[Funland] Tổng hợp tất cả các vấn đề về luật, mức phạt, đèn tín hiệu, tình huống, vi phạm, tai nạn… khi tham gia giao thông sau nghị định 168

ate1987

Xe điện
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
2,050
Động cơ
696,530 Mã lực
Cái sự Ngoan ngoãn, nó phụ thuộc cả 2 yếu tố mà bác:
Mức phạt và Xác suất bị phạt.

Singapore nó ý thức chuyện đó, nên mới phạt 2K-5K tội Xả rác.
Vì khả năng bị bắt là cực thấp, nên nó bắt buộc đẩy Mức phạt lên siêu cao.
ủa sao bác cứ lôi tôi xả rác vào so với tội vượt đèn.
Bác hok so với tội vượt đèn bên đó cho nó nhanh.
Chẳng thà bác so sánh tội xả rác với tội rượu bia tôi thấy còn hợp lý.
Đó là quyết định được chứ hok có vô ý . chứ cái lỗi vượt đèn đầy cái vô ý mà lại còn bẫy nữa.
Đến cái thổi nồng độ cồn lực lượng chấp pháp còn xài máy đểu thổi để phạt kiếm tiền.
Thật sự là thối nát quá .
 
Biển số
OF-860594
Ngày cấp bằng
3/6/24
Số km
27
Động cơ
2,569 Mã lực
Tuổi
33
Không ai nói không thượng tôn pháp luật hay ủng hộ đi trái luật ở đây cả.

Cụ đang đánh tráo khái niệm.

Giữa việc phạt nhiều lần với việc phạt 1 lần họ sạt nghiệp luôn, việc nào có tính giáo dục hơn ? Có thực mới vực được đạo. Phạt 1 lần đói luôn thì liệu đạo đức có tăng lên ? 1 lần phạt có thể khiến lũ trẻ không có tiền đóng học, bố mẹ rơi vào nợ nần, thiếu thốn thì lũ trẻ sẽ văn minh hơn ?

Đó là chưa nói tới tác động khác về mặt kinh tế vì giao thông là huyết mạch của kinh tế.

Các quốc gia hồi giáo luật lệ hà khắc liệu có văn minh hơn các quốc gia khác ?
Số liệu con số biết nói.
Tối 31/12, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, năm 2024 toàn quốc xảy ra 21.532 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 9.954 người, bị thương 16.044 người.

Nó có tác động về mặt kinh tế không?

Chắc là không vì thương vong, gánh nặng xã hội gia đình chắc là con số không biết nói nhỉ?

Còn hình ảnh này có xấu xí không bạn?

w-di-nguoc-chieu-to-hu-10-copy-1-136809.jpg


Link
Con số này có "ảnh hưởng kinh tế"chưa bạn "đánh tráo khái niệm
 
Chỉnh sửa cuối:

terwa

Xe tăng
Biển số
OF-206655
Ngày cấp bằng
19/8/13
Số km
1,536
Động cơ
340,975 Mã lực
nểu rõ ràng trắng đen thì e chấp mức nào cũng dc
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,017
Động cơ
684,849 Mã lực
Tuổi
23
ủa sao bác cứ lôi tôi xả rác vào so với tội vượt đèn.
Bác hok so với tội vượt đèn bên đó cho nó nhanh.
Chẳng thà bác so sánh tội xả rác với tội rượu bia tôi thấy còn hợp lý.
Đó là quyết định được chứ hok có vô ý . chứ cái lỗi vượt đèn đầy cái vô ý mà lại còn bẫy nữa.
Đến cái thổi nồng độ cồn lực lượng chấp pháp còn xài máy đểu thổi để phạt kiếm tiền.
Thật sự là thối nát quá .
Tôi không so sánh cái lỗi nào cả.

Mà đơn giản đưa ra cách tính để dân ngoan:
Nó gồm Mức phạt và Khả năng bị bắt.

