[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,360
Động cơ
406,196 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có 1 thông tin cho các cụ tham khảo: Đường sắt cao tốc Ma-rốc.

Ma-rốc tự xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối cảng Tanger (cạnh eo Gibralta) và TP du lịch Casablanca. Tuyến đường chia làm 2 phần: từ Tanger đến Kenitra (186km) là xây mới, cao tốc hoàn toàn; từ Kenitra qua thủ đô Rabat đến Casablanca (137km) là nâng cấp đường sắt thường đang hoạt động.

Morocco-TGV.jpg


Đoàn tàu: Astom (Pháp)

Tốc độ chạy tàu: 320km/h với đoạn Tanger - Kenitra và 160km/h với đoạn Kenitra - Casablanca.

Đầu tư, xây dựng: 15,6 tỉ Dirham Ma-rốc (khoảng 1,8 tỉ đô-la). Thời gian: từ 9/2012 đến 8/2018

Hoạt động: bắt đầu chở khách thương mại từ tháng 11/2018 và rất có hiệu quả.

Một thông tin đáng suy ngẫm là Ma-rốc đã lập kế hoạch mạng lưới ĐSCT của nước này với 1.500km, chi phí 10 tỉ đô-la (Trong khi VN đang lập dự án 1.600km với 50 tỉ đô-la chi phí). Thực tế, với tuyến ĐSCT thứ nhất ở trên họ đã chi 1,8 tỉ đô-la cho 186km xây mới và 137km nâng cấp. (Để so sánh thì VN đang lập dự án ĐS cận cao tốc 200km/h Sài gòn - Cần thơ 130km dự chi 10 tỉ đô).

Chú ý rằng GDP đầu người của Ma-rốc theo IMF là đúng bằng Việt nam (xấp xỉ 3.500 USD/người cho năm 2020). Nhưng họ đã tự làm được hoàn toàn đường sắt cao tốc, chỉ cần tư vấn giám sát của Pháp.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Có 1 thông tin cho các cụ tham khảo: Đường sắt cao tốc Ma-rốc.

Ma-rốc tự xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối cảng Tanger (cạnh eo Gibralta) và TP du lịch Casablanca. Tuyến đường chia làm 2 phần: từ Tanger đến Kenitra (186km) là xây mới, cao tốc hoàn toàn; từ Kenitra đến Casablanca là nâng cấp đường sắt thường đang hoạt động.

View attachment 6770210

Đoàn tàu: Astom (Pháp)

Tốc độ chạy tàu: 320km/h với đoạn Tanger - Kenitra và 160km/h với đoạn Kenitra - Casablanca.

Đầu tư, xây dựng: 15,6 tỉ Dirham Ma-rốc (khoảng 1,8 tỉ đô-la). Thời gian: từ 9/2012 đến 8/2018

Hoạt động: bắt đầu chở khách thương mại từ tháng 11/2018 và rất có hiệu quả.

Một thông tin đáng suy ngẫm là Ma-rốc đã lập kế hoạch mạng lưới ĐSCT của nước này với 1.500km, chi phí 10 tỉ đô-la (Trong khi VN đang lập dự án 1.600km với 50 tỉ đô-la chi phí). Thực tế, với tuyến ĐSCT thứ nhất ở trên họ đã chi 1,8 tỉ đô-la cho 186km xây mới và 137km nâng cấp.

Chú ý rằng GDP đầu người của Ma-rốc theo IMF là đúng bằng Việt nam (xấp xỉ 3.500 USD/người cho năm 2020). Nhưng họ đã tự làm được hoàn toàn đường sắt cao tốc, chỉ cần tư vấn giám sát của Pháp.
Sang học hỏi ngay cụ nhỉ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,360
Động cơ
406,196 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sang học hỏi ngay cụ nhỉ.
Tôi thấy rất đáng tham khảo. Tất nhiên Ma-rốc có 2 thứ thuận lợi hơn VN là chi phí giải phóng mặt bằng thấp và địa hình + nền đất sa mạc rất thuận lợi cho xây dựng đường sá nói chung. Nhưng việc 1 nước có thu nhập và trình độ kỹ thuật na ná VN mà tự làm lấy ĐSCT 320km/h là VN phải học rồi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Cụ ngây thơ thế. Những dự án lớn tụi Nhật có thể dùng đến ngoại giao gây sức ép đấy.

