[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Tàu CL-HĐ tốc độ vận hành 80km/h nhưng tốc độ trung bình chỉ 35km/h kìa.
Tàu 160km/h cụ kia đang nói là tàu thường, liên quan méo gì đến đsct mà bảo dìm? Dốt lại còn thích chụp mũ. Láo!
Các cụ tranh luận ghê quá...
Có 2 tốc độ cần lưu ý là tốc độ kỹ thuật ( tốc độ tối đa cho phép) và tốc độ vận hành trung bình.

Ngoài ra còn cần lưu ý đến tải trong nữa chứ...tuyến ĐS bắc nam theo em quan trọng nhất là vận chuyển hàng hóa trục bắc nam.
Đang rất bất cập về chi phí như hiện nay chuyển 1 container 2 chiều từ TP. HCM ra Hà Nội và ngược lại còn mắc hơn gấp mấy lần gửi hàng đi USA.

 
Chỉnh sửa cuối:

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
212,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tàu CL-HĐ tốc độ vận hành 80km/h nhưng tốc độ trung bình chỉ 35km/h kìa.
Tàu 160km/h cụ kia đang nói là tàu thường, liên quan méo gì đến đsct mà bảo dìm? Dốt lại còn thích chụp mũ. Láo!
Tốc độ vận hành 80km/h? Are you fucking kidding me Trên này có nhiều cao thủ lắm bác nói câu nào nên chắc câu đó ko người ta khinh cho đấy. Đúng là cái giống ko biết gì nó phát ngôn tự tin thật đấy!
PS: nếu bác nói tốc độ vận hành là 80km/h thế bác cho em xin tốc độ tối đa của đường sắt trên cao cái =)) Luyên tha luyên thuyên =))
Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 
Chỉnh sửa cuối:

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Các cụ tranh luận ghê quá...
Có 2 tốc độ cần lưu ý là tốc độ kỹ thuật ( tốc độ tối đa cho phép) và tốc độ vận hành trung bình.

Ngoài ra còn cần lưu ý đến tải trong nữa chứ...tuyến ĐS bắc nam theo em quan trọng nhất là vận chuyển hàng hóa trục bắc nam.
Đang rất bất cập về chi phí như hiện nay chuyển 1 container 2 chiều từ TP. HCM ra Hà Nội và ngược lại còn mắc hơn gấp mấy lần gửi hàng đi USA.

Cái này cũng bàn rồi. Giá vé, chi phí logicstic của đoàn tàu mới ít nhất cao gấp 2-3 lần giá vé tàu hiện tại. Vì vậy, ko có chuyện chi phí vận chuyển rẻ đi đâu.

Muốn rẻ đi thì chỉ có dùng tàu khổ 0.98 hiện tại để chuyên chở hàng thôi thì còn được.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,759
Động cơ
770,466 Mã lực
Vấn đề là tuyền ĐS Bắc-Nam vẫn phải có tàu chở hàng cụ ạ. Nên nếu làm đường 350km/h chở khách thì vẫn phải làm đường 160km/h chở hàng.

Vì thế nên cái hợp lý nhất chỉ có thể là đường 160km/h, thực chất là đường tàu nhanh truyền thống nâng cao lên 1 chút. Nó là cái tối thiểu phải làm nếu muốn hiện đại hóa đường sắt, còn không thì cứ để chìm dần như hiện nay (kể cả khi không có covid).
Đồng ý vơi cụ luôn có nhu cầu khách và hàng, nếu làm đường 350km/h thì đắt và chỉ chở khách, lại phải có đường khác để chở hàng thế nên giờ chưa nên làm cái 350km/h. Còn làm cái nào thì phải cho thấy có ít nhất hai yếu tố là tổng chi phí dự án hợp lý và phải có cạnh tranh (Nếu phương án nào mà lại chỉ có mỗi nhà thầu TQ hay mỗi nhà thầu nào khác thì đành bỏ qua).
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Tốc độ vận hành 80km/h? Are you fucking kidding me Trên này có nhiều cao thủ lắm bác nói câu nào nên chắc câu đó ko người ta khinh cho đấy. Đúng là cái giống ko biết gì nó phát ngôn tự tin thật đấy!
PS: nếu bác nói tốc độ vận hành là 80km/h thế bác cho em xin tốc độ tối đa của đường sắt trên cao cái =)) Luyên tha luyên thuyên =))
Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Hehe… cụ đừng trêu nữa ko tồng chí ấy lại tăng xông bây giờ :))
Iem khá là chắc chắn tồng chí này chửa đi tàu bao giờ nên nghĩ cả làng đều ngu, thoải mái bốc phét.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,418
Động cơ
113,930 Mã lực
Tốc độ vận hành 80km/h? Are you fucking kidding me Trên này có nhiều cao thủ lắm bác nói câu nào nên chắc câu đó ko người ta khinh cho đấy. Đúng là cái giống ko biết gì nó phát ngôn tự tin thật đấy!
PS: nếu bác nói tốc độ vận hành là 80km/h thế bác cho em xin tốc độ tối đa của đường sắt trên cao cái =))
Tốc độ vận hành CL-HĐ đây này:
B48572D7-2D5A-45CD-8B18-8385F2C41D45.jpeg