Áp dụng cho Lái xe + đủ thứ tội danh khác, đều sử dụng mô hình ấy cả.
 

daidiachu

Xe hơi
Biển số
OF-359535
Ngày cấp bằng
23/3/15
Số km
178
Động cơ
764,512 Mã lực
Số liệu con số biết nói.
Tối 31/12, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, năm 2024 toàn quốc xảy ra 21.532 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 9.954 người, bị thương 16.044 người.

Nó có tác động về mặt kinh tế không?

Chắc là không vì thương vong, gánh nặng xã hội gia đình chắc là con số không biết nói nhỉ?

Còn hình ảnh này có xấu xí không bạn?

View attachment 8922185

Link
Con số này có "ảnh hưởng kinh tế"chưa bạn "đánh tráo khái niệm
Thế ông AI có chắc là với mức phạt ntn thì liệu số vụ tai nạn giảm. Nếu lực lượng chức năng tuần tra kỹ, phạt rắn, không 50/50 ở nghị đinh 100 thì đã giảm. Giờ con học dốt mà cứ treo thưởng cao bảo cho nó học tốt hơn thì sao được.
Chúng ta phải công nhận 1 điều đợt này cả hệ thống chính trị từ lúc đổi mới đến giờ mới có 1 cuộc cách mạng khủng khiếp về tinh giảm bộ máy. Hy vọng mọi việc tốt đẹp nhưng ý trí của người làm nghị định và cả mấy ông tuyên truyền nữa. Để xem 2 năm sau có phải giảm như cái cồn không.
 

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
2,495
Động cơ
784,487 Mã lực
Số liệu con số biết nói.
Tối 31/12, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, năm 2024 toàn quốc xảy ra 21.532 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 9.954 người, bị thương 16.044 người.

Nó có tác động về mặt kinh tế không?

Chắc là không vì thương vong, gánh nặng xã hội gia đình chắc là con số không biết nói nhỉ?

Còn hình ảnh này có xấu xí không bạn?

View attachment 8922185

Link
Con số này có "ảnh hưởng kinh tế"chưa bạn "đánh tráo khái niệm
Cụ ơi em đợi mãi chưa thấy cụ trả lời em về mức phạt ở mỹ và sing mà cụ ca ngợi.:D Ở mỹ mỗi năm cũng gần ngàn người ra đi vì tai nạn giao thông liên quan đến "vượt đèn đỏ" đấy cụ ợ. Nếu so quy mô dân số, điều kiện địa lí và hạ tầng giao thông thì con số hơn tăm người của ta cũng có đến mức báo động như cụ nói ko nhể? Cụ tìm hộ em trên thế giới có nước nào người dân ko vượtđènđỏ koạ? Có nước nào phạt vượt đèn đỏ, đi ngược chiều 1 phát bằng tới 1-3 tháng thu nhập bình quân ko cụ? Tìmđược em xin phép chuyển san gủng hộ luôn . Nẫu
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
3,010
Động cơ
547,843 Mã lực
Cụ ơi em đợi mãi chưa thấy cụ trả lời em về mức phạt ở mỹ và sing mà cụ ca ngợi.:D Ở mỹ mỗi năm cũng gần ngàn người ra đi vì tai nạn giao thông liên quan đến "vượt đèn đỏ" đấy cụ ợ. Nếu so quy mô dân số, điều kiện địa lí và hạ tầng giao thông thì con số hơn tăm người của ta cũng có đến mức báo động như cụ nói ko nhể? Cụ tìm hộ em trên thế giới có nước nào người dân ko vượtđènđỏ koạ? Có nước nào phạt vượt đèn đỏ, đi ngược chiều 1 phát bằng tới 1-3 tháng thu nhập bình quân ko cụ? Tìmđược em xin phép chuyển san gủng hộ luôn . Nẫu
Văn của tấm chiếu mới chưa trải sự đời đấy mà cc quote nhiệt thế làm gì :D
 

