Em lấy ví dụ tuyến cao tốc HN-HP nhé :
Tổng vốn đầu tư : 45k tỷ
Lưu lượng xe 30k xe / ngày, tính trung bình mỗi xe ô tô 4 chỗ 120k (thực tế xe khách, xe tải, xe container mức vé cao tốc cao hơn )....cũng thu được 3 tỷ 6 / 1 ngày, 1 tháng thu 100 tỷ, 1 năm thu 1300 tỷ.
Vậy là 34 năm hoàn vốn ( theo báo cáo dự án là sau 30 năm hoàn vốn ).
Phí bảo trì 830 tỷ / 1km đường cao tốc đã lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ mà nhà nước đang thu từ các Chủ xe ô tô. Cả nước có 2,5 triệu xe ô tô các loại. Tính trung bình mỗi xe nộp phí 1,65 tr đ ( tính cho xe con cá nhân, thực tế xe khách, xe tải, xe container nộp phí bảo trì đường bộ cao hơn rất nhiều ....) , thì nhà nước đã thu cho Quỹ bảo trì đường bộ hàng năm là 4125k tỷ, số tiền này có thể dùng để bảo trì 4969 km đường cao tốc ( thực tế số km đường cao tốc ở VN hiện tại mới chỉ khoảng 1500 km ).
Thực tế số thu Quỹ bảo trì, theo em suy đoán phải cỡ 7000k tỷ, và tăng mạnh hàng năm ( do số lượng xe ô tô tăng mạnh hàng năm ).
Tổng vốn đầu tư : 45k tỷ
Lưu lượng xe 30k xe / ngày, tính trung bình mỗi xe ô tô 4 chỗ 120k (thực tế xe khách, xe tải, xe container mức vé cao tốc cao hơn )....cũng thu được 3 tỷ 6 / 1 ngày, 1 tháng thu 100 tỷ, 1 năm thu 1300 tỷ.
Vậy là 34 năm hoàn vốn ( theo báo cáo dự án là sau 30 năm hoàn vốn ).
Phí bảo trì 830 tỷ / 1km đường cao tốc đã lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ mà nhà nước đang thu từ các Chủ xe ô tô. Cả nước có 2,5 triệu xe ô tô các loại. Tính trung bình mỗi xe nộp phí 1,65 tr đ ( tính cho xe con cá nhân, thực tế xe khách, xe tải, xe container nộp phí bảo trì đường bộ cao hơn rất nhiều ....) , thì nhà nước đã thu cho Quỹ bảo trì đường bộ hàng năm là 4125k tỷ, số tiền này có thể dùng để bảo trì 4969 km đường cao tốc ( thực tế số km đường cao tốc ở VN hiện tại mới chỉ khoảng 1500 km ).
Thực tế số thu Quỹ bảo trì, theo em suy đoán phải cỡ 7000k tỷ, và tăng mạnh hàng năm ( do số lượng xe ô tô tăng mạnh hàng năm ).
Chỉnh sửa cuối: