[Funland] Tổng hợp thông tin về đường cao tốc Bắc - Nam, giấc mơ xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,821
Động cơ
794,159 Mã lực
- Đúng là hiện nay, các xe phải nộp phí bảo trì đường bộ qua đầu xe. Phí này sử dụng để bảo trì đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ... Hiện nay mỗi năm thu được khoảng 7.000 tỷ nhưng vẫn không đủ để thực hiện các việc trên. Một trong những lý do là các xe quá tải vẫn quần thảo những con đường này hàng ngày, hàng giờ.

- Nhà nước có dùng ngân sách hoặc các khoản vay ODA để đầu tư một số con đường và về nguyên tắc những con đường này nhà nước không thu phí. Chỉ có những dự án BOT mới cho phép thu phí để hoàn vốn cho nhà đầu tư.

- Nhưng thực tế hiện nay có nhiều con đường rất khó kêu gọi tư nhân đầu tư BOT, điển hình là cao tốc Bắc Nam. Vì vậy nhà nước đang tính đến việc nhà nước dùng ngân sách để đầu tư rồi thu phí để thu hồi vốn. Nếu làm như vậy thì người dân vẫn có đường cao tốc đi và chi phí rẻ hơn để tư nhân làm vì không phải gánh hoặc gánh khoản trả lãi thấp hơn

Cái gạch đầu dòng 3 hoàn toàn khác cái gạch đầu dòng 2 nhé. Cái này như kiểu nhà nước bỏ tiền ra cho nhân dân vay để trả dần. Khác hẳn cái 2 là nhà nước đầu tư cho nhân dân.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,177
Động cơ
654,723 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mình nói giả sử toàn bộ đường cao tốc có bù được không nhất là bây giờ vẫn có đường cũ và vẫn được bảo trì hàng năm?
Chưa có 'cảnh đẹp' ấy đâu cụ
Họ phải khảo sát xem lưu lượng xe cộ đoạn nào cao, đoạn đó mới ưu tiên làm cao tốc trước, các đoạn khác không vội :D
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,330
Động cơ
514,430 Mã lực
- Đúng là hiện nay, các xe phải nộp phí bảo trì đường bộ qua đầu xe. Phí này sử dụng để bảo trì đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ... Hiện nay mỗi năm thu được khoảng 7.000 tỷ nhưng vẫn không đủ để thực hiện các việc trên. Một trong những lý do là các xe quá tải vẫn quần thảo những con đường này hàng ngày, hàng giờ.

- Nhà nước có dùng ngân sách hoặc các khoản vay ODA để đầu tư một số con đường và về nguyên tắc những con đường này nhà nước không thu phí. Chỉ có những dự án BOT mới cho phép thu phí để hoàn vốn cho nhà đầu tư.

- Nhưng thực tế hiện nay có nhiều con đường rất khó kêu gọi tư nhân đầu tư BOT, điển hình là cao tốc Bắc Nam. Vì vậy nhà nước đang tính đến việc nhà nước dùng ngân sách để đầu tư rồi thu phí để thu hồi vốn. Nếu làm như vậy thì người dân vẫn có đường cao tốc đi và chi phí rẻ hơn để tư nhân làm vì không phải gánh hoặc gánh khoản trả lãi thấp hơn

Cái gạch đầu dòng 3 hoàn toàn khác cái gạch đầu dòng 2 nhé. Cái này như kiểu nhà nước bỏ tiền ra cho nhân dân vay để trả dần. Khác hẳn cái 2 là nhà nước đầu tư cho nhân dân.
Rẻ hơn nhưng vẫn không thoát khỏi phí chồng thuế, Mình nghĩ vậy?
 