CL-HĐ dùng tàu Type-B giống Line 10 Metro Bắc Kinh:
C376CADC-A9FE-4F90-91AC-F02EF570A469.jpeg


Láo nháo nó quen thân
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đồng ý vơi cụ luôn có nhu cầu khách và hàng, nếu làm đường 350km/h thì đắt và chỉ chở khách, lại phải có đường khác để chở hàng thế nên giờ chưa nên làm cái 350km/h. Còn làm cái nào thì phải cho thấy có ít nhất hai yếu tố là tổng chi phí dự án hợp lý và phải có cạnh tranh (Nếu phương án nào mà lại chỉ có mỗi nhà thầu TQ hay mỗi nhà thầu nào khác thì đành bỏ qua).
Lấy đâu ra cạnh tranh hả cụ. Phương án lần này do Nhật đề xuất, vậy nên chỉ có nhà thầu Nhật làm, vay vốn ODA Nhật.

Nếu QH phủ quyết đợt tới, có thể sẽ có phương án do HQ, TQ, Pháp, Đức đề xuất. Ông nào cho vay vốn thì ông đó làm, không có chuyện cạnh tranh đâu.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,418
Động cơ
113,930 Mã lực
Có 2 tốc độ cần lưu ý là tốc độ kỹ thuật ( tốc độ tối đa cho phép) và tốc độ vận hành trung bình.
Cái tốc độ kỹ thuật cụ nói người ta gọi là tốc độ thiết kế. Ngoài ra còn có tốc độ vận hành, tốc độ giới hạn. Tốc độ vận hành và tốc độ (vận hành/khai thác) trung bình là khác nhau.

Vì mấy cụ ngâu kia đếch hiểu tốc độ vận hành là gì nên mới không hiểu tại sao tàu 160km/h mà đi từ Viêng đến Luông hơn 300km mất những 4 tiếng rưỡi =))
 
Chỉnh sửa cuối:

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
212,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hehe… cụ đừng trêu nữa ko tồng chí ấy lại tăng xông bây giờ :))
Iem khá là chắc chắn tồng chí này chửa đi tàu bao giờ nên nghĩ cả làng đều ngu, thoải mái bốc phét.
Vâng em biết đồng chí ấy hớ chỗ nào rồi :)) Nhưng mà thôi kệ tranh luận với loại này phí time lắm bác ạ :))

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Vâng em biết đồng chí ấy hớ chỗ nào rồi :)) Nhưng mà thôi kệ tranh luận với loại này phí time lắm bác ạ :))

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Hehe… chuẩn cụ, đã dốt lại còn không chịu đọc, cứ muốn cãi để chứng tỏ ta đây hiểu biết nhất thì cụ có tranh luận đến muôn đời cũng thế. Tốt nhất là cứ để cho ngu luôn 1 thể đi ;))
Chắc bây giờ vẫn nghĩ trên 1 con đường sắt đó chỉ có 1 tuyến tàu thôi đấy :))
Lại còn đường sắt cao tốc giống như đường sắt đô thị, gặp ga nào dừng ga đấy nhá =))
 

ZaiKuKung

Xe hơi
Biển số
OF-782207
Ngày cấp bằng
1/7/21
Số km
120
Động cơ
32,583 Mã lực
Giờ mới làm cao tốc trong khi đó nước ngoài siêu tốc rồi
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,231 Mã lực
Tiền GPMB của ta lại chi cho dân ta tiêu xài, sao lại không làm?
Chả có dân nào tiêu xài được cả, quan ăn tất.
Cứ đổ cho GPMB đắt và khó, thực ra bởi quan tham.
Cứ lấy đất ruộng ( làm hạ tầng cơ bản ) đổi cho đất thổ cư của dân, thì chẳng tốn kém gì mấy. Dân cũng ko có tiền mà chỉ đổi vị trí ở.
Còn cứ muốn trả tiền lấy đất thổ cư thì vừa đắt, vừa bị dân kêu khổ.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,759
Động cơ
770,466 Mã lực
Lấy đâu ra cạnh tranh hả cụ. Phương án lần này do Nhật đề xuất, vậy nên chỉ có nhà thầu Nhật làm, vay vốn ODA Nhật.

