Cụ làm rõ thêm cho em một số ý được không ạ?
1. Theo em hiểu thì cụ kiến nghị bỏ Khoản 3 - Điều 13 quy định phương tiện có tốc độ thấp thì đi bên phải. Nếu đúng thì cụ vui lòng phân tích giúp em lý do nhé!
2. Ngoài khoản trên thì trong Luật không có Điều nào quy định phân làn theo phương tiện cả, đó là ở các văn bản dưới luật nên sẽ bổ sung Luật theo hướng nào hay sửa các vb kia sau?
3. Khoản 1 - Điều 9 như cụ nói là chưa rõ ràng khiến hiểu nhầm đúng không ạ? Nếu đúng thì hiểu nhầm ntn?
Cảm ơn cụ
1- Không phải vậy, kụ ơi. Cần thực hiện nghiêm túc hơn Khoản 3 Điều 13 "phương tiện đang di chuyển với tốc độ thấp hơn thì phải đi về bên phải", vì đây là nguyên tắc giao thông cơ bản trên toàn thế giới.
Luật Gtđb cần có quy định sao cho các loại văn bản khác không có nội dung trái với quy định của khoản 3 Điều 13 này.
Ví dụ, các quy định, các loại biển báo nêu trong "phân làn theo phương tiện" tại QC41/2016 đang vi phạm nghiêm trọng khoản 3 Điều 13 này, vì nó quy định xe con đang chạy chậm phải chạy trên làn bên trái (làn sát giải phân cách), còn xe tải, dù đang phi nhanh hơn xe con kia, nhưng vẫn phải đi trên làn giữa.
Tức là xe tải dù đang chạy nhanh hơn xe con nhưng bị QC41/2016 bắt buộc phải đi ở bên phải của xe con chạy chậm kia.
Quy định "phân làn theo loại phương tiện" như thế này cần phải bị luật Gtđb bãi bỏ.
3- Nhà cháu cho rằng Khoản 1 Điều 9 của Luật Gtđb 2008 nhằm khẳng định nguyên tắc "đi bên phải, đi theo kiểu tay lái thuận" của gtđb trên toàn lãnh thổ VN. Ngoài quy định tại Khoản 1 Điều 9 ra, trong Luật Gtđb không có chỗ nào quy định nguyên tắc này. (Xin xem thêm tại
Thớt này)
Tuy nhiên, có nhiều người vẫn còn nghĩ rằng Khoản 1 Điều 9 đó chỉ quy định nội dung "xe chạy chậm hơn phải đi về bên phải", hoặc "xe phải đi về bên phải của mặt đường". Cách hiểu "đi bên phải" như này là sai với quy định về "chiều di chuyển" nêu tại điểm z) Điều 1 CƯV 1968 về Gtđb, gây rắc rối cho giao thông nói chung.
Vì vậy, nhà cháu kiến nghị trong Luật Gtđb sắp tới nên quy định rõ hơn về nguyên tắc "đi bên phải, đi kiểu tay lái thuận", có định nghĩa cụ thể, đúng theo định nghĩa của CƯV, chấm dứt việc suy diễn sai luật như hiện nay.
(Ví dụ, sau khi QC41/2016 nói rõ hơn về thế nào là "vượt phải", đã chấm dứt tình trạng suy diễn sai luật, không còn đánh đồng giữa 2 hành vi "vượt phải" và "xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau")
4- Bổ sung thêm các Điều mới trong Luật Gtđb về các nghĩa vụ quan trọng của người tham gia giao thông:
Trong Luật gtđb hiện hành có nêu nhiều quy định, nhiều điều cấm mà người tggt phải tuân thủ, nhưng các điều đó lại được ghi rải rác trong các điều khoản khác nhau, khiến cho người tggt khó có cái nhìn tổng quan, khó nhớ, dẫn đến việc suy diễn mỗi người theo một ý.
Vì vậy, nhà cháu nghĩ trong Luật nên bổ sung thêm một số điều mới, để hệ thống hoá các nghĩa vụ, điều cấm cụ thể, giúp người tggt dễ nắm bắt, dễ nhớ, dễ tuân thủ luật hơn.
Nên dựa trên cấu trúc của CƯV 1968 về Gtđb để bổ sung Luật Gtđb của mình cho đồng nhất và tương xứng.
Ví dụ,
- Nên có một điều riêng về nghĩa vụ "nhường đường" (xin tham khảo Điều 18 của CƯV 1968 về Gtđb)
- Nên có 1 điều riêng về lưu thông trong khu vực đang ùn tắc, dòng xe phải lưu thông chậm (trước giao cắt, trước trạm thu phí, khi đi qua khu vực có xảy ra sự cố...)
- Nên bổ sung quy định về nhập làn luân phiên (kiểu dây khoá kéo phéc mơ tuya) khi 2 làn xe nhập vào một
- v.v...
.