[Funland] Tôi lập nghiệp thế nào

Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
13,416
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Mấu chốt của thị phần là tỷ lệ phần trăm doanh số bán hàng trong thị trường đó và tỉ suất lợi nhuận trên vốn mỗi khi tăng giảm thị phần:D
Tỷ suất lãi 1 ly cafe của lão là bao nhiêu ? :))

Ps : Cấm lách luật đấy ! :))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,624
Động cơ
900,142 Mã lực
Haizz, em thấy FDI đúng là có chiến lược và con người chuyên nghiệp + vốn + đủ thứ ưu ái - Nên thành công là tất nhiên.
Còn các DN vừa và nhỏ mà thành công em thấy thì đúng như cụ H2MQ nói.
Còn cụ nói em lại thấy cụ là người lý thuyết hơn em, hihihi.
Mợ mới chỉ thấy họ "con người chuyên nghiệp + vốn + đủ thứ ưu ái" thôi!
Thực ra nếu vào trong mấy cái doanh nghiệp FDI ấy mợ sẽ thấy lại toàn mấy ông Việt mình với nhau cả, mấy thằng tây mũi lõ lại chỉ đá gà. Nhiều ông sau khi làm cho FDI cũng về doanh nghiệp Việt làm rồi và cũng "chỉ như vậy" thôi, "con người chuyên nghiệp" của họ đã để lại chỗ FDI, nên có lôi được cái gì của họ đã học được về đâu!
Cái duy nhất mợ đúng là vốn của họ và từ vốn ấy mới ra điều em giới thiệu mợ "quan sát" (thực ra em bật mí thêm đó là cách đầu tư nửa vời của các doanh nghiệp Việt do không đủ vốn). Điều đó rất lý thuyết đấy!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
14,199
Động cơ
420,331 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Tỷ suất lãi 1 ly cafe của lão là bao nhiêu ? :))

Ps : Cấm lách luật đấy ! :))
Cách đây 5 năm là 50% nhưng thị phần chiếm khoảng 10% trong khu vực thị trường bán kính 500m. Còn giờ chỉ đạt 30% nhưng thị phần nâng lên độ 50%, em chém đại cho sướng mồm phát:))
 

Toản Micky

Xe máy
Biển số
OF-400282
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
63
Động cơ
231,290 Mã lực
Tuổi
31
Các bác thấy em giờ mới làm đại lý chính thức của nhà thông minh Lumi, bác thấy con đường em chọn tốt không ạ!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,624
Động cơ
900,142 Mã lực
Các bác thấy em giờ mới làm đại lý chính thức của nhà thông minh Lumi, bác thấy con đường em chọn tốt không ạ!
Chúc mừng bác!
Mọi con đường đều tốt cả, chỉ có cách đi của mình nên đến được nơi hay không thôi!
Em chẳng dám giới thiệu em bắt đầu như thế nào vì nó kinh điển, chẳng có gì khác biệt hay nổi trội và có vẻ lạc hậu so với thời buổi hiện nay (và cả thời cơ thực hiện thì cũng đã qua rồi)!
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,129
Động cơ
505,489 Mã lực
Mợ mới chỉ thấy họ "con người chuyên nghiệp + vốn + đủ thứ ưu ái" thôi!
Thực ra nếu vào trong mấy cái doanh nghiệp FDI ấy mợ sẽ thấy lại toàn mấy ông Việt mình với nhau cả, mấy thằng tây mũi lõ lại chỉ đá gà. Nhiều ông sau khi làm cho FDI cũng về doanh nghiệp Việt làm rồi và cũng "chỉ như vậy" thôi, "con người chuyên nghiệp" của họ đã để lại chỗ FDI, nên có lôi được cái gì của họ đã học được về đâu!
Cái duy nhất mợ đúng là vốn của họ và từ vốn ấy mới ra điều em giới thiệu mợ "quan sát" (thực ra em bật mí thêm đó là cách đầu tư nửa vời của các doanh nghiệp Việt do không đủ vốn). Điều đó rất lý thuyết đấy!!!
Em từng làm vị trí quản lý cấp cao cho 1 FDI gần 1 năm, sao em ko hiểu. Dù hầu hết là người V làm nhưng MD và một sốvị trí chủ chốt là người họ nhưng họ tuân thủ quy trình của tập đoàn họ.
 

q.s

Xe tải
Biển số
OF-78217
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
262
Động cơ
420,540 Mã lực
Cách đây 5 năm là 50% nhưng thị phần chiếm khoảng 10% trong khu vực thị trường bán kính 500m. Còn giờ chỉ đạt 30% nhưng thị phần nâng lên độ 50%, em chém đại cho sướng mồm phát:))
Vưỡn tăng là ngon rồi ạ, cụ quên ghi chú thêm là sau 5 năm dân số khu vực ấy tăng gấp 3 lần :)
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
13,416
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Vưỡn tăng là ngon rồi ạ, cụ quên ghi chú thêm là sau 5 năm dân số khu vực ấy tăng gấp 3 lần :)
Ko hẳn ạ ! Có một thực tế là dân số tăng , doanh thu cũng tăng , giá bán cũng tăng ...nhưng chốt hạ lợi nhuận lại giảm ! Đúng vậy ko lão agrimeco :D
 

