[Funland] Tổng hợp thông tin về đường cao tốc Bắc - Nam, giấc mơ xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,235
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em lấy ví dụ tuyến cao tốc HN-HP nhé :
Tổng vốn đầu tư : 45k tỷ
Lưu lượng xe 30k xe / ngày, tính trung bình mỗi xe ô tô 4 chỗ 120k (thực tế xe khách, xe tải, xe container mức vé cao tốc cao hơn )....cũng thu được 3 tỷ 6 / 1 ngày, 1 tháng thu 100 tỷ, 1 năm thu 1300 tỷ.
Vậy là 34 năm hoàn vốn ( theo báo cáo dự án là sau 30 năm hoàn vốn ).

Phí bảo trì 830 tỷ / 1km đường cao tốc đã lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ mà nhà nước đang thu từ các Chủ xe ô tô. Cả nước có 2,5 triệu xe ô tô các loại. Tính trung bình mỗi xe nộp phí 1,65 tr đ ( tính cho xe con cá nhân, thực tế xe khách, xe tải, xe container nộp phí bảo trì đường bộ cao hơn rất nhiều ....) , thì nhà nước đã thu cho Quỹ bảo trì đường bộ hàng năm là 4125k tỷ, số tiền này có thể dùng để bảo trì 4969 km đường cao tốc ( thực tế số km đường cao tốc ở VN hiện tại mới chỉ khoảng 1500 km ).

Thực tế số thu Quỹ bảo trì, theo em suy đoán phải cỡ 7000k tỷ, và tăng mạnh hàng năm ( do số lượng xe ô tô tăng mạnh hàng năm ).
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,331
Động cơ
514,447 Mã lực
Em lấy ví dụ tuyến cao tốc HN-HP nhé :
Tổng vốn đầu tư : 45k tỷ
Lưu lượng xe 30k xe / ngày, tính trung bình mỗi xe 120k ....cũng thu được 3 tỷ 6 / 1 ngày, 1 tháng thu 100 tỷ, 1 năm thu 1300 tỷ.
Vậy là 34 năm hoàn vốn ( theo báo cáo dự án là sau 30 năm hoàn vốn ).

Phí bảo trì 830 tỷ / 1km đường cao tốc đã lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ mà nhà nước đang thu từ các Chủ xe ô tô. Cả nước có 2,5 triệu xe ô tô các loại. Tính trung bình mỗi xe nộp phí 1,65 tr đ ( tính cho xe con cá nhân, thực tế xe khách, xe tải, xe container nộp phí bảo trì đường bộ cao hơn rất nhiều ....) , thì nhà nước đã thu cho Quỹ bảo trì đường bộ hàng năm là 4125k tỷ, số tiền này có thể dùng để bảo trì 4969 km đường cao tốc.

Thực tế số thu Quỹ bảo trì, theo em suy đoán phải cỡ 7000k tỷ, và tăng mạnh hàng năm ( do số lượng xe ô tô tăng mạnh hàng năm ).
Sao có cụ bảo có đoạn đường cao tốc vắng xe lắm?
 

Zin_3_cau

Xe tăng
Biển số
OF-79312
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
1,160
Động cơ
356,530 Mã lực
Em cứ mong xây nhiều đường cao tốc, thu thế nào, đi thế nào tính sau.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,443
Động cơ
524,832 Mã lực
Vậy là mình đã nộp thuế để trả tiền vay ODA làm đường cao tốc rồi bây giờ nếu mình đi trên đường lại nộp thêm phí theo phương tiện nữa. Mình hiểu ý cụ nói như vậy có đúng ko?
À nó bắt cụ trả tiền thuê bao tháng và đi cuốc nào nó xé vé lẻ cuốc đấy=))
 

Mrwrong

Xe tải
Biển số
OF-77892
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
422
Động cơ
421,269 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em lấy ví dụ tuyến cao tốc HN-HP nhé :
Tổng vốn đầu tư : 45k tỷ
Lưu lượng xe 30k xe / ngày, tính trung bình mỗi xe ô tô 4 chỗ 120k (thực tế xe khách, xe tải, xe container mức vé cao tốc cao hơn )....cũng thu được 3 tỷ 6 / 1 ngày, 1 tháng thu 100 tỷ, 1 năm thu 1300 tỷ.
Vậy là 34 năm hoàn vốn ( theo báo cáo dự án là sau 30 năm hoàn vốn ).

Phí bảo trì 830 tỷ / 1km đường cao tốc đã lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ mà nhà nước đang thu từ các Chủ xe ô tô. Cả nước có 2,5 triệu xe ô tô các loại. Tính trung bình mỗi xe nộp phí 1,65 tr đ ( tính cho xe con cá nhân, thực tế xe khách, xe tải, xe container nộp phí bảo trì đường bộ cao hơn rất nhiều ....) , thì nhà nước đã thu cho Quỹ bảo trì đường bộ hàng năm là 4125k tỷ, số tiền này có thể dùng để bảo trì 4969 km đường cao tốc.

