[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,194
Động cơ
341,395 Mã lực
Tuổi
44
Hyperloop cũng sẽ chết yểu như tàu Maglev mà thôi. Về kỹ thuật thì có thể làm được, nhưng về mặt hiệu quả kinh tế thì ối zời ôi.

Công nghệ tàu Maglev được nghiên cứu rất lâu rồi, các anh tài như Đức, Nhật quảng cáo rất kinh nhưng chỉ duy nhất anh Trung Quốc tiền nhiều dám mua về chơi trội. Các nước cha đẻ như Đức, Nhật còn không dám đưa vào hoạt động thương mại vì quá tốn kém trong vận hành.
Lại giống như máy bay chở khách siêu thanh Concord của Pháp khi xưa ấy. Cũng kỳ vọng tốc độ siêu thanh Mach 2, bay xuyên Đại Tây Dương để rút ngắn ÂU Mỹ xuống còn mấy tiếng bay xong cũng dẹp tiệm thôi. Tốc độ nó đến 1 mức độ nào đó thì tối ưu chứ vượt qua mốc đó chỉ làm màu và ghi nhận kỷ lục là chính vì nhu cầu chả ai đến thế cả. Chưa kể phát sinh ra đủ thứ. Không phải cứ sx các phương tiện đi lại chạy thật nhanh đã có thể phổ cập được.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Đấy là kinh tế gia đình ạ? kinh tế quốc gia nó cũng như 1 công ty dang siêu khổng lồ nên ko viễn vông thế được, nhất là dự án nếu nhanh cũng 7 năm nữa mới làm. Ko phải bắt đầu ngay.


Em nghe anh ý chém 10-15tr/km vừa chở hàng vừa chở người là khoái rồi cụ ạ, khoảng 20 tỷ cho Bắc nam, 20 tỷ thì muỗi, vì các phương án của mình thì rẻ nhất là mở rộng cái cũ lên cũng mất 20 tỷ cho đường đơn ko điện khí hoá
Hyperloop như Lông Mút tưởng tượng theo giá Mỹ thì phải cỡ 1 tỷ $/km. Chứ 15 triệu $ chưa đủ tiền mua sắt làm đường ống thép bảo vệ của 1km chứ đừng nói xây dựng gì cả. (Các cụ cứ tính xem 1 km ống thép cho hyperloop cần bao nhiêu thép chưa?).
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,561
Động cơ
352,015 Mã lực
Em mới nhận ra cụ cũng sùng hyperloop nữa :)) :))
Vactrain (Anh Mút lấy ý tưởng cũ, tên là Vactrain, và đóng dấu Hyperloop của mình lên) sẽ không thành công đâu cụ, có rất nhiều lý do để một ý tưởng với công nghệ đủ thực hiện cả trăm năm nay nhưng không ai làm.
Hyperloop cũng sẽ chết yểu như tàu Maglev mà thôi. Về kỹ thuật thì có thể làm được, nhưng về mặt hiệu quả kinh tế thì ối zời ôi.

Công nghệ tàu Maglev được nghiên cứu rất lâu rồi, các anh tài như Đức, Nhật quảng cáo rất kinh nhưng chỉ duy nhất anh Trung Quốc tiền nhiều dám mua về chơi trội. Các nước cha đẻ như Đức, Nhật còn không dám đưa vào hoạt động thương mại vì quá tốn kém trong vận hành.
Em thì lại đánh giá cao ý tưởng hyperloop, cái này nhiều fan hâm mộ cứ hay nhầm tưởng là anh Musk nghĩ ra. Em nghĩ hyperloop sẽ có rất nhiều triển vọng vì:
+ Tốc độ lớn hơn máy bay
+ Năng lực vận chuyển, độ tiện lợi thì như tàu cao tốc

Cái rất hay của hyperloop là chạy trong ống chân không nên gần như không có ma sát, điều này vừa giúp đạt tốc độ cao hơn máy bay rất nhiều mà lại tiêu thụ nhiên liệu vô cùng ít (về lý thuyết thì tiêu thụ điện net cho tàu có thể bằng 0) mà không một loại hình vận tải nào có thể so sánh được.

Vấn đề lớn nhất hiện nay là sự phức tạp trong bài toán điều khiển, có lẽ công nghệ hiện tại chưa đủ chín muồi nhưng em tin là không xa nữa đâu, có lẽ độ 30 năm nữa là sẽ có mặt ở các nước phát triển, VN chắc 50 năm nữa.

