[Funland] Tôi lập nghiệp thế nào

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
15,660
Động cơ
505,489 Mã lực
Cụ có hướng gì khi nghe tình hình châu Âu mới ko ? Em vừa nhìn thấy cơ hội làm ăn ở Anh đấy ! Cơ hội rất tốt cho cụ nào làm xuất khẩu sang Anh ! Các món hàng dạng thủ công mỹ nghệ ...mây tre đan lát ! Bển họ đang ưu đãi rất tốt về thuế , chính sách đầu tư , thủ tục pháp lý ... và quan trọng nhất là cũng có làn sóng bài khựa ! Họ ghét hàng tàu khựa dù nó rẻ hơn ! Em đảm bảo cụ nào chớp đc cơ hội này thắng lớn đấy !
Các cty mây tre dù có cửa mà vẫn vật vã lắm cụ ơi, có cửa, nhưng chuivào đc cửa đó với đủ thứ yêu cầu từ nhân sự tới chất lượng là cả nhiều vấn đề.
Cách đây độ 5- 6 tháng em suýt thuê cái xưởng 3.000m2 của cty mây tre đan bỏ ko, ngồi nói chuyện với họ cũng thảm lắm.
Đâu cũng có cửa, nhưng ko phải tất cả đều chui qua đc khe kể cả rộng, hixx
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
11,918
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Các cty mây tre dù có cửa mà vẫn vật vã lắm cụ ơi, có cửa, nhưng chuivào đc cửa đó với đủ thứ yêu cầu từ nhân sự tới chất lượng là cả nhiều vấn đề.
Cách đây độ 5- 6 tháng em suýt thuê cái xưởng 3.000m2 của cty mây tre đan bỏ ko, ngồi nói chuyện với họ cũng thảm lắm.
Đâu cũng có cửa, nhưng ko phải tất cả đều chui qua đc khe kể cả rộng, hixx
Tôi thật sự ko muốn tranh luận sâu vứi mợ vì biết rằng nhãn quan của mợ & tôi ko hợp nhau :D . Mợ nhìn thấy khó khăn và vất vả ! Trong khi cũng khó khăn với khe cửa hẹp và thị phần kém ( theo cách mợ nói ) thì tôi lại nhìn thấy cơ hội rất nhiều ! Đừng nhìn vào thất bại của tôi mà cho là ...đấy em đã bẩu mà ...blo ...bla ! Còm của mợ càng thể hiện mợ rất tham ...nhưng hời hợt & non lắm ! Muốn làm cái gì hãy thật sự hiểu biết về nó đã ! :P

Mợ từng kể mợ nghiên cứu rất nhiều ...18 năm kinh nghiệm ... Vậy kể cả câu chuyện tôi đã kể xong rồi ! Tôi vẫn hỏi lại mợ câu cũ mà mợ ko trả lời đc : Mấu chốt của thị phần là gì ?

Trả lời đc câu hỏi này , bài toán đã đc giải 50% ! Cái đích nhắm tới tùy các doanh nghiệp !
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
15,660
Động cơ
505,489 Mã lực
Tôi thật sự ko muốn tranh luận sâu vứi mợ vì biết rằng nhãn quan của mợ & tôi ko hợp nhau :D . Mợ nhìn thấy khó khăn và vất vả ! Trong khi cũng khó khăn với khe cửa hẹp và thị phần kém ( theo cách mợ nói ) thì tôi lại nhìn thấy cơ hội rất nhiều ! Đừng nhìn vào thất bại của tôi mà cho là ...đấy em đã bẩu mà ...blo ...bla ! Còm của mợ càng thể hiện mợ rất tham ...nhưng hời hợt & non lắm ! Muốn làm cái gì hãy thật sự hiểu biết về nó đã ! :P

Mợ từng kể mợ nghiên cứu rất nhiều ...18 năm kinh nghiệm ... Vậy kể cả câu chuyện tôi đã kể xong rồi ! Tôi vẫn hỏi lại mợ câu cũ mà mợ ko trả lời đc : Mấu chốt của thị phần là gì ?

