[TT Hữu ích] Tôi lập nghiệp thế nào

icetea

Xe hơi
Biển số
OF-66109
Ngày cấp bằng
11/6/10
Số km
145
Động cơ
435,690 Mã lực
Mấu chốt của thị phần là gì ?

Trả lời đc câu hỏi này , bài toán đã đc giải 50% ! Cái đích nhắm tới tùy các doanh nghiệp !
@Cụ Quên mất Nick , e tò mò về câu hỏi này. Mong được cụ cho phân tích về thị phần và thị phần thịt thỏ của cụ cho dễ hiểu ạ.
Cám ơn các cụ rất nhiều!
 

tapdanhtala

Xe máy
Biển số
OF-369499
Ngày cấp bằng
6/6/15
Số km
96
Động cơ
253,100 Mã lực
Chủ quán bún đậu "rẽ ngang" đầu tư trăm triệu đồng cho Game di động


Đang kinh doanh phát đạt món bún đậu ở Hà Nội, bà chủ quán khiến nhiều bạn bè và người quen bất ngờ khi đầu tư cả trăm triệu đồng vào lĩnh vực…ứng dụng di động.


Bỏ ngang đại học để làm Game


Người được đầu tư là bạn Đinh Anh Văn sinh năm 1993, quê ở Ninh Bình. Nhìn Anh Văn già dặn hơn cái tuổi 23 của mình khá nhiều. Từ niềm yêu thích và đam mê công nghệ, Văn đã thi và đỗ trường Đại học FPT. Năm 2014, khi đang học năm thứ 3 đại học thì bạn quyết định nghỉ học.

Ngồi trong một quán cà phê nhỏ, Anh Văn kể chuyện: “Lúc ấy em không thể ăn bám gia đình được nữa, phải tự lập, không còn cách nào khác”. Vậy là bằng những kiến thức và kĩ năng đã học tại trường và tự trau dồi, bạn đi làm thuê trên mạng.


Đinh Anh Văn đang chạy thử ứng dụng của mình để soát lỗi.
“Khi ấy em làm đủ thứ, chạy quảng cáo trên mạng qua các ứng dụng, làm webgame…Tự lọ mọ đi tìm việc, ai thuê gì thì làm nấy. Đi làm kiểu tự do như vậy có lợi thế là sử dụng đúng cái vốn mà mình đang có và chỉ cần có laptop nhưng rất mệt.

Mệt vì sau khi nghỉ học thì em ở nhà, có công việc thì lại chạy đi Hà Nội. Cứ sang đi, chiều về như vậy. Mệt nhất là nhiều khi bị quỵt tiền mà không biết phải làm thế nào để đòi lại được.

Sau đó, em bắt đầu nghĩ đến chuyện sáng tạo cái riêng. Lúc ấy, sự kiện “Flappy bird” của Hà Đông ít nhiều cũng tạo cảm hứng để em làm sản phẩm của riêng mình", Văn nhớ lại.

Giới thiệu ứng dụng game với PV, Văn rất hào hứng: “Cơ bản thì game này cũng nho nhỏ, không yêu cầu cao về cấu hình phần cứng hay phức tạp trong thao tác. Nó rất dễ chơi. Trò chơi này sử dụng luôn hình ảnh của người chơi để gán vào nhân vật trong game nên chắc chắn sẽ tạo hứng thú cho người chơi.

Em khá tự tin vào sản phẩm của mình nhưng quả thật để hoàn thiện thì không đơn giản. Các khâu đồ họa cần trau chuốt, rồi âm thanh, cách chơi phải đơn giản…Ví dụ như nhạc nền trong game, ban đầu em sử dụng nhạc từ một kho miễn phí về bản quyền trên mạng, nhưng trong quá trình hoàn thiện thì lại thay đổi.

Em quyết định thuê một studio làm riêng, kiểm tra kĩ về bản quyền để tránh các rắc rối về sau. Muốn hay và đẹp cần có tiền để gia công cho tỉ mỉ. Thế là em đi tìm kiếm nguồn đầu tư cho chính mình”.


Cơ may đến từ nỗ lực chăm chỉ


Ngồi trò chuyện cùng tôi và Văn là chị An Sinh. Tự gọi việc đầu tư của mình là “đầu tư mạo hiểm”, chị Sinh cho biết, qua một diễn đàn trên mạng internet, chị biết Đinh Anh Văn và dự án của bạn. Sau khi tìm hiểu về nhân thân của Văn, chị nhận thấy chàng trai trẻ này có một khao khát làm giàu bằng trí tuệ của bản thân, đồng thời cũng thấy dự án game này rất hấp dẫn.

