[Funland] Tổn thất khi mua không dùng được khoảng 14.000 tỉ đồng.

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,553
Động cơ
508,534 Mã lực
ông Thái Bình từng phá nhiệt điện Thái Bình 2, đề nghị thanh tra kỹ CDC Thái Bình! :D
ông Thái bình này lên HN 2019, trước khi có covid, nên thanh tra CDC thái bình không ảnh hưởng ông ấy
N Đ TB2 thì lại không thuộc tỉnh TB mà thuộc anh Thăng với TXT
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Em không nghĩ VN đốt bỏ phí 14k tỉ khí đốt đâu, ngoài để chạy điện thì khí còn dùng trong rất nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh khác và cả tiêu dùng nữa (PVGAS). Có điều là em xem thống kê thì thấy VN đang sản xuất nhiều hơn tiêu dùng khí mà hiện tại cũng không xuất khẩu, vậy nên cũng không rõ số khí thừa đang đi đâu :D
Có thể có trường hợp thế này:
Tầm từ 9h sáng đến 15h chiều thì nắng đẹp, các điện mặt trời phát điện nhiều lên hệ thống. Các nhà máy điện khí giờ đó bị "đá" ra khỏi lưới. Nhưng các nhà máy điện khí không thể tắt máy rồi tối bạt lại như quạt điện được, nên vẫn phải chạy mức tối thiểu để duy trì nhà máy luôn trong tình trạng sẵn sàng cấp điện (ví dụ như tầm 50% công suất danh nghĩa). Phần chạy 50% công suất điện này không được phát lên lưới hoặc có phát lên lưới cũng không được EVN thanh toán vì EVN nó không mua vào giờ đó.
K0 phải là chạy 50% công suất k0 được phát liên lưới và cũng có nghĩa là k0 phải đốt bỏ khí thừa đâu ah. Nhưng vẫn mất tiền khí - mất thật luôn.
Nôm na như thế này. Hợp đồng mua khí với chủ mỏ là X m3 khí/năm, tương ứng sản xuất được Y kWh điện. Nhưng năm đó do phụ tải thấp, NLTT nhiều nên EVN chỉ huy động 50%, tức phát được Y/2 kWh thôi, và lượng khí tiêu thụ cũng chỉ là X/2 m3 (k0 đốt bỏ nhé). Nhưng vì hợp đồng khí nó có điều khoản bao tiêu, k0 dùng hết vẫn phải trả đủ tiền cho X m3 khí năm đó, trong khi tiền điện chỉ thu được trên sản lượng Y/2.
80-90% sản lượng khí của VN là bán cho điện, chứ ba cái thấp áp hay sản xuất khác k0 thấm vào đâu.
K0 cân đối được Khí - Điện là PVN/NN móm!
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,926
Động cơ
219,691 Mã lực
ông Thái bình này lên HN 2019, trước khi có covid, nên thanh tra CDC thái bình không ảnh hưởng ông ấy
N Đ TB2 thì lại không thuộc tỉnh TB mà thuộc anh Thăng với TXT
thấy có chỗ ghi 7 tháng 5 2020 mới lên. Còn TB2 sau TXT thì PVN muốn làm lại nhưng tỉnh làm khó dễ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,227
Động cơ
350,906 Mã lực
Về kỹ thuật: cao do bộ phận ắc quy lưu trữ đắt
Về kinh tế: cao do bị gửi giá
Chém gió vãi lều :))

Các dự án NLTT ở VN đều không làm hệ thống lưu trữ cụ nhé, nếu lưu trữ được thì đã không khiến EVN đau đầu thế này và nó sẽ là nguồn có chất lượng tốt nhất chứ không phải lởm khởm nhất như hiện nay.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,227
Động cơ
350,906 Mã lực
K0 phải là chạy 50% công suất k0 được phát liên lưới và cũng có nghĩa là k0 phải đốt bỏ khí thừa đâu ah. Nhưng vẫn mất tiền khí - mất thật luôn.
Nôm na như thế này. Hợp đồng mua khí với chủ mỏ là X m3 khí/năm, tương ứng sản xuất được Y kWh điện. Nhưng năm đó do phụ tải thấp, NLTT nhiều nên EVN chỉ huy động 50%, tức phát được Y/2 kWh thôi, và lượng khí tiêu thụ cũng chỉ là X/2 m3 (k0 đốt bỏ nhé). Nhưng vì hợp đồng khí nó có điều khoản bao tiêu, k0 dùng hết vẫn phải trả đủ tiền cho X m3 khí năm đó, trong khi tiền điện chỉ thu được trên sản lượng Y/2.
80-90% sản lượng khí của VN là bán cho điện, chứ ba cái thấp áp hay sản xuất khác k0 thấm vào đâu.
K0 cân đối được Khí - Điện là PVN/NN móm!
Thực ra chủ mỏ cũng là PVN thôi nên bản chất chỉ là từ túi này sang túi kia của PVN. Theo xu thế chung thì khí đốt sẽ ngày càng được tiêu thụ nhiều thay thế than, dầu thì em sợ sắp tới mình còn phải lo nhập khí ấy chứ.
 

