[Funland] Tổn thất khi mua không dùng được khoảng 14.000 tỉ đồng.

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Đang định com thì có bác giải thích rồi, khí này bản chất là tài nguyên đất nước đấy các bác à, không dùng tới để phải đốt bỏ là có tội với nhân dân đây
Vì cái thỏa thuận "mua điện trong 20 năm" của chánh phủ khóa trước mà thiệt hại sẽ còn dài lâu lắm. Mà sao chúng nó không để 50 năm cho nó sướng nhỉ? Bố tổ, khốn nạn thật.
 

KoenigseggPigani

Xe tăng
Biển số
OF-790663
Ngày cấp bằng
17/9/21
Số km
1,252
Động cơ
46,675 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Quận Cầu Giấy
Đúng hơn thì điểm yếu của điện tái tạo là nó phụ thuộc vào ông trời, chứ con người không kiểm soát được -> không lên kế hoạch sản xuất được -> không có tính kinh tế. Nước giàu như Đức, sẵn sàng trả 10k/kwh điện mới chơi được. Mà tỉ lệ điện tái tạo của Đức cũng chỉ ngang ngửa VN.
Đức nước ôn đới sao so dc với VN hả cụ
Vấn đề là điều tiết điện của VN có vấn đề nặng nề, tư duy bao cấp, quản lý NN tập trung bởi EVN trì trệ
phải 10 cụ Kiệt nữa thì điện VN nó mới thay đổi dc, chứ giờ cứ con khóc bố thương khóc theo ntn thì hỏng
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,014
Động cơ
265,004 Mã lực
Nơi ở
đang load
Thần dân như em hiểu Nôm nà là đang thừa điện hả cụ?
Thế mà cứ lo xe điện Tàu tràn vào thì lấy đâu ra điện để sạc :))
Chưa kể các thánh môi trường đang chờ đến lượt phát biểu!
kiểu lợi ích nào đó cụ, giá quá hời cho người bán nên đổ xô đầu tư. giờ siết lại nên lại khổ người đầu tư
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,210
Động cơ
532,877 Mã lực
Tức là cần phát triển hạ tầng truyền tải để sử dụng hết lượng điện sản xuất ra (Nôm na là giống phát triển thuê bao di động để sử dụng hết công suất phát sóng đã thiết kế) phải không cụ?
Cũng có nghĩa là không cần phát triển thêm các nhà máy nhiệt điện, thủy điện đồng nghĩa với sẽ không ảnh hưởng đến môi trường nếu nhu cầu sử dụng điện tăng lên trong tương lai cụ nhỉ?
Ko phải cụ ơi. Năng lượng tái tạo có đặc điểm là ko ổn định nên trồi sụt công suất liên tục, đặc điểm của điện là công suất phát và tiêu thụ phải gần bằng nhau ko sẽ bị sập nguồn. Vì vậy tỉ lệ điện tái tạo online phải nằm trong giới hạn tỉ lệ nhỏ để nếu sụt vẫn cấp cứu bằng các nguồn phủ đỉnh được. Vậy nên nltt nhiều thì cũng phải có các nguồn nhiệt, thuỷ điện, hạt nhân tương ứng còn tuỳ thuộc vào phụ tải để quyết định nltt được phát bao nhiêu thôi. Em nghĩ vụ điện hạt nhân sớm muộn gì cũng phải hoạt động tiếp để đáp ứng được nhu cầu tăng nguồn lẫn zero CO2.