“Tôi hay chơi game trên điện thoại và thấy rằng, những trò chơi đơn giản luôn thu hút người dùng smartphone. Tôi đã từng đầu tư kinh doanh nhiều lĩnh vực, cũng không phải chưa từng đầu tư mạo hiểm, cũng từng thất bại. Sau khi gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với Văn, tôi quyết định đầu tư khá nhanh và thực sự là gửi niềm tin vào nỗ lực của Văn rất nhiều”, chị Sinh kể.

Từ chối nói cụ thể về số tiền đã đầu tư, nhưng khẳng định đến bây giờ, khi đã đổ tiền “trăm” đầu tư, chị An Sinh thừa nhận “mình vẫn không biết gì về công nghệ thông tin hay ứng dụng di động” mà "chỉ tìm kiếm cơ hội đầu tư và sinh lời”.


Chị An Sinh tại quán bún đậu của mình.
Vừa cười, chị An Sinh vừa nói: “Nói thật, dự án mà thất bại thì coi như mình quá tin tưởng vào tuổi trẻ. Mình lại…quay về với bún đậu”.

Trong khi đó, Anh Văn rất tự tin vào dự án của mình: “Em đã dành toàn thời gian vào dự án này. Nhờ sự đầu tư tích cực của chị An Sinh, dự án sẽ hoàn thành sớm hơn dự định và được phát hành trên cả hai hệ điều hành iOS và Android”.

Anh Văn cho biết, game sẽ thu được tiền bằng cách hiển thị quảng cáo hoặc xem quảng cáo, hoặc người dùng sẽ mua bản hoàn thiện không có quảng cáo như cách phổ biến của các game di động hiện nay.

Kể lại chuyện tìm kiếm nhà đầu tư của mình, Đinh Anh Văn cho biết: “Em mất khoảng nửa năm để đi tìm nhà đầu tư. Việc tìm kiếm của em khá vất vả. Gặp được nhà đầu tư sẵn sàng lắng nghe đã khó, tìm được người tin tưởng và sẵn sàng đổ tiền để mình làm như chị An Sinh còn khó hơn nhiều.

Em đã rất cố gắng và không bỏ cuộc. Việc em gặp được chị An Sinh là may mắn và thực sự may mắn ấy đã đến từ việc em không bỏ cuộc vào điều em tin tưởng”, Anh Văn khẳng định.

Hoàng Lan
Bà này có mấy bạn chung với em, cũng là dạng kinh doanh ác phết đấy chứ ko phải là mỗi cái quán bún đậu đâu. Riêng quán bún đậu đã có mấy quán, lương lậu nhân viên ở đây ít nhất cũng 5 củ/tháng rồi. Còn có cả quán lẩu ở đâu nữa thì phải.
Đầu tư webgame di động này cũng chỉ là bớt ăn, bớt tiêu thôi.
P/S: Đẻ mấy con rồi mà ngực vẫn đẹp :">
 

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,688
Động cơ
335,637 Mã lực
Bà này có mấy bạn chung với em, cũng là dạng kinh doanh ác phết đấy chứ ko phải là mỗi cái quán bún đậu đâu. Riêng quán bún đậu đã có mấy quán, lương lậu nhân viên ở đây ít nhất cũng 5 củ/tháng rồi. Còn có cả quán lẩu ở đâu nữa thì phải.
Đầu tư webgame di động này cũng chỉ là bớt ăn, bớt tiêu thôi.
P/S: Đẻ mấy con rồi mà ngực vẫn đẹp :">
Của này hơi hiếm đấy , con cũng tầm 4 tuổi chứ ít đâu mà người vẫn thế thì là còn son sắc ,đồng ý với cụ khoản này :"> . Trả thớt cho cụ rách , cụ mau mau đi , bọn em bấn lắm .
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Những điều các cụ viết ở trên có thể khác nhau nhưng thực ra đều đúng cả, vì các cụ viết căn cứ vào cách nhìn và hoàn cảnh của mình, và cái đó thì không ai giống ai.

