[Funland] Tổng hợp thông tin về đường cao tốc Bắc - Nam, giấc mơ xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn

wanderersg

Xe tăng
Biển số
OF-312654
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,347
Động cơ
292,846 Mã lực
Nơi ở
viet nam
Cái phần VO này nên nêu rõ quy trình thực hiện trong hợp đồng gốc ngay từ đầu.
VO sẽ có 3 loại:
1- phát sinh hạng mục có đơn giá trong hđ thì áp giá hđ. Khối lượng ps hơn 20% thì deal lại giá
2-Ps hạng mục lẫn lộn có đon giá gốc thi phần này áp dơn gia goc và đơn giá mới thì phải xđ rõ đơn giá mới ntn thông qua tư vấn /nhà thầu /cdt.
3-Ps hạng mục ko có đon giá gốc theo hđ đã ký thì phải xđ rõ đơn giá mới ntn thông qua tư vấn /nhà thầu /cdt.
à cái đơn giá mới này cũng là vấn đề giải trình khá phức tạp chứ ko đùa.Nhiêu khi ông tv xác nhận ok xong đến các tp ban bệ khác lại ý kiến méo dược,giá cao vvv cũng toi. Chỗ này cũng mất tg phết.
Ngoài ra ngay từ đầu trong hd gốc ký voi nhau phải xđ các bên lien quan đến ps cần có quy trình thực hiện và thời gian hoàn thành phe duyet hồ sơ đạt dk thi cong cho 1 cái ps là ntn cũng nên đưa rõ vào.
Chứ gặp mấy con ps ảnh hưởng đến dường găng dự ần ngồi soi giá ,vẽ vời .lap dự toán phe duyet xong thì chắc tiến độ trôi mất 1-2 tháng.
Nói chung lý thuyết là thế, khi vào thi công thực tế công trường cũng ko dễ xử lý .mình làm bên vốn tư nhan còn lo giải trình vỡ mặt ấy chớ.
Chưa kể vốn nhà nước thì thủ tục ,ban bệ và kiểm toán nó soi chắc chết. Mà cái bọn kiểm toán với thanh tra nó khệnh khạng bắt bẻ kinh lắm,đúng cũng sẽ có chỗ không đúng. Sai thì thoi xác định chết với chúng nó.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
867
Động cơ
102,964 Mã lực
Tuổi
48
Có vẻ như nhiều cụ ko làm qlda nên cứ bảo Ban quả này vỡ mồm. Chưa chắc đâu. Ban nó làm đúng quy định thì sao nó vỡ mồm. Nó mà linh hoạt, sáng tạo, chủ động.. thì nó mới vỡ mồm. Các sếp đi tuần thú cứ chỉ đạo quyết liệt, nhưng bao giờ cũng thòng câu "đúng quy định pháp luật". Đang hăng máu mà làm sai thì sau hậu kiểm vào lò. Chả khác gì hồi chống covid.

Ở trên có cụ nói phát sinh khối lượng ko phải thương thảo, là ko chuẩn. Phát sinh khối lượng >20% là phải thương thảo lại đơn giá.

Hay cái câu của bên Ban "đất đào đổ đi đâu" là cũng phải xem. Phải có dự toán và hđ mới biết được. Vd như bên nhà thầu lấy đất tận dụng đắp vào chỗ khác, mà vẫn cho thanh toán thì bị bóc 1 khoản thanh toán 2 lần tiền. Hoặc đi đổ phải có xác nhận của bãi đổ mới được thanh toán tiền đi đổ. Đại loại thế.

Nên phải nghe bằng 2 tai.

