[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng
Biển số
OF-781575
Ngày cấp bằng
24/6/21
Số km
33
Động cơ
31,970 Mã lực
Tuổi
31
cao tốc B-N thì ko khó, như giai đoạn này toàn tuyến tổng chi phí đầu tư hình như là hơn 5 tỷ USD, dự kiến 5-7 năm nữa chắc hoàn thành. E sai thì cụ nào chữa lại giúp
nhiều tiền thế á cụ. e lười đọc tin tức nên chẳng bít gì
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
Có một bài cũng nói về dự án này các cụ đọc cho thêm thông tin đa chiều:

Indonesia tính mời Nhật thay Trung Quốc xây đường sắt cao tốc

Indonesia xem xét mời Nhật Bản tham gia dự án đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung đang chậm tiến độ và đội vốn do Trung Quốc xây dựng.

PS: Nói thêm là em không mê gì Nhật hay 1 nước nào cụ thể cả nhưng thấy 1 số cụ đưa tin 1 chiều quá chỉ ca ngợi TQ hay TQ tốt nên em thêm cái này cho thông tin nó đầy đủ. Nước nào nó cũng có mặt nọ mặt kia cả chả có thằng nào toàn tốt nhất là TQ tai tiếng của nó cũng chả thiếu gì.

Những cái TQ hay:

Một số cái tai tiếng:
Em thêm thông tin ...
Khi tham gia đấu thầu, công ty TQ lúc nào cũng cho giá thấp để trúng thầu. Nhưng sau khi các ngân hàng TQ thay đổi chính sách cho vay gần đây, các nhà thầu đã đói vốn. Đây là tình trạng ương ương dở dở:
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,472
Động cơ
74,901 Mã lực
Nhiều Cụ chưa hiểu rõ.
Về thuật ngữ chỉ tốc độ thì nó như thế này:
- Max speed: tốc độ tối đa mà tàu có thể đạt được trong phạm vi kỹ thuật cho phép.
- Operating speed: tốc độ tối đa cho phép khi đưa vào khai thác sử dụng.
- Average speed: tốc độ trung bình của cả hành trình.
Ví dụ thực tê':
Tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải có Max speed là 380km/h, Operating speed là 350km/h.
Average speed là 300km/h.

