[Funland] Tổng hợp thông tin tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc

Thanhz

Xe tăng
Biển số
OF-36827
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,366
Động cơ
464,432 Mã lực
2025 xong vào mắt.

Đoạn đi ngầm dài 6.5km. Nếu tính trong điều kiện lý tưởng làm liên tục không nghỉ ngày nào, với tốc độ lý tưởng đào hầm của robot TBM là 10m/ngày thì mất gần 2 năm mới đào xong hầm. Chưa kể thời gian làm nhà ga ngầm.

Trên lý thuyết tiến độ thi công đã fail rồi, chưa nói vấn đề thủ tục dự án để khởi công đến nay chưa có gì trong tay.
Làm cuốn chiếu và song song đồng thời nhiều đoạn thì chả mấy mà xong, thích thì mua luôn vài em TBM, sau dùng dần hoặc cho thuê lại. Quan trọng là quyết tâm và ... tiền. Mà tiền không phải là vấn đề đối với anh tôi. Quyết tâm đã có rồi đấy.
Rồi sau này sẽ chạy 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 chạy đoạn dưới đất; giai đoạn 2 chạy nối tiếp đoạn trên cao, và cuối cùng là giai đoạn 3 chạy đoạn ngầm. Nó là phải vậy.
Lộ trình ngược lại chứ. 3 & 2 trước, 1 sau :) 3 & 2 số đội tàu nhiều hơn, và có khi gấp đôi gấp ba đoạn 1 ấy. Hóng depot ở cuối đoạn 2 :D
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Theo em hiểu đây là tuyến Metro đầu tiên dự kiến dùng vốn đầu tư công để làm. Không biết có thành công hơn các dự án hiện có, nhưng dù sao cũng là cuộc cách mạng. Chỉ hơi lạ là Tuổi Trẻ lại làm 1 bài viết đặt cái title có vẻ cà khịa theo kiểu bảo HN tính lấy tiền ở đâu?

Hội đồng thẩm định nhà nước đã ban hành Quyết định số 1514/QĐ-HĐTĐNN phê duyệt Kế hoạch thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) TP. Hà Nội Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Theo quy định nội dung thẩm định quyết định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia sử dụng vốn đầu tư công, thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước cho ý kiến, thẩm định kỹ lưỡng 14 nội dung quan trọng.
Chính phủ thiếu gì tiền. Phát hành trái phiếu cp quá rẻ, yield có 2,4% tp kỳ hạn 10 năm. Tội gì mà vay nước ngoài?

Dùng vốn trong nước cũng đồng thời tăng được nội địa hoá. Chỉ lưu ý cân đối chút trần nợ và lạm phát thôi

Giai đoạn đầu chỉ chi phí chuẩn bị đầu tư, tư vấn, gpmb nên cũng không quá nhiều

 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,806
Động cơ
163,051 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rồi sau này sẽ chạy 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 chạy đoạn dưới đất; giai đoạn 2 chạy nối tiếp đoạn trên cao, và cuối cùng là giai đoạn 3 chạy đoạn ngầm. Nó là phải vậy.
Cụ đọc không kỹ rồi, không thấy em nói tiến độ của riêng đoạn đi ngầm đấy à.

Còn chia làm 3 giai đoạn thì có mà vỡ tiến độ. 3 đoạn đi ngầm, đi trên cao, đi trên mặt đất làm đồng thời cùng thời điểm.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,806
Động cơ
163,051 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chính phủ thiếu gì tiền. Phát hành trái phiếu cp quá rẻ, yield có 2,4% tp kỳ hạn 10 năm. Tội gì mà vay nước ngoài?
Cụ biết hội JICA nó cho vay theo điều khoản STEP lãi suất bao nhiêu không? 0,1% kỳ hạn 40 năm. Ân hạn nợ gốc 10 năm đầu.

Thế nên mới phải cân nhắc đấy, nhất là với số tiền đầu tư đường sắt tốc độ cao quá lớn.
 

nissanlover

Xe buýt
Biển số
OF-544228
Ngày cấp bằng
4/12/17
Số km
578
Động cơ
165,750 Mã lực
Tuổi
43
Khả năng tuyển số 8 được triển khai trước. Số 5 thì trước ông Vin nhảy vào xí phần nhưng khó.
Vin nên học BYD về cách làm mono rail chạy pin thì rất thích hợp cho tuyến này, với kinh phí bằng 1/3 chạy điện và đi ngầm
Tại sao tuyến số 8 lại trước cụ nhỉ? Trong khi tuyến này đang rất ít thông tin. Cụ cho em xin ý kiến nhé
 

Zin_3_cau

Xe tăng
Biển số
OF-79312
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
1,160
Động cơ
356,530 Mã lực
Cụ đọc không kỹ rồi, không thấy em nói tiến độ của riêng đoạn đi ngầm đấy à.