Em cũng làm ban mãi rồi. Cuối năm là anh em ban bò ra mà làm hs hộ nhà thầu để kịp giải ngân. Ko giải ngân kịp mất vốn là sếp giã chết. Mà cái lọ cái chai thì toàn về sếp chứ có về ae bên dưới éo đâu.
Mà cái lọ cái chai thì toàn về sếp chứ có về ae bên dưới éo đâu.
vướng mắc ở đây chứ đâu nữa
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Thực tế phát sinh cứ làm. Trong quá trình làm thì hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt, đến lúc quyết toán là lúc toàn bộ phát sinh được phê duyệt rồi.
Ối giời, thế thì chết. Giờ phát sinh bao nhiêu cứ làm, 2 bên không thỏa thuận với nhau. Đến khi thanh quyết toán chốt tiền thì ngồi nhìn nhau cười hả cụ?
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,701
Động cơ
482,133 Mã lực
Nơi ở
..
cụ ở Bển à?
cái 1: nguyên tắc thế ai chả biết. khổ nỗi tiến độ thì cần, mà Ban lại chả quyết được giá, vốn, tiến độ!
cái 2: thì gương tày liếp đó. chưa xong đã bị bới móc chuyện linh tinh. giờ Ban 6 không rút kinh nghiệm, làm kĩ hồ sơ, thì sang năm lại đi Hầu tra à?
Nó rất phức tạp nên em
Lười đánh ra..chứ thủ tục thẩm định chủ chương đầu tư, thẩm định dự án…. Thẩm định thiết kế kỹ thuật- tổng dự toán.. thẩm định hồ sơ mời thầu.. thẩm định kế hoạch đấu thầu..v.vv hợp đồng, thủ tục phát sinh thiết kế dự toán…… em nắm hết. Em từng lên sở xây dựng thẩm định thiết kế kỹ thuật - dự toán 1 dự án hơn chục lần mới xong… nên em quá hiểu thế nào là quy trình và cháo hành.
em chỉ tóm tắt thế này.
Lập phát sinh thì phải do nhà thầu, tư vấn, thiết kế, Ban quản lý họp đưa ra đề xuất và thông nhất với chủ đầu tư để thực hiện. Nếu quyền quyết định cấp chủ đầu tư thì dừng cấp chủ đầu tư… nếu phát sinh lớn hơn có thể trình cấp ra quyết định.. đôi khi phải thẩm định lại cả phần điều chỉnh nếu theo quy định.
Tuy nhiên trên công trường.. một ngày có vô số phát sinh lớn nhỏ ( em nói là 1 ngày nhé nếu là dự án đường ) thì thường nhà thầu, thiết kế, tu vấn, ban QLDA đồng ý mồm rồi nhà thầu cứ làm đi cuối tháng làm 1 hợp đồng điều chỉnh 1 lần. Nó không đồng mõm thì nhà thầu ko bao giờ làm. Tự nhiên ông kia nói ra phải theo quy trình thủ tục thì em nới nói ông BQLDA sai. Vì theo quy trình chưa duyệt mà làm là sai rồi còn bình thường các ông luôn gật đầu nó mới làm. Hay còn nói làm đi hoàn thiện thủ tục sau
 

Quê bầm

Xe điện
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
4,807
Động cơ
104,006 Mã lực
Sơn Hải làm vậy được nhiều người yêu quý nhưng sau đó cơ hội trúng dự án sau có khi nhỏ đi
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,407 Mã lực
Phải anh SH này tiên phong đi. Dẹp bỏ bớt các thủ tục HC rườm rà kém hiệu quả, giảm tiến độ.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,602
Động cơ
151,863 Mã lực
Tuổi
47
Ý chúng nó là dù hạng mục bổ sung được duyệt rồi nhưng không được lấy giá hợp đồng tương tự đang làm để áp giá thanh toán mà phải trình một bản dự toán với đơn giá riêng kể cả là bằng đúng giá hợp đồng đang làm nhưng phải đưa dự toán cho nó duyệt đồng. Em hiểu là vậy. Có cụ nào chuyên môn giải nghĩa giúp. Muốn làm nhanh làm tốt lại lấy đúng giá theo hợp đồng đang làm nhưng chúng nó không chịu. Phải tập đoàn khác thì chúng nó kệ me. Bao giờ xong thủ tục giải ngân thì tao làm. Giải ngân thì tao cắt phế cho.
Hợp đồng đây cụ ơi
1688087846226.png
 

ATB

Xe buýt
Biển số
OF-552403
Ngày cấp bằng
29/1/18
Số km
624
Động cơ
161,028 Mã lực
Tuổi
39
Ối giời, thế thì chết. Giờ phát sinh bao nhiêu cứ làm, 2 bên không thỏa thuận với nhau. Đến khi thanh quyết toán chốt tiền thì ngồi nhìn nhau cười hả cụ?
Phần phát sinh, để thi công thì bản vẽ phải đc các bên duyệt rồi, trên cơ bản vẽ duyệt thì sẽ tiến hành làm ngoài công trường, còn phần giá sẽ làm song song, và hoàn thiện sau. Giá thì dựa trên định mức được quy đình và đơn giá đc công bố. Đó là cơ sở. Môt dự án có 2,3 năm, phát sinh hàng trăm cái thay đổi phát sinh, mỗi cái phát sinh để đc duyệt mất vài tháng, làm như các cụ thì bao giờ xong đc dự án
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,704
Động cơ
231,818 Mã lực
Hi vọng sẽ có nhiều nhà thầu như SH, làm tốt (bảo hành công trình dài hơn quy định) và dừng khi không được đối xử công bằng (việc phân định đúng-sai xét sau), đây là quyền của nhà thầu.
Khi quan hệ hợp đồng được thực hiện bình đẳng, thì các cơ quan quản lý mới bớt được tư duy ban phát cho người khác.
Ko biết đúng sai thế nào nhưng đường do SH thi công e ưng. :D
 