Trả lời đc câu hỏi này , bài toán đã đc giải 50% ! Cái đích nhắm tới tùy các doanh nghiệp !
Cụ chốt câu chuyện của cụ em chả hiểu được vì sao cụ thất bại :)
Còn đâu cũng có cửa để làm, nhưng ko phải là ngon để lao vào ngay một cách ngây thơ, mà phải đánh giá cơ hội rất nhiều và chuẩn bị cực nhiều và kỹ càng - đó là ý mà xuyên suốt cụ Rachfan đã nói. Nếu có đầu ra tốt, thì còn chuẩn bị còn rất nhiều mới làm được. Ví dụ cty mây tre đan xk phải cho thuê xưởng là 1 ví dụ, họ đã làm trong nghề 20 năm rồi, ko phải như cụ ngoại đạo nhảy vào nghề nuôi thỏ đâu cụ. Sao họ vẫn chết, lẽ nào họ ko biết có khe nào???
Còn thị phần ai cũng có cả, nghề cám của em là ví dụ, nhưng éo phải ông nào cũng sống tốt, trong 100 thằng sống tốt thì có 200 thằng đã ra đi rồi ấy. Thị phần của thị trường cám nó như cái bánh, cty nào chiếm được cái hạt bánh đã là ngon lắm rồi, nghĩa là vẫn còn nhiều cửa ... sao vẫn chết???
Thế mới nói là giữa lý thuyết và thực tế là cả một khoảng trời rộng mênh mông. Và không phải đúc kết đều đã đúng để áp dụng tiếp ... sẽ thành công.
Còn nếu em và cụ mà có quan điểm giống nhau thì hơi bị khó và hài ... hihi.
 

nhattamlee

Xe buýt
Biển số
OF-305955
Ngày cấp bằng
22/1/14
Số km
512
Động cơ
306,093 Mã lực
Câu chuyện các cụ hay quá, e canh từng bài mới để xem.
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
1,878
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Cụ chốt câu chuyện của cụ em chả hiểu được vì sao cụ thất bại :)
Còn đâu cũng có cửa để làm, nhưng ko phải là ngon để lao vào ngay một cách ngây thơ, mà phải đánh giá cơ hội rất nhiều và chuẩn bị cực nhiều và kỹ càng - đó là ý mà xuyên suốt cụ Rachfan đã nói. Nếu có đầu ra tốt, thì còn chuẩn bị còn rất nhiều mới làm được. Ví dụ cty mây tre đan xk phải cho thuê xưởng là 1 ví dụ, họ đã làm trong nghề 20 năm rồi, ko phải như cụ ngoại đạo nhảy vào nghề nuôi thỏ đâu cụ. Sao họ vẫn chết, lẽ nào họ ko biết có khe nào???
Còn thị phần ai cũng có cả, nghề cám của em là ví dụ, nhưng éo phải ông nào cũng sống tốt, trong 100 thằng sống tốt thì có 200 thằng đã ra đi rồi ấy. Thị phần của thị trường cám nó như cái bánh, cty nào chiếm được cái hạt bánh đã là ngon lắm rồi, nghĩa là vẫn còn nhiều cửa ... sao vẫn chết???
Thế mới nói là giữa lý thuyết và thực tế là cả một khoảng trời rộng mênh mông. Và không phải đúc kết đều đã đúng để áp dụng tiếp ... sẽ thành công.
Còn nếu em và cụ mà có quan điểm giống nhau thì hơi bị khó và hài ... hihi.
Nếu mợ thực sự quản lý một DN thì mợ sẽ thấy, Thị trường hay còn gọi là đầu ra ko phải là vấn đề lớn vì nó vốn tồn tại và cũng ko bao giờ mất đi một cách nhanh chóng. Sống hay chết chủ yếu ở những vấn đề nội tại của DN. Khi thị trường khó khăn, đôi lúc chính là cơ hội.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,876
Động cơ
900,086 Mã lực
Nếu mợ thực sự quản lý một DN thì mợ sẽ thấy, Thị trường hay còn gọi là đầu ra ko phải là vấn đề lớn vì nó vốn tồn tại và cũng ko bao giờ mất đi một cách nhanh chóng. Sống hay chết chủ yếu ở những vấn đề nội tại của DN. Khi thị trường khó khăn, đôi lúc chính là cơ hội.
Cũng chẳng phải vậy đâu bác ạh!
Em hiểu thị trường đơn giản hơn các bác, đó là giá bán được sản phẩm của mình!
Tụi em luôn cố gắng, được tín nhiệm nên luôn bán được giá cao hơn các cơ sở cạnh tranh khác, kể cả liên doanh, nhưng mức "cao hơn" cũng chỉ là rất ít và khi giá đầu ra thấp hơn chi phí thì lúc đó em thấy thị trường là chủ yếu để tụi em ngoi ngóp tồn tại. Nếu thời gian giá bán thấp hơn giá thành không quá dài thì sẽ tồn tại được, còn không thì vốn bị cụt hết, càng làm nhiều càng cụt nhanh nên chỉ còn cách đóng cửa!
Còn các sản phẩm như của bác Quên mất Nick đã làm (đọc trên này em chưa biết bác ấy còn làm nữa không) là những sản phẩm khá đặc trưng cho nhà hàng, không phải là thứ đồ dùng đại trà hàng ngày cho nên có thể 1 hay 2 cơ sở phát triển và cũng chỉ ở 1 quy mô giới hạn. Chỉ thêm một chút là thị trường bão hoà, nguy cơ giá bán giảm hơn giá thành. Nhưng nếu chỉ ít người thì lãi có thể khá cao. Tuy vậy thị trường ở VN có cái đặc trưng là ai ai cũng muốn làm việc và khi 1 người thành công sẽ có người thứ 2 bắt chước, rồi thêm người thứ 3,... Nhà nước chưa có khả năng điều tiết nên khi đông người cũng làm 1 việc thì cách cạnh tranh lẫn nhau chủ yếu lại là giảm giá!
 