Có một điều mà tôi thấy đa số doanh nghiệp sản xuất dịch vụ VN rất yếu (nhưng có vẻ cụ quên nick và cụ coolpix đã làm được). Đó là tìm ra cho riêng mình một (hoặc một số) bí quyết để sản phẩm của mình có ưu thế trên thị trường. Đa số các doanh nghiệp VN hiện nay đều ko có bí quyết hoặc ko biết cách bảo vệ bí quyết để sau 1 tgian bị người khác lấy mất, thế là sinh ra 1 dây các doanh nghiệp làm những cái giống nhau rồi cạnh tranh kéo nhau xuống hố.

Với cụ yellowtea, có vẻ doanh nghiệp của vợ chồng cụ đang có khó khăn. Nói như cụ coolpix có vẻ phũ nhưng theo tôi là đúng: khi người khác làm được mà mình ko làm được thì vấn đề nằm ở mình chứ ko phải ở thị trường. Tôi ko rành về thức ăn gia súc nhưng có một cái có thể khuyên cụ: vợ chồng cụ đã biết đủ rộng và đủ sâu về lĩnh vực mình làm hay chưa? Các cụ có tỉnh táo đánh giá thật khách quan bản chất vấn đề của mình nằm ở đâu chưa?

Có một cách tôi thấy rất hiệu quả để làm sản xuất tốt, đó là "dùng cả thế giới phục vụ mình". Một trong những thành công lớn nhất của tôi là tôi từng làm việc được với một nhà máy thép ở Bulgaria làm ra được một loại thép thay thế 1 loại thép Thuỵ điển, giá chỉ bằng 2/3. Nhưng để làm được việc đó tôi đã phải tìm hiểu công nghệ luyện thép rất nhiều (trong khi mình chỉ là thằng gia công), lại lục lọi cả Nam mỹ Đông âu để tìm ra 1 thằng có máy móc phù hợp mà giá sản xuất rẻ. Tóm lại cái tôi làm hoàn toàn vượt ra khỏi trình độ một thằng gia công kim loại thông thường. Đó chính là bí quyết của tôi: Biết 100 nhưng chỉ dùng thường xuyên 60 để kiếm tiền, 40 còn lại để dự trữ cho các trường hợp khó khăn.

Nếu cụ biết 100 mà phải dùng cả 100 để làm việc thường xuyên, thậm chí dùng cả 100 vẫn không đủ thì đó là nguy cơ. Cụ phải tìm mọi cách để bổ sung kiến thức, hiểu biết... để nó vượt lên mức độ 100 hiện thời. Kinh doanh là kiến thức, càng cạnh tranh, càng khó khăn càng phải cần kiến thức.
Bọn em mới chuyển từ gia công ở nhà máy khác sang có nhà máy riêng, đúng thời điểm giá nguyên liệu lên nên mấy tháng vừa qua duy trì ko lỗ đã là may rồi. Nói về biết đủ rộng và sâu thì bọn em ko dám nói là đủ :P.
2 người bọn em có 2 quan điểm khác nhau và vì thế em ko tham gia trực tiếp cùng sói, chỉ hỗ trợ tư xa. Vì bọn em mâu thuẫn từ quản lý nhân sự/tuyển nhân sự, quản lý sản xuất, chiến lược thị trường ... Nên em làm một mảng riêng của em.
Vấn đề khó khăn của cty bọn em ko phải chỉ ở thị trường, mà là quản trị DN về tổng thể: chiến lược phát triển, nhân sự, phân khúc sản phẩm, ... Đó là lý do mà em thấy bác H2MQ nói đúng. Vì đúng với nội tại của bọn em và một số DN trong ngành đang chết mà em biết.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,819
Động cơ
410,589 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bọn em mới chuyển từ gia công ở nhà máy khác sang có nhà máy riêng, đúng thời điểm giá nguyên liệu lên nên mấy tháng vừa qua duy trì ko lỗ đã là may rồi. Nói về biết đủ rộng và sâu thì bọn em ko dám nói là đủ :P.
2 người bọn em có 2 quan điểm khác nhau và vì thế em ko tham gia trực tiếp cùng sói, chỉ hỗ trợ tư xa. Vì bọn em mâu thuẫn từ quản lý nhân sự/tuyển nhân sự, quản lý sản xuất, chiến lược thị trường ... Nên em làm một mảng riêng của em.
Vấn đề khó khăn của cty bọn em ko phải chỉ ở thị trường, mà là quản trị DN về tổng thể: chiến lược phát triển, nhân sự, phân khúc sản phẩm, ... Đó là lý do mà em thấy bác H2MQ nói đúng. Vì đúng với nội tại của bọn em và một số DN trong ngành đang chết mà em biết.
Chiến lược phát triển, nhân sự, phân khúc sản phẩm: tất cả đều là vấn đề tầm nhìn cộng thêm khả năng tự đánh giá. Ví dụ một doanh nghiệp có thể đặt ra một chiến lược chung rất lớn và rất đúng, nhưng nếu ko có đủ lực (cả trí lực, tài lực và nhân lực) để thực hiện thì chiến lược dù có đúng cũng thành sai.