wanderersg

Xe tăng
Biển số
OF-312654
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,347
Động cơ
292,846 Mã lực
Nơi ở
viet nam
Phần phát sinh, để thi công thì bản vẽ phải đc các bên duyệt rồi, trên cơ bản vẽ duyệt thì sẽ tiến hành làm ngoài công trường, còn phần giá sẽ làm song song, và hoàn thiện sau. Giá thì dựa trên định mức được quy đình và đơn giá đc công bố. Đó là cơ sở. Môt dự án có 2,3 năm, phát sinh hàng trăm cái thay đổi phát sinh, mỗi cái phát sinh để đc duyệt mất vài tháng, làm như các cụ thì bao giờ xong đc dự án
Đúng là nếu vốn nhà nước bám theo thong tư định mức thì có cái để làm cơ sở.
Còn vốn tư nhân thì sao các cụ ? Bám theo thong tu co sở thì bị ben nay ben kia choc ngoay nói là don gia nha nước cao nên fai làm theo thị trường, còn lam theo thị trường thi khoảg giá chạy lung tung. Mặc dù hđ cũng có cả bảng kê chi tiết ca máy nhân công nhà thàu dua sẵn khi kí mà khi áp dụng áp vào thì ko ra giá đầu viẹc vì không có trong đó và dịnh mức cũng k co cơ sờ. Lại phải gọi báo giá ngoài làm cơ sở giải trinh. Giải trìnhh xong thì trôi 1-2 tuần là ít ,trong khi tiến dộ vãn dí và giữ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,524
Động cơ
157,663 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hi vọng sẽ có nhiều nhà thầu như SH, làm tốt (bảo hành công trình dài hơn quy định) và dừng khi không được đối xử công bằng (việc phân định đúng-sai xét sau), đây là quyền của nhà thầu.
Khi quan hệ hợp đồng được thực hiện bình đẳng, thì các cơ quan quản lý mới bớt được tư duy ban phát cho người khác.
Cái này thì cũng có ý đúng. Quan hệ hợp đồng là sòng phẳng giữa nhà thầu và chủ đầu tư.

Tuy nhiên làm dự án của ta rất phức tạp với cả rừng quy định. Trên thì ép tiến độ, đằng sau thì cơ quan kiểm toán, thanh tra dòm vào. Nếu các bên không hợp tác nhịp nhàng thì vỡ hết.

Cứ nhìn các dự án ODA là biết, làm với tây cứ sòng phẳng giấy trắng mực đen, ký duyệt mới làm nên dự án nào cũng kéo dài lay lắt.
 

ChichXongHut

Xe máy
Biển số
OF-532865
Ngày cấp bằng
19/9/17
Số km
52
Động cơ
176,258 Mã lực
Tuổi
36
"Đất đào ra phải tận dụng làm gì, ở đâu phải có tư vấn xác nhận, nhà thầu"
Quả này theo em nghĩ thằng SH sẽ bị trừ tiền vật liệu đăp do phát sinh hạng mục lớn đào đất mới chưa có trong dự toán, có thể hiểu nôm na là thằng ban nó h phải truy ra số đất kia cụ SH ném vào đâu để trừ tiền đất đắp đã hay cụ SH lại vác đi đổ thải trong khi dự án đang thiếu đất đắp. ko thì nó sẽ theo chân ban rồng bay của dự án mai sơn quốc lộ 45 về vấn đề tài nguyên môi trường, nên ban thà chậm nhưng nó méo dám làm sai. em đoán khả năng cao không thống nhất đoạn này giữa ban và SH
Đứng trên quan điểm cá nhân em thì mấy thằng ban h này đang bị bộ và chính phủ giục giải ngân chạy té đít, tiền thì ko thiếu, ban cũng muốn giải ngân lắm cho nhẹ đầu , thời gian đâu mà đi trù dập nhà thầu, nhưng vướng mắc nên mấy ông ban mới dùng lại chưa giải ngân, thà chậm chứ sau làm sai các ông ban gánh hết, dự án này KTNN và thanh tra vào mấy lần rồi.
Còn 1 cái sai nữa của ban và SH đó là chưa duyệt đã thi công, cái này các bác ko trach được ban hay SH vì khi thi công 1 tuần có khi có cả chục cái phát sinh so với thiết kế ko thể chờ duyệt từng cái một được, vì thủ tục duyệt rất lâu, qua rất nhiều ban bệ kiểm tra mới ra được quyết định, nên thương nhà thầu và cđt thống nhất mồm trước rồi vừa làm vừa điều chỉnh
 

