[Funland] Tổng hợp tất cả mọi vấn đề liên quan về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID - 19 - Phần 7

Các cụ đã được tiêm Vaccine chưa?


  • Tổng bình chọn
    950

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,034 Mã lực
...Nhưng em lại lăn tăn... thôi cứ nói là em ngây thơ quá đi...
Dù sếp bác tin bác, nhưng bác không nhận là đúng.
Tụi em tuy cũng kinh doanh, nhưng không bao giờ động đến những việc trái với đạo đức.
Rất nhiều người đang nhìn xã hội chỉ ở những góc tối, không tin là lngười ta làm kinh doanh nghiêm chỉnh lại ra được tiền!
 
Chỉnh sửa cuối:

starsn

Xe điện
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
3,668
Động cơ
114,553 Mã lực
Cụ có kinh nghiệm ở cả hai vị trí rồi nên nhìn nhận rất thấu đáo.

Em cũng đã từng làm việc ở một vài công ty hàng đầu thế giới trong ngành, sau khi ra lập nghiệp thì tí toi và phải học lại rất nhiều từ đầu, bao gồm cả việc bớt ảo tưởng về bản thân và học kỹ năng "nghĩ lớn - làm nhỏ" :D


Không đến nỗi là không làm gì được, bên em tồn tại hai chục năm rồi nên chắc cũng có làm được 1 tí :D
Tại bài trước giọng cụ hơi tuyệt vọng & dường như tất cả các vấn đề đều bắt đầu từ nhân viên, không cách gì thay đổi nên mới tạo ra phản ứng như vậy. Không phải thì thôi :D

P.S. nếu cụ đã đề cập nội dung ngược lại mà em không nhìn ra thì em xin lỗi :)
 
Chỉnh sửa cuối:

starsn

Xe điện
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
3,668
Động cơ
114,553 Mã lực
Em nghĩ nhân viên chỗ cụ ấy nó vẫn hoàn thành công việc, chỉ là nó không có ý thức phấn đấu vươn lên thôi (do nhiều nguyên nhân) nên chưa đến mức phải thay người.
Hoặc có thành phần không đuổi được (cũng do nhiều nguyên nhân).
Nói chung chung trên này khó lắm.
Như em làm như trâu mà thu nhập cũng thấp nhưng em chấp nhận vì nhiều lý do. Em cũng lăn lộn nhiều môi trường rồi nên không sợ nhảy việc đâu ạ :)
Mợ làm ngành gì thế ạ?

Em có năng khiếu đánh hơi tiền thì phải, chẳng làm gì lương thấp bao giờ :)
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,391
Động cơ
197,188 Mã lực
Tuổi
49
Em có năng khiếu đánh hơi tiền thì phải, chẳng làm gì lương thấp bao giờ :)
Em đang làm việc liên quan đến mỗi lĩnh vực một tí, dạng như thư ký tổng hợp hoặc dân dã là giẻ lau ấy Mợ.
Em cũng trầy trật và nhảy việc nhiều nên em rất nể người lao động chân chính và kiếm được nhiều tiền. Không đơn thuần là giỏi mà còn hơn thế. Với tính cách em thì bỏ lỡ khá nhiều cơ hội tốt Mợ ạ. Nhưng qua rồi thì thôi, nhìn vào hiện tại là chính. :)
 

Shoptot102

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-795231
Ngày cấp bằng
30/10/21
Số km
1,564
Động cơ
35,416 Mã lực
Tuổi
44
Chả bỏ thì cơ quan nó cũng giải thể, trừ xxx, bác sĩ, bộ đội, công chức với đám CDC. Có việc đâu mà làm cụ ơi.
 

