[Funland] Tổng hợp tất cả mọi vấn đề liên quan về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID - 19 - Phần 7

Các cụ đã được tiêm Vaccine chưa?


  • Tổng bình chọn
    950

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
7,913
Động cơ
192,875 Mã lực
Tuổi
49
Hôm nọ bảo cậu em làm quản lý: họp mà nhân viên còn cãi là nó còn muốn làm. Chứ nó không còn có ý kiến ý cò gì nữa là sắp bye bye đấy. Cùng lắm là chờ lĩnh nốt đợt thưởng cuối năm.
Đúng cụ ạ.
Những thành phần phá đám lúc cần nói thì nó im thin thít.
Ra ngoài cuộc họp nó bắt đầu nói sau lưng đủ thứ gây mất đoàn kết và tung tin không đúng sự thật.
Lạ (mà cũng không lạ) là thành phần này không ít và tồn tại khá vững chắc.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,078 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Bên em luôn cố gắng tạo cơ hội cho nhân viên nâng cao trình độ, nhận thêm trách nhiệm và tất nhiên là thu nhập cao hơn hẳn. Nhưng rất lạ là ít người chịu cố gắng phấn đấu. Nhiều khi làm công tác dân vận đủ kiểu mà nhân viên cứ ì ra, chẳng biết phải làm thế nào nữa :)) Công ty nhỏ nên có thể chú ý đến từng người một, sẵn sàng có kế hoạch phát triển cho riêng mỗi người, nhưng hầu hết là không muốn đi lên. Thời gian rảnh sẵn sàng tụ tập nhậu, chơi... chứ không học thêm hay làm thêm gì cả ngoài việc được phân công hàng ngày. Sách em mua về, để ý thỉnh thoảng lắm mới có bạn cầm lên xem được cái bìa :D
Em dự là họ đều có toan tính riêng, mợ thử tìm hiểu xem xã hội trong công ty của mợ thế nào, cái xã hội mà không thể hiện ra ấy, nhiều lúc không hiểu vì sao họ không tích cực, xong mới biết là dưới gầm bàn có sự kình địch lẫn nhau, khó giải quyết phết.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
7,913
Động cơ
192,875 Mã lực
Tuổi
49
Bên em luôn cố gắng tạo cơ hội cho nhân viên nâng cao trình độ, nhận thêm trách nhiệm và tất nhiên là thu nhập cao hơn hẳn. Nhưng rất lạ là ít người chịu cố gắng phấn đấu. Nhiều khi làm công tác dân vận đủ kiểu mà nhân viên cứ ì ra, chẳng biết phải làm thế nào nữa :)) Công ty nhỏ nên có thể chú ý đến từng người một, sẵn sàng có kế hoạch phát triển cho riêng mỗi người, nhưng hầu hết là không muốn đi lên. Thời gian rảnh sẵn sàng tụ tập nhậu, chơi... chứ không học thêm hay làm thêm gì cả ngoài việc được phân công hàng ngày. Sách em mua về, để ý thỉnh thoảng lắm mới có bạn cầm lên xem được cái bìa :D
1. Chắc họ không quen vất vả, nhà lại thừa ăn rồi nên không cần cố.
2. Chân ngoài dài hơn chân trong.
3. Cụ có tuyển em không ạ? Em thích làm việc khó, được cho đào tạo thêm em càng thích. :D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,136
Động cơ
893,191 Mã lực
Bên em luôn cố gắng tạo cơ hội cho nhân viên nâng cao trình độ, nhận thêm trách nhiệm và tất nhiên là thu nhập cao hơn hẳn. Nhưng rất lạ là ít người chịu cố gắng phấn đấu. Nhiều khi làm công tác dân vận...
Tụi em cũng không lớn, chỉ quanh trăm người và đã gần 2 chục năm nay nên cũng nắm khá rõ từng người (tất nhiên là những người "bám trụ" thôi).
Cũng vì vậy nên cũng biết ai có thể làm cái gì, nhất là các vị trí quan trọng.
Ngay cả những lúc cần làm thêm giờ thì cũng chỉ ưu tiên cho những người có thể làm tốt.
Như vậy thì thu nhập, kể cả giữa công nhân với nhau rất khác nhau!
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,360 Mã lực
Tuổi
48
Chắc lại tạo cơ hội mõm chứ gì. Cty cụ cứ thử qui ra tiền tỷ xem nhân viên nó có nhao vào ngay ko. Chẳng qua toàn bánh vẽ, lính nó biết thừa nên kệ cho múa :))
Cụ chắc đi làm thuê cả đời nên tư duy luôn từ dưới nhìn lên, vừa hằn học vừa nghi ngờ sợ hãi :D

