[Funland] Tổng hợp thông tin về đường cao tốc Bắc - Nam, giấc mơ xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,704
Động cơ
231,818 Mã lực
Nhà thầu nước ngoài họ không chịu sự giàng buộc bởi các yếu tố "thành tích".
Khối lượng đó, thời gian đó, thì giá đó. Muốn rút ngắn, phải tăng tiền (để huy động bổ sung...). Lỗi bên nào, bên đó chịu (tất nhiên có những việc vẫn thỏa thuận dưới gầm bàn).
Về tổng thể về thực lực họ thường mạnh hơn, nên sự bất công bằng giảm đi so với nhà thầu trong nước.
Cái này thì cũng có ý đúng. Quan hệ hợp đồng là sòng phẳng giữa nhà thầu và chủ đầu tư.

Tuy nhiên làm dự án của ta rất phức tạp với cả rừng quy định. Trên thì ép tiến độ, đằng sau thì cơ quan kiểm toán, thanh tra dòm vào. Nếu các bên không hợp tác nhịp nhàng thì vỡ hết.

Cứ nhìn các dự án ODA là biết, làm với tây cứ sòng phẳng giấy trắng mực đen, ký duyệt mới làm nên dự án nào cũng kéo dài lay lắt.
 

aitymo

Xe điện
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
2,144
Động cơ
534,767 Mã lực
Chắc phải thay đổi mạnh các cụ nhỉ? chứ như này đầu tư công tránh dduwwocj một đồng thất thoát thì mất 2, 3 đồng thời gian, cơ hội của xã hội ...
 

KENO

Xe buýt
Biển số
OF-760981
Ngày cấp bằng
25/2/21
Số km
538
Động cơ
94,023 Mã lực
E ngoại đạo nên ko hiểu, nhưng khoái mấy đọan Sơn Hải làm, xe đi mặt đường ngon lắm.
Giờ cái gì cũng có thể thành sai (vì vốn dĩ nó dễ sai) nên ban 6 hay ban nào cũng cẩn thận nếu ko bay mầu nhanh lắm. miếng ăn chả có thì càng phải chặt chẽ đúng thủ tục, quy trình
 
Chỉnh sửa cuối:

Matdung

Xe tải
Biển số
OF-785447
Ngày cấp bằng
24/7/21
Số km
200
Động cơ
30,620 Mã lực
Cơ chế mình chưa chặt chẽ nên dự án thành công phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của BQLDA và năng lực của nhà thầu:
1. Ban thì bắt buộc phải làm theo nguyên tắc chứ không sau này vỡ mồm, nhưng phải giải thích làm sao cho Thầu hiểu và tuân thủ mà vẫn đc chén chút chút và còn thu nộp. Nữa là tránh đội vốn dân và HĐND nó kêu.
2. Thầu thì khả năng huy động vốn, nhân công, máy móc phải tốt, chỉ huy và lãnh đạo phải thông hiểu quy trình, hồ sơ phải nhanh và chuẩn, làm phải đúng hết mà vẫn phải quan hệ tốt và bôi trơn đúng chỗ, dành ra 1 khoản để thu nộp.

Quan trọng là vẫn phải tạo hình ảnh đẹp cho dân thấy và lãnh đạo cấp cao mát mặt.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,525
Động cơ
157,638 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng hiểu là có vướng mắc, nhưng vướng mắc thì phải đưa ra hướng xử lý, thời hạn xử lý. Nếu vượt thẩm quyền, bí quá không quyết được thì phải đẩy lên trên.

Cứ ngâm ngâm loanh quanh đến khi vỡ ra lại chả ngu người. Rõ ràng nếu ông ban 6 gửi kiến nghị lên bộ trước Sơn Hải thì có phải là ngon rồi không :))
Theo như báo thì ban 6 đẩy lên trên rồi mà cụ.

1688092993289.png
 

piedaide

Xe tải
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
468
Động cơ
531,376 Mã lực
Hi vọng sẽ có nhiều nhà thầu như SH, làm tốt (bảo hành công trình dài hơn quy định) và dừng khi không được đối xử công bằng (việc phân định đúng-sai xét sau), đây là quyền của nhà thầu.
Khi quan hệ hợp đồng được thực hiện bình đẳng, thì các cơ quan quản lý mới bớt được tư duy ban phát cho người khác.
Nó SẼ luôn luôn tư duy vậy, vì tiền của nó éo đâu, trong khi bỏ bao nhiêu tiền nhà (tiền tươi thóc thật) mới ngồi được vào ban.
 