Hơn nữa tụi Nhật làm đến đâu là sẽ đòi VN duyệt đến đó, duyệt xong ngân hàng của nó mới giải ngân. Cho nên khi cần nó bỏ giữa chừng vì phía VN không chấp nhận chất lượng hay lỗi kỹ thuật thì nó cũng không thiệt. Phần đã duyệt là phần VN sẽ phải trả nợ. Nếu làm Shinkansen thì chỉ mình Nhật làm được, nên giữa chừng có vấn đề gì thì Nhật nó nắm đằng chuôi hết. Rủi ro về lỗi, đội vốn, thêm tiền cho nó sửa dù có là lỗi phía nó thì mình phải chịu hết.
Nhật như kiểu đế quốc thực dân kiểu mới. Họ không quan tâm đến nước đi vay, miễn sao càng thu được nhiều càng tốt.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Có 1 thông tin cho các cụ tham khảo: Đường sắt cao tốc Ma-rốc.

Ma-rốc tự xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối cảng Tanger (cạnh eo Gibralta) và TP du lịch Casablanca. Tuyến đường chia làm 2 phần: từ Tanger đến Kenitra (186km) là xây mới, cao tốc hoàn toàn; từ Kenitra qua thủ đô Rabat đến Casablanca (137km) là nâng cấp đường sắt thường đang hoạt động.

View attachment 6770210

Đoàn tàu: Astom (Pháp)

Tốc độ chạy tàu: 320km/h với đoạn Tanger - Kenitra và 160km/h với đoạn Kenitra - Casablanca.

Đầu tư, xây dựng: 15,6 tỉ Dirham Ma-rốc (khoảng 1,8 tỉ đô-la). Thời gian: từ 9/2012 đến 8/2018

Hoạt động: bắt đầu chở khách thương mại từ tháng 11/2018 và rất có hiệu quả.

Một thông tin đáng suy ngẫm là Ma-rốc đã lập kế hoạch mạng lưới ĐSCT của nước này với 1.500km, chi phí 10 tỉ đô-la (Trong khi VN đang lập dự án 1.600km với 50 tỉ đô-la chi phí). Thực tế, với tuyến ĐSCT thứ nhất ở trên họ đã chi 1,8 tỉ đô-la cho 186km xây mới và 137km nâng cấp.

Chú ý rằng GDP đầu người của Ma-rốc theo IMF là đúng bằng Việt nam (xấp xỉ 3.500 USD/người cho năm 2020). Nhưng họ đã tự làm được hoàn toàn đường sắt cao tốc, chỉ cần tư vấn giám sát của Pháp.
Nếu cái Viện chiến lược của Bộ GTVT mà cứ đề xuất dự án 300km/h, thì nên giải tán cái Viện nghiên cứu này.
Đã nghiên cứu phải khách quan, chứ chỉ đề xuất dự án do nhận tiền của nhà tài trợ JICA là không ổn.
Trong khi đất nước còn nghèo, lại xây tận mấy chục năm mới nối thông toàn tuyến thì ko rõ hiệu quả kiểu gì.
Cũng nên giải tán luôn ông BT, ko có thực tế.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Có 1 thông tin cho các cụ tham khảo: Đường sắt cao tốc Ma-rốc.

