trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,660
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26
Âu-Mỹ tính toán là tháng 9 mở cửa hoàn toàn
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,342
Động cơ
361,248 Mã lực
Sáng giờ tui đọc về Thụy Điển. Chưa biết họ thành công hay không, nhưng bây giờ VN nới lỏng tức là quay về áp dụng biện pháp của TD: trông cậy phần lớn vào ý thức của dân để giảm lây nhiễm.

Có 1 VD rất hay về tính tự giác của 1 cty lắp ráp/sửa chữa dân dụng gì đó không thiết yếu. Bình thường họ sẽ đi 2 người, thợ phụ chạy vặt. Giờ họ chỉ cho ông thợ chính đi làm luôn phần thợ phụ => vừa mắc, vừa lâu, bù lại đảm bảo giãn cách XH. Còn nếu việc nào bắt buộc phải 2 người đi thì sẽ xếp các team 2 người cố định thay vì thay ca như trước ==> lỡ có bị thì 2 ng đó bị với nhau, không lây dây chuyền.

Với việc sống chung với lũ, mấy cái này sẽ trở thành new normal. Ước gì VN làm được như vậy thì nới lỏng xong có lẽ mình cũng sẽ giảm bớt lây nhiễm 1 chút. VD như Trường Sinh, nếu đề phòng trước thì không có đến 70% nv lây như vậy.

Tuy nhiên là ở VN thì không thể trông đợi ai đứng ra làm vậy cả. Đơn giản là mình đang cạnh tranh bằng giá, làm cho lắm rồi đội giá lên, thằng kế bên không làm nó cướp sạch khách.

Thế nên là các bác ấy có muốn làm được vậy, vì có khi còn phải 2 năm nữa mới hết dịch, thì phải bỏ khối công sức ra hướng dẫn, tuyên truyền, viết luật (chế tài, khen thưởng), v.v... Chẳng những với công ty mà còn phải tuyên truyền để dân đổi cách sống ngàn đời nay. VD như bớt qua chơi hàng xóm, có qua thì tự đem ly theo :D, ngồi đâu rửa tay đó, v.v...

Chứ nếu xác định VN bỏ hẳn khâu tự giác này thì chúng ta cũng nên xác định luôn là kinh tế sẽ còn đóng mở đóng mở dài dài, nguy cơ mở ra xong dính 1 quả như Sing rồi lại đóng là rất cao. Được cái các bác mình cảnh giác cao độ nên chắc không đến nỗi tăng 50 lần/tháng như vậy, tự an ủi.
Khác biệt cơ bản là Thụy Điển không đóng biên giới và cách ly dòng người từ ngoài vào, đây là điểm mấu chốt để VN có thể nới lỏng.
Và người VN có lẽ dựa vào ý thức thì không an tâm lắm.
 

toyota219

Tháo bánh
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,446
Động cơ
242,962 Mã lực
Tuổi
39
Em nghỉ xau lockdown là slowdown. Một số hàng thiết íu vỡn giữ giá, tuy so thu nhập/ chi tiêu xẻ cảm thấy lạm phát. Năm xau chắc sẽ có giảm phát- nếu như mùa Đông con này trở lại. J đợi coi Úc, Nam Phi, Brazil, Achentina...
 

kites1

Xe điện
Biển số
OF-571899
Ngày cấp bằng
1/6/18
Số km
2,062
Động cơ
167,327 Mã lực
Âu-Mỹ tính toán là tháng 9 mở cửa hoàn toàn
Tin cụ nghe về Mỹ mở cửa hoàn toàn tháng 9 là không đúng. Mới có tin dự định mở cửa lại thôi, nhưng chưa có kế hoạch cụ thể như thế nào cả . Em còn đang chờ thêm thông tin từ CP đây
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
3,158
Động cơ
405,793 Mã lực
Khác biệt cơ bản là Thụy Điển không đóng biên giới và cách ly dòng người từ ngoài vào, đây là điểm mấu chốt để VN có thể nới lỏng.
Và người VN có lẽ dựa vào ý thức thì không an tâm lắm.
So với Thụy Điển khác gì cú so với công hả cụ :D
- Thụy Điển có 10 triệu dân trong khi diện tích gấp rưỡi VN.
- Ý thức dân Thụy Điển cực kỳ cao.
- Quan trọng nhất là trong cấu trúc xã hội Thụy Điển, người già ko bao giờ sống cùng con cháu mà vào hết viện dưỡng lão, tỉ lệ này ở Thụy Điển cao hơn nhiều các nước châu Âu khác, Thụy Điển ko phong tỏa đất nước nhưng lại bảo vệ viện dưỡng lão rất cẩn thận ngay từ đầu dịch.