Xe xích đu

Xe tải
Biển số
OF-736137
Ngày cấp bằng
15/7/20
Số km
203
Động cơ
68,268 Mã lực
Em dự ban đầu HSTK + DT đã được duyệt đầy đủ hết rồi. Trong quá trình TC thực tế có yếu tố ps dẫn đến phải lập lại HSTK+ Dự toán điều chỉnh. Do tiến độ gấp nên các bên liên quan mới thực hiện công việc phê duyệt HSTK trước để phục vụ TC còn Dự toán, PLHĐ,... chạy sau một tý. Tuy nhiên, sau khi TC xong, đến kỳ làm hstt thì các bên liên quan, trong đấy Ban 6 đóng vai trò CĐT chịu trách nhiệm chính chậm phê duyệt DT dẫn đến chậm các hs liên quan tiếp theo, nên NT SH không thể làm hstt để thu được tiền về. Giá trị tiền lớn, thời gian giải quyết của các bên liên quan (Ban 6 là đầu mối ) quá chậm, ...
Mời các cụ chém tiếp ...
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,721
Động cơ
510,404 Mã lực
nhiều cụ chửi anh em PMU6 và có vẻ dành nhiều tình cảm cho nhà thầu Sơn Hải nhỉ?
vụ xung đột giữa nhà thầu và PMU này em ko rõ cụ thể hồ sơ, sự việc ra sao, nên chả dám cm, tuy nhiên e thấy nhiều cụ chửi anh em pmu phết, hehehe, đúng là nhà thầu éo bao giờ ưa tvgs và ban cả, nhưng chửi thì các cụ chưa gặp những cảnh Ban thiếu điều quỳ xuống lạy nhà thầu để nó lập hồ sơ hoàn công hay các thủ thục Addendum, CO hay thậm chí lập MC đâu, tiền đấy, nhưng giục nó cũng éo làm, hoặc làm như mèo mửa thì ai dám kí, trình bộ???
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,525
Động cơ
157,638 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em dự ban đầu HSTK + DT đã được duyệt đầy đủ hết rồi. Trong quá trình TC thực tế có yếu tố ps dẫn đến phải lập lại HSTK+ Dự toán điều chỉnh. Do tiến độ gấp nên các bên liên quan mới thực hiện công việc phê duyệt HSTK trước để phục vụ TC còn Dự toán, PLHĐ,... chạy sau một tý. Tuy nhiên, sau khi TC xong, đến kỳ làm hstt thì các bên liên quan, trong đấy Ban 6 đóng vai trò CĐT chịu trách nhiệm chính chậm phê duyệt DT dẫn đến chậm các hs liên quan tiếp theo, nên NT SH không thể làm hstt để thu được tiền về. Giá trị tiền lớn, thời gian giải quyết của các bên liên quan (Ban 6 là đầu mối ) quá chậm, ...
Mời các cụ chém tiếp ...
Không phải là chậm dự toán, mà là tranh cãi về đơn giá dự toán giữa CĐT và nhà thầu.

Nhà thầu thì khăng khăng lấy đơn giá theo hợp đồng (cao). CĐT thì yêu cầu thanh toán theo thực tế (thấp). Nhà thầu thấy CĐT duyệt dự toán thấp thì đếch phối hợp, không làm khối lượng thì có tài thánh mới duyệt được dự toán.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,150
Động cơ
-180,876 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Báo Công Luận sáng nay vẫn link đó nhưng thay đổi nội dung rồi các cụ =))
Giải quyết thủ tục, nhà thầu Sơn Hải tiếp tục thi công
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,493
Động cơ
475,880 Mã lực
Cứ đúng những điều khoản giao kết trong hợp đồng đã ký mà thực hiện. Tất cả những việc như phát sinh khối lượng, tạm dừng hoặc hủy hợp đồng, tố cáo vi phạm... đều đã có giao kết ký rồi. Tranh chấp thì ra tòa. Bql cũng chẳng phải tay mơ, SH cũng không phải gà mờ.
Lu loa trên mạng kiểu này để làm gì?
Thế nào là lu loa trên mạng vậy cụ.
" Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải "

Cụ nói e tưởng chủ Sơn Hải post facebook cơ.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,366 Mã lực
Tuổi
48
Theo như báo thì ban 6 đẩy lên trên rồi mà cụ.

View attachment 7933705
Chỉ nói là thuộc thẩm quyền thôi. Em nghĩ nếu đẩy lên rồi thì sẽ nói luôn là chúng tôi đã chuyển hồ sơ lên Bộ chờ duyệt, chậm trễ không phải do chúng tôi... các kiểu.