crYztaL

Xe tăng
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
1,126
Động cơ
323,390 Mã lực
Cụ ơi em đợi mãi chưa thấy cụ trả lời em về mức phạt ở mỹ và sing mà cụ ca ngợi.:D Ở mỹ mỗi năm cũng gần ngàn người ra đi vì tai nạn giao thông liên quan đến "vượt đèn đỏ" đấy cụ ợ. Nếu so quy mô dân số, điều kiện địa lí và hạ tầng giao thông thì con số hơn tăm người của ta cũng có đến mức báo động như cụ nói ko nhể? Cụ tìm hộ em trên thế giới có nước nào người dân ko vượtđènđỏ koạ? Có nước nào phạt vượt đèn đỏ, đi ngược chiều 1 phát bằng tới 1-3 tháng thu nhập bình quân ko cụ? Tìmđược em xin phép chuyển san gủng hộ luôn . Nẫu
Hưởng ứng theo tinh thần NĐ 168, em đề nghị cụ ko nên đua xe trên OF đặc biệt là với xe đạp. Bởi vì sau khi ta vượt qua chiếc xe đạp này ... thì ta sẽ lại gặp 1 chiếc xe đạp khác :D
 

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
2,495
Động cơ
784,487 Mã lực
Thế ông AI có chắc là với mức phạt ntn thì liệu số vụ tai nạn giảm. Nếu lực lượng chức năng tuần tra kỹ, phạt rắn, không 50/50 ở nghị đinh 100 thì đã giảm. Giờ con học dốt mà cứ treo thưởng cao bảo cho nó học tốt hơn thì sao được.
Chúng ta phải công nhận 1 điều đợt này cả hệ thống chính trị từ lúc đổi mới đến giờ mới có 1 cuộc cách mạng khủng khiếp về tinh giảm bộ máy. Hy vọng mọi việc tốt đẹp nhưng ý trí của người làm nghị định và cả mấy ông tuyên truyền nữa. Để xem 2 năm sau có phải giảm như cái cồn không.
Sau hơn tuần em quan sát hóng hớt thông tin được thì cảm nhận cá nhân em thế này:
- Dân thường (đội ít chủ động vi phạm) chấp hành tốt hơn do sợ ko có tiền ăn cả tháng.
- Pờ lây dân, ship sủng, có quan hệ ( đội vi phạm nhiều nhất) vẫn thế. Vẫn vượt đèn, ko mũ, chạy ngược chiều, ...
- Về phía các đồng chí yellow đáng kính có thể khẳng định luôn là vẫn nguyễn thi y vân.
Nhưng suy cho cùng là cái anh nhất lộc phát này cũng có chút tác dụng đó cụ ạ :D
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,489
Động cơ
567,813 Mã lực
Nơi ở
Số liệu con số biết nói.
Tối 31/12, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, năm 2024 toàn quốc xảy ra 21.532 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 9.954 người, bị thương 16.044 người.

Nó có tác động về mặt kinh tế không?

Chắc là không vì thương vong, gánh nặng xã hội gia đình chắc là con số không biết nói nhỉ?

Còn hình ảnh này có xấu xí không bạn?

View attachment 8922185

Link
Con số này có "ảnh hưởng kinh tế"chưa bạn "đánh tráo khái niệm
Em sẽ để ý xem năm sau xem số liệu này có giảm không hay vẫn tăng đúng là lý do to hơn lý trấu. Chẳng qua là cái cớ tăng sưu thuê tô lợi coi như phí được phép vượt đèn đỏ...
 