Lưu ý: Vì chi phí xây dựng và vận hành đsct cực kỳ tốn kém nên để đảm bảo hiệu quả khai thác để thu hồi vốn, các đoàn tàu phải chạy liên tục với mật độ rất dày đặc. Vì mật độ chạy dày đặc và tốc độ luôn rất cao >300 km/h, nên để đảm bảo an toàn, hệ thống đsct phải vận hành rất đồng bộ và chính xác về thời gian và tốc độ nếu không rất dễ xảy ra tai nạn...
Không có chuyện Operating speed 350km/h mà tàu lại chỉ đạt Average speed 200km/h đâu mà nó phải đạt 300km/h.
Đối với đường sắt cao tốc thì operating speed và average speed luôn xấp xỉ nhau. Vì đã là cao tốc thì dừng ít ga, ít thời gian, còn lại đã lên ray là vít hết ga hết số.
Cái lão kia đưa ra cái ví dụ so sánh mẫu đường sắt đô thị với đường sắt cao tốc thì nó mới chuối.
Khác đếu gì so sánh cá dưới nước và chim trên trời, có cùng hệ đâu mà so.
Còn cụ thể nói đường sắt Lào tốc độ vận hành 160km/h thì tốc là tốc độ trung bình nó cũng ngang tầm đó. Chứ ko phải bẻ chữ nó đi bảo là vận tốc còn có 100km/h.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,472
Động cơ
74,901 Mã lực
Em thêm thông tin ...
Khi tham gia đấu thầu, công ty TQ lúc nào cũng cho giá thấp để trúng thầu. Nhưng sau khi các ngân hàng TQ thay đổi chính sách cho vay gần đây, các nhà thầu đã đói vốn. Đây là tình trạng ương ương dở dở:
Cụ giải thích giúp “thay đổi chính sách cho vay” nghĩa là gì? Tức là ký hợp đồng tín dụng đã xong rồi nhưng lại bập bập hở???
Em cũng tham gia khá nhiều dự án, làm quen với đủ loại hợp đồng vay. Cụ giải thích cho em mở rộng tầm nhìn với.
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
Cụ giải thích giúp “thay đổi chính sách cho vay” nghĩa là gì? Tức là ký hợp đồng tín dụng đã xong rồi nhưng lại bập bập hở???
Em cũng tham gia khá nhiều dự án, làm quen với đủ loại hợp đồng vay. Cụ giải thích cho em mở rộng tầm nhìn với.
Hồi lâu em có đọc các bài báo về việc nhà nước trung ương bảo trợ các ngân hàng nhỏ, bây giờ họ siết lại với chính sách cho vay khó khăn hơn. Chỉ những dự án khả thi và ít bị lỗ mới được xem xét cho vay, vì tiền không còn là lá mít nên có lúc ngân hàng trung ương cũng phải cạn
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Em thêm thông tin ...
Khi tham gia đấu thầu, công ty TQ lúc nào cũng cho giá thấp để trúng thầu. Nhưng sau khi các ngân hàng TQ thay đổi chính sách cho vay gần đây, các nhà thầu đã đói vốn. Đây là tình trạng ương ương dở dở:
Đùa chứ chắc cụ đang nói ngược?
Dự án đường sắt tại Lào thì chi phí ước tính từ đầu đúng luôn cho tới cuối mà không đội giá. Thậm chí nó nói đúng luôn ngày khánh thành từ lúc khởi công.
Tuyến ĐSCT ở Indo thì đội giá khoảng 10%. Khoản đội giá này không liên quan gì đến hợp đồng với phía TQ mà là đội giá do tăng chi phí giải phóng mặt bằng. Bọn Indo xây dựng công trình phải thỏa thuận mua lại đất để gpmb chứ không kiểu áp barem giá như ở VN. Cho nên đến giờ vẫn chưa hoàn toàn gpmb ở cái tuyến ĐSCT đó.
Tuyến CL HĐ cũng vậy, phần TQ thầu gần như không có đội giá, chỉ chi phí tăng thêm là do chủ đầu tư mua thêm hàng hoặc dịch vụ của nó, hoặc lãi suất do chậm tiến độ. Phần đội giá nặng nhất là giải phóng mặt bằng.
Còn tuyến Bến Thành Suối Tiên thì bọn Nhật đội giá hơn gấp đôi so với lúc tư vấn thiết kế.
ĐSCT ở Ấn Độ do Nhật tư vấn thiết kế, đến lúc ký hợp đồng thi công cũng đội giá gấp đôi so với lúc lập dự toán.
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
Đùa chứ chắc cụ đang nói ngược?
Dự án đường sắt tại Lào thì chi phí ước tính từ đầu đúng luôn cho tới cuối mà không đội giá. Thậm chí nó nói đúng luôn ngày khánh thành từ lúc khởi công.
Tuyến ĐSCT ở Indo thì đội giá khoảng 10%. Khoản đội giá này không liên quan gì đến hợp đồng với phía TQ mà là đội giá do tăng chi phí giải phóng mặt bằng. Bọn Indo xây dựng công trình phải thỏa thuận mua lại đất để gpmb chứ không kiểu áp barem giá như ở VN. Cho nên đến giờ vẫn chưa hoàn toàn gpmb ở cái tuyến ĐSCT đó.
Tuyến CL HĐ cũng vậy, phần TQ thầu gần như không có đội giá, chỉ chi phí tăng thêm là do chủ đầu tư mua thêm hàng hoặc dịch vụ của nó, hoặc lãi suất do chậm tiến độ. Phần đội giá nặng nhất là giải phóng mặt bằng.
Còn tuyến Bến Thành Suối Tiên thì bọn Nhật đội giá hơn gấp đôi so với lúc tư vấn thiết kế.
ĐSCT ở Ấn Độ do Nhật tư vấn thiết kế, đến lúc ký hợp đồng thi công cũng đội giá gấp đôi so với lúc lập dự toán.
Em biết gì mà nói ngược :) Đọc báo thôi!
"Jakarta-Bandung là tuyến đường sắt đầu tiên tại Indonesia áp dụng tiêu chuẩn, công nghệ và thiết bị tốc độ cao của Trung Quốc. Đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành là Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRG) và PT Wijaya Karya Tbk, một cơ quan nhà nước của Indonesia. Chi phí chủ yếu là các khoản vay từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB). Ảnh: Tân Hoa Xã.
....