Còn nếu ban 6 chuyển lên thật rồi thì các anh yên tâm ung dung ngồi chờ thôi, sợ gì ai :))

nhiều cụ chửi anh em PMU6 và có vẻ dành nhiều tình cảm cho nhà thầu Sơn Hải nhỉ?
vụ xung đột giữa nhà thầu và PMU này em ko rõ cụ thể hồ sơ, sự việc ra sao, nên chả dám cm, tuy nhiên e thấy nhiều cụ chửi anh em pmu phết, hehehe, đúng là nhà thầu éo bao giờ ưa tvgs và ban cả, nhưng chửi thì các cụ chưa gặp những cảnh Ban thiếu điều quỳ xuống lạy nhà thầu để nó lập hồ sơ hoàn công hay các thủ thục Addendum, CO hay thậm chí lập MC đâu, tiền đấy, nhưng giục nó cũng éo làm, hoặc làm như mèo mửa thì ai dám kí, trình bộ???
Nhà thầu chê tiền hả cụ?
 
Biển số
OF-549013
Ngày cấp bằng
4/1/18
Số km
968
Động cơ
169,018 Mã lực
E chuyên làm Dự án với vai CĐT nên e nói thẳng, một khi nhà thầu nó đã bung lụa thì chắc chắn là ông Ban hay CĐT quá ức hiếp nó mới phải làm việc cực chẳng đã như vậy.
 

bmwchandat

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-93297
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,951
Động cơ
363,195 Mã lực
Website
phimnhakinh.com.vn
Quy trình thủ tục giấy tờ thì ko rõ....nhưng đi đường SH làm uy tín thật :) Kể cả ngay đoạn mới Mai Sơn- QL45, phần thảm mặt đường SH với bên khác cảm nhận rõ luôn.
 

matavn

Xe tăng
Biển số
OF-309014
Ngày cấp bằng
23/2/14
Số km
1,692
Động cơ
317,048 Mã lực
Cháu đoán là có thể ban 6 ko sai nhưng chết ở cái chỗ ko tìm cách tháo gỡ,giải quyết khó khăn cho Sơn Hải,để đến vác nhau lên truyền thông thì lại ko nhỏ nữa rồi,nếu vượt khả năng thì văn bản báo cáo về bộ để xin hướng giải quyết chứ,ban 6 đã chấp thuận chủ trương cho Sơn Hải rồi thì mặt thủ tục cũng phải hỗ trợ tối đa cho nhà thầu,còn ko giải quyết đc thì chuyền quả bóng lên cho bộ cái là vô tội luôn thôi,có việc gì đâu mà sợ
 

hoasuu88

Xe tăng
Biển số
OF-35083
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
1,313
Động cơ
480,969 Mã lực
Có bác này làm cao tốc quá yên tâm...
... nhưng đang yên đang lành lại xảy ra cớ sự này, quá chán các cụ ạ:
(CLO) Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo dừng thi công hơn 4 tháng nay vì lý do Ban quản lý dự án 6 không phê duyệt, nghiệm thu, thanh toán hơn 70 tỷ đồng gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.
“Chúng tôi nhận thấy rằng Ban QLDA 6 đang trù dập Chúng tôi, không muốn Chúng tôi làm nhanh, làm tốt, gây rất nhiều khó khăn.
Những việc Chúng tôi nêu trên đây rất đơn giản và nằm trong thẩm quyền của Chủ đầu tư nhưng Ban 6 không giải quyết. Do vậy, Chúng tôi làm văn bản này báo cáo với Bộ trưởng để có giải pháp tháo gỡ”, ông Nguyễn Viết Hải mong muốn.
Ban 6 lắm phốt quá, rụng 1 mớ rồi mà ko hết
 

matavn

Xe tăng
Biển số
OF-309014
Ngày cấp bằng
23/2/14
Số km
1,692
Động cơ
317,048 Mã lực
Trong trường hợp này nếu có vấn đề, vướng mắc mà ban 6 muốn hỗ trợ doanh nghiệp thì tự trình lên bộ, đưa ra kiến nghị... luôn đi, đừng ngồi đó đợi cho doanh nghiệp kêu trước là dở rồi.