Ma-rốc tự xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối cảng Tanger (cạnh eo Gibralta) và TP du lịch Casablanca. Tuyến đường chia làm 2 phần: từ Tanger đến Kenitra (186km) là xây mới, cao tốc hoàn toàn; từ Kenitra qua thủ đô Rabat đến Casablanca (137km) là nâng cấp đường sắt thường đang hoạt động.

View attachment 6770210

Đoàn tàu: Astom (Pháp)

Tốc độ chạy tàu: 320km/h với đoạn Tanger - Kenitra và 160km/h với đoạn Kenitra - Casablanca.

Đầu tư, xây dựng: 15,6 tỉ Dirham Ma-rốc (khoảng 1,8 tỉ đô-la). Thời gian: từ 9/2012 đến 8/2018

Hoạt động: bắt đầu chở khách thương mại từ tháng 11/2018 và rất có hiệu quả.

Một thông tin đáng suy ngẫm là Ma-rốc đã lập kế hoạch mạng lưới ĐSCT của nước này với 1.500km, chi phí 10 tỉ đô-la (Trong khi VN đang lập dự án 1.600km với 50 tỉ đô-la chi phí). Thực tế, với tuyến ĐSCT thứ nhất ở trên họ đã chi 1,8 tỉ đô-la cho 186km xây mới và 137km nâng cấp.

Chú ý rằng GDP đầu người của Ma-rốc theo IMF là đúng bằng Việt nam (xấp xỉ 3.500 USD/người cho năm 2020). Nhưng họ đã tự làm được hoàn toàn đường sắt cao tốc, chỉ cần tư vấn giám sát của Pháp.
Nếu 10 tỉ USD, mời luôn anh Ma - Rốc sang xây giúp.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,030
Động cơ
482,087 Mã lực
Nếu làm được 5000km đường cao tốc thì độ dài đường cao tốc của VN lớn hơn 10 nước Đông Nam Á khác cộng lại.
Indonesia hiện nay đang có đường cao tốc dài nhất ĐNA - khoảng 2300km.
Mã Lai thứ 2 với khoảng 800km.
Thái Lan với Philippin được hơn 200km cao tốc mỗi nước.
Đường bộ (không phải là cao tốc rào chắn) nối các tỉnh bên Thái rất chuẩn, hài hòa, hiệu quả:
+ Đường 2 chiều, khoảng cách ở giữa thường 12 - 20-30m để trồng hoa, trồng cây, để mương cạn, để xe tránh khi quay đầu rất rộng thoả mái.
+ mỗi chiều có 5-8 làn đường
+ Có đường gom cho khu dân cư, tránh việc mở cửa nhà phi ngay ra quốc lộ.
+ Rất rất ít đường phụ cắt ngang, ít đèn xanh đỏ, xe phần lớn rẻ phải rồi tà tà áp trái quay đầu lại. Hoặc cầu vượt cho đường lớn cắt ngang/
+ Tốc độ max 120-140km/h, Chạy mấy chục km không thấy đèn xanh đỏ/
Vì vậy Họ không cần làm cao tốc nhiều làm gì/
Có đủ đất 100m ngang mở rộng QL1A như bên Thái thì đâu cần cao tốc.
Cao tốc như ở VN là rất tốn kém, ảnh hưởng nhiều đến môi trường, cảnh quan, an sinh của dân địa phương. Cao tốc như nhát dao chém ngang vùng dân cư đông đúc.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tôi thấy rất đáng tham khảo. Tất nhiên Ma-rốc có 2 thứ thuận lợi hơn VN là chi phí giải phóng mặt bằng thấp và địa hình + nền đất sa mạc rất thuận lợi cho xây dựng đường sá nói chung. Nhưng việc 1 nước có thu nhập và trình độ kỹ thuật na ná VN mà tự làm lấy ĐSCT 320km/h là VN phải học rồi.
Có thể học thêm cả thằng Uzbekistan nữa cụ ơi. Thằng Uzbekistan này có GDP chỉ 60 tỷ USD/năm, bằng 1/6 VN, GDP bình quân đầu người chỉ 1800$/năm, bằng 1 nửa VN nhưng cũng đã tự xây đường sắt cao tốc rất ngon lành.
 