Còn chia làm 3 giai đoạn thì có mà vỡ tiến độ. 3 đoạn đi ngầm, đi trên cao, đi trên mặt đất làm đồng thời cùng thời điểm.
À, em fun cho nó giống cái đoạn Nhổn - GaHN thôi.
 

--Lamborghini--

Xì hơi lốp
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,838
Động cơ
563,415 Mã lực
ý tưởng này chỉ có lợi cho các cụ ở gần tuyến đường sắt này, tức là dọc theo trục trần duy hưng, nguyễn chí thanh, văn cao
các cụ khác ở hoàng mai, hà đông, cầu giấy thì em thấy chả tiện chút nào vì cũng phải di chuyển từ nhà tới các ga trên trục này thì không khác gì đi làm một lượt
hơn nữa hoà lạc vẫn còn khá hoang sơ, chưa có cơ sở hạ tầng xứng đáng
em thấy tuyến đại lộ thăng long hiện giờ là đáp ứng đủ nhu cầu đi lại từ HN lên Hoà Lạc rồi, bằng chứng là đoạn cuối cao tốc từ quốc oai trở đi là cực kỳ vắng vẻ, có nghĩa là đa số phương tiện di chuyển vẫn thuộc địa bàn trung tâm Hn và các huyện lân cận, còn phương tiện đi thẳng lên hoà lạc là vắng vẻ lác đác
tại sao lại xây thêm tuyến đường sắt làm gì nữa vậy ??
E chỉ lăn tăn về tiến độ và đội vốn.
Hạ tầng cần phải mở rộng ra các vùng ven từ đó mới giãn được dân ra ngoài, giảm tải cho nội đô.
Ý nghĩa là như vậy chứ ko hẳn là để đi ra ngoài.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,084
Động cơ
81,647 Mã lực
Tại sao tuyến số 8 lại trước cụ nhỉ? Trong khi tuyến này đang rất ít thông tin. Cụ cho em xin ý kiến nhé
Tuyến số 8 đây cụ:
Đoạn 1: Từ Sơn Đồng – Mai Dịch di chuyển trên cao.
Đoạn 2: Đi từ Vành đai 3 đến Lĩnh Nam di chuyển bằng hệ thống ngầm.
Đoạn 3: Từ Lĩnh Nam – Vượt sông Hồng đến Dương Xá di chuyển trên cao.
Đây là tuyến đường theo dự kiến đông thứ 3 theo nhận định cá nhân em (sau CL HĐ- và Nhổn-Ga HN) tuyến này theo quy hoạch là tuyến mono rail và kết nối hàng loạt các khu đô thị khủng (Ocean park, Dương xá, Gamuda- Nguyễn xiển, Nguyễn Tuân- Cầu giấy- Mai dịch...
Và quan trọng nhất là tuyến này hoàn toàn có thể BOT hoặc PPP, ở các đô thị lớn như TQ, Nhật và gần đây nhất là Thái lan... thì các tuyến mono rail luôn mang lại lợi nhuận khủng cho nhà đầu tư, nên tuyến số 8 này nếu có cơ chế thích hợp thì chắc chắn ko ít nhà đầu tư quan tâm với 1 phần vốn mồi của nhà nước.
 

nissanlover

Xe buýt
Biển số
OF-544228
Ngày cấp bằng
4/12/17
Số km
578
Động cơ
165,750 Mã lực
Tuổi
43
Tuyến số 8 đây cụ:
Đoạn 1: Từ Sơn Đồng – Mai Dịch di chuyển trên cao.
Đoạn 2: Đi từ Vành đai 3 đến Lĩnh Nam di chuyển bằng hệ thống ngầm.
Đoạn 3: Từ Lĩnh Nam – Vượt sông Hồng đến Dương Xá di chuyển trên cao.
Đây là tuyến đường theo dự kiến đông thứ 3 theo nhận định cá nhân em (sau CL HĐ- và Nhổn-Ga HN) tuyến này theo quy hoạch là tuyến mono rail và kết nối hàng loạt các khu đô thị khủng (Ocean park, Dương xá, Gamuda- Nguyễn xiển, Nguyễn Tuân- Cầu giấy- Mai dịch...
Và quan trọng nhất là tuyến này hoàn toàn có thể BOT hoặc PPP, ở các đô thị lớn như TQ, Nhật và gần đây nhất là Thái lan... thì các tuyến mono rail luôn mang lại lợi nhuận khủng cho nhà đầu tư, nên tuyến số 8 này nếu có cơ chế thích hợp thì chắc chắn ko ít nhà đầu tư quan tâm với 1 phần vốn mồi của nhà nước.
Công nhận là sau khi cụ nói em có mở bản đồ quy hoạch Metro ra thì thấy tuyến này chính là tuyến kết nối tuyến Nhổn-Ga HN với Hà Đông - Cát Linh. Việc các tuyến có liên kết với nhau rất là quan trọng, sẽ giúp vận chuyển số lượng lớn người dân.
Khía cạnh mono rail gì đó thì em chưa có thông tin. Cảm ơn cụ
 

