EU từ 1996 họ đã có quy định cho toàn khối đăng kiểm định kỳ 2 năm một lần (không giới hạn tuổi), xe mới miễn 4 năm đầu, là mức tối thiểu, các nước có quyền yêu cầu đăng kiểm khắt khe hơn. Thực tế thì đa số chỉ khắt khe hơn quy định chung 1 chút, ví dụ miễn xe mới 3 năm đầu, xe cũ quá thì 1 năm đăng kiểm một lần.
Nguồn
================
Cụ hỏi về nước ĐỨC khó đấy: tài liệu 60 năm trước cũng là hàng hiếm, mất thời gian mới có được tài liệu chính thức, nên để lúc khác tôi sẽ upload.
Theo như tôi biết thì đăng kiểm ở Đức có 1 lịch sử dài đi từ tự nguyện sang bắt buộc. Họ cũng đã đi từ độc quyền sang không độc quyền. Nhưng rất ổn định về chu kỳ thời gian đăng kiểm.
Ngay cả trước khi Cơ quan Thanh tra Kỹ thuật Đức (TÜV) được thành lập vào năm 1938 (tức là 85 năm trước đây), các tổ chức tiền thân của họ đã tiến hành kiểm tra chung các phương tiện cơ giới. Ví dụ, ở Baden, những chiếc ô tô đã được kiểm tra từ năm 1906. Từ năm 1926, Bayerischer Dampfkessel-Revisionsverein đã tiến hành kiểm tra kỹ thuật chính thức ở Bavaria với “Maschinentechnische Beratungs - und Revisionsstelle für Kraftfahrzeuge” (văn phòng kiểm toán và tư vấn cơ khí cho xe cơ giới), các xe sau kiểm tra đã lần đầu tiên được trao tem chứng nhận trong hồ sơ đăng kiểm.
Ban đầu, việc kiểm tra kỹ thuật ở Đức là hoàn toàn tự nguyện (không bắt buộc). Những năm 192x-193x, người Đức bắt đầu thảo luận và khảo sát ý kiến có nên yêu cầu kiểm tra kỹ thuật bắt buộc hay không. Năm 1929, câu lạc bộ xe hơi lớn nhất của Đức - ADAC - đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu của các thành viên và 90% đã phản đối việc kiểm tra bắt buộc.
Sau WW2, từ ngày 1 tháng 12 năm 1951, ở Tây Đức tất cả các phương tiện cơ giới và rơ moóc cần đăng ký, và phải trải qua kiểm tra kỹ thuật định kỳ thường xuyên. Ở Đông Đức cũ, việc kiểm tra kỹ thuật đối với xe cơ giới trở thành bắt buộc vào năm 1963.
Người Đức gọi là Hauptuntersuchung.
Quy định kiểm tra kỹ thuật định kỳ 2 năm/lần với xe cá nhân, 1 năm/lần với xe dịch vụ (taxi, tải, cho thuê), có lẽ có từ thời đó và không thay đổi cho đến ngày nay. Miễn kiểm tra với xe mới 36 tháng đầu, có lẽ cũng đã có từ thời đó. Và quy định rất ổn định không thay đổi trong thời gian rất dài (hơn 70 năm). Chỗ này cần thêm tài liệu chính thức.
Lúc đầu ở Đức TÜV độc quyền đăng kiểm. Sau đó họ cũng dần xóa độc quyền. Các văn phòng kiểm tra kỹ thuật khác và các tổ chức giám sát được công nhận chính thức như DEKRA (được thành lập từ Deutscher Kraftfahrzeug-Überwachungs-Verein tức hiệp hội giám sát phương tiện cơ giới Đức), GTÜ (Gesellschaft für Technische Überwachung tức hiệp hội giám sát kỹ thuật) hoặc KÜS (Kraftfahrzeug-Überwachungsorganisation freiberuflicher Kfz-Sachverständiger tức tổ chức giám sát phương tiện cơ giới dành cho các chuyên gia ô tô tự do) cũng đã thực hiện đăng kiểm (main inspection) chính thức trong một thời gian dài.
Hiện tại dù TÜV đã hết độc quyền rất lâu rồi, phổ biến ở Đức khi nói đến việc đăng kiểm vì mọi người vẫn nói “xe của tôi cần TÜV” hoặc “TÜV đến hạn”.
Tham khảo thêm ở đây.