Chủ ngại gì trả nhân viên tiền tỷ nếu nó làm ra được chục tỷ, trăm tỷ. Có tài nữa thì mời thành cổ đông, thành đối tác luôn để tài sản nhân lên càng nhanh.

Em dự là họ đều có toan tính riêng, mợ thử tìm hiểu xem xã hội trong công ty của mợ thế nào, cái xã hội mà không thể hiện ra ấy, nhiều lúc không hiểu vì sao họ không tích cực, xong mới biết là dưới gầm bàn có sự kình địch lẫn nhau, khó giải quyết phết.
Em là cụ không phải mợ ạ :))

À vâng, tập thể thì bao giờ cũng có sóng ngầm, nhưng không vượt được sóng thì chịu thôi. Chuyện đấy cũng thể hiện bản lĩnh và tầm nhìn của cá nhân.

1. Chắc họ không quen vất vả, nhà lại thừa ăn rồi nên không cần cố.
2. Chân ngoài dài hơn chân trong.
3. Cụ có tuyển em không ạ? Em thích làm việc khó, được cho đào tạo thêm em càng thích. :D
Số 1 chắc là nguyên nhân chính cụ ạ, số 2 thì không có vì ngành em không đánh riêng được, số 3 thì chắc cụ đùa em, tính cụ như vậy thì cụ đã đi rất xa trong nghề rồi, cụ tuyển em thì có lý hơn :))
 

starsn

Xe điện
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
3,621
Động cơ
113,635 Mã lực
Chủ ngại gì trả nhân viên tiền tỷ nếu nó làm ra được chục tỷ, trăm tỷ. Có tài nữa thì mời thành cổ đông, thành đối tác luôn để tài sản nhân lên càng nhanh.
Nó mà làm lãi được chục tỷ, trăm tỷ thì dễ cụ làm thuê cho nó ấy chứ :D

Nói đùa thế thôi, khó khăn nào cũng là 2 chiều cả, việc của cụ là tháo gỡ chứ nhân viên chửi sếp kẹo kéo, sếp chửi nhân viên lười là chuyện bao nhiêu đời rồi :)
 

bungbvt

Xe tăng
Biển số
OF-300603
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
1,817
Động cơ
322,326 Mã lực
Như 1,3 triệu người rời khu vực Đông NB về quê vừa rồi, đa phần là công nhân chứ cao sang gi.

Thế mà đến giờ vẫn còn hàng trăm nghìn người không muốn quay lại dù các tỉnh trên ra sức kêu gọi.

Họ nghỉ việc cũng khó khăn nhưng họ cũng nghĩ chán ra rồi. Sung sướng gì cảnh đi làm quần quật, tối về ở cái nhà trọ bé tí, nóng hầm hập. Trong khi phải xa gia đình, lương thấp, giá cả sinh hoạt đắt đỏ, cuộc sống hết sức tạm bợ.
Đúng luôn. Hậu quả của " phồn hoa đô thị" đối với nông thôn kinh khủng lắm bác. Thanh niên đi làm thuê hết, về nhà khinh không trồng trọt, đâm lười. Quê còn toàn người già, đất bỏ hoang, đất đầy thuốc diệt cỏ. Mà cái giống đoief nay lạ lắm, ra phố ăn lông ở lỗ, sống không ra sống, nhưng về quê lại rựu chè ti toe oai oách, chả làm lụng gì. Dịch dã không có việc cũng chả về, về cũng không làm... Nhiều thứ để nói lắm. Cản giác có một thế hệ đang chết dần, chết mòn.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,360 Mã lực
Tuổi
48
Hô hô...nhân viên làm ra chục tỷ trăm tỷ thì nó làm cho cụ làm gì?
Nó cũng chả làm đối tác với dạng dụ mõm như cụ luôn =))
Không làm ra cho công ty chục tỷ mà đòi hưởng tiền tỷ? Thế thì về nhà mà xin vợ nhé.