Chỉnh sửa cuối:

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
15,660
Động cơ
505,489 Mã lực
Nếu mợ thực sự quản lý một DN thì mợ sẽ thấy, Thị trường hay còn gọi là đầu ra ko phải là vấn đề lớn vì nó vốn tồn tại và cũng ko bao giờ mất đi một cách nhanh chóng. Sống hay chết chủ yếu ở những vấn đề nội tại của DN. Khi thị trường khó khăn, đôi lúc chính là cơ hội.
Đúng cụ ah.
Vì thị phần thì còn rất nhiều, nhưng sao DN vẫn chết??? Nhiều DN em biết họ từng có một thời phát triển rực rỡ lắm. Bên em đang đàm phán mua lại 1 cty từng một thời phát triển có thương hiệu cực tốt. Chủ DN cugnx là dân học KTQD ra.
Đó chính là do nội tại của DN mà đầu tầu là ông chủ DN.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
15,660
Động cơ
505,489 Mã lực
Cũng chẳng phải vậy đâu bác ạh!
Em hiểu thị trường đơn giản hơn các bác, đó là giá bán được sản phẩm của mình!
Tụi em luôn cố gắng, được tín nhiệm nên luôn bán được giá cao hơn các cơ sở cạnh tranh khác, kể cả liên doanh, nhưng mức "cao hơn" cũng chỉ là rất ít và khi giá đầu ra thấp hơn chi phí thì lúc đó em thấy thị trường là chủ yếu để tụi em ngoi ngóp tồn tại. Nếu thời gian giá bán thấp hơn giá thành không quá dài thì sẽ tồn tại được, còn không thì vốn bị cụt hết, càng làm nhiều càng cụt nhanh nên chỉ còn cách đóng cửa!
Em thì lại nghĩ khác cụ.
Em đang làm phần mua bán cho cty sói em, nên em biết mua bán giá tốt chỉ là một yếu tố. Vì giá thành sp nó liên quan tới quản trị doanh nghiệp. Nếu ông quan trị tốt, chi phí giá thành từ than củi, nhân công, hao hụt, khấu hao máy móc cũng thấp thì cộng với giá nguyên liệu tốt do mua tốt và có vốn để ôm hàng thì sẽ có giá thành tốt.
Nhiều cty em biết, nhà máy đã hết khấu hao, mà vẫn ko làm ăn được. Đó là do đầu óc và chiến lược sai của chủ DN.
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
11,918
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Nếu mợ thực sự quản lý một DN thì mợ sẽ thấy, Thị trường hay còn gọi là đầu ra ko phải là vấn đề lớn vì nó vốn tồn tại và cũng ko bao giờ mất đi một cách nhanh chóng. Sống hay chết chủ yếu ở những vấn đề nội tại của DN. Khi thị trường khó khăn, đôi lúc chính là cơ hội.
Đúng cụ ạ ! Người muốn cầm chịch cuộc chơi còn phải biết tạo ra thị trường , lái thị hiếu tiêu dùng chứ ko phụ thuộc vào nó ! Điều này nằm rất nhiều trong chính sản phẩm của DN ! Như bài toán thịt thỏ của tôi khi tôi muốn đánh bật tiềm thức thịt thỏ là loại cao cấp mà đưa nó về loại phổ cập đại chúng , ai cũng ó thể dùng đc , ko cứ chỉ người giầu ! Lúc này đầu ra ko còn quan trọng nữa . DN chỉ còn việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và điều tiết quản lý bộ máy DN thôi !
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,876
Động cơ
900,086 Mã lực
Em thì lại nghĩ khác cụ.
Em đang làm phần mua bán cho cty sói em, nên em biết mua bán giá tốt chỉ là một yếu tố. Vì giá thành sp nó liên quan tới quản trị doanh nghiệp. Nếu ông quan trị tốt, chi phí giá thành từ than củi, nhân công, hao hụt, khấu hao máy móc cũng thấp thì cộng với giá nguyên liệu tốt do mua tốt và có vốn để ôm hàng thì sẽ có giá thành tốt.
Nhiều cty em biết, nhà máy đã hết khấu hao, mà vẫn ko làm ăn được. Đó là do đầu óc và chiến lược sai của chủ DN.
Việc của mợ là kinh doanh thức ăn chăn nuôi,
trong lĩnh vực này, ngoài tìm khách và giữ được khác hàng thì giá nguyên liệu+cách bảo quản nguyên liệu nó sẽ lấp gần hết các chi phí mà mợ đang kể. Mà ngay cả để giữ được khách hàng thì khâu bảo quản được nguyên liệu cũng can thiệp vào rất nhiều, kể cả có đi ăn đong!
Đây cũng là nguyên nhân chính tụi FDI đang chiếm ưu thế tuyệt đối.
Cty mợ mới bắt đầu thôi, mợ cứ làm đi sẽ thấy!
 