nissantiida

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,175
Động cơ
121,218 Mã lực
Cụ biết hội JICA nó cho vay theo điều khoản STEP lãi suất bao nhiêu không? 0,1% kỳ hạn 40 năm. Ân hạn nợ gốc 10 năm đầu.

Thế nên mới phải cân nhắc đấy, nhất là với số tiền đầu tư đường sắt tốc độ cao quá lớn.
Tại sao VN thích STEP và vẫn cân nhắc STEP trong khi chẳng thấy nước nào mặn mà?
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,084
Động cơ
81,647 Mã lực
Công nhận là sau khi cụ nói em có mở bản đồ quy hoạch Metro ra thì thấy tuyến này chính là tuyến kết nối tuyến Nhổn-Ga HN với Hà Đông - Cát Linh. Việc các tuyến có liên kết với nhau rất là quan trọng, sẽ giúp vận chuyển số lượng lớn người dân.
Khía cạnh mono rail gì đó thì em chưa có thông tin. Cảm ơn cụ
Cụ đọc lại các còm khác của em, Mono rail giá thành đầu tư rẻ hơn, theo giá BYD đang làm ở Braxin 600tr và TQ đang làm ở Thái 800tr đô cho hơn 30km giống tuyến này. thì không ít các DN trong nước làm được, hai đầu của tuyến thì đất đai lại mênh mông, nên chỉ cần cơ chế để Hà Nội và Hưng Yên bán đất để góp vốn đầu tư tuyến này. Nếu thành công nó sẽ mở ra cơ chế về vốn để hoàn thiện các tuyến khác, chúng ta sẽ giải quyết được câu hỏi "tiền đâu"?
 

nissanlover

Xe buýt
Biển số
OF-544228
Ngày cấp bằng
4/12/17
Số km
578
Động cơ
165,750 Mã lực
Tuổi
43
Cụ đọc lại các còm khác của em, Mono rail giá thành đầu tư rẻ hơn, theo giá BYD đang làm ở Braxin 600tr và TQ đang làm ở Thái 800tr đô cho hơn 30km giống tuyến này. thì không ít các DN trong nước làm được, hai đầu của tuyến thì đất đai lại mênh mông, nên chỉ cần cơ chế để Hà Nội và Hưng Yên bán đất để góp vốn đầu tư tuyến này. Nếu thành công nó sẽ mở ra cơ chế về vốn để hoàn thiện các tuyến khác, chúng ta sẽ giải quyết được câu hỏi "tiền đâu"?
Muốn vote cụ phát nữa mà web ko cho :)
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,492
Động cơ
113,337 Mã lực
Tuổi
40
Cụ đọc lại các còm khác của em, Mono rail giá thành đầu tư rẻ hơn, theo giá BYD đang làm ở Braxin 600tr và TQ đang làm ở Thái 800tr đô cho hơn 30km giống tuyến này. thì không ít các DN trong nước làm được, hai đầu của tuyến thì đất đai lại mênh mông, nên chỉ cần cơ chế để Hà Nội và Hưng Yên bán đất để góp vốn đầu tư tuyến này. Nếu thành công nó sẽ mở ra cơ chế về vốn để hoàn thiện các tuyến khác, chúng ta sẽ giải quyết được câu hỏi "tiền đâu"?
Em thấy phương án của cụ hay đấy.
3-hinh-1.jpg

Cứ dải phân cách mà chạy đỡ phải gpmb. Nhanh, rẻ
 

nissanlover

Xe buýt
Biển số
OF-544228
Ngày cấp bằng
4/12/17
Số km
578
Động cơ
165,750 Mã lực
Tuổi
43
tổng 21 ga cụ nhé, trong đó đoạn nội đô từ văn cao đến vành đai 3 là 6 ga ngầm (trung bình <1km/ga), còn đoạn đi trên mặt đất theo đại lộ TL là 15 ga nổi (trung bình hơn 2km/ga)
Các điểm cụ thể của các ga là những chỗ nào cụ nhỉ?
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,084
Động cơ
81,647 Mã lực
Em thấy phương án của cụ hay đấy.
3-hinh-1.jpg

