Xin các bác hết sức lưu ý, đây là một số chia sẻ dựa trên kinh nghiệm cá nhân không phải các quy tắc hướng dẫn, áp đặt hay bắt buộc. Trong một số tình huống, kinh nghiệm đó có thể đúng với cá nhân em nhưng có thể chưa phù hợp với các bác. Do đó các bác có thể tham khảo để tự lên cho mình một phương pháp điều khiển xe một cách an toàn nhất trên cao tốc nói riêng và trên đường bộ nói chung. Chúc các bác vững vàng tay lái trên mọi nẻo đường.
Thứ nhất: Hãy luôn bật đèn, đảm bảo rằng đèn xe của chúng ta luôn sáng cho dù đó là ban ngày hay ban đêm. Với một số đời xe mới đã được trang bị hệ thống đèn định vị ban ngày (Daytime Running Light) nhưng đối với các đời xe cũ thì chưa có hệ thống này. Bật đèn không có nghĩa là để giúp lái xe nhìn rõ hơn mà là để người khác nhìn thấy mình rõ hơn. Các bác hãy nhìn hình mô tả ở dưới để có thể rõ hơn nhé, trăm con chữ chưa chắc bằng một tấm hình hehe
Thứ hai: Nhiệt độ trong xe, có một vấn đề về sinh học đã được nghiên cứu và chứng minh rõ ràng. Cơ thể chúng ta hoạt động tập trung hơn ở nhiệt độ gọi là ‘hơi lạnh một chút’. Mỗi cơ thể có sự cảm nhận nhiệt khác nhau nên cái mức ‘hơi lạnh một chút’ là mức do mỗi cơ thể cảm nhận vậy nên các bác tùy chỉnh cho phù hợp với cơ địa của mình nhé, không lại lạnh sun vòi thì bome. Khi nhiệt độ có vẻ ấm áp một chút cơ thể có xu hướng thư giãn mà lái xe trên cao tốc thư giãn dễ gây mất tập trung và thế là…thôi chỗ này hy vọng là cứ lạnh chút cho nó an toàn vậy.
Thứ ba: Đây là vấn đề nằm lòng, làn tốc độ cao ở bên trái và làn tốc độ cho phép nằm ở bên phải. Hãy đi đúng tốc độ cho phép và đi đúng làn đường quy định. Lắm hôm em đi cao tốc đang phi 100 mà đằng trước có bác cứ tèn tèn 70 và fix cứng sát bên làn trái, đèn còi mãi chả ăn thua. Rõ bực hết cả ửa mình.
Thứ tư: Tất cả các xe đi trên cao tốc đa số đều kéo kính nên trên cao tốc dùng pha/cos sẽ hiệu quả hơn dùng còi rất nhiều. Nếu muốn vượt hãy đá pha, nhưng nhớ là đừng lạm dụng pha/cos quá đà sẽ gây ra tác dụng phụ. Em thấy bảo đá 1 phát ý bảo đi nhanh lên ông ơi, đá 2 phát ý bảo né né cho tôi vượt phát, đá 3 phát là cho vượt phát đi, đá 4 phát trở đi dễ đấm nhau lắm đấy keke.
Các bác update thêm nhé