Khổ, ở nhà lâu lắm ông bị hoang tưởng :D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,136
Động cơ
893,191 Mã lực
Hô hô...nhân viên làm ra chục tỷ trăm tỷ thì nó làm cho cụ làm gì?
Nó cũng chả làm đối tác với dạng dụ mõm như cụ luôn =))
Khối nhân viên làm ra chục tỷ, có khi còn hơn vẫn đang làm thuê đấy.
Có những điều kiện để cái chục tỷ ấy làm ra được chí có ở chỗ làm thuê ấy và những nhân viên làm thuê cũng chỉ sẽ phát huy tối đa khả năng ở đấy thôi.
Còn chẳng ai mà tự làm ra được chục tỷ lại để cho người khác thu đi mất 9 cả!
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,360 Mã lực
Tuổi
48
Nó mà làm lãi được chục tỷ, trăm tỷ thì dễ cụ làm thuê cho nó ấy chứ :D

Nói đùa thế thôi, khó khăn nào cũng là 2 chiều cả, việc của cụ là tháo gỡ chứ nhân viên chửi sếp kẹo kéo, sếp chửi nhân viên lười là chuyện bao nhiêu đời rồi :)
Định trả lời cụ mà có cụ coolpix nói chuẩn luôn rồi.
Khối nhân viên làm ra chục tỷ, có khi còn hơn vẫn đang làm thuê đấy.
Có những điều kiện để cái chục tỷ ấy làm ra được chí có ở chỗ làm thuê ấy và những nhân viên làm thuê cũng chỉ sẽ phát huy tối đa khả năng ớ đấy thôi!
Nhiều ông đi làm thuê cứ nghĩ mình giỏi lắm vì đạt doanh thu chục tỷ trăm tỷ, thế là nhao ra đường để làm tất ăn cả.

Xong mới hiểu được là không có cái hệ thống đấy thì ông cũng chẳng là gì và thực ra kiểu người đó cũng chỉ có thể làm việc được nếu đặt trong hệ thống.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,360 Mã lực
Tuổi
48
Làm chủ mà đếch hiểu đc hệ thống chắc loại cty lìu tìu. Kiếm còn thua xa làm thuê như em =))

Out trình :))
Công ty có lìu tìu đến mấy, thì ông chủ vẫn là người dám đứng ra để tạo dựng công việc cho chính ông ta và cho người khác.
Làm thuê như cụ kiếm nhiều đến mấy, thì vẫn phải dựa vào người khác để sống.

Khác, là khác ở chỗ đấy. ;))
 

Alisoma

Xe buýt
Biển số
OF-736039
Ngày cấp bằng
15/7/20
Số km
572
Động cơ
76,966 Mã lực
Định trả lời cụ mà có cụ coolpix nói chuẩn luôn rồi.

Nhiều ông đi làm thuê cứ nghĩ mình giỏi lắm vì đạt doanh thu chục tỷ trăm tỷ, thế là nhao ra đường để làm tất ăn cả.

Xong mới hiểu được là không có cái hệ thống đấy thì ông cũng chẳng là gì và thực ra kiểu người đó cũng chỉ có thể làm việc được nếu đặt trong hệ thống.
Cái này em thấy cụ nói đúng. Trong môi trường có hệ thống, có sẵn súng đạn vũ khí thì việc người làm thuê tạo ra doanh thu chục, trăm thậm chí ngàn tỷ là có thể. Còn khi ra ngoài tự bơi thì khó như lên trời, vậy mới thấy những người chủ thành công giỏi hơn người.
Em từng lead những deal thành công có giá trị giao dịch vài trăm triệu bai đần, em không ảo tưởng về bản thân vì em biết làm ở tập đoàn lớn mới có cơ hội cho những deal như thế. Em cũng khởi nghiệp hơn 1 lần và biết tạo ra doanh thu chỉ vài tỏi khó cỡ nào.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
7,913
Động cơ
192,875 Mã lực
Tuổi
49
À vâng, tập thể thì bao giờ cũng có sóng ngầm, nhưng không vượt được sóng thì chịu thôi. Chuyện đấy cũng thể hiện bản lĩnh.