Imperia Garden

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,059
Động cơ
47,218 Mã lực
Tuổi
38
Các cụ nói đều có lý cả, cảm giác như các cụ toàn làm ngành nhựa như thổi túi hay dệt bao bì vậy. Chắc có liên quan đến công nghệ lõi nghiền bột đá CaC03 rồi.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,391
Động cơ
197,188 Mã lực
Tuổi
49
Em không còn ở HN lâu rồi nên không biết thị trường nữa. Lương cũng linh tinh lắm mợ ạ. Hồi cách đây 10 năm thì cùng 1 vị trí HR bình thường 10tr (cty VN làm ăn tốt, văn phòng HQ ít người), chỗ khác trả 25-27tr (ví dụ Unilever, bulk processing - nhiều việc hơn). Cho nên lương thấp hay cao có phụ thuộc vào việc mợ biết chỗ nào trả cao, chỗ nào trả thấp. Làm sao để biết thì.. em không biết. Có thể biết thông qua bạn bè (em nhiều bạn), hoặc mợ phỏng vấn/ tìm hiểu thử nhiều dạng cty khác nhau, nhìn/ đàm phán offer của họ 1 số lần là đoán ra được.

Ví dụ như tiếng tăm hiện tại hình như Vin trả cao. Mợ vào Vin rồi tám với đồng nghiệp chắc họ sẽ biết chỗ nào trả cao nữa, kiểu vậy.

Hồi cách đây 10 năm mà chỗ em làm có 1 bạn admin được trả lương 3k :) tất nhiên cá biệt, nên em mới nói em có năng khiếu :">
À, một trong các lý do là em về tỉnh Mợ ạ.
Chứ trước đây em vẫn theo dõi thị trường lao động, 15 năm trước Công ty em vẫn lên HN phỏng vấn nhân sự cấp cao tại Ks Melia, em toàn đi với sếp.
Lúc ra trường em đã được U tuyển tại trường nhưng em không làm.
So nguyên về lương khó nói lắm Mợ ạ. Về một số trường hợp cá biệt càng khó nói.
Em cũng chém gió thôi chứ hiện tại em không có nhu cầu thay đổi, em nói là em hài lòng rồi mà. Em cũng thuộc dạng không máu kiếm tiền lắm, nếu tiền rơi vào đầu thì ok. :)) :))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,034 Mã lực
Chả bỏ thì cơ quan nó cũng giải thể, trừ xxx, bác sĩ, bộ đội, công chức với đám CDC. Có việc đâu mà làm cụ ơi.
Tăng trưởng tín dụng tăng, nhưng tổng nợ xấu cũng tăng, đang khoảng hơn 13 ngàn tỷ. Chắc không phải nợ cho vay để mua tv, tủ lạnh trong nhà. Lý do chắc cũng chủ yếu lỗi của con cô vít. Ai làm ở những nơi nợ khó đòi được này giữ được chỗ thì người ta có coi là may hay không?
 

my.eb

Xe điện
Biển số
OF-758749
Ngày cấp bằng
29/1/21
Số km
3,615
Động cơ
95,946 Mã lực
Ai bỏ thì bỏ chứ em hèn ko dám bỏ.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,753
Động cơ
179,955 Mã lực
À em nghĩ mình trong lúc vội vã nói chưa rõ. Khi sếp thuyết phục em phụ trách thêm mảng mới thì có nói là tình hình đang khó khăn, công ty nhỏ nên mọi người phải chịu khó xắn tay áo lên làm thêm việc. Còn ý của em là em không ngại thêm việc, em chưa bao giờ ngại về khoản hoàn thiện tay nghề (mấy bạn lính dưới em mới mắc tật đó :D). Nhưng mảng mới này đi ngược lại với một số nguyên tắc và giá trị của em nên em rất không muốn làm nó. Tuy nhiên nó lại là mảng kinh doanh cốt lõi của sếp. Vấn đề ở đó. Với đa số mọi người thì chắc chẳng ngại đâu vì xác định làm business ở VN luôn có những mặt tối này nọ. Nhưng em lại lăn tăn... thôi cứ nói là em ngây thơ quá đi. Tóm lại nếu em có nhận thêm việc này thì thuần túy chỉ vì tiền, không có cái tinh thần của người cổ đông gắn bó cùng công ty như sếp mong muốn và chắc là sẽ khó ở với nhau lâu dài. Nên em định hướng trước cho mình để chuẩn bị đi tìm cơ hội mới thôi ạ.
Em cũng như cụ, có offer của CTY local mà ngại làm, vì làm business cho CTY local dễ va chạm tiền nong trực tiếp.
Thế nên em nghỉ sắp đc 5 tháng rồi mà vẫn chưa đi làm đây.
Thấy cứ thông thả đã, chưa việc gì phải vội :) nên khi nào có việc gì hợp thì làm.
Nhưng chắc sang năm cũng phải đi làm thôi.
Xây đc CTY vận hành trơn tru tầm 10-20 có lãi là cũng giỏi rồi.
Em có cty mà nghĩ ko biết có làm đc tầm 10 năm ko, vì to lên thì vừa khó vừa mệt, mà bé mãi thì ko giữ đc nhân viên. Chi phí lên vài tỷ tháng là chả mấy mà lại bạc tóc. Anh bạn em bảo là lúc xây CTY phải nghĩ đến lúc bán, ngẫm ra có lẽ là đúng thật.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Có mấy đứa muốn đuổi thì nó lại là người của sếp trên hoặc sếp trên nữa, hoặc con nhà cựu lãnh đạo. :D
Trong 1 nơi làm việc, vẫn luôn tồn tại tỷ lệ nhất định mợ ạ, cách đây khoảng 12 năm chỗ em làm có 11 người, trong tổng số 11 người đã có 6 người là giải quyết quan hệ (4 người nhà và 2 đối ngoại) còn lại 5 người là tự vào. Bộ phận thực tế hoạt động ở mức 6,5 người thôi, và theo tỷ lệ 40/60 thì 6.5/11 là đã vượt tỷ lệ 40% làm việc thực chất rồi, thế mà vẫn đầy chuyện mệt mỏi, nhiều lúc vào những thời điểm phức tạp và việc đòi hỏi phải nhanh và chính xác, thì chỉ được phép loanh quanh gói gọn trong khoảng 3 cho tới 4 người làm thôi mợ ạ.
 