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,704
Động cơ
76,695 Mã lực
Mấy ông ban 6 quả này mệt
Ăn với đi giải trình
dân ban quản lý nó ko vừa đâu cụ, chắc chắn nó vin vào 1 điểm nào nó trong quy trình nghiệm thu để stop lại chứ ko đơn giản là trù dập đâu.chắc chắn ban quản lý ko ngu tý nào.
 

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,704
Động cơ
76,695 Mã lực
"Đất đào ra phải tận dụng làm gì, ở đâu phải có tư vấn xác nhận, nhà thầu"
Quả này theo em nghĩ thằng SH sẽ bị trừ tiền vật liệu đăp do phát sinh hạng mục lớn đào đất mới chưa có trong dự toán, có thể hiểu nôm na là thằng ban nó h phải truy ra số đất kia cụ SH ném vào đâu để trừ tiền đất đắp đã hay cụ SH lại vác đi đổ thải trong khi dự án đang thiếu đất đắp. ko thì nó sẽ theo chân ban rồng bay của dự án mai sơn quốc lộ 45 về vấn đề tài nguyên môi trường, nên ban thà chậm nhưng nó méo dám làm sai. em đoán khả năng cao không thống nhất đoạn này giữa ban và SH
Đứng trên quan điểm cá nhân em thì mấy thằng ban h này đang bị bộ và chính phủ giục giải ngân chạy té đít, tiền thì ko thiếu, ban cũng muốn giải ngân lắm cho nhẹ đầu , thời gian đâu mà đi trù dập nhà thầu, nhưng vướng mắc nên mấy ông ban mới dùng lại chưa giải ngân, thà chậm chứ sau làm sai các ông ban gánh hết, dự án này KTNN và thanh tra vào mấy lần rồi.
Còn 1 cái sai nữa của ban và SH đó là chưa duyệt đã thi công, cái này các bác ko trach được ban hay SH vì khi thi công 1 tuần có khi có cả chục cái phát sinh so với thiết kế ko thể chờ duyệt từng cái một được, vì thủ tục duyệt rất lâu, qua rất nhiều ban bệ kiểm tra mới ra được quyết định, nên thương nhà thầu và cđt thống nhất mồm trước rồi vừa làm vừa điều chỉnh
cụ này nhận định chuẩn luôn, nó ký nghiệm thu cho ô sau này thanh tra thì ban nó vỡ alo trước
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,580
Động cơ
217,559 Mã lực
Bạn 6 này nếu có bị kiểm điểm thì chỉ bị lỗi chưa quyết liệt thôi :) Các bạn họ đọc nát các quy định, luật lá rồi, không dễ để mắc lỗi đâu. Nói chung vẫn phải dùng câu quen thuộc: tại cơ chế 😄
thế mấy ông Ban 6 vào lò trước đây có đọc quy định không? Vừa rồi ở Thái Bình 2 cũng có trò tương tự, ông 9 kêu nhà thầu làm 3 ca 4 kíp, nhà thầu tố tiền trả chậm, thế là thay ông Trưởng ban quản lý dự án.
 

Ku_den

Xe tải
Biển số
OF-720479
Ngày cấp bằng
16/3/20
Số km
308
Động cơ
96,829 Mã lực
Tuổi
34
Em từng làm Ban QLDA Giao thông đây.

Nếu có khối lượng phát sinh so với Hợp đồng thì:Lập thiết kế Bản vẽ thi công của phần phát sinh, lập dự toán phần phát sinh, ký Phụ lục HĐ rồi mới làm.