Nói chung chưa thể kết luận Thụy Điển thành công hay thất bại, nhưng mô hình của TĐ rất đáng nghiên cứu vì nó gần nhất với chiến lược miễn dịch cộng đồng với can thiệp tối thiểu.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,691
Động cơ
316,874 Mã lực
Khác biệt cơ bản là Thụy Điển không đóng biên giới và cách ly dòng người từ ngoài vào, đây là điểm mấu chốt để VN có thể nới lỏng.
Và người VN có lẽ dựa vào ý thức thì không an tâm lắm.
Theo bài của bác Nhân hôm qua thì TPHCM sẽ đón du khách quốc tế trở lại, và sẽ chỉ test ngẫu nhiên hoặc test tập trung các nhóm nguy cơ cao, và như vậy không cách ly toàn bộ du khách 14 ngày dc. Bởi vậy tui mới nói sắp giống Thụy Điển đó bác.
 

bvc

Xe tăng
Biển số
OF-11349
Ngày cấp bằng
1/11/07
Số km
1,439
Động cơ
543,734 Mã lực
Nơi ở
TRAI trên GÁI dưới
Cuối tháng này em có công việc bắt buộc phải đi từ Hà Nội vào Qui Nhơn, đi máy bay thì sợ dính Em Co Vy, đi ô tô tự lái thì sợ dính kiểu ngăn sông cấm chợ
Nhờ các cụ tư vấn đi đường bộ từ Hà Nội vào Qui Nhơn có vấn đề gì không ạ
1587527165124.png
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,691
Động cơ
316,874 Mã lực
Thụy Điển ko phong tỏa đất nước nhưng lại bảo vệ viện dưỡng lão rất cẩn thận ngay từ đầu dịch.
Bác lại sai chỗ này, bảo vệ VDL là khâu yếu nhất của TD và họ thừa nhận là đang phải điều tra xem sai ở đâu mà VDL bị nhiễm nhiều thế.
 

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,660
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26
Theo bài của bác Nhân hôm qua thì TPHCM sẽ đón du khách quốc tế trở lại, và sẽ chỉ test ngẫu nhiên hoặc test tập trung các nhóm nguy cơ cao, và như vậy không cách ly toàn bộ du khách 14 ngày dc. Bởi vậy tui mới nói sắp giống Thụy Điển đó bác.
Thông điệp từ anh Phúc, Đam, Ngân, Nhân là mở cửa sống chung, chấp nhận 1 lượng nhiễm trong mức chịu đựng.
Nền kinh tế khó khăn nên đời sống sx phải trở lại ngay lập tức
 

Maserati Tàu

Xe máy
Biển số
OF-623945
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
71
Động cơ
115,410 Mã lực
Theo bài của bác Nhân hôm qua thì TPHCM sẽ đón du khách quốc tế trở lại, và sẽ chỉ test ngẫu nhiên hoặc test tập trung các nhóm nguy cơ cao, và như vậy không cách ly toàn bộ du khách 14 ngày dc. Bởi vậy tui mới nói sắp giống Thụy Điển đó bác.
Thật ạ? Thế lại toi sớm thôi, test lúc mới nhiễm thì âm, vào chơi cả tuần nó mới phát tác thì lại chạy HĐH anlolroi :-??
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,202
Động cơ
906,902 Mã lực
So với Thụy Điển khác gì cú so với công hả cụ :D
- Thụy Điển có 10 triệu dân trong khi diện tích gấp rưỡi VN.
- Ý thức dân Thụy Điển cực kỳ cao.
- Quan trọng nhất là trong cấu trúc xã hội Thụy Điển, người già ko bao giờ sống cùng con cháu mà vào hết viện dưỡng lão, tỉ lệ này ở Thụy Điển cao hơn nhiều các nước châu Âu khác, Thụy Điển ko phong tỏa đất nước nhưng lại bảo vệ viện dưỡng lão rất cẩn thận ngay từ đầu dịch.