Chỉnh sửa cuối:

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
15,660
Động cơ
505,489 Mã lực
Việc của mợ là kinh doanh thức ăn chăn nuôi,
trong lĩnh vực này, ngoài tìm khách và giữ được khác hàng thì giá nguyên liệu+cách bảo quản nguyên liệu nó sẽ lấp gần hết các chi phí mà mợ đang kể. Mà ngay cả để giữ được khách hàng thì khâu bảo quản được nguyên liệu cũng can thiệp vào rất nhiều, kể cả có đi ăn đong!
Đây cũng là nguyên nhân chính tụi FDI đang chiếm ưu thế tuyệt đối.
Cty mợ mới bắt đầu thôi, mợ cứ làm đi sẽ thấy!
Cty em cũng chỉ mới có 4 năm, mới qua giai đoạn khó khăn này chuyển qua giai đoạn khó khăn khác :P.
Em đồng ý với ý của cụ H2MQ vì em khi chưa vào nghề này cũng đã từng tìm hiểu rất nhiều, vì làm ngành phụ trợ gần 20 năm.
Em thấy nhiều DN từng tốt mà chết rất đau thương, dù chủ DN ko hề ko giỏi.
 

doanphucgt

Xe điện
Biển số
OF-321969
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
2,721
Động cơ
517,250 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Sáng cuối tuần em nằm đọc một lèo từ sáng sớm. Cảm ơn những chia sẻ tâm huyết từ các cụ, các mợ.
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
1,878
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Cũng chẳng phải vậy đâu bác ạh!
Em hiểu thị trường đơn giản hơn các bác, đó là giá bán được sản phẩm của mình!
Tụi em luôn cố gắng, được tín nhiệm nên luôn bán được giá cao hơn các cơ sở cạnh tranh khác, kể cả liên doanh, nhưng mức "cao hơn" cũng chỉ là rất ít và khi giá đầu ra thấp hơn chi phí thì lúc đó em thấy thị trường là chủ yếu để tụi em ngoi ngóp tồn tại. Nếu thời gian giá bán thấp hơn giá thành không quá dài thì sẽ tồn tại được, còn không thì vốn bị cụt hết, càng làm nhiều càng cụt nhanh nên chỉ còn cách đóng cửa!
Còn các sản phẩm như của bác Quên mất Nick đã làm (đọc trên này em chưa biết bác ấy còn làm nữa không) là những sản phẩm khá đặc trưng cho nhà hàng, không phải là thứ đồ dùng đại trà hàng ngày cho nên có thể 1 hay 2 cơ sở phát triển và cũng chỉ ở 1 quy mô giới hạn. Chỉ thêm một chút là thị trường bão hoà, nguy cơ giá bán giảm hơn giá thành. Nhưng nếu chỉ ít người thì lãi có thể khá cao. Tuy vậy thị trường ở VN có cái đặc trưng là ai ai cũng muốn làm việc và khi 1 người thành công sẽ có người thứ 2 bắt chước, rồi thêm người thứ 3,... Nhà nước chưa có khả năng điều tiết nên khi đông người cũng làm 1 việc thì cách cạnh tranh lẩn nhau chủ yếu lại là giảm giá!