Vịt Điên

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-798542
Ngày cấp bằng
26/11/21
Số km
354
Động cơ
20,229 Mã lực

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tốc độ có 180 km/h là đạt chuẩn tàu cao tốc rồi a cụ ???
Chẳng có cái nào gọi là "chuẩn" cao tốc cả. Nó gọi là "high speed railway" thì dịch là cao tốc thôi. Và nó chạy với vận tốc 250km/h chứ không phải 160km/h đâu cụ.
Cái quan trọng đó là tàu điện khí hóa.
 

isak

Xe tăng
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,891
Động cơ
297,457 Mã lực
Đường bộ (không phải là cao tốc rào chắn) nối các tỉnh bên Thái rất chuẩn:
+ Đường 2 chiều, khoảng cách ở giữa thường 12 - 20m để trồng hoa, để xe tránh khi quay đầu rất rộng thoả mái
+ mỗi chiều có 5-8 làn đường
+ Có đường gom cho khu dân cư, tránh việc mở cửa nhà phi ngay ra quốc lộ.
+ Rất rất ít đường phụ cắt ngang, ít đèn xanh đỏ, xe phần lớn rẻ phải rồi quay đầu lại. Hoặc cầu vượt cho đường lớn cắt ngang/
+ Tốc độ max 120-140km/h, Chạy mấy chục km không thấy đèn xanh đỏ/
Vì vậy Họ không cần làm cao tốc nhiều làm gì/
Mình có thể học được rất nhiều cái hay ở Thái, nhưng mình không học, thậm chí còn luôn tỏ ra là mình hơn Thái, việc đếch gì phải học tụi Thái lọ... Năm 2004 em đi Thái họ đã khánh thành được sắt trên cao tuyến đầu tiên, như kiểu Cát Linh Hà Đông mình bây giờ. Họ hơn ta ít nhất cũng là 17 năm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,360
Động cơ
406,196 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có thể học thêm cả thằng Uzbekistan nữa cụ ơi. Thằng Uzbekistan này có GDP chỉ 60 tỷ USD/năm, bằng 1/6 VN, GDP bình quân đầu người chỉ 1800$/năm, bằng 1 nửa VN nhưng cũng đã tự xây đường sắt cao tốc rất ngon lành.
Cái này là trường hợp khác cụ ợ. Vì đường sắt từ thời Liên xô rất tốt nên ĐSCT của Uzbek về cơ bản chỉ là nâng cấp đường có sẵn nên nhanh và rất rẻ: 344km chỉ mất 11 tháng và tốn 70 triệu đô. Tốc độ chạy tàu hiện nay là 250km/h.

Có 1 thông tin là tuyến ĐSCT của Uzbek nối 2 thành phố lớn nhất nước là Tashkent và Samarkant (344km), hoạt động từ năm 2011 và đến 2018 bắt đầu quá tải, đến mức muốn có vé phải đặt trước ít nhất 1 tháng rưỡi. Chú ý rằng thu nhập của người Uzbek còn thấp hơn người VN thì việc làm ĐSCT ở VN cũng có hy vọng đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,040
Động cơ
120,171 Mã lực
Đường bộ (không phải là cao tốc rào chắn) nối các tỉnh bên Thái rất chuẩn:
+ Đường 2 chiều, khoảng cách ở giữa thường 12 - 20m để trồng hoa, để xe tránh khi quay đầu rất rộng thoả mái
+ mỗi chiều có 5-8 làn đường
+ Có đường gom cho khu dân cư, tránh việc mở cửa nhà phi ngay ra quốc lộ.
+ Rất rất ít đường phụ cắt ngang, ít đèn xanh đỏ, xe phần lớn rẻ phải rồi quay đầu lại. Hoặc cầu vượt cho đường lớn cắt ngang/
+ Tốc độ max 120-140km/h, Chạy mấy chục km không thấy đèn xanh đỏ/
Vì vậy Họ không cần làm cao tốc nhiều làm gì/
Dở nhất ở VN là cứ để nhà dân mở cửa ra là tỉnh lộ, quốc lộ, hay các đường kết nối. Thành ra là đường trọng yếu phải tải luôn lưu lượng giao thông của dân sinh nội khu.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Mình có thể học được rất nhiều cái hay ở Thái, nhưng mình không học, thậm chí còn luôn tỏ ra là mình hơn Thái, việc đếch gì phải học tụi Thái lọ... Năm 2004 em đi Thái họ đã khánh thành được sắt trên cao tuyến đầu tiên, như kiểu Cát Linh Hà Đông mình bây giờ. Họ hơn ta ít nhất cũng là 17 năm.
Sỹ là nhất thế giới cơ, ta chỉ học Nhựt, Mỹ, ...chỉ khổ dân đen.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Các cụ, mợ thân mến.