Nikkei Asia Review hôm 8/6 cho biết sau khi cân nhắc tình trạng chậm trễ và nguy cơ đội vốn vì nhà thầu Trung Quốc, chính quyền Indonesia đang xem xét nhờ phía Nhật Bản thực hiện dự án đường sắt cao tốc này."
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,472
Động cơ
74,901 Mã lực
Hồi lâu em có đọc các bài báo về việc nhà nước trung ương bảo trợ các ngân hàng nhỏ, bây giờ họ siết lại với chính sách cho vay khó khăn hơn. Chỉ những dự án khả thi và ít bị lỗ mới được xem xét cho vay, vì tiền không còn là lá mít nên có lúc ngân hàng trung ương cũng phải cạn
Em nghĩ cụ đương rất là nhầm.
Dự án có khả thi hay không đã được thẩm định từ trước khi ký hợp đồng tín dụng. Nên khi ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng là đã thừa nhận tính khả thi, hợp đồng đã xong thì cứ thế mà xuống tiền theo giấy trắng mực đen thôi chứ làm gì có việc đánh giá lại tính khả thi để mà thay đổi chính sách được.
Em cũng ko ưa thằng Tàu nhưng cái gì đã là kiến thức thì phải chuẩn cụ ah.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,425
Động cơ
114,123 Mã lực
Đối với đường sắt cao tốc thì operating speed và average speed luôn xấp xỉ nhau. Vì đã là cao tốc thì dừng ít ga, ít thời gian, còn lại đã lên ray là vít hết ga hết số.
Cái lão kia đưa ra cái ví dụ so sánh mẫu đường sắt đô thị với đường sắt cao tốc thì nó mới chuối.
Khác đếu gì so sánh cá dưới nước và chim trên trời, có cùng hệ đâu mà so.
Còn cụ thể nói đường sắt Lào tốc độ vận hành 160km/h thì tốc là tốc độ trung bình nó cũng ngang tầm đó. Chứ ko phải bẻ chữ nó đi bảo là vận tốc còn có 100km/h.
Em nói rồi, đưa cái đường sắt đô thị ra dẫn chứng là đồng minh của cụ, không phải em. Nên cụ cẩn thận không lại bắn nhầm đồng đội.

THSR Đài Loan. Operating speed 300km/h. Dài 350km. Đi từ đầu đến cuối mất 1h45 phút. Mời cụ làm toán =))
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
Em nghĩ cụ đương rất là nhầm.
Dự án có khả thi hay không đã được thẩm định từ trước khi ký hợp đồng tín dụng. Nên khi ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng là đã thừa nhận tính khả thi, hợp đồng đã xong thì cứ thế mà xuống tiền theo giấy trắng mực đen thôi chứ làm gì có việc đánh giá lại tính khả thi để mà thay đổi chính sách được.
Em cũng ko ưa thằng Tàu nhưng cái gì đã là kiến thức thì phải chuẩn cụ ah.
Tùy cụ và cách đọc nguồn báo của mỗi người. Em tôn trọng mọi ý kiến, dù khác biệt :)
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,902
Động cơ
434,773 Mã lực
Bàn lắm hao hơi, với trình QLDA 10 năm làm được chục km đường sắt trên cao thò nên hoãn tất, về tập đắp sa bàn chạy tàu đồ chơi cho thạo hẵng vẽ vời to tát.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,472
Động cơ
74,901 Mã lực
Em nói rồi, đưa cái đường sắt đô thị ra dẫn chứng là đồng minh của cụ, không phải em. Nên cụ cẩn thận không lại bắn nhầm đồng đội.

THSR Đài Loan. Operating speed 300km/h. Dài 350km. Đi từ đầu đến cuối mất 1h45 phút. Mời cụ làm toán =))
Cụ dốt nó vừa thôi cụ. Cùng 1 con đường sắt, cùng đi từ A đến B nó có vài loại chuyến. Chuyến siêu nhanh, chuyến nhanh, chuyến chậm… mỗi chuyến nó có vận tốc khác nhau nên đừng dùng 1 chuyến để làm đại diện cho những tất cả các chuyến khác.
Cụ không có tư duy khoa học nên việc thông não cụ là vô ích.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Em biết gì mà nói ngược :) Đọc báo thôi!
"Jakarta-Bandung là tuyến đường sắt đầu tiên tại Indonesia áp dụng tiêu chuẩn, công nghệ và thiết bị tốc độ cao của Trung Quốc. Đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành là Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRG) và PT Wijaya Karya Tbk, một cơ quan nhà nước của Indonesia. Chi phí chủ yếu là các khoản vay từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB). Ảnh: Tân Hoa Xã.
....