VHH148

Xe tăng
Biển số
OF-143550
Ngày cấp bằng
27/5/12
Số km
1,557
Động cơ
375,807 Mã lực
chào bác VuHuyHoang. bác bảo vệ NLTT là đúng rồi.
lâu lắm rồi có ai yêu cầu giảm tải đâu bác? chắc bác hưu lâu rồi nên nhầm
sao quy hoạch có 850M mà duyệt những 20.000M vậy bác? sao mua điện thủy điện, nhiệt điện... có 4cent mà mua NLTT những 10 cent vậy bác?
Cụ chém lung tung rồi, cụ ngồi vp thì sướng ko biết gì là đúng rồi, các dn sản xuất liên tục đc evn thông báo phải giảm tải vào ban ngày, thậm chí còn ký cam kết thực hiện giảm tiêu thụ điện. Ban ngày thiếu điện nặng, còn cụ chửi nó mua cao bán cao thì cụ cứ chửi, giá điện giảm e mừng. Giờ có 20.000M thì thừa rồi, bắt bán thấp đi, yêu cầu thời gian hoàn vốn dài lên thôi, t nào ko chịu thì ko mua của nó nữa. Càng nhiều càng ít, chứ ko t nào làm thì mấy ô điện nhà nước lại bài ca thiếu điện giá cũng lại tăng ko ngừng thôi. Ko hiểu cụ chủ thớt nghĩ gì lại yêu thương các dnnn thế, làm ít đớp nhiều nên thích độc quyền lắm :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,227
Động cơ
350,906 Mã lực
Nhu cầu tiêu thụ điện của VN vẫn đang tăng nên về lâu dài sẽ không sợ thừa công suất. Chỉ cần không tăn công suất NLTT thì theo thời gian tỉ trọng nó sẽ giảm dần thôi.

Có điều là NLTT vẫn là xu thế chung khó cưỡng rồi, tương lai em nghĩ vẫn sẽ tiếp tục phát triển ở VN, chỉ là khi nào, công nghệ nào và giá nào thôi. Cái này giống đường sắt cao tốc, sẽ có nhưng khi nào thôi, cố làm lúc còn đang nghèo thì cũng mệt :))
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,926
Động cơ
219,691 Mã lực
Cũng rất tình cờ, trong khi điện mt, điện gió tư nhân bùng nổ vượt kế hoạch 20 lần thì hàng loạt dự án nhiệt điện của nhà nước bị chậm lại. Cả dự án hạt nhân cũng bị cắt.

Chúng nó ăn thì thôi, lại còn phá dự án khác nữa!

 

xuanhoangvt

Xe đạp
Biển số
OF-368964
Ngày cấp bằng
2/6/15
Số km
13
Động cơ
253,007 Mã lực
đa số mỏ ở vn đều là liên doanh nên không hẳn là chủ mỏ sẽ là pvn hết, khí khai thác để phục vụ công nghiệp ( đạm, luyện kim, phân phối hộ tiêu thụ vvv) đều có kế hoạch sử dụng ổn định hết. Khai thác khí, khí đồng hành, condens không phải cứ như cái van nước thích là đóng thích là mở được và nếu không có hộ tiêu thụ thì đốt bỏ là điều phải làm để đảm bảo an toàn cho công trình
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Giải pháp lưu trữ điện bản thân nó đã phức tạp và rất tốn kém nên không ai người ta làm cái việc lưu trữ điện từ nguồn điện NLTT cả cụ ạ. Không tin thì cụ cứ hỏi anh Elon Musk thì biết.
Em đi qua thấy câu này nên hỏi lại, thế không lưu trữ điện từ NLTT (thừa thì vứt đi) thì lưu trữ thì nguồn nào hả bác, hay ý là không cần lưu trữ từ cái nào cả vì nó quá tốn kém?
 

