Thật ngây thơ hoặc cố tình lòe người không biết gì khi cứ mãi một giọng điệu ĐSCT cạnh tranh chở khách với máy bay tuyến HN-SG.
Phương tây đã đúc kết kinh nghiệm sau bao năm khai thác ĐSCT, để phân chia quãng đường chiếm ưu thế của mỗi loại phương tiện vận chuyển đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển. Các anh làm dự án Việt Nam chân ướt chân ráo sổ toẹt đúc kết kinh nghiệm xương máu vào sọt rác.
Như tuyến đường sắt cao tốc tốc độ >300kmh hoạt động hiệu quả nhất là tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải.Tuyến này hay được lấy ra làm ví dụ cho cái dự án đang trình vì có quãng đường xấp xỉ, tuy nhiên khác biệt ở điểm căn bản mà Bộ GT cố tình lờ đi.
Chưa nói đến quãng đường chỉ 1300km nhỏ hơn HN-SG 1500km. Tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải nó không đơn thuần là tuyến ĐSCT nối điểm đầu và điểm cuối, mà nó kết nối rất nhiều thành phố cực lớn với dân số mỗi thành phố xấp xỉ 10 triệu dân nằm dọc trên tuyến, đấy chỉ là xét riêng cái thành phố có nhà ga, còn xét trên quy mô tỉnh thì riêng một tỉnh nằm trên tuyến ĐSCT đã có dân số bằng cả đất nước Việt Nam rồi. Vì vậy nó không đơn thuần là nhu cầu vận chuyển từ điểm A đến điểm D như HN-SG. Mà tổng hợp năng lực vận chuyển của A - B, A - C, A-D, B-C, B-D, C-D.
Cho nên xét ra, có thể hiểu tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải là tổng thể của nhiều tuyến đường sắt cao tốc ngắn hơn với quãng đường quanh 300km, vẫn phù hợp với lý thuyết về quãng đường tối ưu đối với ĐSCT.
Còn như tuyến Hà Nội - Sài Gòn, chắc là đất nước sắp hóa rồng đến nơi nên nhiều anh mới phát biểu sáng ngủ dậy ở Nam Định, Hà Nam ra ga bắt tàu Sinkansen hàng ngày lên HN làm việc.