Chỉnh sửa cuối:

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,915
Động cơ
385,356 Mã lực
Theo em thì ta nên đi vào thực chất thì hơn
- Luật đã ban hành nên cách tốt nhất là đừng có vi phạm.....Nếu ai tâm huyết thì xây dựng hẳn 1 đề án với những mục tiêu cụ thể gửi các nơi tham vấn
- Muốn bảo vệ mình khỏi gian-điêu tiêu cực thì vẫn có biện pháp. Ví dụ bác nào có 4b thì nên trạng bị 1 cái cam hành trình là tự tin hẳn khi giao thông. 2b thì chưa cần tới mức đó, cứ điềm đạm tuân thủ là đc.
Mức phạt mới là rất cao....mang tính trừng phạt dăn đe nên đừng có dở hơi đem so sánh với mức thu nhâp bình quân. Mức phạt này chủ yếu nhằm vào đối tượng khôn lỏi, cẩu thả, coi thường pháp luật và mạng sống người khác...
Với em, thấy bình thường và chỉ cần chú ý hơn khi tham gia mà thôi...
 

huycannhinho

Xe tải
Biển số
OF-743137
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
369
Động cơ
62,866 Mã lực
Tuổi
42
Theo em thì ta nên đi vào thực chất thì hơn
- Luật đã ban hành nên cách tốt nhất là đừng có vi phạm.....Nếu ai tâm huyết thì xây dựng hẳn 1 đề án với những mục tiêu cụ thể gửi các nơi tham vấn
- Muốn bảo vệ mình khỏi gian-điêu tiêu cực thì vẫn có biện pháp. Ví dụ bác nào có 4b thì nên trạng bị 1 cái cam hành trình là tự tin hẳn khi giao thông. 2b thì chưa cần tới mức đó, cứ điềm đạm tuân thủ là đc.
Mức phạt mới là rất cao....mang tính trừng phạt dăn đe nên đừng có dở hơi đem so sánh với mức thu nhâp bình quân. Mức phạt này chủ yếu nhằm vào đối tượng khôn lỏi, cẩu thả, coi thường pháp luật và mạng sống người khác...
Với em, thấy bình thường và chỉ cần chú ý hơn khi tham gia mà thôi...
Chuẩn bác, em thấy đấy mới là bản chất và nhất quán để nâng cao ý thức giao thông chung
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
9,809
Động cơ
-379,312 Mã lực
E vẫn rất phản đối mức phạt này vì em hay đi du lịch xuyên Việt, chạy ở HN cơ bản em quen từng ngã 4 rồi mà lại đi chậm nên không ngại chứ chạy xa, đường lạ mà căng thẳng để ý đèn vạch vẫn có khả năng toạch cao. Tuy nhiên nhìn 1 cách tích cực thì 1 tuần qua ở HN các ngã 4 ngay ngắn hơn hẳn, thời gian có thể vẫn lâu vậy nhưng thay vì đan vào nhau giữa ngã tư giờ cơ bản sẽ xếp hàng dưới vạch, người đi bộ cũng có chỗ mà đi. Giờ chỉ cần xxx làm đúng lời hứa là k phạt ở các đèn bẫy, đèn lỗi kèm hoàn thiện hơn csht cho dân dễ thích nghi nữa
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
3,010
Động cơ
547,843 Mã lực
Đang rầm rộ kiểu chiến dịch và cận tết nên đánh giá ko chính xác đc.
Cứ 2-3 tháng sau mới rõ.
Muốn gt trật tự, qui củ thì ko chỉ là mức phạt đâu. Bên nào vận hành gt, quản lý và thưc thi luật mới là bên quyết định kết quả. Còn mà muốn kiếm tiền bỏ túi riêng thì gt trật tự quá lại ko vui đâu nhé.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,017
Động cơ
684,849 Mã lực
Tuổi
23
Theo em thì ta nên đi vào thực chất thì hơn
- Luật đã ban hành nên cách tốt nhất là đừng có vi phạm.....Nếu ai tâm huyết thì xây dựng hẳn 1 đề án với những mục tiêu cụ thể gửi các nơi tham vấn
- Muốn bảo vệ mình khỏi gian-điêu tiêu cực thì vẫn có biện pháp. Ví dụ bác nào có 4b thì nên trạng bị 1 cái cam hành trình là tự tin hẳn khi giao thông. 2b thì chưa cần tới mức đó, cứ điềm đạm tuân thủ là đc.
Mức phạt mới là rất cao....mang tính trừng phạt dăn đe nên đừng có dở hơi đem so sánh với mức thu nhâp bình quân. Mức phạt này chủ yếu nhằm vào đối tượng khôn lỏi, cẩu thả, coi thường pháp luật và mạng sống người khác...
Với em, thấy bình thường và chỉ cần chú ý hơn khi tham gia mà thôi...
- Luật đã ban hành nên cách tốt nhất là đừng có vi phạm.....:
Nhưng cũng cần nêu ra cách để Đừng có vi phạm bác ạ, việc tại thời điểm hiện tại là bất khả thi, với cái Đèn vàng huyền thoại.