Alisoma

Xe buýt
Biển số
OF-736039
Ngày cấp bằng
15/7/20
Số km
574
Động cơ
76,987 Mã lực
"Làm ra" với doanh thu là 2 khái niệm khác nhau. Cụ làm trong tập đoàn đó, giả sử deal là vài trăm triệu $, thì hoa hồng cho bên cụ là bao nhiêu? Đó mới là doanh thu của công ty cụ.

Từ doanh thu đó cụ phải trừ đi tất cả các chi phí liên quan, ra net margin của deal. Từ net margin mới biết value creation của deal. Và value của deal, mới biết value creation của cả chain đó, và đến cụ. Chứ cụ tính 1 deal mình cụ làm được nghìn tỷ là em nể lắm đấy.
Chắc là em hiểu sự khác nhau giữa "giá trị giao dịch" và doanh thu cụ ạ. Em nói là em lead, chứ không phải mình em làm được deal ngàn tỷ, và em cho rằng chả có ai trên đời này làm một mình mà ra được deal ngàn tỷ kể cả ở Wall Street.
Với lại, em làm ở buyside/sellside (dân dã là chủ đầu tư), chứ không phải ở đơn vị tư vấn, broker nên chắc cụ sẽ biết net margin khác với hoa hồng cho broker như cụ đang nói đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,665 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Nhà cụ giống hệt nhà em, rảnh quá ngồi nc phiếm, tính toán h chỉ cần 10 tỉ là ngon lắm rồi thừa sức nghỉ hưu. Nhưng đến đoạn thế làm thê nào để bây giờ ra 10 tỉ tiền mặt trừ cái nhà ra thì hai vc đều tịt.
Thế là lại bảo nhau, thôi khi nào về hưu rồi, lương hưu hai vc bét cũng được 2 chục, con cái lớn rồi, học hành bình thường, thì là thừa đủ tiêu. Kết luận cuộc họp là ngủ sớm, đậy sớm để có sức mai đi làm :D
Thế
Khoản mấy chục tỷ đầu tư vào ck không kể đến mợ nhể:))
 

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,927
Động cơ
876,713 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Đi làm thì có thu nhập nhưng cũng phải dùng chính thu nhập đó để nuôi công việc đó.

Từ chi phí đi lại, học hành nâng cao trình độ rồi ăn chơi nhậu nhẹt đàn đúm cho đến hiếu hỉ, quà cáp biếu xén...Phụ nữ thì mỹ phẩm, áo váy...