Sent from iPhone via OTOFUN
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
Đức nước ôn đới sao so dc với VN hả cụ
Vấn đề là điều tiết điện của VN có vấn đề nặng nề, tư duy bao cấp, quản lý NN tập trung bởi EVN trì trệ
phải 10 cụ Kiệt nữa thì điện VN nó mới thay đổi dc, chứ giờ cứ con khóc bố thương khóc theo ntn thì hỏng
Nó phụ thuộc vào bản chất của điện tái tạo là công suất phát không ổn định chứ ôn đới với nhiệt đới cái gì !? Hỏi thật có làm kỹ thuật không, hay chỉ biết nhai đi nhai lại câu của lũ bò !? EDF của Pháp nó cũng là nhà nước này:
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,300
Động cơ
351,241 Mã lực
Đúng là bác Phó nói k0 rõ và bạn nhà báo cũng chưa hiểu hết vấn đề nên biên lại k0 chính xác. Ngay cả vấn đề này bác Phó khi phụ trách mảng KTN, tham gia nhiều cuộc họp mới "vỡ" ra và nhấn mạnh bên lề cuộc họp QH.
Cái 14k tỷ VNĐ kia k0 phải là ảo đâu mà nó rất thật đấy ah. Nếu nói chung chung thì NLTT đâu chỉ ảnh hưởng đến việc giảm công suất phát các NMĐ của PVN, EVN cũng bị ảnh hưởng (có thể ít hơn chút).
Bản chất là PVN mua khí từ chủ mỏ bằng hợp đồng có bao tiêu khí, nhưng khi bán điện thì k0 có bao tiêu điện tương ứng. Cho nên khi giảm công suất phát các nguồn điện khí k0 thu được tiền điện nhưng vẫn phải trả trước tiền khí bao tiêu, lũy kế lên tới con số 14k kia. Mà PVN mất thì cũng là NN mất đó thôi.
PS: có thể câu nói của bác PTT là ""...như năm ngoái riêng nhà máy của Tập đoàn Dầu khí giảm công suất đến 50%, tổn thất khí mua không dùng được khoảng 14.000 tỉ đồng." chứ k0 phải "khi" :) :) :)
Em không nghĩ VN đốt bỏ phí 14k tỉ khí đốt đâu, ngoài để chạy điện thì khí còn dùng trong rất nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh khác và cả tiêu dùng nữa (PVGAS). Có điều là em xem thống kê thì thấy VN đang sản xuất nhiều hơn tiêu dùng khí mà hiện tại cũng không xuất khẩu, vậy nên cũng không rõ số khí thừa đang đi đâu :D
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,210
Động cơ
532,877 Mã lực
E tưởng ưu tiên điện gió hơn điện mặt trời, mà điện gió thì có mây hay không cũng đâu có ảnh hưởng mà phải dự phòng nhỉ
Điện gió được ưu tiên hơn vì phát được cả đêm cụ ạ. Điện gió ko sợ mây nhưng luồng gió mỗi chỗ nó vẫn khác nhau mà cụ. Cụ đi xem ở farm sẽ thấy mấy cái cột cạnh nhau mà cái quay mạnh cái quay nhẹ có cái còn ko quay nữa mà.