Nếu hai vợ chồng cụ có 2 chiến lược khác nhau thì tôi thấy cụ nên suy nghĩ, vì mặc dù hai cụ có thể có quan điểm khác nhau nhưng lực của gia đình chỉ là một. Hơn nữa các cụ tham gia trong 1 ngành sản xuất rất cổ điển nên ít có khả năng đột phá. Nếu từ cùng một căn bản mà sinh ra 2 quan điểm hoàn toàn khác nhau thì nên nhìn nhận lại.

Có một cách rất đúng và thống nhất để đánh giá cách làm nào là đúng, đó là dòng tiền. Xét theo ngắn hạn và trung hạn, cách làm nào đạt được dòng tiền tốt hơn, cách đó là đúng. Đừng ngây thơ theo đuổi những lợi nhuận trên giấy.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,790 Mã lực
...Có một cách rất đúng và thống nhất để đánh giá cách làm nào là đúng, đó là dòng tiền. Xét theo ngắn hạn và trung hạn, cách làm nào đạt được dòng tiền tốt hơn, cách đó là đúng. Đừng ngây thơ theo đuổi những lợi nhuận trên giấy.
Bác không làm trong lĩnh vực này (TĂCN), nhưng bác đã bắn trúng 1 điểm gót chân Asin của nó là quản lý dòng tiền!
Ngoài cái nhược điểm khác của các doanh nghiệp nội địa về thiếu vốn để đầu tư tới nơi tới chốn (rồi sau đó liên quan đến bảo quản->chất lượng sản phẩm) thì phần thứ 2 là khả năng dự trữ nguyên liệu (vốn để tích trữ nguyên liệu) và quản lý thu hồi vốn!
Mợ ấy bắt đầu khi giá nguyên liệu lên sẽ gặp khó khăn, nhưng lại đỡ "cụt vốn" hơn là khi giá nguyên liệu giảm xuống. Khối đại gia méo mặt mấy năm vừa rồi khi giá giảm!
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
13,380
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Chiến lược phát triển, nhân sự, phân khúc sản phẩm: tất cả đều là vấn đề tầm nhìn cộng thêm khả năng tự đánh giá. Ví dụ một doanh nghiệp có thể đặt ra một chiến lược chung rất lớn và rất đúng, nhưng nếu ko có đủ lực (cả trí lực, tài lực và nhân lực) để thực hiện thì chiến lược dù có đúng cũng thành sai.

Nếu hai vợ chồng cụ có 2 chiến lược khác nhau thì tôi thấy cụ nên suy nghĩ, vì mặc dù hai cụ có thể có quan điểm khác nhau nhưng lực của gia đình chỉ là một. Hơn nữa các cụ tham gia trong 1 ngành sản xuất rất cổ điển nên ít có khả năng đột phá. Nếu từ cùng một căn bản mà sinh ra 2 quan điểm hoàn toàn khác nhau thì nên nhìn nhận lại.

Có một cách rất đúng và thống nhất để đánh giá cách làm nào là đúng, đó là dòng tiền. Xét theo ngắn hạn và trung hạn, cách làm nào đạt được dòng tiền tốt hơn, cách đó là đúng. Đừng ngây thơ theo đuổi những lợi nhuận trên giấy.
Cách nghĩ & làm của cụ trùng với suy nghĩ của tôi . Tôi nhìn thấy điểm yếu của mợ ý từ thớt khác mà mợ ấy tranh luận về mảng bđs với cái nhìn rất hạn hẹp , tự mâu thuẫn mình với quan điểm về kinh nghiệm và sách vở mợ ý đưa ra .

Mặt khác , cũng là điểm yếu của khá nhiều DN khác hiện tại ! Xuất phát điểm của 1 DN mới ra đời có thể thấp nhưng có chiến lược tốt , sản phẩm tốt và quản lý tiền cũng như điều tiết DN tốt vẫn có cơ hội bứt phá ngoạn mục !
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Chiến lược phát triển, nhân sự, phân khúc sản phẩm: tất cả đều là vấn đề tầm nhìn cộng thêm khả năng tự đánh giá. Ví dụ một doanh nghiệp có thể đặt ra một chiến lược chung rất lớn và rất đúng, nhưng nếu ko có đủ lực (cả trí lực, tài lực và nhân lực) để thực hiện thì chiến lược dù có đúng cũng thành sai.