Về cái Đề án cần xây dựng - chí ít là cho 1 điểm nhỏ, là cái Đèn vàng nêu trên: Tôi không nhầm thì Quy chuẩn 41/2019 đưa ra rồi, hình như còn được phê duyệt rồi nữa kìa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Banhmique98

Xe đạp
Biển số
OF-871005
Ngày cấp bằng
6/11/24
Số km
20
Động cơ
2,811 Mã lực
Tuổi
26
Báo Giao Thông có bài "Nhiều tài xế xe ôm bủn rủn khi nhận phạt 5 triệu vì đi lên vỉa hè", công nhận giờ mà cứ chạy KPI mà dính bất kể lỗi nào thì đúng là có đi làm mấy ngày cũng chưa chắc bù lại được tiền chứ chưa nói điểm phạt, tuy vậy ý thức giao thông sẽ được tăng lên, chứ trước đi ngã tư sợ nhất mấy ông shipper vượt cố ạ.
Nhiều tài xế xe ôm bị CSGT Hà Nội ghi hình vi phạm, sau đó tiến hành dừng xe và xử phạt 5 triệu đồng, trừ 2 điểm giấy phép lái xe vì đi xe máy trên vỉa hè.
Chiều 7/1, Tổ công tác Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội lập chốt xử lý vi phạm tại nút giao Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy, quận Cầu Giấy.
Tổ công tác đã cử 1 cán bộ sử dụng camera để ghi hình người điều khiển phương tiện đi lên vỉa hè rồi báo cho tổ công tác cắm chốt dừng xe, kiểm tra.
Chỉ trong vài chục phút, tổ công tác đã phát hiện và xử lý 5 trường hợp điều khiển xe máy đi lên vỉa hè.
Đáng chú ý, các trường hợp vi phạm chủ yếu là tài xế hành nghề xe ôm (giao hàng, chở khách).
Các lý do được những tài xế này đưa ra là "do đường đông, không để khách chờ lâu nên đã đi lên vỉa hè để cho nhanh".
Tài xế V.Q.Đ biên minh, do đường đông phương tiện và khách giục có việc gấp nên bản thân đã đi lên vỉa hè cho nhanh. Anh Đ cũng cho biết, khi nghe thấy CSGT thông báo mức phạt, anh thấy bủn rủn chân tay và cam kết không dám tái phạm thêm lần nào nữa.
"Với mức phạt 5 triệu đồng, trừ 2 điểm giấy phép lái xe thì bằng nửa tháng lương của tôi, bản thân thấy mình hơi chủ quan khi nghe khách giục mà đánh đổi bằng mức phạt nặng", anh Đ chia sẻ.
Khoảng 17h25, cảnh sát dừng xe ôm công nghệ của anh V.Q.H (38 tuổi, ở quận Cầu Giấy), đang chở theo khách đi hướng Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy, do đi lên vỉa hè.
Anh H thừa nhận vi phạm và được hướng dẫn vào chốt lập biên bản. Khi được thông báo hành vi này sẽ bị phạt 4-6 triệu đồng thay vì 800 nghìn - 1 triệu đồng như trước, nam tài xế xót xa nói: "Cuốc xe ôm có 25.000 đồng mà phạt tới 5 triệu đồng thì hết hơn nửa tháng lương. Đây là bài học lớn để không bao giờ tôi vi phạm nữa".
Thiếu tá Nguyễn Văn Bình, Phó đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết vào giờ cao điểm, nhiều người có thói quen đi lên vỉa hè cho nhanh nhưng không ý thức được đây là hành vi gây nguy hiểm cho người đi bộ và làm hỗn loạn giao thông.
"Tại Nghị định 168, mức phạt đối với hành vi này tăng cao nhằm răn đe người vi phạm, buộc họ phải chấp hành, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông", thiếu tá Nguyễn Văn Bình nói.
1736305884706.png
 