Sent from iPhone via OTOFUN
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Em không nghĩ VN đốt bỏ phí 14k tỉ khí đốt đâu, ngoài để chạy điện thì khí còn dùng trong rất nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh khác và cả tiêu dùng nữa (PVGAS). Có điều là em xem thống kê thì thấy VN đang sản xuất nhiều hơn tiêu dùng khí mà hiện tại cũng không xuất khẩu, vậy nên cũng không rõ số khí thừa đang đi đâu :D
Có thể có trường hợp thế này:
Tầm từ 9h sáng đến 15h chiều thì nắng đẹp, các điện mặt trời phát điện nhiều lên hệ thống. Các nhà máy điện khí giờ đó bị "đá" ra khỏi lưới. Nhưng các nhà máy điện khí không thể tắt máy rồi tối bạt lại như quạt điện được, nên vẫn phải chạy mức tối thiểu để duy trì nhà máy luôn trong tình trạng sẵn sàng cấp điện (ví dụ như tầm 50% công suất danh nghĩa). Phần chạy 50% công suất điện này không được phát lên lưới hoặc có phát lên lưới cũng không được EVN thanh toán vì EVN nó không mua vào giờ đó.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,300
Động cơ
351,241 Mã lực
Có thể có trường hợp thế này:
Tầm từ 9h sáng đến 15h chiều thì nắng đẹp, các điện mặt trời phát điện nhiều lên hệ thống. Các nhà máy điện khí giờ đó bị "đá" ra khỏi lưới. Nhưng các nhà máy điện khí không thể tắt máy rồi tối bạt lại như quạt điện được, nên vẫn phải chạy mức tối thiểu để duy trì nhà máy luôn trong tình trạng sẵn sàng cấp điện (ví dụ như tầm 50% công suất danh nghĩa). Phần chạy 50% công suất điện này không được phát lên lưới hoặc có phát lên lưới cũng không được EVN thanh toán vì EVN nó không mua vào giờ đó.
Vừa rồi VN dưới sức ép của Mỹ phải cho nó làm mấy nhà máy điện khí BOT dùng LPG nhập Mỹ đấy, không biết có phải VN tương kế tựu kế gọi nó vào để úp sọt nó như kịch bản của cụ kể không :)) Em nghĩ chắc nó không ngu thế, khả năng mình cũng phải ký bao tiêu thụ với nó.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,300
Động cơ
351,241 Mã lực
Em thấy cho NLTT vào hệ thống giống như đội PSG có Quang Hải trong đội hình ấy. Để anh ấy ra sân thì vừa làm một siêu sao phải dự bị mà các đồng đội trên sân cũng phải gánh bớt sức ép cho anh ấy.

HLV chắc chắn không thích rồi, nhưng chủ tịch yêu cầu phải cho anh ấy ra đá vì chính trị :))
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Vừa rồi VN dưới sức ép của Mỹ phải cho nó làm mấy nhà máy điện khí BOT dùng LPG nhập Mỹ đấy, không biết có phải VN tương kế tựu kế gọi nó vào để úp sọt nó như kịch bản của cụ kể không :)) Em nghĩ chắc nó không ngu thế, khả năng mình cũng phải ký bao tiêu thụ với nó.
Bọn điện khí nước ngoài vào nó đặt ra 3 điều kiện chính phải đáp ứng:
- Giá điện phải được thả nổi theo giá khí đốt thế giới.
- Nhà máy điện sản xuất ra thì phải mua hết của nó, mua mà không dùng cũng phải trả tiền cho nó.
- Phải bảo lãnh thanh toán bằng ngoại tệ trong bất kỳ trường hợp nào, nếu EVN không còn tiền thanh toán thì chính phủ phải đứng ra thanh toán thay EVN.
Cứ theo 3 điều kiện này thì không khác gì vụ Lọc dầu Nghi Sơn cả.
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
11,507
Động cơ
308,197 Mã lực
Điện mặt giời sao giá lại cao nhỉ?
 