Vấn đề làm ĐSCT Bắc - Nam chúng ta đã bàn trong 2 nhiệm kỳ Quốc Hội rồi, nếu cứ bàn mãi chẳng đến đâu. Thời gian không chờ chúng ta, chúng ta còn chần chừ không tiến hành xây dựng ngay ĐSCT chúng ta sẽ có tội với con cháu mai sau.

Đã đến lúc chúng ta quyết làm hay không làm, yes/no Nhà cháu đưa ra từng vấn đề để các cụ/mợ biểu quyết.

Tiếng nói của chúng ta là tiếng nói của Nhân Dân, các vị Đại biểu Quốc Hội là đại diện cho chúng ta, do chúng ta bầu ra. Họ sẽ nghe theo tiếng nói của chúng ta, do chúng ta là chủ nhân của đất nước.

Vì vậy, quý vị hãy suy nghĩ kỹ càng rồi biểu quyết cho lá phiếu của mình có hoặc không. Không tranh luận, giải thích dài dòng. Cám ơn quý vị đọc, đã lắng nghe, đã thấu hiểu.

Chúng ta cần tập trung giải quyết lần lượt từng vấn đề một, không giải thích, bình luận dài dòng làm nhiễu loạn thông tin…

Có 1 bạn đã nói Không quyết tâm hiện đại hoá ĐSVN. Các bạn tiếp tục biểu quyết vấn đề này.

1 phiếu chống…
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,030
Động cơ
482,087 Mã lực
Mình có thể học được rất nhiều cái hay ở Thái, nhưng mình không học, thậm chí còn luôn tỏ ra là mình hơn Thái, việc đếch gì phải học tụi Thái lọ... Năm 2004 em đi Thái họ đã khánh thành được sắt trên cao tuyến đầu tiên, như kiểu Cát Linh Hà Đông mình bây giờ. Họ hơn ta ít nhất cũng là 17 năm.
Đất nước Thái thanh bình, chậm rãi, rất ngăn nắp, rất sạch sẽ, bảo vệ môi trường, không phát triển hùng hỗ như Hàn Nhật Trung.
Quan trọng là Họ đi đúng hướng, nên sẽ về đích nhàn nhã.

Nhưng bên đó các tòa nhà công sở của CQ địa phương, các khu thể thao, quảng trường, tượng đài... mọi nơi rất khiêm tốn, sập xệ, đúng là lạc hậu.

Sao Thái không xd công sở hoành tráng, dựng tượng đài nhà vua, công chúa khắp nơi, thiếu tiền thì đi vay chứ.
 

khoái đao

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-800980
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
246
Động cơ
16,065 Mã lực
Tuổi
37
Đất nước Thái thanh bình, chậm rãi, rất ngăn nắp, rất sạch sẽ, bảo vệ môi trường, không phát triển hùng hỗ như Hàn Nhật Trung.
Quan trọng là Họ đi đúng hướng, nên sẽ về đích nhàn nhã.