Đúng quy trình thủ tục nhưng trách nhiệm không cao, không quyết liệt.
Chau cũng nghĩ như cụ,khó quá vượt khả năng thì chuyền luôn quả bóng lên tuyến trên,vừa giải vây cho vị trí mà đc chả bị trách nhiệm gì,chứ ươm hồ sơ nửa năm ko giải quyết tháo gỡ như thế thì có muốn người ta ko nghĩ bậy cũng ko đc
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,339
Động cơ
84,729 Mã lực
Cụ nói sao em nghe cứ sai sai.
Phần phát sinh này mà giữa SH và Ban 6 không hề có mail, thỏa thuận, Biên bản nào ư?
Hay do SH tin người quá :)
Chắc chắn là có chứ cụ. Nếu tiến độ đang cần thi công gấp thì có cả biên bản cuộc họp, văn bản yêu cầu thi công.

Nhưng đúng quy trình và thanh toán nó phải bao gồm các bước sau:
1. Ban có VB yêu cầu thi công phần phát sinh hoặc Nhà thầu/TVGS đề nghị thi công phần phát sinh;
2. Nhà thầu/TVTK/TVGS cùng phối hợp thiết kế, lập dự toán phần phát sinh;
3. Khi lập xong thiết kế, dự toán thì trình lên Ban duyệt;
4. Nếu thẩm quyền của Ban thì Ban duyệt, nếu vượt thì Ban phải trình lên trên duyệt;
5. Đơn vị trực thuộc Ban (hoặc trên Ban) phải làm báo cáo thẩm định thiết kế, dự toán;
6. Lãnh đạo Ban (hoặc trên Ban) duyệt TK, dự toán;
7. Ký phụ lục HĐ với Nhà thầu/TVGS để triển khai thi công phần phát sinh.

Nó rất nhiều bước cụ ạ. Không phải cứ có văn bản của Ban nói làm đi, Nhà thầu làm và dễ dàng thu tiền về.
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
8,960
Động cơ
624,761 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Nếu là hạng mục bổ sung thì khả năng Ban nó đúng cmnr, hạng mục bổ sung thì phải thương thảo lại giá, phải làm hồ sơ bổ sung, mà hồ sơ thì..... trời ơi là trời.....
Sơ nhất phát sinh và duyệt bổ sung. Vượt tổng mức đầu tư thì khó như "lên trời".
 

aca997

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-831395
Ngày cấp bằng
26/3/23
Số km
601
Động cơ
11,077 Mã lực
Tuổi
52
Theo em hiểu thì nó thế này:
Phần đào đất mái dốc để chống sụt trượt là công việc phát sinh, không có trong hợp đồng đã ký ban đầu.
Nguyên tắc thì Chủ đầu tư yêu cầu Nhà thầu làm thì người ta mới làm.
Nguyên tắc thì Nhà thầu chỉ phải làm dự toán cho phần công việc phát sinh. Bản vẽ thiết kế bổ xung, khối lượng phát sinh và xử lý khối lượng đó như thế nào, phần nào đào bỏ chuyển ra bãi thải, phần nào tái sử dụng phải do Tư vấn và Chủ đầu tư quyết định, không phải là Nhà thầu. Nếu thấy phần công việc phát sinh và giá dự toán chấp thuận không hợp lý thì Nhà thầu có thể từ chối không làm.
Nếu hợp đồng là vừa thiết kế, vừa thi công thì Nhà thấu phải làm tất các việc trên và trình Chủ đầu tư thông qua.
Nhưng cho dù thế nào thì Chủ đầu tư và Nhà thầu phải có bản vẽ thiết kế và đơn giá được duyệt trước khi thi công phần công việc phát sinh. Giờ làm xong rồi mới ngồi thỏa thuận đơn giá thì Nhà thầu không chết mới là lạ. Ký cọt phát sinh rất nguy hiểm, nếu không có lợi hoặc an toàn sinh mạng chính trị thì đương nhiên chẳng thằng nào chịu ký. Nhất là công việc đã làm rồi, phương án lại không phải tối ưu thì thằng ký dễ chết vì gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế nếu của trả tiền theo giá mà Nhà thầu đã làm. Trong trường hợp này có thể Nhà thầu đã không sử dụng hết phần đất đào ra đáng lẽ có thể để đắp vào chỗ khác mà đổ bỏ ra bãi thải.
Nhưng dù thế nào thì Chủ đầu tư và Tư vấn có sai sót khi chưa chỉ đạo kịp thời Nhà thầu.
Kết luận: hai bên đã có mâu thuẫn từ lâu, chắc là từ lúc ký hợp đồng.
Bản chất là, ông sơn hải chung chi ít (làm ngon xịn thì tiền đâu mà chung chi nhiều)
Trong khi các ban khác ăn ngập mồm thì ban 6 kém miếng khó chịu, quen ăn nhịn không quen nên mới bới ra để hành tỏi thôi
Xem cơ các bên thế nào 😂 😂😂😂
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top