Thực tế số thu Quỹ bảo trì, theo em suy đoán phải cỡ 7000k tỷ, và tăng mạnh hàng năm ( do số lượng xe ô tô tăng mạnh hàng năm ).
Đường cao tốc BOT thì tự bỏ tiền túi ra mà bảo trì nhé! Không có chuyện lấy từ quỹ nguồn thu kia đâu.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,331
Động cơ
514,447 Mã lực
Lúc đông bù lúc vắng cụ ạ.
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu giẽ có nhiều thời điểm đông quá đến tắc đường....:)
Mình nói giả sử toàn bộ đường cao tốc có bù được không nhất là bây giờ vẫn có đường cũ và vẫn được bảo trì hàng năm?
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,235
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đường cao tốc BOT thì tự bỏ tiền túi ra mà bảo trì nhé! Không có chuyện lấy từ quỹ nguồn thu kia đâu.
Đấy là em tính về mặt lý thuyết, giả sử nhà nước cho BOT vay tiền phí bảo trì để bảo trì đường cao tốc do BOT quản lý.....cứ giả sử thế đi....vì có cụ ở trên cứ kêu ca là đầu tư đường cao tốc khó thu hồi vốn.

Phân tích vậy để thấy vai trò rất lớn và rất quan trọng của Quỹ bảo trì đường bộ mà Nhà nước đang thu của các chủ xe ô tô, bò sữa càng vắt càng ra nhiều sữa đấy các cụ, đừng cụ nào nói cấm xe ô tô cá nhân nhé, xe máy thì Nhà nước có thu vào mắt....:D
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,331
Động cơ
514,447 Mã lực
Đấy là em tính về mặt lý thuyết, giả sử nhà nước cho BOT vay tiền phí bảo trì để bảo trì đường cao tốc do BOT quản lý.....cứ giả sử thế đi....vì có cụ ở trên cứ kêu ca là đầu tư đường cao tốc khó thu hồi vốn.

Phân tích vậy để thấy vai trò rất lớn và rất quan trọng của Quỹ bảo trì đường bộ mà Nhà nước đang thu của các chủ xe ô tô, bò sữa càng vắt càng ra nhiều sữa đấy các cụ, đừng cụ nào nói cấm xe ô tô cá nhân nhé, xe máy thì Nhà nước có thu vào mắt....:D
Mình kêu ca chỉ là cái cớ để các cụ mợ tranh luận về vấn đề phí chồng thuế thôi.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,599
Động cơ
88,407 Mã lực
Phí cao tốc 1500 đ / 1km là hợp lý rồi. Cái chính là công tác quản lý và vận hành cao tốc tốt thì kinh doanh vẫn hiệu quả.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,822
Động cơ
794,218 Mã lực
Em lấy ví dụ tuyến cao tốc HN-HP nhé :
Tổng vốn đầu tư : 45k tỷ
Lưu lượng xe 30k xe / ngày, tính trung bình mỗi xe ô tô 4 chỗ 120k (thực tế xe khách, xe tải, xe container mức vé cao tốc cao hơn )....cũng thu được 3 tỷ 6 / 1 ngày, 1 tháng thu 100 tỷ, 1 năm thu 1300 tỷ.
Vậy là 34 năm hoàn vốn ( theo báo cáo dự án là sau 30 năm hoàn vốn ).

Phí bảo trì 830 tỷ / 1km đường cao tốc đã lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ mà nhà nước đang thu từ các Chủ xe ô tô. Cả nước có 2,5 triệu xe ô tô các loại. Tính trung bình mỗi xe nộp phí 1,65 tr đ ( tính cho xe con cá nhân, thực tế xe khách, xe tải, xe container nộp phí bảo trì đường bộ cao hơn rất nhiều ....) , thì nhà nước đã thu cho Quỹ bảo trì đường bộ hàng năm là 4125k tỷ, số tiền này có thể dùng để bảo trì 4969 km đường cao tốc ( thực tế số km đường cao tốc ở VN hiện tại mới chỉ khoảng 1500 km ).

Thực tế số thu Quỹ bảo trì, theo em suy đoán phải cỡ 7000k tỷ, và tăng mạnh hàng năm ( do số lượng xe ô tô tăng mạnh hàng năm ).
Ông phát ngôn linh tinh.
Quỹ bảo trì đường bộ ai cho ông đưa ra bảo trì cao tốc?
Đường cao tốc Hà nội - Hải Phòng mỗi năm thu đến xấp xỉ 2000 tỷ chứ không phải 1300 tỷ như ông nói đâu nhé nhưng lỗ chổng vó.
Đúng là bài toán kinh doanh của cao tốc Hà nội - Hải Phòng không như kỳ vọng nhưng lỗ chủ yếu do khoản tiền nhà đầu tư bỏ ra giải phóng mặt bằng cho nhà nước nhưng đến giờ nhà nước vẫn không trả. Nhà đầu tư vẫn đều trả lãi và gốc.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,599
Động cơ
88,407 Mã lực
Người ta tính toán khi mức thu nhập bình quân đầu người ở VN tăng lên thì trào lưu sở hữu ô tô sẽ tăng cực nhanh, như các cụ thấy ở TQ đấy.
Giờ em đã thấy xung quanh bạn bè, họ hàng....nhà ai cũng có 1 xe ô tô rồi.

Chắc khoảng 10 năm nữa lượng xe ô tô ở VN phải cỡ 10 triệu xe các loại là ít. Như vậy tiền Nhà nước thu từ các chủ xe cho Quỹ bảo trì đường bộ là cực lớn. Mừng cho Ngân sách nhà nước.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top