VHH148

Xe tăng
Biển số
OF-143550
Ngày cấp bằng
27/5/12
Số km
1,557
Động cơ
375,807 Mã lực
Không hiểu về điện thì đừng phát biểu.
Đã kém hiểu biết còn hay nói nhiều .
Thiếu điện là đúng , thừa điện cũng là đúng.
Tổng thể là thiếu điện nhưng điện NLMT là thừa .
Hiểu thì giải thích rõ đi, đừng ỡm ờ ra vẻ ta đây. Nếu nói ban ngày nltt khiến thủy điện phải giảm cs thì sao ban ngày toàn yêu cầu các đv phải giảm tải? Nó ko chỉ là thừa điện nltt mà evn cũng điều hành lưới như lằn :) giờ cũng là phang nhau thôi. Còn vụ nltt chỉ được 3% là dek phải, đầy nước nltt nó trên 10% lâu rồi mà chả sao cả.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Điện mặt giời sao giá lại cao nhỉ?
Đáng lẽ cạnh tranh sòng phẳng thì thằng mua nó mua điện mặt trời của cụ với giá 4 cent là đã có lời rồi, cụ đã mừng rồi. Nhưng ở đây, thằng mua điện là EVN nó dí cho cụ cái hợp đồng mua điện với giá 8.38 cent vì chính sách của nhà nước thì cụ có chê tiền không? Bản chất là ở cái giá được mua trong 20 năm cao chót vót, gấp vài lần mức của thế giới nên thằng nào làm điện mặt trời, đã ký được hợp đồng thì giờ chỉ cần ăn rồi đi du lịch thôi. EVN nó có trách nhiệm bơm tiền hàng tháng rồi, điện xấu đẹp trồi sụt thế nào thì thằng EVN phải lo.
Cái thần sầu của vụ "khuyến khích điện mặt trời" nó nằm ở chỗ đó.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,558
Động cơ
508,639 Mã lực
BOT, Điện mặt trời, Condotel, sân golf, phân lô bán nền, chung cư đất vàng nhà máy cũ...
Đều hằn dấu răng của bọn tài phiệt East Europe
Nguồn củi đốt lò vô tận, chả phải tìm đâu xa.
Điện mặt trời toàn thấy T&T, Trung nam, Viettracimex... EU đâu
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,558
Động cơ
508,639 Mã lực
Dạo này thấy nhiều thớt về NLTT quá. Chắc là sắp công bố kết luận thanh tra Quy hoạch điện VII và phát triển ồ ạt NLTT rồi hả các cụ. Chuẩn bị lại có củi to.

Thanh tra bắt đầu từ tháng 3.

Anh Bộ CT và anh Nghẹo nhiệm kỳ trước đã phê duyệt dự án NLTT ồ ạt, tổng công suất điện NLTT được duyệt vượt gấp 20 lần quy hoạch điện VII điều chỉnh.

Giờ đang đẩy CP nhiệm kỳ mới vào thế đã rồi. Chấp thuận bổ sung các dự án đã phê duyệt nhưng không có trong quy hoạch điện VII vào quy hoạch điện VIII thì rủi ro an toàn hệ thống. Mà không chấp thuận thì các nhà đầu tư sẽ kiện CP.
kì thì 12 quả đấm thép với lọc dầu nghi sơn
kì thì NLTT với giá gấp 2 lần thủy điện!
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,558
Động cơ
508,639 Mã lực
Hiểu thì giải thích rõ đi, đừng ỡm ờ ra vẻ ta đây. Nếu nói ban ngày nltt khiến thủy điện phải giảm cs thì sao ban ngày toàn yêu cầu các đv phải giảm tải? Nó ko chỉ là thừa điện nltt mà evn cũng điều hành lưới như lằn :) giờ cũng là phang nhau thôi. Còn vụ nltt chỉ được 3% là dek phải, đầy nước nltt nó trên 10% lâu rồi mà chả sao cả.
chào bác VuHuyHoang. bác bảo vệ NLTT là đúng rồi.
lâu lắm rồi có ai yêu cầu giảm tải đâu bác? chắc bác hưu lâu rồi nên nhầm
sao quy hoạch có 850M mà duyệt những 20.000M vậy bác? sao mua điện thủy điện, nhiệt điện... có 4cent mà mua NLTT những 10 cent vậy bác?
 
Chỉnh sửa cuối:

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,577
Động cơ
460,455 Mã lực

[Mới nhất] Giá bán điện mặt trời cho EVN năm 2021 - Giá FIT (dientaitao.vn)

Tại Trung Quốc 0,90 NDT / kWh (US $ 0,15)
Tại Thái Lan, khoảng 0,19 – 0,21 USD / kWh
Tại Ý, 0,48 đến 0,53 USD / kWh,

vậy VN mua điện MT gấp 2-4 lần các nước khác
thảo nào mấy thằng tây yêu MLTT VN thế.
1 USD = 100 cent. Vậy là giá điện của mình rẻ chứ nhể. Ví dụ, 8,83 cent/kWh bằng 0,0883 USD/kWh thôi mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top