[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
E nghĩ lại gọi TQ thầu và họ mang nhân công sang :(((((
Cái này thì có thể ràng buộc họ sử dụng nhân công Việt Nam là điều kiện để thực hiện hợp đồng vì mình là ông chủ còn họ là người làm thuê.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,073
Động cơ
120,221 Mã lực
Tránh cãi nhau dông dài, em thấy cần làm rõ:
Thống nhất là không chơi ODA kiểu cũ: chính phủ bảo lãnh vay và bên cho vay được chỉ định thầu.

Nếu nhất định là cao tốc >=300km/h thì cần trả lời 2 câu hỏi dựa trên các công trình thực tế của những thằng đã chạy ổn định:
1. Công nghệ nào cho chi phí vận hành bảo dưỡng rẻ nhất? => giá vé
2. Thằng nào thi công rẻ nhất?

Từ khảo sát trên lấy đơn giá thực tế từ những thằng rẻ nhất trên để lên phương án tài chính đấu thầu sao cho cạnh tranh sòng phẳng kinh tế thị trường nhất, tránh nhà nước lãnh đủ rủi ro về đội vốn và chậm tiến độ. Cụ thể tính được phần nào nhà nước chi trả, phần nào cho tư nhân nhảy vào đầu tư kinh doanh.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,495
Động cơ
408,587 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi cần và ủng hộ cái đường gì đó mà "hiệu quả" phải cao.
Cái sự "<200km/h chở khách và hàng nặng" có vẻ không hiệu quả lắm, cho nó next đi bác.
Tuyệt đối không có tàu hàng cao tốc cụ nhé. Tàu hàng bị giới hạn tốc độ ở khoảng 130km/h.

Cái gọi là "tàu cao tốc chở hàng" đó là giải pháp gượng ép của Nhật và Pháp khi có mấy tuyến ít khách quá họ cho chở hàng nhẹ kiểu chuyện phát nhanh.

Tóm lại, giải pháp nhanh nhất cho đường sắt cả khách lẫn hàng là chở khách 200km/h, chở hàng 120km/h. Còn từ 220km/h trở lên thì chỉ có chở khách.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Vâng, đầu tư chỉ để chở người thì lỗ là cái chắc. Thế nên ta cần đầu tư để chở cả hàng và người, để nền kinh tế vận hành tốt hơn. Còn người, ai muốn nhanh mời đi máy bay, ai không vội thì đi tàu 12-16h.
Tránh cãi nhau dông dài, em thấy cần làm rõ:
Thống nhất là không chơi ODA kiểu cũ: chính phủ bảo lãnh vay và bên cho vay được chỉ định thầu.

Nếu nhất định là cao tốc >=300km/h thì cần trả lời 2 câu hỏi dựa trên các công trình thực tế của những thằng đã chạy ổn định:
1. Công nghệ nào cho chi phí vận hành bảo dưỡng rẻ nhất? => giá vé
2. Thằng nào thi công rẻ nhất?

Từ khảo sát trên lấy đơn giá thực tế từ những thằng rẻ nhất trên để lên phương án tài chính đấu thầu sao cho cạnh tranh sòng phẳng kinh tế thị trường nhất, tránh nhà nước lãnh đủ rủi ro về đội vốn và chậm tiến độ. Cụ thể tính được phần nào nhà nước chi trả, phần nào cho tư nhân nhảy vào đầu tư kinh doanh.
Cũng vậy thôi cụ ạ. Nếu loại bỏ yếu tố TQ thì đầu tư tàu chở người hay chở người + hàng thì khả năng lỗ cũng rất cao.

Nhật với Châu Âu thì gói giá cả cho dự án chắc chênh nhau ko nhiều. Trừ khi ko đầu tư, còn ko thì kiểu gì bài toán bù lỗ, trả lãi vay... cũng mệt mỏi đấy ạ.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,073
Động cơ
120,221 Mã lực
Cũng vậy thôi cụ ạ. Nếu loại bỏ yếu tố TQ thì đầu tư tàu chở người hay chở người + hàng thì khả năng lỗ cũng rất cao.