Cứ dải phân cách mà chạy đỡ phải gpmb. Nhanh, rẻ
Con này đời mới nó chạy ở bán kính cong siêu bé, nên gần như ko phải GPMB, trước đây Bộ GT tư vấn cho HN và SG nhưng các anh ý chê, vì nó ồn và mất đi vẻ cổ kính của Hà nội, nhưng nó thực sự hiệu quả từ vành đai 2 trở ra, bên trong vành đai 1 mới nên tính đến phương án đi ngầm, hoặc dùng buyt điện làm vận tải công cộng
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,492
Động cơ
113,337 Mã lực
Tuổi
40
Con này đời mới nó chạy ở bán kính cong siêu bé, nên gần như ko phải GPMB, trước đây Bộ GT tư vấn cho HN và SG nhưng các anh ý chê, vì nó ồn và mất đi vẻ cổ kính của Hà nội, nhưng nó thực sự hiệu quả từ vành đai 2 trở ra, bên trong vành đai 1 mới nên tính đến phương án đi ngầm, hoặc dùng buyt điện làm vận tải công cộng
Hình như đang nghiên cứu phương án này kết nối sb Long Thành với sb Tân Sơn Nhất
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ biết hội JICA nó cho vay theo điều khoản STEP lãi suất bao nhiêu không? 0,1% kỳ hạn 40 năm. Ân hạn nợ gốc 10 năm đầu.

Thế nên mới phải cân nhắc đấy, nhất là với số tiền đầu tư đường sắt tốc độ cao quá lớn.
STEP có 2 cái dở:

- Vay bằng JPY mà tỷ giá JPY/USD/VND thì biến động rất nhiều. Swing tới 40%
IMG_0567.jpeg


- Giới hạn mua sắm chỉ được mua nguồn Nhật nhà thầu Nhật, chi phí cao
Nên tính ra nghe thì có vẻ hấp dẫn nhưng thực tế gánh nặng nợ cao và bất ổn

Trong khi vay trong nước vừa tăng tỷ lệ nội địa hóa, vừa giảm mắc nợ nước ngoài. Tất nhiên như mình nói vẫn phải cân đối lạm phát và nợ công
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,631
Động cơ
970,446 Mã lực
Tuyến này mà làm thì lâu cái món đi ngầm. Xong đoạn ngầm thì nhanh thôi :D
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
702
Động cơ
41,219 Mã lực
Tuổi
34
STEP có 2 cái dở:
- Vay bằng JPY mà tỷ giá JPY/USD/VND thì biến động rất nhiều. Swing tới 40%
IMG_0567.jpeg


- Giới hạn mua sắm chỉ được mua nguồn Nhật nhà thầu Nhật, chi phí cao
Nên tính ra nghe thì có vẻ hấp dẫn nhưng thực tế gánh nặng nợ cao.

Trong khi vay trong nước vừa tăng tỷ lệ nội địa hóa, vừa giảm mắc nợ nước ngoài. Tất nhiên như mình nói vẫn phải cân đối lạm phát và nợ công
Hên cho VN là dịp này đồng Yên mất giá nặng, nên các khoản vay ODA của Nhật coi như gỡ gạc được 1 ít.
VN từ nay đến năm 2030, mỗi năm phải trả cho Nhật cỡ gần1 tỷ $/năm. Thời hạn thanh toán các khoản vay cách đây 10-15 năm đã đến hạn thanh toán nợ gốc.
Nhưng phía Nhật họ không muốn lấy tiền về nên lại gạ VN vay lại khoản vay đó cho mục đích khác, do VN tự quyết mục đích sử dụng mà không phụ thuộc vào phía Nhật (kiểu như vay thương mại với lãi suất ưu đãi). Cái này mang tiếng là "ODA thế hệ mới" nhưng thực chất là tiền trả nợ của VN cho Nhật nhưng Nhật không muốn lấy về trong thời điểm đồng Yên mất giá.
Còn khoản vay mới theo điều kiện "ODA thế hệ mới" thì Nhật không đồng ý. 😂😂
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,468
Động cơ
221,885 Mã lực
Tại sao VN thích STEP và vẫn cân nhắc STEP trong khi chẳng thấy nước nào mặn mà?
Một lý do là, ODA Nhật đề nghị cho VN thuộc loại to nhất, chứ không phải nước nào cũng được thế. Ngoài ra là phải có nội lực để trả nợ, vì vay chỉ để làm hạ tầng miễn phí cho dân, không thu được phí gì. Không phải nước nào cũng làm được cả ngàn km cao tốc cầu đường bằng tiền Nhà nước đâu.

Ý tốt của nhân dân Nhật là thế nhưng cơ quan JICA có thể biến tướng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top