Nếu hai vợ chồng cụ có 2 chiến lược khác nhau thì tôi thấy cụ nên suy nghĩ, vì mặc dù hai cụ có thể có quan điểm khác nhau nhưng lực của gia đình chỉ là một. Hơn nữa các cụ tham gia trong 1 ngành sản xuất rất cổ điển nên ít có khả năng đột phá. Nếu từ cùng một căn bản mà sinh ra 2 quan điểm hoàn toàn khác nhau thì nên nhìn nhận lại.

Có một cách rất đúng và thống nhất để đánh giá cách làm nào là đúng, đó là dòng tiền. Xét theo ngắn hạn và trung hạn, cách làm nào đạt được dòng tiền tốt hơn, cách đó là đúng. Đừng ngây thơ theo đuổi những lợi nhuận trên giấy.
Bọn em có 2 cty khác nhau, làm 2 mảng khác nhau: sx và thg mại.
Em làm thg mại phần nguyên liệu. Để nc sông ko phạm nc giếng.
Em chỉ hỗ trợ sói phần mua hàng.
Nhưng em ko thuyết phục đc sói thay đổi và cải thiện. Em là người ngoài đánh giá nên nhìn nhận vấn đề fair hơn.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Bác không làm trong lĩnh vực này (TĂCN), nhưng bác đã bắn trúng 1 điểm gót chân Asin của nó là quản lý dòng tiền!
Ngoài cái nhược điểm khác của các doanh nghiệp nội địa về thiếu vốn để đầu tư tới nơi tới chốn (rồi sau đó liên quan đến bảo quản->chất lượng sản phẩm) thì phần thứ 2 là khả năng dự trữ nguyên liệu (vốn để tích trữ nguyên liệu) và quản lý thu hồi vốn!
Mợ ấy bắt đầu khi giá nguyên liệu lên sẽ gặp khó khăn, nhưng lại đỡ "cụt vốn" hơn là khi giá nguyên liệu giảm xuống. Khối đại gia méo mặt mấy năm vừa rồi khi giá giảm!
Thg ngành em mua dài, nhưng nhận hàng từng tháng vài tháng chứ ko bảo quản quá lâu. Chỉ có fdi và một vài DN lớn có mua số lượng lớn. Em biết 1 DN có vấn đề bảo quản vì do chiến lược mua hàng của họ. Nhưng hầu hết SMEs ko có vấn đề về bảo quản, vì làm đến đâu nhận hàng về sớm vài ba tuần đến 1 tháng là nhiều.
Bên em bán hàng tiền ngay nên thu hồi vốn ko phải là vấn đề.
Quản lý dòng vốn ko phải là vấn đề của bonj em. Vì mua quen bọn em mua xa cũng ko phải đặt cọc hoặc cùng lắm 5%.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,790 Mã lực
Thg ngành em mua dài, nhưng nhận hàng từng tháng vài tháng chứ ko bảo quản quá lâu. Chỉ có fdi và một vài DN lớn có mua số lượng lớn. Em biết 1 DN có vấn đề bảo quản vì do chiến lược mua hàng của họ. Nhưng hầu hết SMEs ko có vấn đề về bảo quản, vì làm đến đâu nhận hàng về sớm vài ba tuần đến 1 tháng là nhiều...
Doanh nghiệp của mợ của mợ là dạng ăn đong!
Ăn đong không cần quá nhiều vốn cho nguyên liệu nhưng giá mua vào tất nhiên luôn bị cao và chất lượng phụ thuộc vào người cung cấp (phụ thuộc vào nguồn mua và cách bảo quản của người nhập khẩu)!
Nhưng nguyên liệu TĂCN chỉ cần phải giữ "vài ba tuần" cũng đã có vấn đề, nhất là vào 2 mùa độ ẩm không khí rất cao ở phía Bắc nếu hệ thống bảo quản không tốt (và cũng khó để tốt nếu mợ đang ăn đong)!
Cái Hiệp hội TĂCN của ông Lê Bá Lịch khi thành lập ra là với mục đích cùng nhau nhập khẩu nguyên liệu để mua được giá tốt và chất lượng đảm bảo. Nhưng do cách tổ chức nên cuối cùng mục địch chính ấy không thực hiện được!
 