Toản Micky

Xe máy
Biển số
OF-400282
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
63
Động cơ
231,290 Mã lực
Tuổi
31
Chúc mừng bác!
Mọi con đường đều tốt cả, chỉ có cách đi của mình nên đến được nơi hay không thôi!
Em chẳng dám giới thiệu em bắt đầu như thế nào vì nó kinh điển, chẳng có gì khác biệt hay nổi trội và có vẻ lạc hậu so với thời buổi hiện nay (và cả thời cơ thực hiện thì cũng đã qua rồi)!
Cám ơn bác! em cũng nhận định hướng đi của mình, nhưng em cũng ko chẳng giỏi giang gì cả, nên cũng chẳng nắm được tương lai phía trước thế nào.
 

Trang Nguyen

Xe container
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
5,402
Động cơ
405,028 Mã lực
Như ở trên em đã còm, sống hay chết phụ thuộc vào những vấn đề nội tại của DN. Ko giải quyết được thì đừng đổ lỗi cho thị trường. Nếu đầu ra thấp hơn chi phí thì cụ phải đặt câu hỏi tại sao như thế ? Chắc chắn do nội tại. Có thể đầu vào của cụ quá cao ? Vòng quay tồn trữ dài ? Năng suất thấp ? Thất thoát nhiều ?..... Có cả tỷ nguyên nhân và cụ phải tìm hiểu bằng ra trong một thời gian ngắn. Có thể cụ ko tin nhưng hiện tại các chỉ số của Cty em có lẽ ít DN có được. Tỷ lệ Nợ/vốn=10%. Ko có phải trả cho người bán, LN/vốn CSH =55%/năm trong 10 năm qua. Ko có bất kỳ lợi thế nào về QHệ. Hoàn toàn thị trường
Cụ nói chuẩn ạ.
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,364
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Bác đang viết về lý thuyết thôi...!
Năm nay (cho đến bây giờ) tụi em co sản xuất lại thì lại lãi nhất đấy bác ạh (so sánh trong 4 năm vừa rồi). Vẫn tụi em, vẫn từng ấy nhân viên+công nhân,... chẳng cải tiến cái gì cả mà chỉ ở "lộc trời cho" (tất nhiên đã kinh doanh thì tụi em phải biết tại sao-nhưng nếu mà đoán trước được thì chắc em chẳng đang ngồi đây chém gió)!
Em công nhận quản trị là phần yếu kém nhất của mọi doanh nghiệp VN hiện tại. Nhưng nó chỉ quan trọng với các doanh nghiệp từ 1 quy mô nào đó trở lên, còn hiện tại thì chênh lệch cao giữa đầu vào và đầu ra vẫn đang lấp hết mọi thứ "tiết kiệm" khác. Chính vì vậy "cái đầu" đáng lẽ tập trung vào mấy thứ liệt kê mợ Chè Vàng đã kể thì người ta lại tập trung vào khuếch đại cái chênh lệch kia lên, hiệu quả nhanh và trực tiếp hơn nhiều (và hiện tại mọi đối thủ khác cũng vậy).
Em đang viết trong vai trò chủ DN và cty em đã tồn tại được hơn 10 năm. Vì thế mọi thứ ko còn là lý thuyết.
Loài rắn muốn lớn thì phải lột xác. Thay đổi là yếu tố quyết định để lớn lên. Định kiến quá lớn sẽ kìm hãm sự trưởng thành của cụ.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
14,199
Động cơ
420,331 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,624
Động cơ
900,142 Mã lực
Em đang viết trong vai trò chủ DN và cty em đã tồn tại được hơn 10 năm. Vì thế mọi thứ ko còn là lý thuyết.
Loài rắn muốn lớn thì phải lột xác. Thay đổi là yếu tố quyết định để lớn lên. Định kiến quá lớn sẽ kìm hãm sự trưởng thành của cụ.
Tụi em tồn tại hơn 15 năm rồi. Doanh nghiệp không phải của tụi em tất cả, vì còn vài cổ đông khác, nhưng tụi em (VC) nắm cổ phần tuyệt đối!
Em chẳng dại định kiến, mà luôn mở mắt học hỏi. Đi đâu, ở đâu cũng tìm hiểu người ta làm để học...(và trước đây em rất có điều kiện để đi xem)!
Nhưng mọi thứ áp dụng được cho đến bây giờ mà có giới thiệu cho các đồng nghiệp, hay cả các đối thủ cạnh tranh khác (gọi là đối thủ nhưng tụi em vẫn ọp chém gió với nhau) họ đều nghĩ là đang dấu nghề, chẳng nói hết, vì quá tầm thường, ai cũng đều biết cả. Mà được nhiều người quan tâm cũng chỉ vì chất lượng sản phẩm làm ra!
Thực tế nó như vậy đấy!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,624
Động cơ
900,142 Mã lực
Em cũng chẳng phản đối gì lý thuyết!
Vì lý thuyết hay sách vở gì thì người ta cũng đều phải đúc kết từ thực tế ra cả.
Nhưng ở VN hiện tại thì nhiều thứ ở nước ngoài người ta áp dụng thành công thì ở VN chưa thể mà có thể còn thất bại.
Nguyên nhân thì đủ loại từ hệ thống luật pháp đến ý thức người lao động đến cả cách làm ăn chụp giật của các ông chủ...
Thực tế 1 CEO ở nước ngoài chỉ cần tập trung vào 1 mảng ông ấy phụ trách, còn ở VN thì lại phải rất đa di năng, trên thông thiên văn-dưới tường địa lý, ngoài ra còn phải quan hệ rất rộng mà quan hệ rộng rồi lại còn phải tự biết giới hạn đến đâu trong từng quan hệ,...!
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,364
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Em cũng cho rằng quản trị là ngưỡng phát triển của nhiều DN ở VN, khi DN phát triển đến mức độ nào đó thì nó đòi hỏi phải thay đổi quản trị mà điều này nhiều ông chủ không làm nổi
Đồng ý với cụ. Có những mâu thuẫn đối ngược khiến các ông chủ rất khó để thay đổi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,624
Động cơ
900,142 Mã lực
... Những ông có vốn 5 tỷ mà đầu tư theo kiểu của những ông vốn 100tr thì thường là thất bại
Thực ra nó cũng đơn giản thôi!
Ngoài việc được đào tạo bài bản và mức bài bản đến đâu để làm "ông chủ", thì người nào cũng có 1 cái ngưỡng để nhìn và kiểm soát được, vượt qua cái ngưỡng ấy là ngoài tầm với. Ở một doanh nghiệp to thì ông chủ lớn phải quản lý hội quản lý để họ quản lý nhóm người thấp hơn theo các cấp khác nhau, chứ ông chủ không có khả năng xem xét hành vi, tác phong làm việc của từng nhân viên hay công nhân. Nhưng ở doanh nghiệp nhỏ, nhất là ở VN hiện nay mà mấy ông chủ nhỏ lại đi khoán hết cho nhân viên để chỉ "làm việc lớn" thì chỉ còn cám để mà ăn!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,753
Động cơ
409,126 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Những điều các cụ viết ở trên có thể khác nhau nhưng thực ra đều đúng cả, vì các cụ viết căn cứ vào cách nhìn và hoàn cảnh của mình, và cái đó thì không ai giống ai.