Như ở trên em đã còm, sống hay chết phụ thuộc vào những vấn đề nội tại của DN. Ko giải quyết được thì đừng đổ lỗi cho thị trường. Nếu đầu ra thấp hơn chi phí thì cụ phải đặt câu hỏi tại sao như thế ? Chắc chắn do nội tại. Có thể đầu vào của cụ quá cao ? Vòng quay tồn trữ dài ? Năng suất thấp ? Thất thoát nhiều ?..... Có cả tỷ nguyên nhân và cụ phải tìm hiểu bằng ra trong một thời gian ngắn. Có thể cụ ko tin nhưng hiện tại các chỉ số của Cty em có lẽ ít DN có được. Tỷ lệ Nợ/vốn=10%. Ko có phải trả cho người bán, LN/vốn CSH =55%/năm trong 10 năm qua. Ko có bất kỳ lợi thế nào về QHệ. Hoàn toàn thị trường
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
11,918
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Cũng chẳng phải vậy đâu bác ạh!
Em hiểu thị trường đơn giản hơn các bác, đó là giá bán được sản phẩm của mình!
Tụi em luôn cố gắng, được tín nhiệm nên luôn bán được giá cao hơn các cơ sở cạnh tranh khác, kể cả liên doanh, nhưng mức "cao hơn" cũng chỉ là rất ít và khi giá đầu ra thấp hơn chi phí thì lúc đó em thấy thị trường là chủ yếu để tụi em ngoi ngóp tồn tại. Nếu thời gian giá bán thấp hơn giá thành không quá dài thì sẽ tồn tại được, còn không thì vốn bị cụt hết, càng làm nhiều càng cụt nhanh nên chỉ còn cách đóng cửa!
Còn các sản phẩm như của bác Quên mất Nick đã làm (đọc trên này em chưa biết bác ấy còn làm nữa không) là những sản phẩm khá đặc trưng cho nhà hàng, không phải là thứ đồ dùng đại trà hàng ngày cho nên có thể 1 hay 2 cơ sở phát triển và cũng chỉ ở 1 quy mô giới hạn. Chỉ thêm một chút là thị trường bão hoà, nguy cơ giá bán giảm hơn giá thành. Nhưng nếu chỉ ít người thì lãi có thể khá cao. Tuy vậy thị trường ở VN có cái đặc trưng là ai ai cũng muốn làm việc và khi 1 người thành công sẽ có người thứ 2 bắt chước, rồi thêm người thứ 3,... Nhà nước chưa có khả năng điều tiết nên khi đông người cũng làm 1 việc thì cách cạnh tranh lẫn nhau chủ yếu lại là giảm giá!
Về mặt này , có lẽ cụ đọc chưa kỹ nên chưa hiểu vấn đề ! Khi tôi đề xuất giảm giá bán và câu HĐ vào các DN trục các quốc lộ có xử dụng nhiều nhân công là tôi muốn cấy thịt thỏ vào khẩu phần ăn trong bữa ăn giữa ca của công nhân ! Thịt gà các DN cũng đã cho công nhân ăn , vậy tôi bán = giá thịt gà lại ngon hơn sao ko ăn nhỉ ? Mà thực tế tôi cũng đã có HĐ với vài DN . Mặt khác tôi chào hàng vào các siêu thị cũng chỉ giá thịt gà ! Có nghĩa là tôi đã đưa nó về mức bình dân . Chứ ko đưa nó vào các nhà hàng như mức cao cấp ! Vì tôi nhìn thấy vấn đề về số đông ... mức bền vững của thị trường ! Nếu sản phẩm đã sống đc với số đông thị trường thì quy trình phát triển sẽ lũy tiến nếu DN chạy tốt . Nhưng sai lầm của tôi là vốn ngắn nên dự trù của tôi ko đỡ đc với nhiều tai ương ập đến . Họa vô đơn chí làm tôi kiệt quệ ! Cụ đọc ko kỹ nên ko biết tôi đã gãy cánh hơn chục năm rồi ! Tới nay , ai làm đc như tôi với mảng này vẫn hoàn toàn có cơ hội thống lĩnh thị trường này !