vanphong17

Xe tải
Biển số
OF-863051
Ngày cấp bằng
8/7/24
Số km
225
Động cơ
25,218 Mã lực
Tuổi
33
Theo em thì ta nên đi vào thực chất thì hơn
- Luật đã ban hành nên cách tốt nhất là đừng có vi phạm.....Nếu ai tâm huyết thì xây dựng hẳn 1 đề án với những mục tiêu cụ thể gửi các nơi tham vấn
- Muốn bảo vệ mình khỏi gian-điêu tiêu cực thì vẫn có biện pháp. Ví dụ bác nào có 4b thì nên trạng bị 1 cái cam hành trình là tự tin hẳn khi giao thông. 2b thì chưa cần tới mức đó, cứ điềm đạm tuân thủ là đc.
Mức phạt mới là rất cao....mang tính trừng phạt dăn đe nên đừng có dở hơi đem so sánh với mức thu nhâp bình quân. Mức phạt này chủ yếu nhằm vào đối tượng khôn lỏi, cẩu thả, coi thường pháp luật và mạng sống người khác...
Với em, thấy bình thường và chỉ cần chú ý hơn khi tham gia mà thôi...
Nếu thấy ko đồng ý với mức phạt đó, Mỗi người 1 tiếng nói qua các kênh khác nhau đều có thể góp phần này đổi, điều chỉnh.
Mọi chi phí tính bằng tiền có thể phát sinh trong đời sống đều phải dựa vào thu nhập. em đều phải cân đối chi phí Học hành, sức khỏe, chữa bệnh dựa trên thu nhập của gia đình.
Không phạm lỗi ko lo mức phạt quá lớn em thấy kiểu như đừng ốm đau thì ko phai lo chi phí về khám chữa bệnh tăng cao.
 

KhuongDuy

Xe điện
Biển số
OF-49857
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
3,023
Động cơ
478,043 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ phố nhỏ, nhà em không có
View attachment 8922062
Em nghĩ những người vang em và vang những người ủng hộ thiết lập lại Văn hóa, Văn minh, Ý thức... đều thể hiện mình khôn ngoan như những người lách luật trên.

Thật sự con cháu họ sẽ thắc mắc vì sao bố mẹ/anh chị lại hành xử lạ như thế này khi tự nhiên không thủng lốp, hết xăng mà lại dắt bộ.

Chắc con cháu rất tự hào khi cha mẹ anh chị họ khôn ngoan như trên hình.

Tôi tin là chục năm nữa, những người vượt đèn đỏ, chạy xe lên vỉa hè.... sẽ xấu hổ nhục nhã khi thấy mình "khôn lõi" như trên. Và chắc chắn chục năm nữa sẽ thay đổi quan điểm và nhận thức ý thức như bắt buộc đội mũ bảo hiểm như 20năm trước họ phản đối vì làm xấu/hư tóc, hôi đầu/nóng đầu... để giờ chính họ thay đổi tư duy... mình ra đường không đội mũ bh thì thấy mình như kẻ lạc loài.

PS. Chỉnh sửa thêm.