Số 1 chắc là nguyên nhân chính cụ ạ, số 2 thì không có vì ngành em không đánh riêng được, số 3 thì chắc cụ đùa em, tính cụ như vậy thì cụ đã đi rất xa trong nghề rồi, cụ tuyển em thì có lý hơn :))
Số 2 ý em là họ có làm ăn gì đó bên ngoài, chứ không nhất thiết liên quan đến công việc đang làm ạ. Như chỗ em thì họ làm ngoài đủ kiểu: đại lý xi măng VLXD, trại lợn Viep Gap, shop quần áo giày dép, hiệu thuốc, cửa hàng thực phẩm sách, đồ ăn sẵn, thiết bị tin học, bán hàng online đủ loại... Thế là họ không thiết tha gì công việc công ty (làm cho xong rồi tranh thủ xả hơi, buôn chuyện, online... ). Đó là thực tế phổ biến hiện nay cụ ạ.
Về sóng ngầm: nhiều người họ không phải vượt sóng mà còn tạo ra sóng gió ấy chứ :)).
Em tuy già nhưng vẫn làm việc hăng hái cụ ạ, mà cũng dậm chân tại chỗ chứ nào có tiến đi đâu. Nhưng tính em làm gì cũng phải hết trách nhiệm, trung thực, vượt lên chính mình. Còn em cũng phải thừa nhận là giờ có tuổi cũng hơi ngại dịch chuyển và muốn dành thời gian hợp lý cho F1.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,078 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Em là cụ không phải mợ ạ :))

À vâng, tập thể thì bao giờ cũng có sóng ngầm, nhưng không vượt được sóng thì chịu thôi. Chuyện đấy cũng thể hiện bản lĩnh và tầm nhìn của cá nhân.
Tại em thấy cụ khác gọi là mợ nên em nghĩ là mợ, sorry cụ nhé :D
Đành rằng thế, nhưng mà ở góc quản lý thì sóng ngầm nó gây trở ngại khá là lớn chứ chả đùa.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,624
Động cơ
505,467 Mã lực
Công ty có lìu tìu đến mấy, thì ông chủ vẫn là người dám đứng ra để tạo dựng công việc cho chính ông ta và cho người khác.
Làm thuê như cụ kiếm nhiều đến mấy, thì vẫn phải dựa vào người khác để sống.

Khác, là khác ở chỗ đấy. ;))
Chuẩn!
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,360 Mã lực
Tuổi
48
Em đã nói ngay dưới bài ấy rồi, việc của cụ là tháo gỡ chứ chủ chê nhân viên lười mà được việc thì chắc người ta làm máy chê cho nhanh.
Lên đây chỉ chém cho vui thôi chứ tháo gì trên OF hả cụ :D
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
7,913
Động cơ
192,875 Mã lực
Tuổi
49
Đành rằng thế, nhưng mà ở góc quản lý thì sóng ngầm nó gây trở ngại khá là lớn chứ chả đùa.
Có mấy đứa muốn đuổi thì nó lại là người của sếp trên hoặc sếp trên nữa, hoặc con nhà cựu lãnh đạo. :D
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,360 Mã lực
Tuổi
48
Cái này em thấy cụ nói đúng. Trong môi trường có hệ thống, có sẵn súng đạn vũ khí thì việc người làm thuê tạo ra doanh thu chục, trăm thậm chí ngàn tỷ là có thể. Còn khi ra ngoài tự bơi thì khó như lên trời, vậy mới thấy những người chủ thành công giỏi hơn người.
Em từng lead những deal thành công có giá trị giao dịch vài trăm triệu bai đần, em không ảo tưởng về bản thân vì em biết làm ở tập đoàn lớn mới có cơ hội cho những deal như thế. Em cũng khởi nghiệp hơn 1 lần và biết tạo ra doanh thu chỉ vài tỏi khó cỡ nào.
Cụ có kinh nghiệm ở cả hai vị trí rồi nên nhìn nhận rất thấu đáo.