Chi phí cho hyperloop, có lẽ chi phí hạ tầng và bảo dưỡng hệ thống mới là tốn kém, chứ khi vận hành thì tiêu thụ năng lượng và nhân công là rất ít (vì khả năng cao là tự động hóa hết).
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,561
Động cơ
352,015 Mã lực
Lại giống như máy bay chở khách siêu thanh Concord của Pháp khi xưa ấy. Cũng kỳ vọng tốc độ siêu thanh Mach 2, bay xuyên Đại Tây Dương để rút ngắn ÂU Mỹ xuống còn mấy tiếng bay xong cũng dẹp tiệm thôi. Tốc độ nó đến 1 mức độ nào đó thì tối ưu chứ vượt qua mốc đó chỉ làm màu và ghi nhận kỷ lục là chính vì nhu cầu chả ai đến thế cả. Chưa kể phát sinh ra đủ thứ. Không phải cứ sx các phương tiện đi lại chạy thật nhanh đã có thể phổ cập được.
Hàng không siêu thanh thì vấn đề lớn nhất là lực cản không khí làm chi phí nhiên liệu lớn và các hệ lụy liên quan khi bay ở tốc độ đấy.

Hiện tại nó đã bắt đầu rục rịch quay lại, hôm trước em vừa đọc tin, em nghĩ sẽ có phân khúc khách hàng nhất định cho loại hình này.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Hyperloop cũng sẽ chết yểu như tàu Maglev mà thôi. Về kỹ thuật thì có thể làm được, nhưng về mặt hiệu quả kinh tế thì ối zời ôi.

Công nghệ tàu Maglev được nghiên cứu rất lâu rồi, các anh tài như Đức, Nhật quảng cáo rất kinh nhưng chỉ duy nhất anh Trung Quốc tiền nhiều dám mua về chơi trội. Các nước cha đẻ như Đức, Nhật còn không dám đưa vào hoạt động thương mại vì quá tốn kém trong vận hành.
Cõ lẽ 1000 năm nữa thì phổ biến nhất vẫn là ĐSCT thôi, người ta phát minh ra nhiều thứ nhưng nó quá đắt, riêng maglev dần dần có thể sẽ có một số ít nước giàu làm.

Hiện nay Nhật đang làm maglev cụ ạ, có nhiều người chửi thằng Nhật shinkansen chưa có lãi, tuyến shinkansen đầu tiên của Nhật ai cũng biết là chạy từ tokyo đến Osaka, giờ Nhật làm tiếp tàu Maglev từ Tokyo đến Osaka cho 2 thằng chạy song song luôn, chắc nó điên.( Theo mình TQ cũng có thể sẽ làm)

Kế hoạch nó đến năm 2047 mới xong, giờ đang làm 300 km đầu tiên, chi phí cực đắt hình như gần 100 tỷ $, nếu mình làm HN-HCM mất gần 500 tỷ $, thế nên VN vĩnh viễn ko bao giờ nghĩ đến cái gì cao hơn ĐSCT.

Hyperloop chết chắc vì nó có thành công cũng quá đắt.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,561
Động cơ
352,015 Mã lực
Cõ lẽ 1000 năm nữa thì phổ biến nhất vẫn là ĐSCT thôi, người ta phát minh ra nhiều thứ nhưng nó quá đắt, riêng maglev dần dần có thể sẽ có một số ít nước giàu làm.

Hiện nay Nhật đang làm maglev cụ ạ, có nhiều người chửi thằng Nhật shinkansen chưa có lãi, tuyến shinkansen đầu tiên của Nhật ai cũng biết là chạy từ tokyo đến Osaka, giờ Nhật làm tiếp tàu Maglev từ Tokyo đến Osaka cho 2 thằng chạy song song luôn, chắc nó điên.

Kế hoạch nó đến năm 2047 mới xong, giờ đang làm 300 km đầu tiên, chi phí cực đắt hình như gần 100 tỷ $, nếu mình làm HN-HCM mất gần 500 tỷ $, thế nên VN vĩnh viễn ko bao giờ nghĩ đến cái gì cao hơn ĐSCT.
Maglev khó thành công vì nó chỉ giải quyết được một nửa bài toán là nâng tàu lên để thoát khỏi ma sát với đường ray nhưng nó lại gặp vấn đề rất lớn để di chuyển ở tốc độ rất cao là sức cản và nhiễu loạn không khí. Hyperloop mới là giải pháp toàn diện, vì tàu sẽ chạy trong ống chân không.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Maglev khó thành công vì nó chỉ giải quyết được một nửa bài toán là nâng tàu lên để thoát khỏi ma sát với đường ray nhưng nó lại gặp vấn đề rất lớn để di chuyển ở tốc độ rất cao là sức cản và nhiễu loạn không khí. Hyperloop mới là giải pháp toàn diện, vì tàu sẽ chạy trong ống chân không.
Vấn đề là nó quá đắt, chỉ cần so maglev với Shinkansen đã tái mặt rồi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,194
Động cơ
341,395 Mã lực
Tuổi
44
Hàng không siêu thanh thì vấn đề lớn nhất là lực cản không khí làm chi phí nhiên liệu lớn và các hệ lụy liên quan khi bay ở tốc độ đấy.