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,876
Động cơ
900,086 Mã lực
Em đồng ý với ý của cụ H2MQ vì em khi chưa vào nghề này cũng đã từng tìm hiểu rất nhiều, vì làm ngành phụ trợ gần 20 năm...
Mợ mới biết 1 ít về lý thuyết thôi, Cty nhà mợ cũng chỉ mới bắt đầu...
Mợ cứ nhớ những gì em đã viết, rồi sẽ có điều kiện để trải nghiệm. Dám viết như vậy vì em đã được xem (không phải đi đá gà đâu) đủ các dạng nhà máy thức ăn chăn nuôi, từ FDI đến quay quay bằng cái máy trộn bê tông. Khi đi vào các doanh nghiệp FDI tụi em cũng còn mời cả chủ doanh nghiệp Việt đi lẫn để họ có thể "xem"!
Ông bạn em vừa nghỉ (quan chức cao nhất phụ trách NN ở Tp này) hỏi em về ý định làm nguyên liệu em cũng trả lời mấu chốt là ở bảo quản...!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,876
Động cơ
900,086 Mã lực
Như ở trên em đã còm, sống hay chết phụ thuộc vào những vấn đề nội tại của DN. Ko giải quyết được thì đừng đổ lỗi cho thị trường. Nếu đầu ra thấp hơn chi phí thì cụ phải đặt câu hỏi tại sao như thế ? Chắc chắn do nội tại. Có thể đầu vào của cụ quá cao ? Vòng quay tồn trữ dài ? Năng suất thấp ? Thất thoát nhiều ?..... Có cả tỷ nguyên nhân và cụ phải tìm hiểu bằng ra trong một thời gian ngắn. Có thể cụ ko tin nhưng hiện tại các chỉ số của Cty em có lẽ ít DN có được. Tỷ lệ Nợ/vốn=10%. Ko có phải trả cho người bán, LN/vốn CSH =55%/năm trong 10 năm qua. Ko có bất kỳ lợi thế nào về QHệ. Hoàn toàn thị trường
Bác đang viết về lý thuyết thôi...!
Năm nay (cho đến bây giờ) tụi em co sản xuất lại thì lại lãi nhất đấy bác ạh (so sánh trong 4 năm vừa rồi). Vẫn tụi em, vẫn từng ấy nhân viên+công nhân,... chẳng cải tiến cái gì cả mà chỉ ở "lộc trời cho" (tất nhiên đã kinh doanh thì tụi em phải biết tại sao-nhưng nếu mà đoán trước được thì chắc em chẳng đang ngồi đây chém gió)!
Em công nhận quản trị là phần yếu kém nhất của mọi doanh nghiệp VN hiện tại. Nhưng nó chỉ quan trọng với các doanh nghiệp từ 1 quy mô nào đó trở lên, còn hiện tại thì chênh lệch cao giữa đầu vào và đầu ra vẫn đang lấp hết mọi thứ "tiết kiệm" khác. Chính vì vậy "cái đầu" đáng lẽ tập trung vào mấy thứ liệt kê mợ Chè Vàng đã kể thì người ta lại tập trung vào khuếch đại cái chênh lệch kia lên, hiệu quả nhanh và trực tiếp hơn nhiều (và hiện tại mọi đối thủ khác cũng vậy).
 