Nói chung chưa thể kết luận Thụy Điển thành công hay thất bại, nhưng mô hình của TĐ rất đáng nghiên cứu vì nó gần nhất với chiến lược miễn dịch cộng đồng với can thiệp tối thiểu.
Cụ nhầm khi nói Thụy Điển thực hiện miễn dịch cộng đồng, TĐ bản chất vẫn là giãn cách xã hội nhưng dựa trên tự giác của người dân. Theo em biết thì không nước nào thực hiện miễn dịch cộng đồng theo nghĩa hướng mục tiêu lây nhiễm 60-80% dân số.
 

gld

Xe container
Biển số
OF-422367
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
5,836
Động cơ
865,038 Mã lực
Tuổi
54
K có việc cần thì k nên đi. Đi xe nhà thì di chuyển bình thường trên quốc lộ, trừ Thanh Hoá đang cấm tiếp xúc người từ vùng dịch, các tỉnh dọc Ql 1A k cấm, sợ nhất chạy vào Quy Nhơn lại cấm😀😃😄
 
  • Vodka
Reactions: bvc

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Tin cụ nghe về Mỹ mở cửa hoàn toàn tháng 9 là không đúng. Mới có tin dự định mở cửa lại thôi, nhưng chưa có kế hoạch cụ thể như thế nào cả . Em còn đang chờ thêm thông tin từ CP đây
Dù có thế nào thì đến giữa tháng 5 này 1/3 số bang của Mỹ nó sẽ dỡ bỏ từng phần tình trạng Lockdown, đến cuối tháng 5 thì 1/2 bang của Mỹ sẽ dỡ bỏ từng phần lockdown. sau đó thì tùy theo tình hình ( có bùng phát dịch trở lại không?).
Nếu dỡ lockdown mà dịch không bùng phát trở lại thì không quá tháng 6 nước Mỹ sẽ dỡ bỏ tình trạng lockdown toàn bộ như hiện nay.
Thực sự :nếu không dỡ bỏ tình trạng lockdown thì kinh tế Mỹ sẽ khủng hoảng rất nặng bởi kinh tế Mỹ là kinh tế dịch vụ ( chiếm 81%) và tăng trưởng dựa trên tiêu dùng của dân chúng. Lockdown như này là bất động luôn!
 

Thanhvuóng71

Xe container
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
5,150
Động cơ
182,067 Mã lực
Sáng nay tổ trưởng dân phố khu em vào hỏi thăm để đăng kí trợ cấp rồi, em không đăng kí vì mình công việc vẫn ổn, nhưng thấy cũng vui vì nhà nước quan tâm lúc khó khăn này.:)
Chỗ em cũng vậy nhưng khác hơn một chút là sau khi hỏi thấy không có ai thất thì lại đề nghị gia đình mình tự nguyện đóng góp tối thiểu 50k
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
3,158
Động cơ
405,793 Mã lực
Bác lại sai chỗ này, bảo vệ VDL là khâu yếu nhất của TD và họ thừa nhận là đang phải điều tra xem sai ở đâu mà VDL bị nhiễm nhiều thế.
Mời cụ xem lại thông tin, yếu là yếu so với dự tính của họ, chứ so với các nước khác thì họ làm quá tốt, nếu yếu nhất thì TĐ ko chỉ chết có từng ấy người.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
3,158
Động cơ
405,793 Mã lực
Cụ nhầm khi nói Thụy Điển thực hiện miễn dịch cộng đồng, TĐ bản chất vẫn là giãn cách xã hội nhưng dựa trên tự giác của người dân. Theo em biết thì không nước nào thực hiện miễn dịch cộng đồng theo nghĩa hướng mục tiêu lây nhiễm 60-80% dân số.
Cụ đọc kỹ lại giùm, em nói là gần nhất với chiến lược miễn dịch cộng đồng, vì chính sách dãn cách của TĐ là ở mức tối thiểu nếu so với tất cả các quốc gia khác có số ca mắc tương đương.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top