phổ thông và đường bộ chia nhau.
ĐSCT như con limousin, ai thấy có thị trường ngách mời tự đầu tư.
Không có nó, VN không vì thế mà không văn minh.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
Cung cấp thêm thông tin cho hội nghị, theo dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050:
- Tuyến Lào Cai - HN - HP sẽ là đường sắt tốc độ cao.
- Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đề xuất phương án 180-200 km/h - là tuyến đang đề cập chính ở topic này.
 

huydu90

Xe hơi
Biển số
OF-169627
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
199
Động cơ
346,393 Mã lực
làm xong đường 120km/h rồi thì sao? đợi 100 năm nữa làm 350km/h, hay là cứ để đấy không nâng cấp nữa?
mà 50 năm nữa thì cái ngon nhất đếch phải là shinkansen nữa, mà là hyperloop rồi, ra cái tàu 350km/h bản chất nó đã lạc hậu rồi đừng nói là 200km/h.

mà các bạn toàn tính mấy cái lặt vặt, không nghĩ đến mấy cái to tát hơn như tạo cơ sở vật chất tiện lợi hiện đại để thu hút, giữ chân nhân tài. nhân tài mới là yếu tố then chốt để đất nước phát triển.
mà chim khôn nó chọn cành mà đậu, người tài họ sẽ chọn môi trường sống tốt nhất cho mình, khi đó thì nước nào có điều kiện sống ngon hơn thì nước đó thắng. bây giờ phương tây đang là ngon nhất, nhưng rào cản cũng lớn cho nên đất nước vẫn còn giữ lại được vài mống, chứ đợi 20 30 năm nữa tàu nó lên #1, bắt đầu mở cửa nới lỏng chính sách (điều mà nó chắc chắn sẽ làm để tiếp tục phát triển), thì vịt còn cái nịt nhé.

p/s: mà cái vụ đường dài không cạnh tranh dc với máy bay thì tôi không muốn thảo luận, vì thảo luận kỹ nó sẽ giống công kích cá nhân.
Cơ bản VN không cần ĐSCT vì nó không hiệu quả về kinh tế cả về tài chính lẫn thực dụng cho phát triển. Cụ nghĩ sao cái ĐS mà cần cái ĐS, đê giữ chân nhân tài quan trọng là vấn đề thể chế, cách dùng người tài, môi trường công việc, môi trường tiếp cận, chứ mấy thứ liên quan hạ tầng thì làm được gì? Vấn đề VN bây giờ không phải là ĐSCT mà là đường sắt tốc độ cao, làm sao HCM - HN cỡ 6-8 tiếng là được, bao luôn truân chuyển hàng hóa lớn. Vđ thứ 2 là quy hoạch cho nó ra quy hoạch cho người ở để dân khỏi khổ trước... Chứ bỏ vài chục tỷ usd làm thứ trên mây chả giải quyết gì đâu.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cung cấp thêm thông tin cho hội nghị, theo dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050:
- Tuyến Lào Cai - HN - HP sẽ là đường sắt tốc độ cao.
- Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đề xuất phương án 180-200 km/h - là tuyến đang đề cập chính ở topic này.
Đọc thớt này thấy Hội đồng tư vấn chính sách Ofer cũng thống nhất quan điểm 180-200km/h :D từ HN đến SG lên tàu đánh 1 giấc sáng mai đến nơi là vừa đẹp, tiết kiệm bao nhiêu thời gian.

VN cứ cách khoảng 100km có 1 đô thị, nên đường đó vừa chạy đường trường vựa chạy chặng ngắn mới phát huy hết công suất đường đôi, ko thì lãng phí.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top