SanHoBien

Xe container
Biển số
OF-387568
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
8,936
Động cơ
303,802 Mã lực
Có bao giờ có cái nào mà ko thu phí đâu cụ chủ thớt, cho dù ngắn hay dài :P
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,599
Động cơ
88,407 Mã lực
Hiệu quả thằng này lại trở thành gánh nặng cho thằng khác cụ ơi?
Ý cụ là sao ? Em chưa hiểu ?
Đường 5A cũ cũng thu phí từ khi có cao tốc 5B rồi, nên xe nào tiết kiệm tiền phí cao tốc đi 5A cũ thì tốn thời gian, dẫn đến tốn xăng ( nếu tắc đường ) mà vẫn mất 45k phí đường "thấp tốc"....:))

Đến cái đường 1B HN-Bắc Ninh-Bắc Giang....cho nâng cấp lên tý còn thu phí 35k / lượt nữa là, mặc dù chưa thể gọi là cao tốc đúng nghĩa vì xe máy và xe thô sơ vẫn đi lẫn lộn vào đường này...:D
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,177
Động cơ
654,723 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hiện nay có kế hoạch triển khai toàn tuyến mà cụ?
Cụ cứ xem đi ạ
Cần có tiền, rất nhiều tiền
Tiền bỏ ra cũng cần thu hồi vốn
Tiền đầu tư của ai cũng cần tính đến hiệu quả đầu tư nữa ạ
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,177
Động cơ
654,723 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ý cụ là sao ? Em chưa hiểu ?
Đường 5A cũ cũng thu phí từ khi có cao tốc 5B rồi, nên xe nào tiết kiệm tiền phí cao tốc đi 5A cũ thì tốn thời gian, dẫn đến tốn xăng ( nếu tắc đường ) mà vẫn mất 45k phí đường "thấp tốc"....:))
Chuối nhất là vẫn thu phí đường 5 cũ
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,131
Động cơ
531,255 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Đầu tư 130 tỷ/km cho 4 làn, 190 tỷ/km cho
6 làn. Hàng năm 830 triệu/km cho bảo trì. Mình nghĩ với phí như vậy phải mất rất nhiều năm mới hoàn vốn được việc xây dựng đường cao tốc?
Cũng nhanh thôi, cụ thử nhân 2 vạn xe 1 ngày x 2k/km, tính bình quân, chưa kể xe cont.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,330
Động cơ
514,430 Mã lực
Ý cụ là sao ? Em chưa hiểu ?
Ý mình là khoản lời của nhà Nước lại dựa vào nguồn thu từ dân chúng. Mình biết hiện nay phí vận tải rất cao làm cho hàng VN rất khó cạnh tranh với các nước khác. Tức là mảng Logistic của ta rất kém
 

levietdzung13

Xe tải
Biển số
OF-529292
Ngày cấp bằng
29/8/17
Số km
280
Động cơ
174,970 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Sài thành
Mấy cái đường cao tốc thì khoảng 15 năm là hoàn vốn tất. Chủ đầu tư tính kỹ rồi mới làm. Hơn nữa vốn vay có LS cực thấp. Xem ra tính lại giá thế này thì lại è cổ chịu thêm phí chứ lo gì ko hoàn vốn. =))
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,131
Động cơ
531,255 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Đấy là có xe. Khó tính cua trong lỗ lắm cụ ơi
Đầu tư thì phải có rủi ro, vì thế BOT thích làm những đoạn lưu lượng lớn. Lo cho thằng dân thôi cụ, lo cho quan chức với NN làm cái gì.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,821
Động cơ
794,159 Mã lực
Rẻ hơn nhưng vẫn không thoát khỏi phí chồng thuế, Mình nghĩ vậy?
Chẳng có gì là chồng ở đây cả.
Cái phí bảo trì đường bộ 1 năm thu được tầm 7.000 tỷ.
Ví dụ như vụ tai nạn chết 5 người ở cầu treo Nghệ An hôm rồi, cái cầu đấy là cầu treo, làm từ năm 1987, đã rất yếu và rất nguy hiểm. Cái 7000 tỷ thu 1 năm kia chắc chỉ đủ làm cái cầu đấy.
Trong khi tuyến quốc lộ, tuyến tỉnh lộ, huyện lộ... hiện nay có hàng vạn cái cầu yếu như thế, chưa kể mặt đường.