Có điều tôi phải công nhận là ý thức người tham gia giao thông đã không còn cảm thấy xấu hổ/chê xấu/vướng víu khi lắp gương chiếu hậu, và đều đội mũ bảo hiểm 100%.

Thử hỏi 10,20năm trước ở đây có ai chấp nhận để gương chiếu hậu và chịu đội mũ bảo hiểm... nếu như không phạt nặng nào?

Ai mạnh dạn giơ tay phủ nhận nào?
Bác ạ.

Cuộc sống đơn giản là trao đổi hoặc va chạm về lợi ích (lợi ích tinh thần hoặc vật chất). Trong phạm vi thớt này lợi ích cụ thể là vật chất.

Những người tham gia giao thông là sự tranh giành lợi ích để tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí... Ai cũng muốn chiếm phần tiện nghi, tối ưu hóa lợi ích của mình. Vì vậy pháp luật ra đời để phân chia lợi ích cho những người tham gia, điều chỉnh hành vi giao thông sao cho lợi ích các bên hài hòa, chấp nhận được.

Nhưng nếu chế tài phạt vượt quá khả năng chịu đựng của đại đa số thì nó tạo nên ngọn lửa âm ỉ chỉ chờ dịp bùng phát bởi vì lợi ích xung đột quá lớn. Một cách cảm tính, em tin rằng dưới 1% dân số nước ta có những người có thể một cách nhẹ nhàng thản nhiên nói:"anh vượt đèn đỏ, anh sai anh chịu, chú cứ lập biên bản cho anh". Trên 80% những con người trong xã hội này mức phạt 5 triệu hay 19 triệu cho hành vi vượt đèn đỏ (vô tình hoặc hữu ý) vượt quá năng lực tài chính của họ.

Bác ạ.

Những điều trên không đồng nghĩa với việc ủng hộ hay bào chữa cho hành vi vi phạm nhưng mức phạt cần cân đối sao cho những lợi ích hay va chạm có thể chấp nhận được.

Câu chuyện mũ bảo hiểm được bác đưa rất thú vị nhưng nó có phần chưa chính xác. Mức phạt 150k thời điểm đấy không phải là cao nhưng mọi người gần như đều tuân thủ bởi vì nó được làm chặt, làm nghiêm chứ không phải chế tài phạt bằng cả tháng lương trung bình của người lao động. Bác có đồng ý với em về điều này?

Bác ạ.

Bác có thể cảm thấy xã hội "trở nên văn minh" khi mọi người đều dừng đèn đỏ trước vạch ngã tư. Nhưng với hạ tầng hiện tại, nếu không có một khoảng trống lợi ích nào đó có thể chấp nhận được cho 80% dân số đang sử dụng xe máy về mặt lợi ích khi tham gia giao thông họ sẽ xen kẹt với ô tô ở những nút giao thông, và ngược lại, ô tô cũng sẽ chiếm nốt phần tiện nghi còn lại của lề bên tay phải. Tin em đi, không cần giờ cao điểm, bác hoặc ai đó có thể sẽ phải mất ba (03) nhịp đỏ để qua một nút giao thông, điều mà bình thường bác chỉ cần mất một (01) hoặc cùng lắm là hai (02) nhịp.

Bác ạ.

Những thống kê cho em biết, không có "thế giới văn minh" nào có mức phạt cao quá so với tỷ lệ thu nhập của người dân. Thay vào đó, họ làm chặt, làm nghiêm và ít có những "trao đổi lợi ích cá nhân" trong vi phạm. Bác có phản đối gì câu chuyện này không?

Còn chuyện, tai nạn rủi ro giao thông, cứ làm chặt làm nghiêm không có thỏa thuận cá nhân nào khác khi vi phạm, mức phạt của nghị định 100 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nó đặt ra.

Pháp trị dân của Thương ưởng chỉ hợp trong thời loạn, áp dụng lúc bình thời có vẻ sẽ mang lại nhiều bất cập.

Chúc bác mạnh khỏe và lái xe an toàn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top