Ông Ban 6 chưa duyệt dự toán phần phát sinh, chưa ký Phụ lục HĐ mà đã cho làm là Ban 6 đã vượt rào rồi.
Sơn Hải thấy Ban cho làm, vì tin tưởng nên làm. Giờ thanh toán phần đó méo được vì phải thống nhất về đơn giá (lúc làm thì Sơn Hải lại nghĩ là lấy đơn giá như trong Hợp đồng) nên bực.

Túm lại, cả 2 ông đều sai.
Cụ nói sao em nghe cứ sai sai.
Phần phát sinh này mà giữa SH và Ban 6 không hề có mail, thỏa thuận, Biên bản nào ư?
Hay do SH tin người quá :)
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,357
Động cơ
388,515 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Đây là lý do: (em copy về thôi) Thông tin từ phía Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho biết, ngay sau khi có kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải, các đơn vị liên quan cũng đã họp để tìm phương án giải quyết.

“Trước đây làm có trình tự, nhà thầu thuê thiết kế bản vẽ thi công của nhà thầu theo quy định trình duyệt tư vấn, trình duyệt ban,... để thi công. Trong đó giá trị tiền có hạng mục bổ sung là đào ngả mái taluy ra không sụt, sập và đã được duyệt rồi, đơn vị cũng làm rồi ra sản lượng đó.

Nhưng thủ tục là trình bản vẽ thi công liên quan đến hợp đồng phải trình dự toán. Thêm thì phải thương thảo về đơn giá chứ không phải đơn giá hợp đồng được. Đất đào ra phải tận dụng làm gì, ở đâu phải có tư vấn xác nhận, nhà thầu.

Thực tế Ban vẫn đang làm nhưng phải có sự hợp tác của cả 2 bên. Đầu tiên phải lập lại khối lượng, bản vẽ thi công được duyệt, tư vấn duyệt... Sau đó đến dự toán, đơn giá đó không phải là đơn giá hợp đồng, phải thương thảo lại với nhau về giá,...theo quy định của nhà nước”, nguồn tin cho biết"
Cụ nào chuyên gia làm BQL công trình cho mấy lời vàng ngọc, cái này ko phải chuyên môn của e nên ko chém đc. Ngồi nghe 2 tai đã, nhưng cơ mà e cũng thích chạy những cung đường Sơn Hải làm.
Theo em hiểu thì nó thế này:
Phần đào đất mái dốc để chống sụt trượt là công việc phát sinh, không có trong hợp đồng đã ký ban đầu.
Nguyên tắc thì Chủ đầu tư yêu cầu Nhà thầu làm thì người ta mới làm.
Nguyên tắc thì Nhà thầu chỉ phải làm dự toán cho phần công việc phát sinh. Bản vẽ thiết kế bổ xung, khối lượng phát sinh và xử lý khối lượng đó như thế nào, phần nào đào bỏ chuyển ra bãi thải, phần nào tái sử dụng phải do Tư vấn và Chủ đầu tư quyết định, không phải là Nhà thầu. Nếu thấy phần công việc phát sinh và giá dự toán chấp thuận không hợp lý thì Nhà thầu có thể từ chối không làm.
Nếu hợp đồng là vừa thiết kế, vừa thi công thì Nhà thấu phải làm tất các việc trên và trình Chủ đầu tư thông qua.
Nhưng cho dù thế nào thì Chủ đầu tư và Nhà thầu phải có bản vẽ thiết kế và đơn giá được duyệt trước khi thi công phần công việc phát sinh. Giờ làm xong rồi mới ngồi thỏa thuận đơn giá thì Nhà thầu không chết mới là lạ. Ký cọt phát sinh rất nguy hiểm, nếu không có lợi hoặc an toàn sinh mạng chính trị thì đương nhiên chẳng thằng nào chịu ký. Nhất là công việc đã làm rồi, phương án lại không phải tối ưu thì thằng ký dễ chết vì gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế nếu của trả tiền theo giá mà Nhà thầu đã làm. Trong trường hợp này có thể Nhà thầu đã không sử dụng hết phần đất đào ra đáng lẽ có thể để đắp vào chỗ khác mà đổ bỏ ra bãi thải.
Nhưng dù thế nào thì Chủ đầu tư và Tư vấn có sai sót khi chưa chỉ đạo kịp thời Nhà thầu.
Kết luận: hai bên đã có mâu thuẫn từ lâu, chắc là từ lúc ký hợp đồng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top