Tóm lại xe cộ nộp phí bảo trì đường bộ là để bảo trì đường cũ, đi miễn phí.
Còn đi cao tốc thì bỏ tiền ra mua vé. Không có chồng chéo gì ở đây cả.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,599
Động cơ
88,407 Mã lực
Ý mình là khoản lời của nhà Nước lại dựa vào nguồn thu từ dân chúng. Mình biết hiện nay phí vận tải rất cao làm cho hàng VN rất khó cạnh tranh với các nước khác. Tức là mảng Logistic của ta rất kém
Đúng rồi cụ, nó là cái vòng tròn luẩn quẩn, giả sử chúng ta quản lý tốt như các nước, thì vẫn còn vấn đề : đường sá kém ----> phí logistics cao ------>hàng kém cạnh tranh ------>thu được ít lãi ------> ít tiền ----->không đủ tiền để cải tạo và xây mới đường sá ------> đường sá kém.

Mong rằng tương lai gần VN có hệ thống đường bộ cao tốc khắp các tỉnh thành, đường sắt cao tốc Bắc-Nam....lúc đó kinh tế VN mới cất cánh được nhanh.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,330
Động cơ
514,430 Mã lực
Chẳng có gì là chồng ở đây cả.
Cái phí bảo trì đường bộ 1 năm thu được tầm 7.000 tỷ.
Ví dụ như vụ tai nạn chết 5 người ở cầu treo Nghệ An hôm rồi, cái cầu đấy là cầu treo, làm từ năm 1987, đã rất yếu và rất nguy hiểm. Cái 7000 tỷ thu 1 năm kia chắc chỉ đủ làm cái cầu đấy.
Trong khi tuyến quốc lộ, tuyến tỉnh lộ, huyện lộ... hiện nay có hàng vạn cái cầu yếu như thế, chưa kể mặt đường.

Tóm lại xe cộ nộp phí bảo trì đường bộ là để bảo trì đường cũ, đi miễn phí.
Còn đi cao tốc thì bỏ tiền ra mua vé. Không có chồng chéo gì ở đây cả.
Mình thấy đường cũ vẫn còn BoT. Mua vé phí đường cao tốc tức mình vừa đóng thuế để làm đường, bây giờ mình lai nộp phí để làm đường lần nữa thế là 2 lần.vì Tiền Nhà Nước để làm đường cũng từ thằng dân mà có Mình hiểu vậy có đúng không?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,806
Động cơ
163,051 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phí bảo trì 830 tỷ / 1km đường cao tốc đã lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ mà nhà nước đang thu từ các Chủ xe ô tô. Cả nước có 2,5 triệu xe ô tô các loại. Tính trung bình mỗi xe nộp phí 1,65 tr đ ( tính cho xe con cá nhân, thực tế xe khách, xe tải, xe container nộp phí bảo trì đường bộ cao hơn rất nhiều ....) , thì nhà nước đã thu cho Quỹ bảo trì đường bộ hàng năm là 4125k tỷ, số tiền này có thể dùng để bảo trì 4969 km đường cao tốc ( thực tế số km đường cao tốc ở VN hiện tại mới chỉ khoảng 1500 km ).

Thực tế số thu Quỹ bảo trì, theo em suy đoán phải cỡ 7000k tỷ, và tăng mạnh hàng năm ( do số lượng xe ô tô tăng mạnh hàng năm ).
Cụ đang tính thiếu. Quỹ bảo trì đường bộ hiện nay được sử dụng để bảo trì cho các đường cao tốc không thu phí và toàn bộ hệ thống đường bộ từ địa phương cho đến Trung Ương. Đường cao tốc hiện nay còn ít chứ hệ thống đường bộ từ xã, huyện, tỉnh lộ, quốc lộ thì nó kinh khủng ngốn tiền đấy cụ ạ. Đi nhiều nơi lên các vùng cao đường cả mấy chục năm nay mà chưa bố trí nổi vốn để cải tạo lại cái mặt đường.

Nhân đây mới thấy cũng phải cảm ơn du lịch, nhờ có du lịch nên đồng bào các vùng sâu, vùng xa mới được chính quyền để ý đến mà cải tạo đường xá cho bớt khổ. Như Đồng Văn, Mèo Vạc chục năm trước thôi đường xá vẫn còn chán lắm, nếu không có du lịch thì không biết khóc đến bao giờ mới được vài đồng để thảm lại cái mặt đường.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top