Nhưng bên đó các tòa nhà công sở của CQ địa phương, các khu thể thao, quảng trường, tượng đài... mọi nơi rất khiêm tốn, sập xệ, đúng là lạc hậu.

Sao Thái không xd công sở hoành tráng, dựng tượng đài nhà vua, công chúa khắp nơi, thiếu tiền thì đi vay chứ.
Thái phát triển hơn VN tí thôi. Lấy đâu ra cái đậm. Nhiều chỗ sập sệ nhếch nhác bỏ xừ.

Thanh bình, chậm rãi thì đúng.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,030
Động cơ
482,087 Mã lực
Thái phát triển hơn VN tí thôi. Lấy đâu ra cái đậm. Nhiều chỗ sập sệ nhếch nhác bỏ xừ.

Thanh bình, chậm rãi thì đúng.
Em đi chơi lái xe caravan vài lần ngược xuôi bên Thái, lên vùng núi cao, vùng tam giác vàng, vùng nghèo khổ giáp Miến điện..

Nói chung dân Họ sạch, ngăn nắp, không vứt rác, xây dựng bừa bãi, tàn phá môi trường cảnh quan như ở VN.

Nông thôn, nông dân Thái ở thưa, hài hòa ngăn nắp cây cỏ, ruộng đồng...

Rừng cây, đồi núi được trồng và bảo vệ khá tốt. Họ để đồi núi mọc hoang chứ không trồng cây tràm như ở VN.

Ở Thái kém cái là: Công sở CQ ở mọi nơi rất cũ kỹ khiêm tốn. Không thấy xd quảng trường, tượng đài hoành tráng, chưa tỏ rõ cái uy của CQ của nhà Vua.

Bên Thái không thấy nghĩa trang, mồ mã, lăng mộ nên đồi núi đồng ruộng nó cứ mênh mang, sạch sẽ buồn buồn thế nào ý, không đông đúc ấm áp những nấm mồ khắp nơi như ở VN.

Vùng núi của Thái giáp Miến điện rất nghèo lạc hậu, nhưng có tuyến đường bộ dài ven giáp biên giới rất ngon lành.
 
Chỉnh sửa cuối:

Sieger

Xe tải
Biển số
OF-372000
Ngày cấp bằng
30/6/15
Số km
361
Động cơ
254,169 Mã lực
Cơ chế này thì làm cái gì là thất thu cái đó.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,376
Động cơ
322,217 Mã lực
Tuổi
58
Em đi chơi lái xe caravan vài lần ngược xuôi bên Thái, lên vùng núi cao, vùng tam giác vàng, vùng nghèo khổ giáp Miến điện..

Nói chung dân Họ sạch, ngăn nắp, không vứt rác, xây dựng bừa bãi, tàn phá môi trường cảnh quan như ở VN.

Nông thôn, nông dân Thái ở thưa, hài hòa ngăn nắp cây cỏ, ruộng đồng...

Rừng cây, đồi núi được trồng và bảo vệ khá tốt. Họ để đồi núi mọc hoang chứ không trồng cây tràm như ở VN.

Ở Thái kém cái là: Công sở CQ ở mọi nơi rất cũ kỹ khiêm tốn. Không thấy xd quảng trường, tượng đài hoành tráng.

Bên Thái không thấy nghĩa trang, mồ mã, lăng mộ nên đồi núi đồng ruộng nó cứ mênh mang, sạch sẽ buồn buồn thế nào ý, không đông đúc ấm áp những nấm mồ khắp nơi như ở VN.
Tây Bắc Bộ và Đông Bắc Bộ cũng không thấy được ấm áp cụ ạ. Tức là bà con dân tộc thiểu số trên ấy như bên Thái rồi...nạc hậu òi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top