Chỉnh sửa cuối:

tapdanhtala

Xe máy
Biển số
OF-369499
Ngày cấp bằng
6/6/15
Số km
96
Động cơ
253,100 Mã lực
Em cũng đang có 1 dự án nhưng ko phải ở VN mà ở 1 thị trường khác khá nghèo nàn.
Lót dép mới mua trị giá 320K để nghe các cao nhân xem có mở mang tí ý tưởng nào cho em ko.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Doanh nghiệp của mợ của mợ là dạng ăn đong!
Ăn đong không cần quá nhiều vốn cho nguyên liệu nhưng giá mua vào tất nhiên luôn bị cao và chất lượng phụ thuộc vào người cung cấp (phụ thuộc vào nguồn mua và cách bảo quản của người nhập khẩu)!
Nhưng nguyên liệu TĂCN chỉ cần phải giữ "vài ba tuần" cũng đã có vấn đề, nhất là vào 2 mùa độ ẩm không khí rất cao ở phía Bắc nếu hệ thống bảo quản không tốt (và cũng khó để tốt nếu mợ đang ăn đong)!
Cái Hiệp hội TĂCN của ông Lê Bá Lịch khi thành lập ra là với mục đích cùng nhau nhập khẩu nguyên liệu để mua được giá tốt và chất lượng đảm bảo. Nhưng do cách tổ chức nên cuối cùng mục địch chính ấy không thực hiện được!
Đa số DN ký dài, thậm chí cả năm nếu giá lên, và lấy theo từng đợt tàu về, nên ko thể gọi là ăn đong. Còn khi giá xuống thì các DN phải mua thời điểm.
Giá mua tùy người mua kinh nghiệm hay ko.
Còn sp để vài tháng như nhà máy em chả có vấn đề gì. Mà em lượn các nhà máy khác cũng thế. Bảo quản chưa bao giờ đc coi là vấn đề nghiêm trọng, trừ một số làm xnk và bị ế hàng :). Loại này ko tính chung là vấn đề đc.
Em luôn thắc mắc vì cụ có hiểu ngành này mà ko toàn diện và bao quát nếu như cụ thực sự tham gia và nhiều cái hiểu khá lệch.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,790 Mã lực
Đa số DN ký dài, thậm chí cả năm nếu giá lên, và lấy theo từng đợt tàu về, nên ko thể gọi là ăn đong. Còn khi giá xuống thì các DN phải mua thời điểm.
Giá mua tùy người mua kinh nghiệm hay ko.
Còn sp để vài tháng như nhà máy em chả có vấn đề gì. Mà em lượn các nhà máy khác cũng thế. Bảo quản chưa bao giờ đc coi là vấn đề nghiêm trọng, trừ một số làm xnk và bị ế hàng :). Loại này ko tính chung là vấn đề đc.
Em luôn thắc mắc vì cụ có hiểu ngành này mà ko toàn diện và bao quát nếu như cụ thực sự tham gia và nhiều cái hiểu khá lệch.
Mua từng tháng là cách ăn đong, tất nhiên nếu sản lượng thấp xây kho dự trữ rất tốn kém, mà mua cả tầu (cỡ hơn 25 ngàn tấn) thì chả biết bao giờ mới dùng được hết, vốn sẽ đọng hết vào đấy. Không chỉ phải chịu mỗi lãi xuất ngân hàng, mà giá trị (thật ra cũng là tiền) mất hàng ngày theo sự xuống cấp của chất lượng nguyên liệu. Đó là nhược điểm chính, thế yếu cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam so với FDI!
Cón em không nói về sản phẩm, mợ vào ngó kho nguyên liệu của sói nhà mợ sẽ hiểu điều gì em đang viết (và nếu chi li hơn một chút thì đo thử độ ẩm của ngô vừa nhập về để biết cái ông nhà buôn đã được không từ túi mợ bao nhiêu)!
Ở trên em viết thất thế (so với tụi FDI) về giá và chất lượng nguyên liệu khi nhập về. Còn ở đây em nhấn mạnh thêm về chất lượng nguyên liệu giữ tại kho người buôn và kho nhà mợ (kho nhà mợ thì em chưa vào, nhưng kho người buôn thì không chỉ vào 1 hay 2 lần).
Em chưa biết chủng loại hàng nhà máy của mợ đang làm (đang sản xuất, chứ không phải đã đăng ký), nhưng em khẳng định ngay là chỉ có thể sản xuất một số loại TĂCN dễ tính, ít nhậy cảm...!
 