Nếu QH phủ quyết đợt tới, có thể sẽ có phương án do HQ, TQ, Pháp, Đức đề xuất. Ông nào cho vay vốn thì ông đó làm, không có chuyện cạnh tranh đâu.
Nghe cụ nói thấy ngay suy nghĩ đã yếm thế quá, chắc là không làm gì được
Sao lại cứ phải nhất nhất làm theo ai đó đề xuất, nguyên tắc sẽ là:
Ai muốn cứ việc đề xuất thoải mái nhưng, nghe đề xuất là để biết thằng đó nó đang có gì thôi, còn mình đã định làm thì phải biết nên làm thế nào, có những thằng nào làm được, (không biết nữa thì bỏ tiền thuê tư vấn chỉ cho). Từ đó đưa ra yêu cầu mình cần gì ( yêu cầu đó phải để nhiều thằng làm được) rồi tụi HQ,TQ, Pháp Đức sẽ chào hàng cho mà chọn.
Chủ đầu tư chục tỷ đô nó phải đàng hoàng chứ còn không có tiền lại phải nghe 1 thằng nó đề xuất rồi làm theo thì rõ là chưa thể đủ điều kiện để làm.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nghe cụ nói thấy ngay suy nghĩ đã yếm thế quá, chắc là không làm gì được
Sao lại cứ phải nhất nhất làm theo ai đó đề xuất, nguyên tắc sẽ là:
Ai muốn cứ việc đề xuất thoải mái nhưng, nghe đề xuất là để biết thằng đó nó đang có gì thôi, còn mình đã định làm thì phải biết nên làm thế nào, có những thằng nào làm được, (không biết nữa thì bỏ tiền thuê tư vấn chỉ cho). Từ đó đưa ra yêu cầu mình cần gì ( yêu cầu đó phải để nhiều thằng làm được) rồi tụi HQ,TQ, Pháp Đức sẽ chào hàng cho mà chọn.
Chủ đầu tư chục tỷ đô nó phải đàng hoàng chứ còn không có tiền lại phải nghe 1 thằng nó đề xuất rồi làm theo thì rõ là chưa thể đủ điều kiện để làm.
Cụ nhìn nhận trên quan điểm của người dân thường không biết về đầu tư, về vốn vay ODA thôi. Ai chả muốn như cụ nói, nhưng lại không làm được như thế.
Muốn vay vốn ODA lãi suất thấp thì phải chịu điều kiện của bên cho vay. Nếu muốn tự chủ thì vay thương mại với lãi suất rất cao. Các dự án Việt Nam đi vay ODA mấy chục năm qua đều như thế cả.

Không phải là tự nhục, yếm thế mà thực tế nó là như thế. Nếu nhà nước có 55 tỏi USD trong tài khoản thì chả việc gì phải nghĩ, chúng mài xếp hồ sơ ra đây để bố chọn giống hệt như cụ nói ở trên.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nghe cụ nói thấy ngay suy nghĩ đã yếm thế quá, chắc là không làm gì được
Sao lại cứ phải nhất nhất làm theo ai đó đề xuất, nguyên tắc sẽ là:
Ai muốn cứ việc đề xuất thoải mái nhưng, nghe đề xuất là để biết thằng đó nó đang có gì thôi, còn mình đã định làm thì phải biết nên làm thế nào, có những thằng nào làm được, (không biết nữa thì bỏ tiền thuê tư vấn chỉ cho). Từ đó đưa ra yêu cầu mình cần gì ( yêu cầu đó phải để nhiều thằng làm được) rồi tụi HQ,TQ, Pháp Đức sẽ chào hàng cho mà chọn.
Chủ đầu tư chục tỷ đô nó phải đàng hoàng chứ còn không có tiền lại phải nghe 1 thằng nó đề xuất rồi làm theo thì rõ là chưa thể đủ điều kiện để làm.
Những cái cụ nói ở trên chỉ có thể có khi VN tự chủ được tài chính cụ ơi. Còn nếu phải vay vốn thì bên cho vay sẽ là người ra điều kiện chứ không phải VN.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,759
Động cơ
770,466 Mã lực
Cụ nhìn nhận trên quan điểm của người dân thường không biết về đầu tư, về vốn vay ODA thôi. Ai chả muốn như cụ nói, nhưng lại không làm được như thế.
Muốn vay vốn ODA lãi suất thấp thì phải chịu điều kiện của bên cho vay. Nếu muốn tự chủ thì vay thương mại với lãi suất rất cao. Các dự án Việt Nam đi vay ODA mấy chục năm qua đều như thế cả.

