https://m.thanhnien.vn/thoi-su/huy-dong-von-trong-dan-de-tranh-trao-cao-toc-bac-nam-vao-tay-nha-thau-trung-quoc-1089447.html
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể sáng 5.6, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) gửi câu hỏi về cao tốc Bắc - Nam đến cả Bộ trưởng và Chính phủ.
Theo đại biểu Nghĩa, vừa qua nhiều cử tri, trong đó có nhiều chuyên gia kinh tế, kỹ thuật của nước ta, rất bức xúc về thông tin chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam.
Cử tri cho rằng, đây là hiểu sai, là do chúng ta xúc tiến chưa tốt. Cử tri đề nghị dự án cao tốc Bắc - Nam
phải là công trình tiêu biểu của các thế hệ hiện nay để lại cho con cháu hàng trăm năm sau, do đó, con đường này cần phải là một dự án chất lượng cao, bền vững, bảo đảm các yêu cầu chính trị, kinh tế - xã hội và đặc biệt là bảo đảm về an ninh, quốc phòng.
Nếu có cách làm tốt, công khai, minh bạch, hợp lý thì sẽ huy động được nguồn vốn chủ yếu từ các doanh nghiệp Việt Nam và hàng chục triệu người dân qua phát hành trái phiếu các loại, qua đó giảm gánh nặng nợ công và nợ nước ngoài.
Cử tri còn hỏi rằng, Chính phủ có biện pháp gì bảo đảm không lặp lại những vấn nạn và hệ lụy của việc chọn thầu dựa vào giá rẻ, cuối cùng đội vốn nhiều lần, công nghệ thấp, chất lượng kém, chưa kể các hậu quả khác, nếu lại xảy ra thì ai chịu trách nhiệm?
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết ông rất hoan nghênh ý tưởng của đại biểu, vì hiện nay
nguồn lực trong dân, cả vàng và ngoại tệ, đều rất lớn.
“Nếu chúng ta tổ chức được gói tín dụng huy động từ dân thì dự án này sẽ có ý nghĩa một cách toàn diện hơn, chúng ta đỡ phải vay nợ nước ngoài”, Bộ trưởng nói.
Riêng về trách nhiệm, theo ông Thể, hiện chúng ta có đầy đủ cơ quan pháp luật, cơ chế pháp lý để xử lý trách nhiệm, do đó, “cá nhân tổ chức nào vi phạm quy định về đấu thầu và xây dựng cơ bản thì sẽ phải chịu trách nhiệm”.
Em chưa hiểu lắm lạ lạ à nhen