Chỉnh sửa cuối:

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Mua từng tháng là cách ăn đong, tất nhiên nếu sản lượng thấp xây kho dự trữ rất tốn kém, mà mua cả tầu (cỡ hơn 25 ngàn tấn) thì chả biết bao giờ mới dùng được hết, vốn sẽ đọng hết vào đấy. Không chỉ mỗi lãi xuất ngân hang, mà giá trị nguyên lieu mất hang ngày theo sự xuống cấp của chất lượng nguyên liệu. Đó là nhược điểm chính, thế yếu cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam so với FDI!
Cón em không nói về sản phẩm, mợ vào ngó kho nguyên liệu của sói nhà mợ sẽ hiểu điều gì em đang viết!
Ở trên em viết thất thế về giá và chất lượng nguyên liệu khi nhập về. Còn ở đây em nhấn mạnh thêm về chất lượng nguyên liệu giữ tại kho người buôn và kho nhà mợ (kho nhà mợ thì em chưa vào, nhưng kho người buôn thì không chỉ vào 1 hay 2 lần).
Em chưa biết chủng loại hàng nhà máy của mợ đang làm (đang sản xuất, chứ không phải đã đăng ký), nhưng em khẳng định ngay là chỉ có thể sản xuất một số loại TĂCN dễ tính, ít nhậy cảm...!
Bọn em sx tất cả các loại và đã đăng ký hết đủ từng đó loại, nhưng chỉ hướng tới loại chất lượng tốt, ko sx loại sp chất lượng thấp - trừ sx cho thủy sản thì chưa làm được.
Em chả hiểu ý cụ nói là dễ tính ít nhạy cảm là thế nào?
Bên ngành em, DN to và vừa thì thường ký cả năm, nhưng lấy về từng tháng theo tàu về của nhà cung cấp - theo tiến độ. Chứ ai điên là ôm 1 lần cả 1 tàu hàng trăm nghìn tấn/mấy chục nghìn tấn, trừ 1 DN lớn của VN em biết họ từng dở hơi thế, nên nguyên liệu dùng cả năm ko hết, nên chất lượng xuống.
Còn SMEs thì tùy, có thể ăn đong, có thể ký dài, tùy người mua kém hay ít kém hay tốt :). Như nhà em vì mới mua nên ký mấy tháng 1 - do đang ngập ngừng, thì giá nó lên vù vù, ko ký được. Nhưng đều nhận hàng về theo từng tháng theo lịch tàu. Còn bạn em thì nó ký cả năm và cũng lấy về từng tháng theo lịch tàu của nhà cc.
Các nhà cc tùy nhà mà có tàu trăm nghìn tấn hay 80, 50k tấn. Còn có nhiều DN tư nhập khẩu thì ghép tàu với nhau, chứ ít khi đi tàu nhỏ.
Em chả hiểu ý cụ nói xuống cấp gì nguyên liệu khi mà các DN lớn nhỏ hầu hết đều lấy hàng theo tiến độ tàu về, vì khi đặt hàng đã phải căn lịch tàu để ký. Còn FDI mới hay lấy nhiều hơn vì do sản lượng lớn, nhưng cũng ko có dự trữ quá lớn vì đi kèm đó là vốn, là bảo quản, là hao hụt và chất lượng. Chả thằng nào lại đi ôm dài trong kho, sản xuất tới đâu nhận về tới đó, trừ một khoảng overlap đảm bảo cho ko hụt nguyên liệu khi có trục trặc tàu vè trễ.
Tóm lại em thấy cụ giống dân nghiên cứu ở cái viện nào đó (giống em trước đây) hơn là DN :D
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,790 Mã lực
...Tóm lại em thấy cụ giống dân nghiên cứu ở cái viện nào đó (giống em trước đây) hơn là DN :D
Tóm lại nữa là mợ chưa hiểu điều gì em đã viết,
chắc thế nên dù CV rất hoành tráng, nhưng mợ vẫn chưa được tham gia thât sự. Em vẫn khuyến cáo mợ hãy tham gia vào đi, rồi sẽ hiểu cái gì em đã viết!
Còn viện sỹ các mợ, chắc em đưa thêm ví dụ về bác Chính bên mợ đi làm được mấy tháng ở AFC!!!
 