Không phải là tự nhục, yếm thế mà thực tế nó là như thế. Nếu nhà nước có 55 tỏi USD trong tài khoản thì chả việc gì phải nghĩ, chúng mài xếp hồ sơ ra đây để bố chọn giống hệt như cụ nói ở trên.
Làm ĐSCT mà trông chờ vào vay ODA thì chưa cần làm đã thấy là sẽ hỏng rồi. Nên dừng ngay cái ý định đó thôi,
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,759
Động cơ
770,466 Mã lực
Những cái cụ nói ở trên chỉ có thể có khi VN tự chủ được tài chính cụ ơi. Còn nếu phải vay vốn thì bên cho vay sẽ là người ra điều kiện chứ không phải VN.
Theo như em biết thì các nước làm ĐSCT nó đều tự chủ được tài chính, kể cả có vay nó cũng vay đàng hoàng còn không tự chủ được thì chưa nên làm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Theo như em biết thì các nước làm ĐSCT nó đều tự chủ được tài chính, kể cả có vay nó cũng vay đàng hoàng còn không tự chủ được thì chưa nên làm.
Tôi không biết ý cụ "vay đàng hoàng" là thế nào. Tạm dẫn 1 dự án đang thi công của nước gần với VN là Indonesia: tuyến ĐSCT Jakarta - Bandung. Tuyến ĐSCT này có độ dài 150km, giá thành thiết kế là 5,5 tỉ đô, có 2 nước là Nhật và TQ đấu thầu, cuối cùng TQ trúng thầu.

Phương án thực hiện của TQ ở đây cũng y như phương án của dự án đg sắt Trung-Lào: Lập liên doanh Trung-Indo với 25% giá trị, 75% còn lại vay của Ngân hàng phát triển Trung quốc. Trong công ty liên doanh thì TQ chiếm 70%, 30% còn lại của Indo.

Từ thực tế ở Indo, có thể rút ra 2 kết luận:

1. Khi anh không có tiền thì sẽ phụ thuộc hoàn toàn. Với 1 nước có tài chính không kém như Indo cuối cùng cũng phải dựa hết vào TQ.

2. Giá thành xây dựng ĐSCT của Trung quốc hóa ra cũng không hề rẻ: 150km tốn 5,5 tỉ, thế thì 1.550km HN-SG sẽ tốn ít nhất 53-55 tỉ, không kém dự toán của Nhật là bao.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,759
Động cơ
770,466 Mã lực
Tôi không biết ý cụ "vay đàng hoàng" là thế nào. Tạm dẫn 1 dự án đang thi công của nước gần với VN là Indonesia: tuyến ĐSCT Jakarta - Bandung. Tuyến ĐSCT này có độ dài 150km, giá thành thiết kế là 5,5 tỉ đô, có 2 nước là Nhật và TQ đấu thầu, cuối cùng TQ trúng thầu.

Phương án thực hiện của TQ ở đây cũng y như phương án của dự án đg sắt Trung-Lào: Lập liên doanh Trung-Indo với 25% giá trị, 75% còn lại vay của Ngân hàng phát triển Trung quốc. Trong công ty liên doanh thì TQ chiếm 70%, 30% còn lại của Indo.

Từ thực tế ở Indo, có thể rút ra 2 kết luận:

1. Khi anh không có tiền thì sẽ phụ thuộc hoàn toàn. Với 1 nước có tài chính không kém như Indo cuối cùng cũng phải dựa hết vào TQ.

2. Giá thành xây dựng ĐSCT của Trung quốc hóa ra cũng không hề rẻ: 150km tốn 5,5 tỉ, thế thì 1.550km HN-SG sẽ tốn ít nhất 53-55 tỉ, không kém dự toán của Nhật là bao.
Em lấy ngay cái ví dụ của cụ, chí ít nó cũng tổ chức đấu thầu bên cho vay chào trong khuôn khổ và trong điều kiện có cạnh tranh chứ không phải là chỉ có nghe theo yêu cầu của bên cho vay.
Tuy nhiên trường hợp này em thấy cũng không phải là hay để mình làm theo.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,230
Động cơ
504,372 Mã lực
Cung cấp thêm thông tin cho hội nghị:

- Vận tốc thiết kế:
Khái niệm này dùng cho cả đoàn tàu lẫn tuyến đường:
+ Về đoàn tàu: đoàn tàu phải có cấu tạo để chạy được an toàn ở vận tốc thiết kế: về hình dáng, cấu tạo giá chuyển hướng,...
+ Về tuyến đường: hạ tầng đảm bảo tàu khai thác ở vận tốc thiết kế: nền đường, bán kính cong,...

- Vận tốc vận hành: Là vận tốc tối đa cho phép tàu chạy trên tuyến đường đó.

- Tốc độ khai thác trung bình: Cái này đơn giản là lấy Quãng đường/Thời gian.

Em ví dụ: Thằng TGV có tàu nó thử nghiệm đến 570km/h, nhưng tốc độ thiết kế của nó chỉ 330km/h. Tốc độ vận hành của nó 300km/h. Và tính trung bình vận tốc khi di chuyển có 215km/h thôi (Paris - Lyon).
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top