Có một điều mà tôi thấy đa số doanh nghiệp sản xuất dịch vụ VN rất yếu (nhưng có vẻ cụ quên nick và cụ coolpix đã làm được). Đó là tìm ra cho riêng mình một (hoặc một số) bí quyết để sản phẩm của mình có ưu thế trên thị trường. Đa số các doanh nghiệp VN hiện nay đều ko có bí quyết hoặc ko biết cách bảo vệ bí quyết để sau 1 tgian bị người khác lấy mất, thế là sinh ra 1 dây các doanh nghiệp làm những cái giống nhau rồi cạnh tranh kéo nhau xuống hố.

Với cụ yellowtea, có vẻ doanh nghiệp của vợ chồng cụ đang có khó khăn. Nói như cụ coolpix có vẻ phũ nhưng theo tôi là đúng: khi người khác làm được mà mình ko làm được thì vấn đề nằm ở mình chứ ko phải ở thị trường. Tôi ko rành về thức ăn gia súc nhưng có một cái có thể khuyên cụ: vợ chồng cụ đã biết đủ rộng và đủ sâu về lĩnh vực mình làm hay chưa? Các cụ có tỉnh táo đánh giá thật khách quan bản chất vấn đề của mình nằm ở đâu chưa?

Có một cách tôi thấy rất hiệu quả để làm sản xuất tốt, đó là "dùng cả thế giới phục vụ mình". Một trong những thành công lớn nhất của tôi là tôi từng làm việc được với một nhà máy thép ở Bulgaria làm ra được một loại thép thay thế 1 loại thép Thuỵ điển, giá chỉ bằng 2/3. Nhưng để làm được việc đó tôi đã phải tìm hiểu công nghệ luyện thép rất nhiều (trong khi mình chỉ là thằng gia công), lại lục lọi cả Nam mỹ Đông âu để tìm ra 1 thằng có máy móc phù hợp mà giá sản xuất rẻ. Tóm lại cái tôi làm hoàn toàn vượt ra khỏi trình độ một thằng gia công kim loại thông thường. Đó chính là bí quyết của tôi: Biết 100 nhưng chỉ dùng thường xuyên 60 để kiếm tiền, 40 còn lại để dự trữ cho các trường hợp khó khăn.

Nếu cụ biết 100 mà phải dùng cả 100 để làm việc thường xuyên, thậm chí dùng cả 100 vẫn không đủ thì đó là nguy cơ. Cụ phải tìm mọi cách để bổ sung kiến thức, hiểu biết... để nó vượt lên mức độ 100 hiện thời. Kinh doanh là kiến thức, càng cạnh tranh, càng khó khăn càng phải cần kiến thức.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top