Hiện tại nó đã bắt đầu rục rịch quay lại, hôm trước em vừa đọc tin, em nghĩ sẽ có phân khúc khách hàng nhất định cho loại hình này.
Rục rịch cungz ko phải là phổ cập. Đến cái Hyperloop của a Musk giàu như Mỹ cũng chỉ mới làm thí điểm. Việt nam còn nghèo lại đòi chơi sang và nhảy vào cái món mà thế giới còn chưa dám làm nhiều có mà điên.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,561
Động cơ
352,015 Mã lực
Lại giống như máy bay chở khách siêu thanh Concord của Pháp khi xưa ấy. Cũng kỳ vọng tốc độ siêu thanh Mach 2, bay xuyên Đại Tây Dương để rút ngắn ÂU Mỹ xuống còn mấy tiếng bay xong cũng dẹp tiệm thôi. Tốc độ nó đến 1 mức độ nào đó thì tối ưu chứ vượt qua mốc đó chỉ làm màu và ghi nhận kỷ lục là chính vì nhu cầu chả ai đến thế cả. Chưa kể phát sinh ra đủ thứ. Không phải cứ sx các phương tiện đi lại chạy thật nhanh đã có thể phổ cập được.
Cách đây tầm gần 20 năm (chắc khoảng 2004), em đã xem TV người ta nói về dự án kiểu hyperloop xuyên Đại Tây Dương rồi. Ý tưởng không khác mình hình dung bây giờ. Chính vì thế nên em chắc chắn hyperloop không phải anh Musk nghĩ ra :D

Tuyến hyperloop đầu tiên tạo cuộc cách mạng em nghĩ có khi là tuyến xuyên Đại Tây Dương này đấy. Có thể đi lại London - NYC trong 1h :D
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Hyperloop như Lông Mút tưởng tượng theo giá Mỹ thì phải cỡ 1 tỷ $/km. Chứ 15 triệu $ chưa đủ tiền mua sắt làm đường ống thép bảo vệ của 1km chứ đừng nói xây dựng gì cả. (Các cụ cứ tính xem 1 km ống thép cho hyperloop cần bao nhiêu thép chưa?).
Bên trong lại là chân không nữa chứ cụ. Ống chân không cỡ lớn cần rất nhiều cấu trúc để đảm bảo nó không bị bóp bẹp như cái lon bia rỗng. Ống càng to càng cần nhiều cấu trúc chịu lực, vì càng to diện tích bề mặt càng lớn, và lực do áp suất khí quyển tác động lên càng lớn.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,076
Động cơ
81,467 Mã lực
Hyperloop như Lông Mút tưởng tượng theo giá Mỹ thì phải cỡ 1 tỷ $/km. Chứ 15 triệu $ chưa đủ tiền mua sắt làm đường ống thép bảo vệ của 1km chứ đừng nói xây dựng gì cả. (Các cụ cứ tính xem 1 km ống thép cho hyperloop cần bao nhiêu thép chưa?).
Ống bê tông khoảng dưới 10tr/m cho đường kính 3m thôi ạ. 4-5m chưa làm nhưng nếu làm chỉ khoảng dưới 50tr/md, ống thép chỉ dùng qua sông thôi, hiện nay đang nghiên cứu nên cũng công bố nó chạy đc ở độ dốc mấy %. Chắc a musk a ý tính toán chạy đc ở độ dốc vài % nên mới rẻ, chứ nếu ở phần nghìn thì chi phí cao hơn ĐSCT nhiều
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,194
Động cơ
341,395 Mã lực
Tuổi
44
Cách đây tầm gần 20 năm (chắc khoảng 2004), em đã xem TV người ta nói về dự án kiểu hyperloop xuyên Đại Tây Dương rồi. Ý tưởng không khác mình hình dung bây giờ. Chính vì thế nên em chắc chắn hyperloop không phải anh Musk nghĩ ra :D