Nhật với Châu Âu thì gói giá cả cho dự án chắc chênh nhau ko nhiều. Trừ khi ko đầu tư, còn ko thì kiểu gì bài toán bù lỗ, trả lãi vay... cũng mệt mỏi đấy ạ.
Không cần phải loại bỏ yếu tố TQ đâu cụ ạ. Không cần mù quáng thế, TQ nó làm nhiều nơi cũng ổn. Indo từng đánh đuổi người tàu ra khỏi đất nước mà nó còn để TQ làm.

Với lại em thích phân tích cụ thể hơn là kết luận chung chung rồi các cụ cứ cãi nhau 100 trang nữa. Mất thời gian của nhau. Với lại phải nhấn mạnh lại không chơi ODA kiểu cũ khi bên cho vay chỉ định thầu.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: A98

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Không cần phải loại bỏ yếu tố TQ đâu cụ ạ. Không cần mù quáng thế, TQ nó làm nhiều nơi cũng ổn. Indo từng đánh đuổi người tàu ra khỏi đất nước mà nó còn để TQ làm.

Với lại em thích phân tích cụ thể hơn là kết luận chung chung rồi các cụ cứ cãi nhau 100 trang nữa. Mất thời gian của nhau. Với lại phải nhấn mạnh lại không chơi ODA kiểu cũ khi bên cho vay chỉ định thầu.
Hi hi, nếu có tiền + chấp nhận TQ thì chả còn gì để bàn. Đầu tư hẳn tàu cao tốc để thúc đẩy ngành Du lịch, phát triển ngành du lịch địa phương.

Chở hàng thì ĐS hiện giờ đang làm tốt. Chuyển sang chở hàng là chính + tàu chợ là hàng hóa lưu thông ầm ầm ngay. Đầu tư tàu chở hàng mới thì ít mặt hàng chịu được cước phí vận chuyển lắm.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Việt Nam còn nghèo vừa trải qua chiến tranh cấm vận không lâu. 50 năm nữa giàu rồi có tiền hẵng làm.
Dân trung quốc than " 1.4 tỉ người mà ko nuôi nổi đường sắt cao tốc". Đường sắt cao tốc trung quốc mỗi ngày
E nghĩ lại gọi TQ thầu và họ mang nhân công sang :(((((
trung quốc có đám tù nhân ko sao lấy nổi vợ. May quá, chúng ta mở đường sắt cao tốc thì chúng sẽ sang đây thoát ế mà lại rẻ tiền. Khối con gái đất Việt hàng ngày lại lấy nước mắt rửa mặt vì bố của con mình là kẻ tù tội. Có OFer nào đồng ý cho con gái mình lấy tù ko mà sao cứ để con gái thiên hạ chịu khổ vì mong muốn đi tàu cao tốc của mình?
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,073
Động cơ
120,221 Mã lực
Hi hi, nếu có tiền + chấp nhận TQ thì chả còn gì để bàn. Đầu tư hẳn tàu cao tốc để thúc đẩy ngành Du lịch, phát triển ngành du lịch địa phương.

Chở hàng thì ĐS hiện giờ đang làm tốt. Chuyển sang chở hàng là chính + tàu chợ là hàng hóa lưu thông ầm ầm ngay. Đầu tư tàu chở hàng mới thì ít mặt hàng chịu được cước phí vận chuyển lắm.
Theo em cần xác định phần nào có thể có lãi, dù chỉ là vận hành kinh doanh dịch vụ, thì cho tư nhân đấu thầu. Phần nào khó thì nhà nước làm. Xác định là nn chỉ có thể quản lý 1 số lượng công việc nhất định nên chỉ tập trung vào mảng sẽ lỗ và dùng nguồn lực tới cấp cao nhất giám sát. Phần khó mà dự án mấy chục tỷ thì chỉ cần lđ cấp cao quay đi cái là đội vốn xuống lỗ ngay.

Nếu làm 300km/h thì đoạn Vinh - NT hạ tốc độ xuống 200km/h để giảm chi phí vận hành và bảo dưỡng? Hoặc giai đoạn đầu lắp tàu 200km/h chạy toàn tuyến để có giá vé rẻ (coi như vé chỉ cover chi phí vận hành bảo dưỡng).
 
