Em thêm thông tin ...
Khi tham gia đấu thầu, công ty TQ lúc nào cũng cho giá thấp để trúng thầu. Nhưng sau khi các ngân hàng TQ thay đổi chính sách cho vay gần đây, các nhà thầu đã đói vốn. Đây là tình trạng ương ương dở dở:
Trước công trình đường sắt Standard Gauge ở Kenya, hàng loạt dự án thuộc sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc chết đứng trong nhiều năm.
zingnews.vn
Đùa chứ chắc cụ đang nói ngược?
Dự án đường sắt tại Lào thì chi phí ước tính từ đầu đúng luôn cho tới cuối mà không đội giá. Thậm chí nó nói đúng luôn ngày khánh thành từ lúc khởi công.
Tuyến ĐSCT ở Indo thì đội giá khoảng 10%. Khoản đội giá này không liên quan gì đến hợp đồng với phía TQ mà là đội giá do tăng chi phí giải phóng mặt bằng. Bọn Indo xây dựng công trình phải thỏa thuận mua lại đất để gpmb chứ không kiểu áp barem giá như ở VN. Cho nên đến giờ vẫn chưa hoàn toàn gpmb ở cái tuyến ĐSCT đó.
Tuyến CL HĐ cũng vậy, phần TQ thầu gần như không có đội giá, chỉ chi phí tăng thêm là do chủ đầu tư mua thêm hàng hoặc dịch vụ của nó, hoặc lãi suất do chậm tiến độ. Phần đội giá nặng nhất là giải phóng mặt bằng.
Còn tuyến Bến Thành Suối Tiên thì bọn Nhật đội giá hơn gấp đôi so với lúc tư vấn thiết kế.
ĐSCT ở Ấn Độ do Nhật tư vấn thiết kế, đến lúc ký hợp đồng thi công cũng đội giá gấp đôi so với lúc lập dự toán.