Tuyến hyperloop đầu tiên tạo cuộc cách mạng em nghĩ có khi là tuyến xuyên Đại Tây Dương này đấy. Có thể đi lại London - NYC trong 1h :D
Thì nó có từ 20 năm rồi mà giờ Mỹ cũng chỉ mới a Musk định làm thử nghiệm có nghĩa là nó có nhiều rủi ro. Đến như aTQ vẫn ko làm chứ nói gì đến triển khai đại trà. Thì 1 nước từ thế giới thứ 3 như Việt Nam chắc chắn ko khùng tới mức đi triển khai cho tuyến huyết mạch xương sống của mình. Việt Nam chỉ nên hi vongh mua đc công nghệ tàu cao tốc hiện nay hoặc cũ hone chút lả đủ dùng rồi. Qua đó phát triển đc công nghệ công nghiệp đường sắt của mình được. Gì chứ mua được công nghệ luyện ray cũng có ối việc để làm sản xuất trong nước lẫn xuất khẩu sang các nước khác.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,076
Động cơ
81,467 Mã lực
Bên trong lại là chân không nữa chứ cụ. Ống chân không cỡ lớn cần rất nhiều cấu trúc để đảm bảo nó không bị bóp bẹp như cái lon bia rỗng. Ống càng to càng cần nhiều cấu trúc chịu lực, vì càng to diện tích bề mặt càng lớn, và lực do áp suất khí quyển tác động lên càng lớn.
Theo giới thiệu thì ko phải chân không 100% đâu ạ, mà chỉ là giảm áp xuất trong ống xuống để vận hành khoảng 700-1000km/h còn tối ưu bao nhiêu thì vẫn đang tính
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Hyperloop thì phải làm hoàn toàn bằng ống thép cụ ơi. Tiêu chuẩn bền hơn và kín hơn vỏ tàu ngầm.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Hàng không siêu thanh thì vấn đề lớn nhất là lực cản không khí làm chi phí nhiên liệu lớn và các hệ lụy liên quan khi bay ở tốc độ đấy.

Hiện tại nó đã bắt đầu rục rịch quay lại, hôm trước em vừa đọc tin, em nghĩ sẽ có phân khúc khách hàng nhất định cho loại hình này.
Cũng thế thôi cụ ơi, từ 10 năm trước có 2 cty muốn thiết kế sản xuất máy bay siêu thanh chở khách, giờ 1 bỏ cuộc rồi, và thiết kế còn lại ngày càng giống Concorde. Concorde 2.0 cũng sẽ chết y như Concorde 1.0 thôi.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Theo giới thiệu thì ko phải chân không 100% đâu ạ, mà chỉ là giảm áp xuất trong ống xuống để vận hành khoảng 700-1000km/h còn tối ưu bao nhiêu thì vẫn đang tính
Cũng thế thôi mà, chân không thì áp suất lên ống là 10 tấn/m2, 0.1 atm thì áp suất lên ống là 9 tấn/m2.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,021
Động cơ
62,392 Mã lực
Tuổi
19
Cũng thế thôi cụ ơi, từ 10 năm trước có 2 cty muốn thiết kế sản xuất máy bay siêu thanh chở khách, giờ 1 bỏ cuộc rồi, và thiết kế còn lại ngày càng giống Concorde. Concorde 2.0 cũng sẽ chết y như Concorde 1.0 thôi.
A380 còn chết mà bác.
Anyway, biết đâu dăm bữa nữa, con A380 lại quay lại, với động cơ tốt hơn và tiết kiệm hơn.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,802
Động cơ
163,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra ý tưởng vận chuyển theo đường ống kín của anh Mút có từ lâu rồi và đã có nhiều ứng dụng trong thực tế, tuy nhiên chỉ ở quy mô nhỏ và với đồ vật.

Ví dụ như một số bệnh viện ở Việt Nam đã ứng dụng hệ thống vận chuyển mẫu bệnh phẩm bằng đường ống khí nén, em thấy cũng hay phết.

1660886807328.png
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
A380 còn chết mà bác.
Anyway, biết đâu dăm bữa nữa, con A380 lại quay lại, với động cơ tốt hơn và tiết kiệm hơn.
Không có đâu cụ ạ, A380 to quá, chỉ có vài hãng đủ khách để vận hành nó, nên chết yểu. Emirates giờ khóc lóc đòi Aibus sản xuất mới, nhưng Airbus bảo "ngày xưa mày không mua nên tao đóng dây chuyền, giờ tao rã dây chuyền bán sắt vụn rồi còn làm gì nữa?".
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top