Chỉnh sửa cuối:

Vịt Điên

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-798542
Ngày cấp bằng
26/11/21
Số km
354
Động cơ
20,229 Mã lực
Hi hi, nếu có tiền + chấp nhận TQ thì chả còn gì để bàn. Đầu tư hẳn tàu cao tốc để thúc đẩy ngành Du lịch, phát triển ngành du lịch địa phương.

Chở hàng thì ĐS hiện giờ đang làm tốt. Chuyển sang chở hàng là chính + tàu chợ là hàng hóa lưu thông ầm ầm ngay. Đầu tư tàu chở hàng mới thì ít mặt hàng chịu được cước phí vận chuyển lắm.
Những vị cả đời chửa đặt mít lên được ghế cái tàu chợ của Tây mà phán về tàu đường sắt cao tốc còn hơn cả Thánh :P
Vãi :))
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
681
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Các cụ bàn gì thì bàn, đừng đòi bóc tuyến 1 mét cũ đi nhé. Để nguyên nó đấy, tối ưu hóa (kinh phí đề xuất toàn tuyến là 1,8 tỷ usd).chạy chở hàng+ khách quãng ngắn để phụ trợ cho tuyến mới cho 30 năm nữa.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,133
Động cơ
220,289 Mã lực
Các cụ bàn gì thì bàn, đừng đòi bóc tuyến 1 mét cũ đi nhé.
Còn đồ cũ thì xài chứ em không chắc là nó cạnh tranh được với tàu chạy điện đâu ạ. Xăng dầu bây giờ đắt lắm. Mà sao ông VN không chịu học chuyên gia Vladimir I Lich làm điện hóa đường sắt nhỉ. Kéo dây điện thì có khó gì!
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,080 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn đồ cũ thì xài chứ em không chắc là nó cạnh tranh được với tàu chạy điện đâu ạ. Xăng dầu bây giờ đắt lắm. Mà sao ông VN không chịu học chuyên gia Vladimir I Lich làm điện hóa đường sắt nhỉ. Kéo dây điện thì có khó gì!
Xin lâu rồi cụ, nhưng anh Bộ Giao bảo là đường bộ cần tiền đầu tư hơn.

Nói gì đến điện khí hóa, đến như thiết bị thông tin tín hiệu để thay thế mấy anh gác ghi còn chả có tiền cải tạo cho toàn tuyến. Đoạn thì dùng đồ của anh Tầu, đoạn thì dùng công nghệ của anh Phớp chắp vá loạn xí ngầu cả lên.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,232
Động cơ
504,382 Mã lực
thực tế VN đang cần nhất trong vòng 50 năm tới là đường sắt chở hàng , chở người là phụ , tải trọng chở hàng thì cứ theo chuẩn châu Âu mới nhất ( hình như 30 tấn/m dài ) .
Nếu điện khí hóa thì chắc ăn được xe khách giường nằm bởi an toàn , ổn định .
Bởi ít tiền nên ta phải tính toán và mua những thứ cần chứ không mua những thứ thích , đường sắt chở hàng là thứ cần còn đường sắt chở người ( Shin can sen ) là thứ ta thích .
Em chỉ xin bổ sung là Tải trọng trục 30 tấn, tải phân bố là 8 x1,33 tấn/mét dài.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,853
Động cơ
314,213 Mã lực
Năm nao cũng lo ko hoàn thành giải ngân VĐT công, giờ cứ đồng ý làm đường sắt như của Lào, thì đảm bảo dải ngân vượt kế hoạch.
Báo chí đưa, tiền huy động đang tồn 700 nghìn tỷ chưa tiêu được, rõ khổ
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,420
Động cơ
113,991 Mã lực
Clip của cậu Hàn review tàu của Tàu xây cho Lào. Ga to đẹp, có phòng VIP. Từ Viêng đến Luông. Trym bay 220km. Đi mất đúng 2 tiếng. Vậy vận tốc trung bình 110km/h. Hổng biết đường tàu dài nhiu để tính tốc độ trung bình. Ngon phết.