Bùi Minh Tiến

Xe buýt
Biển số
OF-27317
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
650
Động cơ
491,900 Mã lực
Nơi ở
Bể formol
Cụ quạt rách ơi cái ông anh đểu ấy lừa Cụ dư lào?
 

Bùi Minh Tiến

Xe buýt
Biển số
OF-27317
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
650
Động cơ
491,900 Mã lực
Nơi ở
Bể formol
Cụ Quạt rách ơi Cụ rảnh update tiếp nhé!
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,603,202 Mã lực
Bài viết này cụt lủn quá cụ ơi, hixx.
Em muốn hiểu và biết nguyên nhân thực sự vì sao cụ thất bại về phương diện: kỹ thuật, thị trường và nhân sự, quản trị và quản lý của cụ ...
Nhưng phần viết này tiếc quá em ko thấy thông tin đó.
Mợ ko để ý cụ Quên viết thế nào rồi:
Phần tai ương mất mát này cho tôi xin giữ lại ! Tóm tắt là cũng vì gia đình , người hiểu giá trị gia đình nên tôi chấp nhận bỏ bê công việc ! Với lúc hoạ vô đơn chí dồn dập , ba tôi tai nạn , mẹ tôi ốm nặng , vợ tôi sinh F1 đầu ....ở trại bị cạy tủ mất trộm hơn 700tr , trộm lấy cả thỏ giống ! Người làm mâu thuẫn nhau bỏ làm , em vợ bỏ về quê , mà tôi thì ko thể bỏ gđ về trại đc ! Tôi nghĩ người nào trong trường hợp của tôi chắc cũng chọn gia đình thôi ! Mình từ đó mà ra mà ! :(

Khi lo cho ba mẹ , vợ con tôi tạm ổn thì đến lượt chính tôi suy sụp ...bởi 1 nách 2 - 3 viện liên tục .... Suy sụp gần như toàn bộ cả ý chí và sức lực :( Tôi quay ra ốm bẹp , lại ôm 1 đống nợ nần ! :( Cũng định hoàn hồn thì vay nóng nguội sốc lại cơ nghiệp ...nhưng ... Lại dính phát nữa còn nặng hơn cú trước ! Cứ như ki cóp cho cọp nó xơi vậy ! Tôi buồn chán thất vọng vô cùng ! Nhưng tiệt ko lúc nào có suy nghĩ tuyệt vọng kiểu buông xuôi cả !

Bởi lúc ấy tôi có 1 sinh linh nhỏ bé mà tôi xác định làm mọi điều tốt đẹp nhất cho nó rồi ! Đó chính là F1 của tôi !
Do ba cụ ý bị tai nạn, sau đó mẹ đổ ốm, đồng thời vợ đẻ, mất tiền (700 củ) nên cụ ý phải bỏ công việc để chăm gia đình, em cậu quản lý nhân sự ko được, chắc trong lúc nóng giận cụ Quên có nặng lời nên cậu bỏ về éo làm nữa, điều dễ hiểu tiếp theo là quân sĩ tan tác. Khi cụ ý cố gắng XD lại thì ăn quả nữa (chắc đền bù do ko kịp HĐ dẫn đến ko thu hồi được vốn và cụt nốt chỗ vốn đang có, thậm chí âm luôn).
Từng đấy cái cùng đến một lúc mà ko tan thì mới là lạ.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Mợ ko để ý cụ Quên viết thế nào rồi:


Do ba cụ ý bị tai nạn, sau đó mẹ đổ ốm, đồng thời vợ đẻ, mất tiền (700 củ) nên cụ ý phải bỏ công việc để chăm gia đình, em cậu quản lý nhân sự ko được, chắc trong lúc nóng giận cụ Quên có nặng lời nên cậu bỏ về éo làm nữa, điều dễ hiểu tiếp theo là quân sĩ tan tác. Khi cụ ý cố gắng XD lại thì ăn quả nữa (chắc đền bù do ko kịp HĐ dẫn đến ko thu hồi được vốn và cụt nốt chỗ vốn đang có, thậm chí âm luôn).
Từng đấy cái cùng đến một lúc mà ko tan thì mới là lạ.
Cảm ơn cụ!
Em có đọc, nhưng những lý do đó cụt lủn quá ... trong khi đoạn đầu quá chi tiết ... nên em ... haizz. Thôi em ko nói vụ này nữa, vì cụ ấy ko thích nghe lời ngược tai hihi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top