Em cũng đã từng làm việc ở một vài công ty hàng đầu thế giới trong ngành, sau khi ra lập nghiệp thì tí toi và phải học lại rất nhiều từ đầu, bao gồm cả việc bớt ảo tưởng về bản thân và học kỹ năng "nghĩ lớn - làm nhỏ" :D

Nhưng bài ca của cụ cũ quá, mà bao nhiêu nơi người ta vẫn tìm được người, vẫn motivate được người đấy thôi. Sao chỗ cụ cứ ỳ ra mà cụ không làm gì được.
Không đến nỗi là không làm gì được, bên em tồn tại hai chục năm rồi nên chắc cũng có làm được 1 tí :D
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
7,913
Động cơ
192,875 Mã lực
Tuổi
49
Nhưng bài ca của cụ cũ quá, mà bao nhiêu nơi người ta vẫn tìm được người, vẫn motivate được người đấy thôi. Sao chỗ cụ cứ ỳ ra mà cụ không làm gì được.
Em nghĩ nhân viên chỗ cụ ấy nó vẫn hoàn thành công việc, chỉ là nó không có ý thức phấn đấu vươn lên thôi (do nhiều nguyên nhân) nên chưa đến mức phải thay người.
Hoặc có thành phần không đuổi được (cũng do nhiều nguyên nhân).
Nói chung chung trên này khó lắm.
Như em làm như trâu mà thu nhập cũng thấp nhưng em chấp nhận vì nhiều lý do. Em cũng lăn lộn nhiều môi trường rồi nên không sợ nhảy việc đâu ạ :)
 

tvu732

Xe buýt
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
912
Động cơ
101,466 Mã lực
Bác hiểu câu này chưa đúng đâu!
Lo cho doanh nghiệp là việc của chủ, của người được thuê làm quản lý doanh nghiệp.
Còn không kể là quản lý, là chủ hay người làm thuê thì điều đầu tiên mình phải lo là bản thân, rồi gia đình xong mới đến nghĩa vụ công dân.
Khi đi làm thì người có tự ái về nghề nghiệp cao thường sẽ đạt được mức cao nhất trong khả năng. Nghề ít khi phản lại, mà thường người không coi trọng nghề mình làm mới khó để nhận được đền đáp thôi.
Làm cho ai, đi làm thuê hay tự làm cho mình thì tay nghề của mình vẫn là của mình, chẳng ai thay đổi được điều này. Kỹ năng nghề nghiệp chính là giá trị của sức lao động trên thị trường, cơ bắp hay trí óc đều như vậy. Giá trị cao thì kể cả không muốn bán cho ai mà giữ lại tự sử dụng (tự làm) thì giá trị vẫn cao. Nhưng kỹ năng chỉ có bằng cách chăm chút để hoàn thiện liên tục. Người ta nói về thị trường lao động, thì sức lao động khác với các mặt hàng khác là dù muốn cũng không giữ được vĩnh viễn không thay đổi nếu không chăm chút để hoàn thiện!
À em nghĩ mình trong lúc vội vã nói chưa rõ. Khi sếp thuyết phục em phụ trách thêm mảng mới thì có nói là tình hình đang khó khăn, công ty nhỏ nên mọi người phải chịu khó xắn tay áo lên làm thêm việc. Còn ý của em là em không ngại thêm việc, em chưa bao giờ ngại về khoản hoàn thiện tay nghề (mấy bạn lính dưới em mới mắc tật đó :D). Nhưng mảng mới này đi ngược lại với một số nguyên tắc và giá trị của em nên em rất không muốn làm nó. Tuy nhiên nó lại là mảng kinh doanh cốt lõi của sếp. Vấn đề ở đó. Với đa số mọi người thì chắc chẳng ngại đâu vì xác định làm business ở VN luôn có những mặt tối này nọ. Nhưng em lại lăn tăn... thôi cứ nói là em ngây thơ quá đi. Tóm lại nếu em có nhận thêm việc này thì thuần túy chỉ vì tiền, không có cái tinh thần của người cổ đông gắn bó cùng công ty như sếp mong muốn và chắc là sẽ khó ở với nhau lâu dài. Nên em định hướng trước cho mình để chuẩn bị đi tìm cơ hội mới thôi ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top