Thậm chí là cả ganh đua xe cộ, nhà cửa, con cái phải học trường nọ trường kia.

Đến khi nghỉ làm công việc đó thì thu nhập từ đó không còn nhưng nhiều thứ chi tiêu linh tinh cũng tự động biến mất. Tự nhiên gánh nặng cũng nhẹ đi.

Chưa kể hàng ngày không còn phải chịu xì trét vì công việc, hít khói bụi đen phổi khi đi đường hay nhịn ỉa đái đến hỏng cả ruột già lẫn thận vì tắc đường hay hỏng gan vì nạp đủ thứ rượu bia vào người...

Thế nên đến một lúc nào đấy cũng nên cân nhắc cái đươc và mất để quyết định dừng lại hay tiếp tục làm con thiêu thân.
Em đi làm thì chỉ mỗi thuốc lá cafe còn chả dùng gì đến tiền.
Nghỉ dịch rảnh, lấp hết 10 tiếng / ngày tốn tiền lắm
 

JangScar

Xe hơi
Biển số
OF-792092
Ngày cấp bằng
2/10/21
Số km
163
Động cơ
23,236 Mã lực
Tuổi
47
Bác phải lấy bài báo hay thực tế ở VN. Lấy trích nước ngoài làm gì ?
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,365
Động cơ
458,119 Mã lực
Tụi em hơn năm nay rồi không có doanh thu, vẫn đang trả lương, bảo hiểm.
Nhân viên hay công nhân bất kỳ người nào thấy có chỗ việc nhàn hơn, lương cao hơn, hoặc như bác thấy đống tiền rơi vào đầu thì chỉ cần lên tiếng, viết xong 1 cái đơn đưa cho phòng nhân sự là được nghỉ ngay. Trả tất cả, hồ sơ, sổ bảo hiểm.
Hiện tại cty không có doanh thu, nhưng vẫn phải duy trì để hoạt động, nhưng tụi em chỉ cần những người thấy ở lại có thể nhận lương vừa với sức lao động họ bỏ ra.
Cơ chế thị trường, thuận mua-vừa bán. Thấy hợp thì tiếp tục, nếu không thì chia tay!
Đồng cảm với cụ, như vậy luôn có những người ae coi cty như nhà của họ. Còn mấy bạn kia chắc trẻ tuổi chưa trải sự đời, ra trường đi làm trong thời kỳ dòng tiền đầu cơ nóng rồi cứ nghĩ mọi chuyện nó cứ mãi như vậy.

Còn nói chung những người gặp biến cố kiểu như covid hay khủng hoảng mà quyết định bỏ việc là hơi ngốc nghếch. Vì khi khủng hoảng thì thị trường lao động bị xiết chặt lại, tìm kiếm 1 cơ hội mới lại khó hơn lúc thị trường đang tăng trưởng.

Nếu ai đó thấy được sự dịch chuyển của xu hướng mới, và di chuyển để chuẩn bị để đón cơ hội và tìm 1 vị thế mới thì lại khác(nhưng số này lại rất hiếm hoi và ko phải ai cũng có khả năng nhìn ra được cơ hội trong tương lai). Còn đa số thì nằm ở vế trên là ngốc nghếch khi bỏ chỗ khó khăn để tìm 1 chỗ khó khăn hơn.

Về tình hình chung thì em thấy các khó khăn trong 2 năm qua do Covid đa phần chỉ là trong ngắn hạn, là cú sốc trực tiếp, do dòng tiền - hàng, dịch vụ bị ngắt đột ngột, nó sẽ quay trở lại khi đại dịch qua đi. Nhưng ngoài ra em thấy ngoài chuyện dịch bệnh thì còn có khó khăn lớn hơn và dài hạn hơn trong tương lai ở chỗ cấu trúc và định hướng nền kinh tế đang dịch chuyển lớn. Nó như 1 câu nói khi covid 19 nổ ra là "sẽ có nhiều thứ thay đổi mãi mãi". Chính Covid nó thúc đẩy cái tiến trình này xảy ra nhanh hơn, với VN em thấy khó khăn sẽ nhiều hơn là cơ hội.

Chúc bác và team bác vững vàng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top