Cụ làm Luật mà hỏi offer thì sau này offer không còn đất để tranh luận rồi
Xin có vài ý kiến để cụ tham khảo:
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Bổ sung: “Trường hợp quy định của Luật này khác với quy định của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó” (đoạn này em trích từ Luật Biển để trường hợp chưa rõ thì có thể lấy CU Viên mà áp dụng).
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Điều chỉnh, bổ sung Điều này rất quan trọng, góp phần giải quyết nhiều tranh cãi.
Các khái niệm cần điều chỉnh:
1.
Đường bộ cần định nghĩa thế nào là đường bộ trước để tránh cách hiểu ngõ không phải đường bộ, sau đó mới nêu các thành phần như hiện tại. Ví dụ: Đường bộ là công trình phục vụ giao thông…. gồm đường, cầu đường bộ,hầm đường bộ, bến phà đường bộ.
2. Điều chỉnh khái niệm “Đường cao tốc” để toàn bộ đường cao tốc HN-LC đúng là đường cao tốc. Hoặc điều chỉnh khái niệm “
Dải phân cách” để vạch sơn cũng có thể là dải phân cách. Ví dụ: “Đường cao tốclà … có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt… Trong trường hợp đặc biệt vạch … có thể thay thế dải phân cách.
….
Các khái niệm cần bổ sung:
1. “Đi bên phải theo chiều đi của mình”. Để hiểu rõ là phải đi bên phải khi có thế. Khái niệm này được làm rõ và xử nghiêm đặc biệt trên cao tốc thì giao thông trật tự lên rất nhiều
2. “Lề đường, Hè phố” đặc biệt việc dùng hè phố để đỗ xe
3. “Vượt, vượt trái, vượt phải” ngoài làm rõ khái niệm còn phải làm sao phân biệt được trường hợp A vượt B hay B đi chậm hơn A. Ví dụ: khái niệm vượt chỉ trong phạm vi một làn đường và khi cần “mượn tạm” một phần đường, làn đường dành cho phương tiện khác để vượt xe khác hay để nhường cho xe khác vượt.
4. “Nhường đường” khái niệm làm sao để nhường đường cho người đi bộ đúng là nhường chứ không tránh và tại nơi giao nhau không có cảnh “tao không đi được thì mày cũng đừng đi” tức là biết là không thể qua được nơi giao nhau vẫn phi vào chắn đường xe hướng khác.
5. “Trong tải” và “Tải trọng”
6. “Khoảng cách an toàn” định nghĩa theo quy tắc 3s
7. “Chuyển hướng xe” để làm rõ các trường hợp đi thẳng phải xin nhan
…..
Điều 8: Các hành vi bị nghiêm cấm
Bổ sung: Nghiêm cấm hành vi “50/50” trong xử lý vi phạm giao thông
Điều 9: Quy tắc chung
- Khoản 1: bỏ đoạn “và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ” vì quy định này đã có ở Điều 11. Hoặc đưa khoản 1 Điều 11 lên đây: “Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.”
- Khoản 2. điều chỉnh “phải thắt dây an toàn ở tất cả các vị trí”. Sắp tới bắt buộc thắt hết thế mà Luật hiện tại chỉ yêu cầu mỗi hàng trên.
Điều 10: Hệ thống báo hiệu đường bộ
Điều chỉnh: Tín hiệu vàng là phải… theo QC2016
Điều 13: Sử dụng làn đường
- Khoản 1 giữ nguyên.
- Khoản 2 điều chỉnh quy định sử dụng làn đường chỉ cho xe thô sơ. Lưu ý sử dụng lề đường (phần ngoài đường xe chạy) nếu đẹp và đủ rộng rộng. Ví dụ: “Xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng hoặc phần lề đường nếu đẹp và đủ rộng rộng”
Khoản 3. Quy định sử dụng phần đường, làn đường cho xe cơ giới trong trường hợp không có báo hiệu phân làn theo quy định tốc độ tối đa của từng loại phương tiện.
Khoản 3 cũ không cần vì nếu thực hiện đúng quy tắc “đi bên phải theo chiều đi của mình” thì sẽ không có tình huống xe đi chậm đi bên trái.
Quy định riêng trên cao tốc nên đưa vào Điều 26
Lưu ý khác nhau của “Trên đường một chiều” và “Trên một chiều đường”
- Bổ sung khoản quy định việc “mượn” làn đường dành riêng cho phương tiên khác để chuyển hướng, khởi hành, vượt, nhường đường cho xe vượt (phải trở về làn của mình ngay sau khi xe vượt)
Điều 14. Vượt xe
Điểu chỉnh lại cho phù hợp với khái niệm
Nên có quy đinh vượt của 4b và 2b riêng
Còn nữa (nếu có)