 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,232
Động cơ
504,382 Mã lực
Thằng HS2 ở đảo vừa tuyên bố liên danh trúng thầu Alstom-Hitachi.
Thực ra kết quả này biết từ giữa năm, khi Talgo (Tây Ban Nha), Siemens (Đức) đâm đơn kiện rồi. Liên danh đầu tiên là Bombardier-Hitachi, nhưng sau khi Alstom thâu tóm Bombardier thì gần như đã hé lộ kết quả.

Các cụ tham khảo 5 thằng cùng dự thầu để xem mẫu tàu cao tốc
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Giá vé máy bay Tết giảm mạnh
10-12-2021 - 10:33 AM | Thị trường
Hiện giá vé máy bay dịp Tết loại rẻ nhất của các hãng hàng không trên các chặng bay nội địa dao động từ 399.000 - 1.399.000 đồng/chiều.

Thậm chí, một số đường bay đang được bán với giá vé chỉ từ 18.000 đồng (chưa thuế phí) như Đà Nẵng - Nha Trang, TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh - Nha Trang và TP Hồ Chí Minh - Vinh..
.

Ngành hàng ko chơi đểu đường sắt cao tốc. Vé máy bay Bắc nam có 1.800.000 đồng thì đường sắt cao tốc chết à. Em thì tính là vé tàu phải 5 hay 6 triệu đồng/ lượt thì may ra mới hoàn vốn chứ chưa có lãi. Còn các bác? Bác nào giỏi tính toán xin mời chỉ giáo
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,853
Động cơ
314,213 Mã lực
Clip của cậu Hàn review tàu của Tàu xây cho Lào. Ga to đẹp, có phòng VIP. Từ Viêng đến Luông. Trym bay 220km. Đi mất đúng 2 tiếng. Vậy vận tốc trung bình 110km/h. Hổng biết đường tàu dài nhiu để tính tốc độ trung bình. Ngon phết.

VN chỉ mong được như này thôi. Chứ mong vận tốc 350km/h đến 2050 mới xong thì quá muộn. Dân người ta cần ngay để đi lại. Và phần đa các nước phát triển cũng dùng loại này, vừa chở hàng vừa chở người.
Nếu VN xây tuyến đường sắt tốc độ cỡ 200km/h, đảm bảo nhiều sân bay ko cần phải mở rộng.
Thậm chí cái kế hoạch xây sân bay thứ 2 ở HN vừa tốn kém cũng ko dùng đến.
Cỡ 25-30 tỷ usd, xây nhanh 5-10 năm xong là hiệu quả nhất.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Giá vé máy bay Tết giảm mạnh
10-12-2021 - 10:33 AM | Thị trường
Hiện giá vé máy bay dịp Tết loại rẻ nhất của các hãng hàng không trên các chặng bay nội địa dao động từ 399.000 - 1.399.000 đồng/chiều.

Thậm chí, một số đường bay đang được bán với giá vé chỉ từ 18.000 đồng (chưa thuế phí) như Đà Nẵng - Nha Trang, TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh - Nha Trang và TP Hồ Chí Minh - Vinh..
.

Ngành hàng ko chơi đểu đường sắt cao tốc. Vé máy bay Bắc nam có 1.800.000 đồng thì đường sắt cao tốc chết à. Em thì tính là vé tàu phải 5 hay 6 triệu đồng/ lượt thì may ra mới hoàn vốn chứ chưa có lãi. Còn các bác? Bác nào giỏi tính toán xin mời chỉ giáo
Đsct 350km/h có giá vé 5-6 triệu/vé với điều kiện 50 triệu lượt khách/năm. Còn nếu lượng khách chỉ còn 5 triệu lượt/năm thì giá vé phải 50-60 triệu/vé mới thu đủ bù chi. Nhưng ai chịu bỏ ra 50 triệu để mua 1 vé tàu cao tốc ? (5 triệu lượt tương đương 20.000 chuyến bay, gần bằng 50% công suất chặng bay Hà Nội - SG).
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top