Chỉnh sửa cuối:

Parisnight

Xe máy
Biển số
OF-179009
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
54
Động cơ
338,800 Mã lực
Như ở trên em đã còm, sống hay chết phụ thuộc vào những vấn đề nội tại của DN. Ko giải quyết được thì đừng đổ lỗi cho thị trường. Nếu đầu ra thấp hơn chi phí thì cụ phải đặt câu hỏi tại sao như thế ? Chắc chắn do nội tại. Có thể đầu vào của cụ quá cao ? Vòng quay tồn trữ dài ? Năng suất thấp ? Thất thoát nhiều ?..... Có cả tỷ nguyên nhân và cụ phải tìm hiểu bằng ra trong một thời gian ngắn. Có thể cụ ko tin nhưng hiện tại các chỉ số của Cty em có lẽ ít DN có được. Tỷ lệ Nợ/vốn=10%. Ko có phải trả cho người bán, LN/vốn CSH =55%/năm trong 10 năm qua. Ko có bất kỳ lợi thế nào về QHệ. Hoàn toàn thị trường
muốn được học hỏi thêm ạ
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
13,779
Động cơ
420,355 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Tôi thật sự ko muốn tranh luận sâu vứi mợ vì biết rằng nhãn quan của mợ & tôi ko hợp nhau :D . Mợ nhìn thấy khó khăn và vất vả ! Trong khi cũng khó khăn với khe cửa hẹp và thị phần kém ( theo cách mợ nói ) thì tôi lại nhìn thấy cơ hội rất nhiều ! Đừng nhìn vào thất bại của tôi mà cho là ...đấy em đã bẩu mà ...blo ...bla ! Còm của mợ càng thể hiện mợ rất tham ...nhưng hời hợt & non lắm ! Muốn làm cái gì hãy thật sự hiểu biết về nó đã ! :P

Mợ từng kể mợ nghiên cứu rất nhiều ...18 năm kinh nghiệm ... Vậy kể cả câu chuyện tôi đã kể xong rồi ! Tôi vẫn hỏi lại mợ câu cũ mà mợ ko trả lời đc : Mấu chốt của thị phần là gì ?

Trả lời đc câu hỏi này , bài toán đã đc giải 50% ! Cái đích nhắm tới tùy các doanh nghiệp !
Mấu chốt của thị phần là tỷ lệ phần trăm doanh số bán hàng trong thị trường đó và tỉ suất lợi nhuận trên vốn mỗi khi tăng giảm thị phần:D
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
15,660
Động cơ
505,489 Mã lực
Mợ mới biết 1 ít về lý thuyết thôi, Cty nhà mợ cũng chỉ mới bắt đầu...
Mợ cứ nhớ những gì em đã viết, rồi sẽ có điều kiện để trải nghiệm. Dám viết như vậy vì em đã được xem (không phải đi đá gà đâu) đủ các dạng nhà máy thức ăn chăn nuôi, từ FDI đến quay quay bằng cái máy trộn bê tông. Khi đi vào các doanh nghiệp FDI tụi em cũng còn mời cả chủ doanh nghiệp Việt đi lẫn để họ có thể "xem"!
Ông bạn em vừa nghỉ (quan chức cao nhất phụ trách NN ở Tp này) hỏi em về ý định làm nguyên liệu em cũng trả lời mấu chốt là ở bảo quản...!
Haizz, em thấy FDI đúng là có chiến lược và con người chuyên nghiệp + vốn + đủ thứ ưu ái - Nên thành công là tất nhiên.
Còn các DN vừa và nhỏ mà thành công em thấy thì đúng như cụ H2MQ nói.
Còn cụ nói em lại thấy cụ là người lý thuyết hơn em, hihihi.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
15,660
Động cơ
505,489 Mã lực
Như ở trên em đã còm, sống hay chết phụ thuộc vào những vấn đề nội tại của DN. Ko giải quyết được thì đừng đổ lỗi cho thị trường. Nếu đầu ra thấp hơn chi phí thì cụ phải đặt câu hỏi tại sao như thế ? Chắc chắn do nội tại. Có thể đầu vào của cụ quá cao ? Vòng quay tồn trữ dài ? Năng suất thấp ? Thất thoát nhiều ?..... Có cả tỷ nguyên nhân và cụ phải tìm hiểu bằng ra trong một thời gian ngắn. Có thể cụ ko tin nhưng hiện tại các chỉ số của Cty em có lẽ ít DN có được. Tỷ lệ Nợ/vốn=10%. Ko có phải trả cho người bán, LN/vốn CSH =55%/năm trong 10 năm qua. Ko có bất kỳ lợi thế nào về QHệ. Hoàn toàn thị trường
Chuẩn luôn cụ ah.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top