Nikkei Asia Review hôm 8/6 cho biết sau khi cân nhắc tình trạng chậm trễ và nguy cơ đội vốn vì nhà thầu Trung Quốc, chính quyền Indonesia đang xem xét nhờ phía Nhật Bản thực hiện dự án đường sắt cao tốc này."
Báo chí VN dịch cũng không nên hồn. Toàn dịch báo Tây, mà đám Tây thì toàn viết định hướng chửi Tàu chứ có đúng đếch đâu.
Tuyến ĐSCT ở Indonesia bị vướng giải phóng mặt bằng, như đã nói là bên Indo muốn thực hiện dự án thì chủ đầu tư phải thỏa thuận mua đất của chủ sở hữu theo giá thị trường. Nên việc gpmb rất khó khăn. Đến giờ vẫn còn 3% của tuyến đó chưa gpmb được.
Còn đầu tháng 6, Indo mời Nhật nghiên cứu dự án ĐSCT tuyến Bandung- Surabaya. Tuyến này là nối tiếp tuyến mà Tàu đang xây dựng. Nhưng mời Nhật cho có thôi, vì tổng thống Indo cũng đã giao cho Tàu nghiên cứu tiếp đoạn đó rồi.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,425
Động cơ
114,123 Mã lực
Cụ dốt nó vừa thôi cụ. Cùng 1 con đường sắt, cùng đi từ A đến B nó có vài loại chuyến. Chuyến siêu nhanh, chuyến nhanh, chuyến chậm… mỗi chuyến nó có vận tốc khác nhau nên đừng dùng 1 chuyến để làm đại diện cho những tất cả các chuyến khác.
Cụ không có tư duy khoa học nên việc thông não cụ là vô ích.
Thì cụ cứ tìm chuyến nhanh nhất của THSR từ Nam Cảng đến Cao Hùng rồi đưa lên đây em nhận sai ngay, website của nó vô cùng rõ ràng giờ giấc đi đến của tất cả các chuyến =))

Mà cũng lạ, cái tuyến Viêng-Côn đến cả truyền thông Tàu cũng chỉ nói kỳ vọng giảm thời gian chạy tàu xuống còn dưới 10 tiếng. Sao nó không lấy cái chuyến 4-5h ra khoe nhỉ =))
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
Báo chí VN dịch cũng không nên hồn. Toàn dịch báo Tây, mà đám Tây thì toàn viết định hướng chửi Tàu chứ có đúng đếch đâu.
Tuyến ĐSCT ở Indonesia bị vướng giải phóng mặt bằng, như đã nói là bên Indo muốn thực hiện dự án thì chủ đầu tư phải thỏa thuận mua đất của chủ sở hữu theo giá thị trường. Nên việc gpmb rất khó khăn. Đến giờ vẫn còn 3% của tuyến đó chưa gpmb được.
Còn đầu tháng 6, Indo mời Nhật nghiên cứu dự án ĐSCT tuyến Bandung- Surabaya. Tuyến này là nối tiếp tuyến mà Tàu đang xây dựng. Nhưng mời Nhật cho có thôi, vì tổng thống Indo cũng đã giao cho Tàu nghiên cứu tiếp đoạn đó rồi.
Bọn nhà báo định hướng thiệt là bậy bạ quá đi, TQ vô địch mà cứ bôi nhọ là sao :))
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,472
Động cơ
74,901 Mã lực
Thì cụ cứ tìm chuyến nhanh nhất của THSR từ Nam Cảng đến Cao Hùng rồi đưa lên đây em nhận sai ngay, website của nó vô cùng rõ ràng giờ giấc đi đến của tất cả các chuyến =))

Mà cũng lạ, cái tuyến Viêng-Côn đến cả truyền thông Tàu cũng chỉ nói kỳ vọng giảm thời gian chạy tàu xuống còn dưới 10 tiếng. Sao nó không lấy cái chuyến 4-5h ra khoe nhỉ =))
Hehe… tôi ko rảnh để phục vụ các cụ đi tàu trên mạng =))
Bao giờ cụ có bằng chứng thực tế thì show ra nhá.
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em biết gì mà nói ngược :) Đọc báo thôi!
"Jakarta-Bandung là tuyến đường sắt đầu tiên tại Indonesia áp dụng tiêu chuẩn, công nghệ và thiết bị tốc độ cao của Trung Quốc. Đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành là Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRG) và PT Wijaya Karya Tbk, một cơ quan nhà nước của Indonesia. Chi phí chủ yếu là các khoản vay từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB). Ảnh: Tân Hoa Xã.
....

Nikkei Asia Review hôm 8/6 cho biết sau khi cân nhắc tình trạng chậm trễ và nguy cơ đội vốn vì nhà thầu Trung Quốc, chính quyền Indonesia đang xem xét nhờ phía Nhật Bản thực hiện dự án đường sắt cao tốc này."
Cái này là VN dịch láo đấy cụ ợ. Bài báo ngày 8/6 của Nikkei Asia chỉ nói về chuyện Chính phủ Indo mời Nhật tham gia dự án nối dài ĐSCT từ Bandung đến Surabaya thôi.

Tuy nhiên sau đó Nhật đã từ chối vì khác biệt quan điểm: Chính phủ Indo muốn xây đường sắt từ Bandung đến Surabaya ở phía nam đảo Java, nhưng Nhật lại muốn làm con đường này phía bắc đảo. Hai bên không thỏa thuận được với nhau nên Nhật đã rút lui, và hiện tại thì Trung quốc lại là đối tác duy nhất của Indo...
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top