xuanhoangvt

Xe đạp
Biển số
OF-368964
Ngày cấp bằng
2/6/15
Số km
13
Động cơ
253,007 Mã lực
K0 phải là chạy 50% công suất k0 được phát liên lưới và cũng có nghĩa là k0 phải đốt bỏ khí thừa đâu ah. Nhưng vẫn mất tiền khí - mất thật luôn.
Nôm na như thế này. Hợp đồng mua khí với chủ mỏ là X m3 khí/năm, tương ứng sản xuất được Y kWh điện. Nhưng năm đó do phụ tải thấp, NLTT nhiều nên EVN chỉ huy động 50%, tức phát được Y/2 kWh thôi, và lượng khí tiêu thụ cũng chỉ là X/2 m3 (k0 đốt bỏ nhé). Nhưng vì hợp đồng khí nó có điều khoản bao tiêu, k0 dùng hết vẫn phải trả đủ tiền cho X m3 khí năm đó, trong khi tiền điện chỉ thu được trên sản lượng Y/2.
80-90% sản lượng khí của VN là bán cho điện, chứ ba cái thấp áp hay sản xuất khác k0 thấm vào đâu.
K0 cân đối được Khí - Điện là PVN/NN móm!
vn chưa có làm chủ công nghệ hóa lỏng khí để bảo quản nhé bác, nên hiểu nó cũng không khác gì điện đâu, không xài đến là phải đốt nhé
 

fo huyền

Xe tải
Biển số
OF-387504
Ngày cấp bằng
16/10/15
Số km
260
Động cơ
240,481 Mã lực
Nơi ở
Huyện Văn Yên
Mặt trời thì đang cho lắp quá nhiều. Giờ thì tắt rồi. Chỉ có thằng lợi ích cá nhân và thằng vô trách nhiệm mới không mua điện của thủy điện mà mua điện mặt trời giá cao!
Năng lượng mặt trời giờ thì tắt nhưng thời kỳ đầu lắp đặt, triển khai nhanh mạnh. Đến hiện tại điện gió lại đang tăng cao. Lắp ráp, đầu tư, triển khai hàng loạt. Em vẫn đang nghĩ có gì đó không ổn lắm.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,457
Động cơ
209,234 Mã lực

[Mới nhất] Giá bán điện mặt trời cho EVN năm 2021 - Giá FIT (dientaitao.vn)

Tại Trung Quốc 0,90 NDT / kWh (US $ 0,15)
Tại Thái Lan, khoảng 0,19 – 0,21 USD / kWh
Tại Ý, 0,48 đến 0,53 USD / kWh,

vậy VN mua điện MT gấp 2-4 lần các nước khác
thảo nào mấy thằng tây yêu MLTT VN thế.
Bác nói ngược sao ấy chứ.
Theo bảng này, Trung Quốc mua 15 cent, Thái Lan 19-21 cent, Ý 48 đến 52 cent. Việt nam mua có 8 cent, bằng 1/2 đến 1/5 giá người ta thôi.
Chả biết chưởi gì nữa?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,845
Động cơ
339,702 Mã lực
Tuổi
44
Vụ này hay. Mới thấy team này của bác Chính vất vả thật. Hơn năm rồi nhiệm kỳ chỉ lo đi chùi mít cho mấy ông tiền nhiệm. Đến khổ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,845
Động cơ
339,702 Mã lực
Tuổi
44
kì thì 12 quả đấm thép với lọc dầu nghi sơn
kì thì NLTT với giá gấp 2 lần thủy điện!
Nói chung cả team a C phi vào lần này như kiểu đi chùi mít cho mấy ông tiền nhiệm thôi. Thế nó mới đắng. Từ đường sắt từ thép tới điện gió. Toàn các công trình với kế hoạch lởm.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,845
Động cơ
339,702 Mã lực
Tuổi
44
Cũng rất tình cờ, trong khi điện mt, điện gió tư nhân bùng nổ vượt kế hoạch 20 lần thì hàng loạt dự án nhiệt điện của nhà nước bị chậm lại. Cả dự án hạt nhân cũng bị cắt.

Chúng nó ăn thì thôi, lại còn phá dự án khác nữa!

Nó phải làm thế mới cấp phép được chứ cụ. Nếu ko thì làm sao duyệt được. Nên vừa rồi định hủy bỏ dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tranh cãi ngoài QH lấy lý do là để tỉnh còn làm ăn cái khác nhưng ko được duyệt ấy. Cái nhóm lợi ích đó lớn lắm. E nhớ ko nhầm thì cái vụ xóa quy hoạch nhà máy điện HN Ninh Thuận này. Bà đại diện Ninh Thuận ko nói, nhưng ông Trương Trọng Nghĩa này hay phát biểu mấy vấn đề định hướng phết.

 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,289 Mã lực
Việc ồ ạt mua giá fix mặt trời thì em nhớ không nhầm có cụ cao thủ nào trong off bảo nhân dân phải trả giá đắt cho 20 năm, thay vì 10 năm khi các nhà máy đã hết giai đoạn khấu hao. Phần bán để nhà nhà đầu tư thu hồi lợi nhuận phải được chào giá cạnh tranh
Đúng là CP khóa mới quá vất vả cho những khát vọng đầu tàu, hi vọng có cách gì đấy hay hơn vì toàn DN trong nước, làm kiểu gì cũng có sai
 

v-kong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-207777
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
5,525
Động cơ
367,784 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hóng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top